Hóng Shinkai Makoto tiết lộ Tenki no Ko có liên quan mật thiết đến bản thân ông

Shinkai Makoto tiết lộ Tenki no Ko có liên quan mật thiết đến bản thân ông

Đăng vào ngày trong Tin tức 3543

Đạo diễn Shinkai Makoto đã có một cuộc phỏng vấn với tạp chí phụ nữ Fujinkoron về bộ phim mới nhất của mình Tenki no Ko (Đứa Con Thời Tiết), tiết lộ mối liên hệ cá nhân ông với các tác phẩm của mình.

tenki no ko shinkai makoto

"Tôi sinh ra và lớn lên tại thành phố Koumi thuộc quận Nagano trên một cao nguyên có núi đồi bao quanh." Ông giải thích khi được hỏi tại sao các tác phẩm của ông dường như luôn xoay quanh chủ đề thiên nhiên. "Vào những năm 70, nó thậm chí còn yên bình hơn bây giờ; ngôi nhà của tôi được thiên nhiên bao trọn. Tôi bị đắm chìm vào khung cảnh ấy. Nhìn lên bầu trời mỗi ngày, lạc vào thế giới nhỏ bé của chính mình. Tôi luôn nói rằng tôi giống một đứa trẻ đãng trí hơn là một người lãng mạn."

Hồi đó, Shinkai không có định hướng nghề nghiệp rõ ràng cho riêng mình, mặc dù khi còn bé ông rất thích vẽ tranh bằng màu nước. Thế mà ông lại cực kỳ phản đối con đường mà cha ông vạch ra cho mình. Từ thời Meiji, gia đình ông điều hành một doanh nghiệp xây dựng, nhưng ông không muốn tiếp quản công việc chỉ vì ông là con trai cả. "Tuy nhiên, không giống như Hodaka trong Tenki no Ko, tôi không có can đảm rời khỏi nhà. Tôi thật sự không muốn bỏ lại quê hương xinh đẹp của mình phía sau, vì vậy tôi đã cố trì hoãn lại."

Cuối cùng, Shinkai chuyển đến Tokyo để học đại học. Sau khi tốt nghiệp ông yên ổn thực tập tại một công ty xây dựng để chuẩn bị tiếp quản việc kinh doanh của gia đình. Tuy nhiên, vào phút cuối ông quyết định gia nhập một công ty làm  game, điều này làm cha ông vô cùng tức giận. Shinkai sau đó cũng không nhượng bộ, thông qua công việc ông tìm thấy húng thứ từ việc kết hợp các bức tranh với âm nhạc. Ông quyết định thử sức tạo ra câu chuyện của riêng mình, kết quả là sự ra đời của bộ phim ngắn Kanojo to Kanojo no Neko, đã thắng giải trong Cuộc thi DoGA CG Animation năm 2000. Thành công đó đã tiếp thêm động lực cho ông, và Shinkai bỏ việc và bắt đầu làm phim hoạt hình một cách nghiêm túc.

Cho đến nay, Shinkai vẫn không biết vì sao mà ông cứng đầu chống lại ý kiến cha mình như thế. "Tôi nghĩ rằng khi tôi còn nhỏ nếu cha bảo tôi hãy trở thành một nhà làm phim thì có tôi cũng chẳng ở đây. Có lẽ đó là do bản chất nổi loạn trong tôi.”

"Nhưng tôi thực sự biết ơn cha mẹ mình," Shinkai tiếp tục. "Mẹ tôi thích vẽ, bà từng nói với tôi, 'Con nên làm những gì con yêu thích.' Những lời đó đã giúp tôi luôn kiên định với những gì mình làm. Cuối cùng, ngay cả cha cũng đã cho tôi một cơ hội. Ông bảo tôi hãy thử làm anime trong 5 năm nếu không thành công thì quay lại."

Shinkai nói rằng ông muốn Tenki no Ko truyền tải tầm quan trọng về việc được tự do quyết định con đường riêng của bản thân. "Tôi muốn những đứa trẻ và cha mẹ của chúng cùng xem bộ phim rồi có một cuộc trò chuyện thẳng thắn về những gì họ nghĩ về nó. Điều tuyệt vời của nghệ thuật chính là thế đấy, thông qua trải nghiệm được chia sẻ, nó có thể lan tỏa với mọi người ở mọi thế hệ và có thế giới quan khác nhau."

Shinkai cho biết ông không cảm thấy áp lực với thành công của Kimi no Na wa. Nhưng điều đó đã thay đổi cách ông nhìn nhận công việc của mình. Trước đó, các bộ phim của ông chủ yếu được đón nhận bởi những người yêu thích anime, nhưng lượng khán giả hiện tại đã khiến ông nhìn nhận lại vai trò của ngành giải trí trong việc phản ánh xã hội xung quanh nó.

Cảm hứng cho Tenki no Ko đến vào mùa hè năm 2016, khi đang kiệt sức bởi các chiến dịch truyền thông của bộ phim Kimi no Na wa, Shinkai nhìn lên bầu trời và thấy một đám mây. Khi bầu trời quang đãng, ông cảm thấy tinh thần được giải tỏa, điều này khiến ông liên tưởng tới mối quan hệ của thời tiết và tâm hồn.

Khi đến lúc bắt đầu thực hiện bộ phim tiếp theo của mình một cách nghiêm túc, những suy nghĩ của Shinkai chuyển sang biến đổi khí hậu. "Mọi người nói rằng con người đang hủy hoại thiên nhiên vì lợi ích của chính họ và tôi đồng ý với điều đó", ông nói. "Nhưng tôi là kiểu người không ngần ngại bật điều hòa trong phòng khi trời nóng. Biến đổi khí hậu là một vấn đề quy mô lớn với phạm vi không thể tưởng tượng được, tuy nhiên ở mức độ cá nhân một người không thể làm gì nhiều. Mặc dù vậy, hành động của tôi với tư cách là cá nhân có ảnh hưởng nhất định đến môi trường. Nó có vẻ như vấn đề nằm ngoài trách nhiệm của bạn, nhưng thực chất không phải vậy. Tôi đã nghĩ làm thế nào để giải quyết vấn đề này trong giới hạn của giải trí có thể mang lại trong khi sản xuất bộ phim.”

Shinkai cũng đối mặt với một số lời chỉ trích mà ông nhận được về Kimi no Na wa. Mặc dù ông dự định bộ phim sẽ có một thông điệp rằng tương lai có thể được thay đổi, nhưng một số khán giả suy diễn nó là một câu chuyện mà ở đó thảm họa đã được đẩy lùi mà không để lại hậu quả gì. Shinkai đã cân nhắc xem liệu bộ phim tiếp theo của mình có nên xem xét để hóa giải những lời chỉ trích đó hay không, nhưng cuối cùng đã quyết định một hướng khác “sẽ làm những người không ưa Kimi no Na wa. khó chịu hơn nữa.”

"Trong Tenki no Ko, Hodaka và Hina đã được định đoạt số phận từ trước, nhưng họ quyết định sống cuộc sống của chính mình. Tôi chắc chắn rằng có những người sẽ không hài lòng với lựa chọn của họ. Nhưng không sao. Tôi cho rằng vai trò của tôi là bắt đầu một cuộc trò chuyện bằng cách tạo ra một câu chuyện mà không có câu trả lời chính xác. Tôi tin chắc rằng đó là món quà tuyệt vời nhất tôi nhận được từ Kimi no Na wa."

Tenki no Ko khởi chiếu tại Nhật Bản vào ngày 19 tháng 7. GKIDS đã đăng ký bản quyền cho bộ phim ở Bắc Mỹ và sẽ có buổi công chiếu trước khi mở rộng phát sóng bản thuyết mình và phụ đề vào đầu năm 2020. Bộ phim đã cho đến nay đã bán được 8 triệu vé thu về 10.734.722.500 yên (khoảng 101 triệu USD) kể từ khi công chiếu. Bộ phim hiện là bộ phim có doanh thu cao thứ 9 mọi thời đại ở Nhật Bản.

Nguồn dịch: Anime News Network

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."