Hóng Tìm một cộng sự có tinh thần trách nhiệm dù chỉ là nhân viên thời vụ

Tìm một cộng sự có tinh thần trách nhiệm dù chỉ là nhân viên thời vụ

Đăng vào ngày trong Tin tức 640

Lần này, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào môi trường công sở nhé.

Bạn đang chán chường công việc cứ ngày ngày lặp lại? Hoặc bạn chưa tìm được một công việc ổn định? Dù đang ở trường hợp nào, hãy tự nhìn lại bản thân đã thật sự hết mình với công việc và tìm được hạnh phúc mỗi ngày nơi công sở chưa? Nếu chưa, thành thật chia buồn với bạn vì bạn đã không có một đồng nghiệp như Oomae Haruko, dù cô ấy chỉ là nhân viên thời vụ ký hợp đồng làm việc mỗi 3 tháng. Cô ấy giống như một siêu nhân, cái gì cũng học, cái gì cũng có bằng cấp và áp dụng được vào thực tiễn, chẳng hạn như bằng lái xe cần cẩu, chứng chỉ hộ sinh… Gương mặt ít biểu cảm, đi làm đúng giờ, hết giờ là về không la cà cũng không team building, thế nhưng cô ấy chưa từng lãng phí một giây phút nào của công ty, không nề hà bất cứ công việc gì dù chỉ là mặc bộ đồ bông đứng phát tờ rơi… Cô ấy thẳng thắn với đồng nghiệp đến nổi làm họ tức khí, nhưng lại rất biết giữ thể diện cho họ. Quan trọng hơn hết, cô ấy lan truyền cho tất cả mọi người tinh thần hăng say lao động.

haken

Trong thời gian này, có một số vấn đề xã hội liên quan đến lực lượng lao động không thường xuyên, như lao động tạm thời hoặc lao động theo hợp đồng, còn được gọi là lao động “có thể thuê ngoài”. Haken No Hinkaku là bộ phim nổi tiếng về vấn đề xã hội của nữ công nhân tạm thời và hoàn cảnh của họ về cách họ bị đối xử trong công ty. Những nhân viên tạm thời này là cần thiết vì công ty có quá nhiều công việc cần phải hoàn thành, và kết quả là họ cũng phải làm việc nhiều như nhân viên toàn thời gian, với mức lương thấp hơn và không có bất kỳ khoản phúc lợi nào. Đã vậy, họ bị đánh giá thấp hơn nhân viên ký hợp đồng chính thức vì họ làm việc theo ca và không trực tiếp đóng góp công ty. Chính vì thế, họ có cuộc sống bấp bênh, lo lắng sau khoảng thời gian cộng tác thì họ có tìm được việc khác không. Từ đó dẫn đến trăn trở: "Bạn sống để làm việc hay làm việc để sống?"

Công sở Nhật Bản là một nơi rất khắc nghiệt, khi có sự phân biệt giới tính, tuổi tác, ma cũ ma mới, thậm chí là nhân viên chính thức và thời vụ… nhưng điều đó có thật sự là gì khi bạn hết mình vì công việc? Shinohara Ryoko là một trong số những nữ diễn viên nổi tiếng với hình tượng nữ cường nhân mạnh mẽ, tham gia đóng rất nhiều bộ phim lấy đề tài nữ quyền, và Haken no Hinkaku là một trong những phim tiêu biểu nhất.

watashi teiji de kaerimasu

Một trong những điểm khiến nhân vật Haruko của Haken no Hikaku được giới nhân viên yêu mến và các sếp không ưa nổi chính là việc không làm thêm giờ. “Đúng boong” giờ tan làm, cô tháo cột tóc và đứng dậy ra về. Đây là một điều bất thường là các công ty Nhật Bản. Ngay cả khi bạn đã làm xong việc thì cũng khó thể ra về khi sếp và đồng nghiệp vẫn còn ở lại. Và đó cũng là chủ đề của bộ phim truyền hình Watashi, Teiji de Kaerimasu (tạm dịch: Tôi sẽ tan làm đúng giờ) chuyển thể từ một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng. Thay vì tập trung vào vấn đề rời văn phòng đúng giờ như nguyên tác thì phim chuyển thể còn để cập đến việc phân biệt giới tính trong thăng tiến công việc, nghỉ phép để quây quần với gia đình mà vẫn được trả lương, các vấn đề về cấu trúc phân cấp…

Higashiyama Yui là nhân viên của công ty thiết kế website, gần như không gần gũi với cha vì ông mải vùi đầu vào công việc. Chính điều đó đã hình thành quan điểm tan làm lúc 6 giờ tối để tận hưởng cuộc sống riêng, và xa hơn là kết hôn – sinh con và vẫn xây dựng sự nghiệp. Để làm được điều đó, cô phải tăng hiệu suất công việc trong giờ làm.

Freeter Ie wo Kau

Nếu Haruko là đại diện của nhân viên thời vụ thì Take Seiji lại là freeter. Đây là một danh từ dùng để nói về một bộ phận lao động ở Nhật mà những freeter này đã qua tuổi được ba mẹ hỗ trợ, chưa lập gia đình để hưởng trợ cấp, không được ký hợp đồng chính thức nên chỉ làm việc với mức lương thấp mà không được bất cứ phúc lợi nào.

Seiji là chàng trai thường xuyên nhảy việc, không có tiền tiết kiệm, gia đình lục đục và không có lấy một ước mơ. Chỉ đến khi mẹ anh ngã quỵ thì anh mới biết phải làm lại cuộc đời, mua một ngôi nhà và chấp nhận làm freeter. Tại công trường xây dựng, anh gặp Manami, một cô gái tốt nghiệp đại học, là nhân viên chính thức với mức lương cao kỷ lục, như một tấm gương soi hoàn toàn đối lập với anh.

Nếu bạn muốn tìm kiếm một bộ phim hài nhẹ nhàng hoặc tình cảm lãng mạn thì Freeter, Ie wo Kau không dành cho bạn. Đây là bộ phim nặng nề về con người, các mối quan hệ, sự thất bại và tình cảm gia đình. Tuy nhiên, diễn xuất của Ninomiya Kazunari cùng dàn diễn viên sẽ khiến bạn chăm chú theo dõi và quên mất họ là ai, chỉ còn biết cuốn theo nhân vật mà họ thể hiện.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."