Top Amami Yuki – Khi nữ hoàng tái xuất

Amami Yuki – Khi nữ hoàng tái xuất

Đăng vào ngày trong Tin tức 2322

Sau một quãng thời gian nghỉ ngơi, Amami Yuki – hay còn được gọi với danh xưng là Nữ hoàng phim ảnh sắp tái xuất năm 2020 với hàng loạt siêu phẩm đáng đón chờ như Kaiji Final Game, Rogo no Shikin ga Arimasen…

Điều gì khiến một nữ diễn viên ngoài 50 tuổi vẫn còn được khán giả tung hô, háo hức chờ phim của cô như vậy?

Nữ hoàng các bảng xếp hạng

Bắt đầu diễn xuất từ năm 1987, cho đến hiện tại là hơn 30 năm sự nghiệp, gia tài thu hoạch được của Amami Yuki là danh sách dài giải thưởng lớn nhỏ, trong nước lẫn quốc tế đều có. Thời hoàng kim của Amami Yuki phải kể đến giai đoạn 1996 – 2012, trong cùng một năm cô có thể lên bục nhận thưởng đến 7-8 lần. Dấu ấn giải thưởng của cô gắn liền với những tác phẩm như Sennen no Koi - Hikaru Genji Monogatari (2001), Around 40 (2008), Boss (2009-2011)…

kinkyu

Chính vì sự thường xuyên “góp mặt điểm tên” trong các danh sách đề cử giải thưởng uy tín của giới chuyên môn, cho nên Amami Yuki được mệnh danh là Nữ hoàng phim ảnh. Đã đành vậy, nhưng ngoài giải thưởng chính thống, Amami Yuki tiếp tục là cái tên được cộng đồng mạng réo gọi trong các bảng xếp hạng của Oricon, hay các cuộc khảo sát quy mô lớn của công ty bảo hiểm, ngân hàng...

Chiếm sóng từ các bảng xếp hạng dành cho phụ nữ như Người nổi tiếng đẹp nhất xứ hoa anh đào, Ngôi sao có làn da đẹp lý tưởng, Hình tượng người phụ nữ tốt... Amami Yuki còn lấn sang cả các bảng xếp hạng do cánh đàn ông đánh giá như Hình tượng phụ nữ trưởng thành…  Thú vị hơn, cô còn là nghệ sĩ hiếm hoi góp mặt nhiều lần trong các cuộc khảo sát về Hình mẫu sếp lý tưởng của nhân viên mới, Hình mẫu sếp mà nhân viên muốn “nhậu” cùng…

Điều đó khẳng định quyền lực của Amami Yuki? Một phần. Nhưng điều quan trọng nhất là từng vai diễn của Yuki hoàn toàn thuyết phục người hâm mộ, đến nỗi xây dựng tượng đài hình mẫu mà khó ai có thể vượt qua được trong nhiều năm liền.

Nữ cường nhân ngoài đẹp – trong vẫn… đẹp

Debut với vai trò là thành viên của đoàn kịch Takarazuka Revue, rõ ràng Amami Yuki đã có những thành công từ sớm khi cô vừa trình làng đã có những vai diễn phản xuyến để đời. Cô khiến nhiều người xuýt xoa cho rằng may mắn gặp thời, nhưng ít ai biết để tạo hình nhân vật nam kinh điển như vậy, Amami Yuki đã tốn rất nhiều thời gian học cách trở thành người đàn ông lý tưởng, và nghiên cứu về… đàn ông để chọn ra những điểm khiến họ trở nên tuyệt vời, đáng mơ ước và lãng mạn. Sau này, khi rất nhiều thế hệ của Takarazuka Revue tốt nghiệp, cô vẫn là một trong số những diễn viên nữ đóng nhân vật nam tốt nhất, với chiều cao 170 cm cùng sự quyết đoán không thể ai sánh kịp qua cách diễn, và đặc biệt là các đường nét trên khuôn mặt hoàn hảo để hoá thân vào nhân vật.

Chính những năm tháng ở Takarazuka Revue phần nào giúp cô hóa thân ngọt lịm vào vai đệ nhất mỹ nam Genji Hikaru trong Sennen no Koi, đồng thời trở thành diễn viên đóng vai các nhân vật nữ cường mạnh mẽ và thuyết phục nhất. Nhưng đồng thời cũng là cái bóng lớn cản trở khi cô chạm ngõ con đường nghệ thuật thứ 7 vào năm 1995. Ban đầu, Amami Yuki phải vật lộn để thể hiện cá tính của mình như một… “nữ” diễn viên, phải học lại cách đóng vai nữ ngọt ra sao. Kết quả của sự cộng hưởng, bù trừ này là hàng loạt vai nữ cường: thám tử, luật sư… được cô cân hết.

Nổi tiếng nhất trong số ấy là BOSS (2009), rinh 5 giải Hàn lâm cho bộ phim và thêm 2 giải bình chọn  cho riêng cá nhân Amami Yuki. Chính nhân vật Đội trưởng đội điều tra tội phạm đặc biệt số 1 - Osawa Eriko đã gắn liền tên tuổi của Amami Yuki với chức danh “BOSS” hay nữ thủ lĩnh đáng kính nể của phim truyền hình Nhật Bản.

Nâng hình tượng nữ cường lên một cấp độ mới, Amami Yuki cũng là diễn viên đại diện cho hình ảnh người mẹ mạnh mẽ thông qua bộ phim GOLD. Hoá thân thành nhân vật Saotome Yuri – một bà mẹ có vẻ ngoài quyền lực cho đến những khoảnh khắc yếu đuối nhất. Với những tình tiết phức tạp, các góc cạnh đan xen nhau, nhân vật Yuri vẫn quyết đoán với lý tưởng của mình trong cách nuôi dạy con.

Ngoài ra, Amami Yuki cũng truyền tải được các dạng nhân vật phụ nữ độc thân xuất sắc, ví dụ như nhân vật Ogata Satoko trong Around 40, một bác sĩ tâm thần tài năng và luôn kiên định với lập trường "tự do muôn năm" bỗng nhiên "rung rinh" khi cận kề 40.

Trong suốt chặng đường diễn xuất của mình, Amami Yuki hoàn toàn làm cho khán giả nể phục vì khả năng biến hoá tài tình vào các nhân vật nữ cường. Có lẽ bởi vì cô thường đóng vai một người phụ nữ có sự nghiệp trong hầu hết các vai diễn phim truyền hình và điện ảnh, cho nên khán giả vẫn hình dung Amami Yuki là một người phụ nữ có ngoại hình và tính cách nữ cường. Nhưng sự thật có phải như lời đồn?

amami yuki

Đại tỷ trong lòng người hâm mộ

Amami Yuki được cả nước Nhật đánh là một "phụ nữ trưởng thành lý tưởng" không chỉ vì độ ngầu mà thực tế, cô còn biến hoá tài tình trong cuộc sống ngoài đời của mình.

Thỉnh thoảng khi xuất hiện trong các chương trình khác nhau, Amami Yuki còn bộc lộ khiếu hài hước và duyên ăn nói của mình. Ở một chương trình tạp kỹ, cô hát và nhảy điệu UFO và cho thấy một hình tượng nữ diễn viên, hài hước tinh nghịch, khác hẳn với các nhân vật nữ cường lạnh lùng cô từng đo ni đóng giày.

Khi được nhắc đến danh xưng nữ hoàng và đứng top nhiều bảng xếp hạng sau nhiều năm làm nghề, Yuki nói rằng tiêu chuẩn xếp hạng của cô đơn giản hơn là khi gặp khán giả và nhận được một lời nhắn: "Bộ phim Yuki đóng vẫn còn trong tim tôi"…

Đến năm 2019, Yuki hơn 50 tuổi, vẻ đẹp của cô thì chỉ ở ngưỡng U30, vẫn được vinh danh như một nữ hoàng phim ảnh. Nhưng sau rất nhiều năm làm nghề, Yuki chưa từng nghĩ mình ngừng cố gắng, luôn tự nhủ những gì làm hiện tại là món quà cho bản thân trong tương lai.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."