Top Nghẹn lòng với 4 bộ phim về dịch vụ mai táng

Nghẹn lòng với 4 bộ phim về dịch vụ mai táng

Đăng vào ngày trong Tin tức 3668

Có người từng nói “Chết là hết”. Vậy có phải chết là chấm dứt, là hoàn toàn không có gì để nói, không có một ý nghĩa gì xung quanh sự việc đó nữa không? Hãy xem qua những bộ phim sau và bạn sẽ thấy được một ý niệm hay ho khác về ranh giới giữa sự sống - cái chết và những khía cạnh đa dạng khác xung quanh nó, cũng công việc của những người liên quan đến khoảnh khắc cuối cùng của một đời người.

1. Okuribito (Departures)

Okuribito

Daigo (Motoki Masahiro thủ vai) là một nghệ sĩ chơi cello cho một dàn nhạc ở thủ đô Tokyo nhưng chẳng bao lâu thì dàn nhạc bị giải thể. Anh cùng cô vợ Mika (Hirosue Ryoko thủ vai) trở về ngôi nhà mà người mẹ quá cố đã để lại, đó cũng chính là nơi tràn đầy những kỷ niệm về người cha đã bỏ rơi anh khi còn bé. Tại nơi đây, anh bắt đầu tìm việc mới. Và tình cờ, Daigo thấy một mẩu tin tuyển người trên báo với yêu cầu công việc là “đưa tiễn” nên anh đã đến phỏng vấn vì nghĩ rằng đó là công việc liên quan dịch vụ lữ hành. Sau đó, anh mới phát hiện ra công việc của mình chính là khâm liệm và đặt thi thể người quá cố vào quan tài trong các lễ an táng. Kể từ khi ấy, Daigo bắt đầu làm việc và gặp phải biết bao tình huống dở khóc dở cười phần vì anh chưa có kinh nghiệm, phần vì vợ anh liên tục phản đối. Nhưng rồi Daigo dần bị công việc đó hấp dẫn. Đến cuối cùng, Daigo đã trở thành một người khâm liệm thành thục, như một người trung gian giữa sự sống và cái chết, giữa người quá cố và người thân của họ.

Không xây dựng những tình tiết phức tạp, cũng không có cách thể hiện quá khác biệt, phim là một cái nhìn đầy nhân văn về “Nokanshi” - những người tắm rửa, mặc trang phục, trang điểm, làm lễ cho người chết trước khi đóng quan tài. Okuribito cũng không đánh mạnh nỗi ám ảnh tối tăm về cõi chết. Phim vẽ ra cho người xem những khung cảnh đặc trưng xứ sở hoa anh đào với các gam màu tươi sáng của những cánh đồng, vườn tượt, hoa cỏ để cái chết được mô tả gần gũi hơn, để người ta cảm thấy thanh tĩnh hơn với sự ra đi của ai đó trước mắt.

Những cảnh tang lễ trong phim cũng gây nhiều xúc cảm và lấy nước mắt người xem. Mỗi gia đình là những tế bào xã hội khác nhau và những cái chết của mỗi thành viên lại khác nhau, có thể đơn giản hay phức tạp như chính cuộc đời của họ. Phim cũng đề cao tình cảm gia đình với chi tiết đắt giá về hình ảnh viên đá đã xóa bỏ diệu kì mối thù hằn thời non trẻ của hai cha con Daigo.

Với 130 phút, Okuribito của đạo diễn Takita Yojiro đã mang về cho điện ảnh Nhật Bản giải Oscar danh giá dành cho "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" năm 2008. Mang chủ đề cái chết nhưng phim lại dẫn dắt người xem về lại những khoảnh khắc đáng giá trong cuộc đời, làm sống lại niềm vui, tình yêu trong cuộc sống. Okuribito nhẹ nhàng truyền tải thông điệp nhân văn mang đậm chất triết lý phương đông và trong văn hóa của người Nhật: cái chết chưa hẳn là một sự kết thúc mà đó là sự khởi đầu một chuyến hành trình mới của con người ở một thế giới khác.

Okuribito là một bộ phim giản dị và cảm động, cũng có thể gọi đó là một cuộc hành trình ấn tượng và kì vị.

2. Saikou no Jinsei no Owarikata ~ Ending Planner

Saikou no Jinsei no Owarikata

Là một bộ phim truyền hình Nhật Bản dài 10 tập và được sản xuất vào năm 2012, Saikou no Jinsei no Owarikata khai thác nhiều khía cạnh của cuộc sống và mối quan hệ giữa con người và con người, tập trung nhiều vào tình cảm gia đình, về mục tiêu phấn đấu của mỗi người.  

Chàng trai Ihara Masato (Yamashita Tomohisa) là con của gia đình sống bằng nghề làm dịch vụ cho các lễ tang. Masato không hề thích công việc này một tý nào vì thời thơ ấu anh từng bị bạn bè trêu chọc là “thằng con nhà mai táng”. Sau khi cha anh mất đột ngột, anh miễn cưỡng phải nối nghiệp thay cha và trở thành chủ nhân đời thứ 5, tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình. Do đã thỏa thuận ký kết hợp đồng với phía cảnh sát nên tất cả những gì mà dịch vụ của anh phải xử lý chính là những tử thi "không toàn vẹn”. Hằng ngày, anh phải đối diện với những xác người đã chết tử vong vì nhiều nguyên nhân khác nhau và cả những hiện thực tàn nhẫn của cuộc đời.

Nữ cảnh sát Sakamaki Yuki (Eikura Nana) ở đồn cảnh sát phường nhà Ihara Masato là người yêu lẽ phải. Cô rất được yêu thương bởi ông nội – một cựu thám tử nên hơi tỏ vẻ tự đắc. Nhưng rồi sau nhiều lần gặp thất bại trong công việc điều tra, ý chí của cô phần nào giảm sút. Những lần gặp gỡ giữa Masato và Yuki luôn là những cuộc cãi cọ. Nhưng mỗi khi cảnh sát bỏ qua các xác chết như thể những cái chết đó chỉ là sự tình cờ, Masato lại đặt nghi vấn và cố gắng tìm ra sự thật vì lợi ích của những gia đình còn sống sót với sự trợ giúp của Yuki. Dần dần, họ đã cùng cộng tác và giải quyết dịch vụ mai táng cho những tử thi "không toàn vẹn" một cách ăn ý và hiệu quả. Masato phát hiện ra những anh em của mình đã trở nên thân thiết với Yuki. Anh thường che giấu cảm xúc thực của mình để không bị lộ điểm yếu nhưng cô là người hiếm hoi khiến anh bộc lộ con người có lòng say mê và kiên định một khi đã quyết định bất cứ việc gì. Luôn cảm thấy ngứa mắt về nhau, thế mà, anh từng chút bị cô làm cho rung động, cô bị anh thu hút. Hai người từng chút một hòa hợp và yêu thương nhau. Dù nhiều phiền phức đã xảy ra trong quá trình “nhiều chuyện” của họ nhưng chính công việc nghĩa hiệp đó đã thay đổi cuộc đời họ, giúp họ dũng cảm và bản lĩnh hơn để đối mặt với những vấn đề mới của cuộc sống.

Bộ phim có sự tham gia của diễn viên Yamazaki Tsutomo, người từng đóng phim điện ảnh Okuribito và dàn diễn viên trẻ như Sorimachi Takashi trong vai Ihara Kento được hàng xóm yêu mến bởi có tiếng là thẳng thắn và hào hiệp, Maeda Atsuko trong vai Ihara - con gái lớn của gia đình Ihara có tính cách mạnh mẽ và tấm lòng cao đẹp, người mẫu - nữ diễn viên trẻ Ono Ito vào vai con gái thứ hai, Chinen Yuri đóng vai con trai thứ ba và trẻ tuổi nhất trong gia đình. Trong đó, Eikura và Yamashita đã từng cộng tác trong bộ phim truyền hình “Proposal Daisakusen” cách đó vài năm. Lần tái hợp với bộ phim này hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả cái nhìn sâu sắc hơn về gia đình, tình yêu và con người.

3. Antoki no Inochi - Life Back Then

Antoki no Inochi

Nagashima Kyohei (Okada Masaki) mang di chứng tâm lý và trở nên khép mình với thế giới bên ngoài. Suốt thời cao trung, anh là mục tiêu để bắt nạt của bạn bè và đã nếm trải những khoảnh khắc kinh hoàng. Khi trưởng thành, Kyohei nhận làm thêm ở một trung tâm dịch vụ chuyên dọn dẹp những căn nhà có người vừa mới từ giã cõi đời. Tại đây, anh gặp gỡ và làm việc cùng đồng nghiệp Kubota Yuki (Eikura Nana). Cô cũng là một cô gái đã từng trải qua những sự kiện ám ảnh thuở thiếu thời, cũng khép kín hệt như anh và cô đã từng muốn buông xuôi tất cả. Sau thời gian tiếp xúc, giữa hai người có sự đồng cảm, mối quan hệ thân thiết giữa họ được hình thành. Hai cá thể từng cô độc dần mở lòng với nhau và với thế giới bên ngoài. Họ nảy sinh tình cảm và quyết cùng nhau thay đổi cách nhìn nhận về cuộc sống cũng như tìm cách bước ra khỏi vỏ bọc của chính mình. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ tâm hồn dễ tổn thương của họ có lẽ vẫn chưa sẵn sàng để thay đổi trước thực tại cuộc đời vốn không dễ dàng gì.

Phim dựa trên nguyên tác tiểu thuyết của Masashi Sada, không hẳn là phim về tang lễ, mà nói về dịch vụ dọn dẹp nhà cửa cho người đã khuất, những khó khăn của họ. Thông qua thế giới nội tâm của các nhân vật nhân viên quét dọn, ta thấy được lòng yêu nghề của những nhân viên, sự chuyên nghiệp và cả tình cảm đặt vào công việc như việc lựa chọn đâu là đồ vật sẽ đem thiêu bỏ, đâu là kỷ vật cần giữ lại. Bên cạnh đó, những di vật của người ra đi để lại đó chính là thứ mách bảo về cuộc sống, con người, tâm nguyện của họ trước khi họ rời bỏ thế gian.

Đạo diễn Takahisa Zeze đưa khán giả qua nhiều cung bậc khác nhau, khóc rồi cười, tuyệt vọng rồi hy vọng. Đó chính là phận người trong xã hội. Sẽ có những lúc bế tắc, sẽ có khi không còn gì lưu luyến. Nhưng thay vì tự hủy hoại mình, người ta hãy thử tìm kiếm ai đó sẻ chia, làm những điều bản thân yêu thích và yêu thì cứ yêu đi. Tình cha mẹ - gia đình - vợ chồng cũng được khai thách trong phim. Qua đó, bày tỏ thông điệp hãy luôn quí trọng những người thân của mình, đừng rời xa hay thờ ơ với họ vì điều đó sẽ làm đau lẫn nhau mà thôi.

4. Mop Girl

Mop Girl

Mop Girl nói về Momoko - một cô gái rất vụng về. Khi học tiểu học, Momoko suýt bị xe mô-tô đâm phải. Bỗng có một người đàn bà đã chạy ra cứu cô. Trước khi trút hơi thở cuối cùng, bà ta đã nắm lấy tay của Momoko và nói rằng mình tặng cho Momoko món quà có thể thay đổi tương lai. Cô không hiểu món quà đó là gì cho đến khi trưởng thành, món quà đặc biệt năm xưa mới bắt đầu có tác dụng với cô. Nếu cô đụng vào di vật của một người mới qua đời và người đó có ý chí muốn sống cao thì lập tức cô sẽ bị cuốn về quá khứ trước khi người đó chết để ra tay cứu lấy họ.

Mop Girl sản xuất năm 2007 với 10 tập phim thuộc thể loại giả tưởng, hài hước và thần bí. Tuy không nói gì nhiều về tang lễ nhưng bộ phim tập trung vào khả năng đặc biệt của cô gái quét dọn Momoko đã giành lại sự sống cho người đã khuất như thế nào. Có thể thấy, ý chí sinh tồn của con người là rất cao và người dù có vụng về, đễnh đoãn nhưng tấm lòng tương thân, nhân đạo vẫn có thể tỏa sáng. Phim cũng nằm trong nhiều bảng xếp hạng phim mùa thu ở Nhật mặc dù chiếu vào khung giờ muộn bởi sức hút của kịch bản và thành phần diễn viên. Nữ diễn viên xinh đẹp Kitagawa Keiko là người đảm nhận vai Hasegawa Momoko. Cô là một trong những gương mặt đắt giá ở hai lĩnh vực thời trang và điện ảnh Nhật và từng được bầu chọn là một trong số 3 mỹ nhân đẹp nhất mọi thời đại của Nhật Bản năm 2014. Ngoài ra, phim còn có sự tham gia của các diễn viên khác như am diễn viên Tanihara Shosuke vai Ohtomo Shotaro, nữ diễn viên Asami Reina vai Okouchi Hina, diễn viên nhí Miyama Karen vai Hasegawa Momoko lúc nhỏ…

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."