Văn hóa Lịch sử trên đá: Nhân công và khách du lịch nói lời tạm biệt với chợ cá Tsukiji

Lịch sử trên đá: Nhân công và khách du lịch nói lời tạm biệt với chợ cá Tsukiji

Đăng vào ngày trong Tin tức 1595

Một chương mới sẽ mở ra với ngôi chợ vang danh toàn thế giới, nhưng thời khắc chia tay vẫn còn đọng lại trong lòng tất cả những ai đã gắn bó với nơi này.

Tsukiji
(c) Yoshiaki Miura

Với số điểm của những con cá ngừ núc ních được xếp đều đặn trên sàn, người đấu giá nhịp nhàng ra giá và các nhà thầu giơ tay ra trả giá. Phiên mặc cả đã kết thúc trước rạng đông, và chợ cá Tsukiji trông như bắt đầu một ngày buôn bán bình thường.

Thế nhưng sẽ không bao giờ giống như vậy nữa.

Các nhà đấu giá đã tổ chức buổi đấu giá cá ngừ cuối cùng tại khu chợ nổi tiếng đã cung cấp nguyên liệu cho những nhà hàng hàng đầu trong hơn tám thập kỷ và thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới bằng sự hấp dẫn của riêng nó.

Chính quyền thành phố Tokyo đã đóng cửa chợ Tsukiji vào ngày 06/10, do sự xuống cấp về cơ sở vật chất của ngôi chợ đã tồn tại suốt 83 năm, không gian chật chội và để chuẩn bị cho Thế vận hội Tokyo 2020.

Ngôi chợ bán sỉ này đang chuyển đến một địa điểm mới ở Toyosu, cách phường Koto khoảng 2 km về phía nam và sẽ bắt đầu hoạt động vào thứ Năm.

Ngày cuối cùng ở Tsukiji cũng giống với những ngày bình thường khác, các công nhân đội mũ và ủng cao su cẩn thận kiểm tra cá tươi, sản xuất và chuyển đến cho khách hàng của họ. Tuy nhiên, công nhân tại nơi đấu giá cá ngừ sẽ được nghe những bài phát biểu từ chủ tịch các công ty buôn bán sỉ - một số người mím môi, những người khác thì lại ngân ngấn nước mắt.

Một số thì chụp ảnh và quay video của cuộc đấu giá, vì sợ rằng họ sẽ quên đi những hình ảnh hàng ngày ở Tsukiji vốn dường như khá tẻ nhạt và cứ lặp đi lặp lại.

Khi một lái buôn trúng thầu khoảng 80.000 yên cho một gói nấm matsutake tại chợ nông phẩm, những lái buôn bạn bè ông đã bùng nổ với những tiếng vỗ tay và cổ vũ.

Yoshida Takeshi, chủ tịch công ty Tsukiji Uoichiba, một trong bảy nhà bán buôn hải sản của khu chợ cho biết, “Vẫn còn rất nhiều vấn đề quan trọng chúng ta phải giải quyết, ngay cả sau khi chuyển đến Toyosu.

"Tuy nhiên, tôi tin rằng chúng ta có thể vượt qua những vấn đề đó, cũng giống như chúng ta đã trải qua 83 năm lịch sử tại khu chợ này," ông nói thêm trong bài phát biểu kết thúc phiên đấu giá cá ngừ.

Chợ Tsukiji rộng 23 hecta là một trong những chợ cá và hải sản lớn nhất thế giới. Năm 2016, trung bình một ngày có 1.541 tấn cá và hải sản, trị giá 1,6 tỷ yên (14 triệu đô la), được mua đi bán lại tại đây.

Nằm cạnh khu mua sắm sang trọng Ginza, đây là nơi các nhà hàng đắt giá dựa vào những người buôn bán để chọn những sản phẩm ngon nhất trong ngày cho họ. Tuy nhiên, đằng sau sự hối hả và nhộn nhịp của nó là những vấn đề kéo dài với sự xuống cấp của cơ sở vật chất.

Các tòa nhà không có máy lạnh và các thương lái phải sử dụng nước đá để giữ sản phẩm của họ luôn tươi mới. Các dầm thép gỉ sẽ rơi xuống các tòa nhà đang xuống cấp, và hàng ngàn con chuột sống trong khu phức hợp.

Khu chợ bắt đầu được cải tạo vào đầu những năm 1990 nhưng kế hoạch đã bị hủy bỏ do chi phí lắp đặt. Năm 2001, chính quyền thương mại thành phố quyết định chuyển Tsukiji đến địa điểm của một nhà máy khí đốt cũ ở Toyosu.

Tuy nhiên, vào năm 2016, Thống đốc Tokyo Koike Yuriko thông báo rằng việc chuyển dời này bị trì hoãn vô thời hạn do lo ngại về ô nhiễm đất và không khí tại địa điểm mới. Hóa chất độc hại vượt quá giới hạn cho phép được tìm thấy trong đất của địa điểm mới, và những mối lo ngại về an toàn đã cản trở các đại lý cá, chia họ thành hai nhóm: một nhóm phản đối việc di dời và một nhóm quảng bá khu chợ mới vì họ đã đầu tư rất nhiều cho khu vực Toyosu.

Chính quyền thành phố Tokyo đã xác nhận rằng Toyosu sẽ không gây rủi ro cho sức khỏe và các cơ sở mới đã được sửa chữa, an toàn để sử dụng.

Việc tái định cư được hoàn thành bất chấp những tranh cãi và lo ngại của các thương lái về địa điểm mới.

Các công nhân bình thản chuẩn bị cho việc chuyển đi vào ngày 06/10. “Dù muốn hay không, hôm nay là ngày cuối cùng," Hayama Yutaka, chủ tịch Hiệp hội các khu chợ cá Tokyo nói. "Nhưng hãy đem theo tất cả sự khéo léo, kỹ năng, trí tuệ và sức mạnh mà chúng ta đã rèn luyện ở Tsukiji đến khu chợ mới. Chúng ta sẽ bắt đầu một chương mới trong lịch sử ở đó.

Một số cửa hàng không thể chi trả hóa đơn di chuyển nên chọn cách đóng cửa.

Ito Hiroyasu, Chủ tịch Hiệp hội chợ Tsukiji cho biết, “Mọi người đều đặt trái tim và tâm hồn mình vào việc buôn bán cho đến ngày cuối cùng.

"Tất cả chúng tôi đã làm việc chăm chỉ như thế này, và tôi không kìm nổi cảm giác chạnh lòng về việc nó sẽ kết thúc hôm nay," ông nói. “Nhưng tôi đã nghe lỏm được mọi người nói với nhau rằng 'Hẹn gặp lại ở Toyosu, và thực sự cảm động khi biết những gì chúng ta có ở Tsukiji sẽ tiếp tục tồn tại ở Toyosu.

Nguồn: Japan Times
Dịch: Lyviatan

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."