Ẩm thực Yêu thương nồng đượm gửi trọn vào Bento

Yêu thương nồng đượm gửi trọn vào Bento

Đăng vào ngày trong Tin tức 3870

Tôi cảm thấy vô cùng ngán ngẩm khi nhắc đến hai từ “cơm hộp”, vì ở Việt Nam nó đồng nghĩa với việc bạn phải thưởng thức một loại thực phẩm sơ sài, qua loa và khó-lòng-đủ-chất. Nhưng khi nhìn vào Bento của người Nhật thì tôi đã hoàn toàn thay đổi cách suy nghĩ về thành phần dinh dưỡng cũng như cách bày trí của cơm hộp.

Sự tinh tế của người Nhật trong cách bày trí các món ăn chính là điểm đặc sắc làm nên sự khác biệt với các quốc gia khác trên thế giới. Bằng tính duy mỹ, sự cầu toàn họ đã chuẩn bị những hộp cơm rất đẹp mắt và vô cùng hấp dẫn để người thân của mình mang đi học hoặc đi làm mà đảm bảo cung cấp chất dinh dưỡng. Những hộp Bento không đơn thuần là loại thực phẩm phục vụ cho nhu cầu của cơ thể mà nó còn chứa đựng rất nhiều tình cảm nồng ấm của người làm gửi gắm đến người mà mình yêu thương.

Bento

Món cơm hộp Bento truyền thống của người Nhật ra đời vào cuối thời Kamakura (khoảng năm 1300) và trải qua rất nhiều những thăng trầm thì đến thời Taisho (1912–1926) nó đã trở thành nét đặc trưng của ẩm thực cung đình khi đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật sáng tạo. Đến ngày nay, cơm hộp Bento chính là người bạn đồng hành không thể thiếu của bất cứ người dân Nhật Bản nào, từ trường học đến quán ăn bình dân hay nhà hàng sang trọng đều thấy sự xuất hiện của những hộp cơm siêu dễ thương này.

Bento

Nguyên bản của Bento truyền thống là Shokado, ra đời từ rất lâu và vẫn phổ biến cho đến tận ngày hôm nay. Shodako Bento được đựng trong một hộp gỗ sơn mài đen bóng, được trang trí bởi những đường viền hay hoa văn màu đỏ làm toát lên vẻ tinh tế của loại cơm hộp này. Loại này có nhiều ngăn để có thể dễ dàng bố trí những khẩu phần riêng lẻ cơm, thịt cá, rau xanh và súp. Được yêu thích bởi người lớn tuổi và tầng lớp thượng lưu của xã hội, shokado chính là dạng cơm hộp mẫu mực ở Nhật.

Ngoài ra, còn một loại Bento vô cùng đơn giản ra đời từ sự cực khổ của những người lao động bình dân trong thời kỳ chiến tranh ác liệt. Với những quả mơ muối mọng đỏ bên trên phần cơm trắng thì Hinoaru còn được gọi là cơm quốc kỳ vì nó khá giống lá cờ Nhật Bản, dù đơn giản nhưng nó đã thể hiện gần hết những khía cạnh lịch sử của đất nước mặt trời mọc.

Bento

Sự phát triển của xã hội hiện nay không những khiến vô vàn thứ xung quanh ta thay đổi mà nó còn tác động lớn đến việc nâng tầm cơm hộp Bento. Từ một loại cơm hộp bình dân thì ngày nay để xứng tầm với các loại cơm hộp trên thế giới, Bento hiện đại đã khoác lên mình chiếc áo rực rỡ sắc màu, tươi tắn và được biến tấu ngộ nghĩnh tuỳ theo sự sáng tạo của mỗi người.

Có hai loại Bento được yêu thích hiện nay là Kyaraben và Oekakiben. Với tạo hình của những nhân vật nổi tiếng với vẻ ngộ nghĩnh và dễ thương, thì Kyaraben được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Bạn sẽ vô cùng phấn khích khi mở hộp Kyaraben ra vì trước mắt bạn có thể sẽ xuất hiện rất nhiều các nhân vật hoạt hình được yêu thích ở Nhật như: chú mèo máy thông minh Doreamon, nàng mèo xinh xắn với những váy áo điệu đà nhưng không có mũi Hello Kitty hay thần rừng Totoro với cái bụng to tròn của mình… Không hề kém cạnh, Oekakiben thể hiện sự đẳng cấp của mình thông qua những đường nét trang trí vô cùng công phu khi biến cơm trắng thành bức tranh thiên nhiên rực rỡ sắc màu, khiến chúng ta có cảm giác như bốn mùa xuân, hạ, thu, đông bỗng chốc chui tọt vào trong hộp cơm của mình.

Bento

Công đoạn chế biến ra những hộp Bento đủ sắc màu chính là điểm thú vị nhất để lại rất nhiều cảm xúc vô cùng đặc biệt. Việc chúng ta cùng với bạn bè chuẩn bị cơm hộp trong các dịp khác nhau như dã ngoại, hội thao hay lúc ngắm hoa anh đào sẽ để lại những kỷ niệm rất khó quên trong lòng của mỗi chúng ta. Hơn thế nữa, việc làm nên những hộp cơm Bento với đầy đủ chất dinh dưỡng cùng như hình thù khác nhau còn chứa đựng rất nhiều tình cảm của người mẹ, người vợ trong gia đình. Sự kỳ công của những người phụ nữ quan trọng nhất trong cuộc đời của chúng ta đã khiến cho các hộp cơm Bento trở nên vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng.

Bento

Tôi cũng muốn tự tay làm Aisai Bento – cơm hộp tình yêu để dành tặng cho người mà tôi quý mến nhất. Bạn thì sao?

Nguồn hình ảnh: Internet

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."