Top Violet Evergarden: Hồi Ức Không Quên – Sự trở lại của một siêu phẩm

Violet Evergarden: Hồi Ức Không Quên – Sự trở lại của một siêu phẩm

Đăng vào ngày trong Tin tức 2369

Có một cô gái không cảm xúc tên là Violet Evergarden. Cô được mọi người gọi là “vũ khí”, là công cụ không có trái tim.

Violet được tìm thấy ngoài tiền tuyến, đem về và tặng cho Thiếu tá Gilbert Bougainvillea. Sau khi giải ngũ, cô quyết định đến làm tại bưu điện CH, nơi cô trở thành “búp bê ghi chép tự động” – công việc chuyển những cảm xúc, suy nghĩ của con người thành lời nói.

Violet Evergarden là tiểu thuyết nổi tiếng của tác giả Akatsuki Kana, được minh họa bởi họa sĩ Takase Akiko. Violet Evergarden nhận được giải “Tiểu thuyết xuất sắc nhất” tại lễ trao giải Kyoto Animation Award lần thứ 5 năm 2014 và càng đáng kinh ngạc hơn khi là tác phẩm đầu tiên đạt vị trí cao nhất thuộc bất kỳ trong số ba hạng mục chính: tiểu thuyết, kịch bản và manga tính từ khi giải thưởng thành lập. Loạt anime cũng được lấy tên Violet Evergarden, chuyển thể gồm 13 tập bắt đầu công chiếu vào tháng 1 năm 2018 do hãng phim Kyoto Animation sản xuất và đạo diễn là cái tên nổi tiếng Ishidate Taichi.

Nguyên tác light novel của tiểu thuyết gia Kana Akatsuki được viết theo trình tự phi tuyến tính. Lối viết này thu hút sự chú ý của độc giả nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi khiến những người đọc khó có thể cảm nhận về mặt thời gian và sự thăng tiến trong những cung bậc cảm xúc của nhân vật. Chính vì vậy, Kyoto Animation đã khéo léo chuyển những chương truyện sau lên đầu để có thể thống nhất về tuyến thời gian đồng thời giúp nội dung truyện có thể xuyên suốt, mạch lạc hơn.

劇場版 ヴァイオレット・エヴァーガーデン

Phần movie Hồi Ức Không Quên là phần cuối cùng kết thúc series Violet Evergarden. Trước đó trong phần series phim, khán giả có thể thấy được rõ sự chuyển biến về mặt cảm xúc của Violet, từ một con búp bê rối vô cảm đã dần dần tái hòa nhập vào cuộc sống con người, đã mang một trái tim riêng, biết yêu thương và có những mảnh ghép cảm xúc riêng. Bây giờ đến phần movie, Violet đã có thể hiểu được câu nói cuối cùng “Anh yêu em” mà Thiếu tá nói với mình, nhưng chính những tình cảm đó đang dồn nén cô, vì người nên được nghe đã không còn.

Chúng ta có thể mong đợi điều gì ở movie lần này?

Với những fan trung thành của Violet Evergarden, điều cuối cùng chúng ta muốn há chẳng phải là được nhìn thấy chính là một Violet không còn lãnh đạm, không còn vô cảm với mọi thứ, không còn không thể hiểu được từ “yêu” nghĩa là gì nữa sao? Đối với một tác phẩm nặng về mặt hình ảnh như Violet Evergarden, những hình ảnh ẩn dụ với nhiều ý nghĩa đã được lồng ghép một cách tinh tế. Đôi khi chỉ là một bức ảnh tĩnh diễn ra chưa đầy 1 giây thôi đã hàm chứa trong đó rất nhiều điều, từ đó khiến cho tác phẩm trở nên sinh động và giàu ngôn ngữ thể hiện hơn rất nhiều. Chúng ta cũng đừng quên rằng bên thầu bộ anime này chính là công ty Kyoto Animation và người cầm lái là đạo diễn Ishidate Taishi – một bậc thầy trong việc kể chuyện bằng hình ảnh.

violet evergarden

Hình ảnh bức thư bay trong gió xuyên suốt cả phần series và movie

Mở đầu phần series là một cảnh quay góc rộng với hình ảnh lá thư tung bay trong gió trải dài khắp đất nước, đó là lần đầu tiên Violet viết thư tay, hay nói đúng hơn là viết một bản báo cáo để gửi cho Thiếu tá Gilbert. Hình ảnh lá thư bay trong gió sau đó như khái quát lại toàn bộ hành trình đi tìm ý nghĩa tình yêu của Violet. Lần thứ ba hình ảnh bức thư bay trong gió lại xuất hiện gần cuối trailer của movie, đây không còn là một bức thư ngẫu nhiên hay là một bức thư báo cáo nữa mà chính là bức thư có chủ đích, có tình cảm được gửi tới Violet. Và đây chính là một dấu mốc mới mà Violet sẽ không bao giờ ngờ đến, đó chính là việc Thiếu tá còn sống.

Cảm xúc chân thật qua ngôi kể của Claudia Hodgins

Claudia Hogdins là nhân vật học chung trường quân đội với Thiếu tá Gilbert Bougainvillea, là bạn thân cũng như cấp trên của Thiếu tá. Ông từng là Trung tá lục quân trong thời kì chiến tranh, nhưng sau khi chiến tranh kết thúc, ông quay về điều hành bưu điện CH - nơi Violet đang làm việc, cũng chính là một sự cứu rỗi ông khỏi những hình ảnh đen tối trong quá khứ.

Tình cảm của Hodgins đối với Violet được biểu hiện rất rõ trong series, đấy là tình cảm của một người cha, một người anh, một người đi trước đối với hậu bối của mình, khi phải nhìn thấy những sự thật đau đớn mà cô đã trải qua. Những tình cảm ấy vẫn tiếp tục kéo dài đến phần movie lần này. Ông đau xót khi nhìn thấy một Violet tự kìm nén tình cảm của bản thân mình, những tình cảm, cảm xúc đó, ông biết một ngày nào đó sẽ nhấn chìm cô nếu cô không nói ra.

Tình tiết được đẩy lên cao trào khi trong trailer xuất hiện một phân đoạn Hoggins túm cổ áo Dietfried Bougainvillea – anh trai của Gilbert và gào vào mặt người kia: “Anh... anh không có quyền nói thế!”. Dietfried đã đến nghĩa trang thăm em trai mình và khuyên Violet quên người ấy đi. Ông nói người kia không có quyền khuyên nhủ Violet, nhưng chính ông cũng cảm thấy rằng bản thân mình cũng không có cái quyền đó. Nếu ngay từ đầu ông can dự vào, không chấp nhận việc Violet biến thành một thứ “vũ khí” thì bây giờ cũng không có tình cảnh nhìn thấy cô đau đớn đến như thế này.

violet evergarden

Hình ảnh hoa giấy xuất hiện hai lần

Như các bạn cũng đã biết Kyoto Animation chính là bậc thầy thể hiện cảm xúc thông qua những loài hoa, được thể hiện rất rõ trong tác phẩm Koe no Katachi (Dáng Hình Thanh Âm), chính vì vậy việc lồng ghép hình ảnh ẩn dụ của loài hoa trong phần movie này không hề khó hiểu.

Hoa giấy nhẹ nhàng, dịu dàng tựa như một mối tình đầu. Ở đây chúng ta có thể hiểu được rằng sau khi “giác ngộ” được tình yêu, Violet đã nhận định được rằng Thiếu tá chính là mối tình đầu của mình, đơn sơ, giản dị vì cô không thể bộc lộ ra được, bởi người cô cần biểu lộ đã không còn nữa rồi.

Âm nhạc lột tả nỗi đau của Violet

Để có thể tạo nên một kiệt tác nghệ thuật, theme song chính là linh hồn của bộ phim đó. Và Tears in the rain được viết bởi Evan Call chính là linh hồn của phần movie Hồi Ức Không Quên này. Mở đầu bằng những nốt piano trầm như tái hiện lại cuộc sống khốn khổ của Violet trước đây, tiếng contrabass vang lên càng làm rõ hơn quá khứ tăm tối của cô: đau khổ, đói rét, không một ai yêu thương.

Tiếp đến là tiếng violin day dứt như ánh nhìn đau khổ của Thiếu tá trước hình ảnh người con gái nhỏ bé trước măt. Em ấy còn quá nhỏ, em ấy đã chịu quá nhiều đau khổ, em ấy còn không biết được thế nào là “đẹp”. Đoạn nhạc lên cao trao như chính đoạn tình cảm của Violet, càng tỏ tường thì càng đau đớn, nhưng dù thế nào cô vẫn muốn biết đến nó. Những cảm xúc, ký ức đó cuốn lấy cô như một cơn lốc xoáy. Cho đến cuối bài nhạc, những nốt piano chậm lại như chính thứ tình cảm của Violet, đau đớn biết nhường nào nhưng cuối cùng cô cũng đã tìm được bến đỗ của mình.

Violet Evergarden The Movie ra rạp tại quê nhà vào ngày 18/09/2020 và tấn công thị trường Việt Nam vào thứ sáu ngày 04/12/2020 với tựa Violet Evergarden: Hồi Ức Không Quên. Tuy chỉ mới ra mắt nhưng tính đến hiện tại, phiên bản điện ảnh đã đạt vượt ngưỡng 1,6 tỷ yên. Quả là một con số bất ngờ trong tình hình dịch bệnh như năm nay. Với thành tích tốt như thế, các fan của Violet Evergarden còn gì lo lắng mà không sẵn sàng ra rạp nào!

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."