Hóng Tết Thiếu Nhi sẽ dễ thương hơn với 9 bộ phim Nhật Bản này

Tết Thiếu Nhi sẽ dễ thương hơn với 9 bộ phim Nhật Bản này

Đăng vào ngày trong Tin tức 4093

Nhắc đến phim thiếu nhi Nhật Bản, hầu hết mọi người sẽ bật ra cái tên “Siêu nhân Gao”. Nhưng thực tế xứ hoa anh đào có quá nhiều bộ phim thuộc thể loại này đáng để xem vào Quốc tế Thiếu Nhi. Không chỉ là ký ức tuổi thơ, hay một thời để nhớ mà những cái tên dưới đây thậm chí còn là những bài học cuộc sống dành cho người lớn.

1. Chibi Maruko-chan

Chibi Maruko-chan

Không cần tóm tắt qua nội dung của Chibi Maruko-chan vì ai cũng biết bộ kodomo manga nổi tiếng Nhật Bản kể về những câu chuyện rất đỗi bình thường của cô bé Maruko trong một gia đình 6 người và một lớp học với những thành viên đặc biệt.

Nhưng phải biết một điều rằng Chibi Maruko-chan được Fuji TV chuyển thể thành live action gồm 3 SP và 1 series, trong đó nổi tiếng và để lại ấn tượng nhất là là 2 SP vào năm 1996 do Morisako Ei thủ vai chính. Phiên bản sau dù được chăm chút và dài hơn nhưng không vượt qua được cái bóng của phần trước. Có lẽ do khán giả bị ấn tượng bởi cái gì đầu tiên cũng như cô bé của phần đầu thật sự giống Maruko bước ra từ trong truyện từ đầu tóc, quần áo, cử chỉ...

Xét về nội dung, đạo diễn giữ nguyên gốc truyện để làm phim, nhưng thêm vào rất nhiều tình huống sáng tạo đáng giá, đặc biệt là những chi tiết cảm động, lấy nước mắt người xem. Về diễn viên, như đề cập ở trên, Morisako Ei thật sự có tài năng lột tả tính cách nhân vật. Còn xét đến phần mới, khi diễn viên Ito Ayaka đảm nhận vai chính thì không nhận được nhiều lời khen như ban đầu.

2. Sayonara Bokutachi no Youchien

Sayonara Bokutachi no Youchien

Nếu như mẫu giáo Việt Nam nổi tiếng với bài hát Tạm biệt búp bê, thì ngược lại Nhật Bản cũng có một bài hát tương tự Tạm biệt trường mẫu giáo thân yêu (Sayonara Bokutachi no Youchien). Đây cũng là ý tưởng để bộ phim Sayonara Bokutachi no Youchien ra đời.

Sayonara Bokutachi no Youchien bắt đầu lên sóng vào năm 2011, nôi dung xoay quanh chuyến đi thăm người bạn thân bị bệnh của 5 đứa trẻ sắp tốt nghiệp mẫu giáo: Kanna, Hiroshitake, Takujits, Kotom, Shunyuu. Hành trình đến ga Takao ở phía tây Tokyo khiến người xem không thể rời mắt khỏi đám trẻ.

Phần lớn kịch bản bộ phim chú trọng vào sự ngây thơ hồn nhiên trong diễn xuất của các bé, đặc biệt là Ashida Mana. Đây là lần đầu tiên cô bé thể hiện vai chính, và ghi tên mình vào lịch sử điện ảnh Nhật Bản - diễn viên nhỏ tuối nhất đảm nhận vai chính. Phim còn có sự hỗ trợ của các diễn viên trong vai giáo viên. Ấn tượng nhất phải kể đến cô giáo chăm sóc bọn trẻ Mari - do diễn viên Mitsushima Hikari đóng với tính cách có phần đặc biệt được nhiều người yêu mến. Kết thúc Sayonara Bokutachi no Youchien vừa vui tươi vừa cảm động nhất là khi bài hát của các bé bắt đầu vang lên.

3. Usagi Drop

Usagi Drop

Không phải là phim đề tài thiếu nhi 100% nhưng nếu để xem trong ngày Quốc tế Thiếu nhi thì không thể không nhắc đến Usagi Drop live action. Cũng ra đời vào năm 2011, Usagi Drop là bộ phim chuyển thể từ manga cùng tên của Yumi Unita, kể về chàng trai Daikichi 27 tuổi là một người được tin cậy bởi các đồng nghiệp tại nơi làm việc.

Tại đám tang của ông nội, những người tham dự cho anh biết rằng ông của anh có một cô con gái ngoài giá thú với một người phụ nữ bí ẩn. Tên của cô bé là Rin và cô bé chỉ mới sáu tuổi. Các thành viên trong dònghọ nhìn Rin bằng ánh mắt thương hại pha chút e dè, không ai muốn nhận chăm sóc cô bé. Daikichi cảm thấy khó chịu bởi thái độ vô trách nhiệm của người lớn, đã quyết định sẽ nhận nuôi Rin trong sự sững sờ của mọi người. Tuy nhiên, Daikichi hoàn toàn không có kinh nghiệm trong việc nuôi dạy một đứa trẻ.

Usagi Drop do Matsuyama Kenichi và Ashida Mana đảm nhận vai chính. Kenichi, nam diễn viên trước đó đã đóng vai chính trong các bộ phim như Death Note và Gantz lần này lột xát với tính cách của một ông bố “bất đắc dĩ”. Trước buổi công chiếu, nhiều người nghĩ sẽ có nhiều khó khăn cho Kennichi khi anh phải diễn tay đôi với một bé gái 6 tuổi. Nhưng thực sự Mana đã phối hợp hoàn hảo với Kennichi, chứng tỏ vị trí thần đồng diễn xuất.

4. Marumo no Okite

Marumo no Okite

Marumo no Okite là series phim truyền hình được chiếu trên Fuji TV vào năm 2011. Câu chuyện kể về cuộc sống của cặp song sinh Kaoru và Tomoki khi cha mất vì bệnh ung thư và mẹ bỏ đi ngay sau đó. Mamoru Takagi là bạn thân của cha hai đứa trẻ, quyết định nhận nuôi chúng và từ đó nhiều tình cảm nảy nở nhưng cũng không ít rắc rối nảy sinh.

Nếu đúng nguyên tác kịch bản, bộ phim không hoàn toàn thuộc thể loại thiếu nhi, nhưng xét về nội dung, người xem ít nhiều cũng cảm giác được một phần kí ức tuổi thơ của mình. Có thể nói Marumo no Okite là bộ phim vừa đáng yêu vừa cảm động, bộ ba Abe Sadao, Ashida Mana, Suzuki Fuku giống hệt như một gia đình. Đây cũng là lần hợp tác đầu tiên của hai nhóc tì nổi tiếng nhất nhì Nhật Bản Fuku Suzuki (vai Tomoki) và Ashida Mana (vai Kaoru) nhưng ngay lập tức đã khiến cả nước Nhật say mê dõi theo và suốt năm 2011 nhảy theo điệu Maru Maru Mori Mori!

Bật mí nhỏ, tập phim cuối cùng còn có sự xuất hiện của nhiều khách mời đặc biệt như thành viên AKB48 - Atsuko Maeda đấy.

5. Ashita, Mama ga Inai

Ashita, Mama ga Inai

Ashita, Mama ga Inai cũng không chính thống là thể loại phim thiếu nhi dù “cân phim” là dàn diễn viên nhóc tì. Phim vấp phải nhiều tranh cãi và phản hồi gay gắt từ các bên liên quan, thậm chí là khán giả xem đài. Nhưng nếu chịu khó xem từ đầu đến cuối, chắc chắn bạn có thể cảm nhận Ashita, Mama ga Inai là một phim hay.
Nội dung xoay quanh những đứa trẻ sống trong trại trẻ mồ côi vì nhiều lý do khác nhau. Tất cả đều bị ghẻ lạnh, xem thường nhưng ai cũng sống kiên cường và mạnh mẽ. Đặc biệt là hai nhân vật Post và Maki.

Trong thời gian phát sóng ở Nhật Bản, đã có lúc Ashita, Mama ga Inai bị cáo buộc, bắt ngưng chiếu và cắt hợp đồng tài trợ nhưng đài NTV vẫn tiếp tục duy trì đến tập cuối cùng. Kịch bản động chạm đến vấn đề thành kiến quá xấu đối với viện mồ côi sau, nhưng thật sự không hoàn toàn như vậy! Nếu hiểu thấu nội dung qua góc độ của những đứa trẻ, rồi suy nghĩ về thực trạng xã hội nhiều trẻ em bị vứt bỏ, chắc chắn bộ phim là một điểm sáng để lấy nước mắt khán giả.

Mặc dù là sự kết hợp mới mẻ của nữ diễn viên nhí đình đám Ashida Mana và Suzuki Rio, nhưng cả hai đều làm tốt vai trò của mình, đặc biệt là Mana. Cô bé khiến người xem bất ngờ vì không còn thủ vai một cô bé hồn nhiên đáng yêu nữa mà hoàn toàn lột xác với một vai diễn có chiều sâu.

6. Bokutachi wa Sekai wo Kaeru Koto ga Dekinai

Bokutachi wa Sekai wo Kaeru Koto ga Dekinai

Phim mang thông điệp “Chúng ta không thể thay đổi thế giới. Nhưng chúng ta sẽ xây dựng một trường học tại Campuchia”. Bộ phim được công chiếu trên màn ảnh rộng vào năm 2011, với độ dái 126 phút và chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết tự truyện cùng tên.

Nội dung kể về Tanaka - sinh viên đại học năm hai ngành Y tế cùng ba người bạn thân là Shibayama, Yano và Honda bắt đầu hành trình quyên góp tiền xây dựng trường học cho trẻ em nghèo ở Campuchia. Sau thời gian dài không thể huy động vốn đầy đủ ở Nhật Bản, cả ba quyết định đến Campuchia và hoàn thành tâm nguyện này.

Tiêu đề nghe khá lạ và nếu như hỏi đây có phải là phim hướng đến thiếu nhi hay không, thì câu trả lời là có. Bởi vì kịch bản thật sự là một câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều người về những đứa trẻ chịu hậu quả chiến tranh và nghéo khó. Nội dung không quá ly kì nhưng sự nỗ lực của dàn diễn viên chính là không thể phủ nhận, bao gồm Mukai Osamu, Matsuzaka Tori, Emoto Tasuku, Kubota Masataka…

Điểm thú vị nữa là bộ phim xuyên hai quốc Nhật Bản và Campuchia, cho người xem cái nhìn sâu sắc về hoạt động tình nguyện giúp đỡ trẻ em. Kota là một trong những người đi tìm kiếm sự giúp đỡ, và từ đó tìm thấy ý nghĩa của cuộc đời mình.

7. Kita no Kunikara

7. Kita no Kunikara

Fuji TV lần đầu công chiếu Kita no Kunikara vào năm 1981 và sau đó bộ phim được phát sóng ở Việt Nam vào năm 2009 trên kênh VTV1, với tên Mùa tuyết tan. Bộ phim xoay quanh câu chuyện gia đình Goro. Sau khi bị vợ phản bội, Goro cùng hai đứa con là cậu con trai 9 tuổi Jun và cô con gái 8 tuối Hotaru về vùng quê Furano sinh sống. Nhiều khó khăn và khổ cực cho cả hai đứa trẻ nhưng với tình thương của cha, Jun và Hotaru bắt đầu làm quen với tuổi thơ và dần trưởng thành ở nơi thanh bình này.

Tính đến nay, Kita no Kunikara đã lên sóng tổng cộng 8 lần, trải qua 21 năm thành công và nhận được vô số giải thưởng danh giá: giải thưởng truyền hình, giải thưởng của Hiệp hội các nhà sản xuất, giải thưởng văn chương Yamamoto, giải thưởng Mũi tên vàng, giải thưởng Galaxy... Có thể nói Kimi ga Kureta Natsu gần như sánh ngang với bộ phim Oshin ngày trước.

Nội dung kịch bản nhẹ nhàng nhưng dễ lay động lòng người. Dàn diễn viên không hề thay đổi trong 21 năm khiến khán giả đồng cảm và cảm giác như hình ảnh phản chiếu từ tuổi thơ cho đến khi trưởng thành của mình. Kita no Kunikara thật sự được xem là bộ phim rất đáng xem.

8. Oshin movie

Oshin 2013

Một khi đã nhắc Kita no Kunikara trong chủ đề phim thiếu nhi thì thật thiếu sót nếu bỏ qua Oshin movie. Mặc dù bộ phim này kể về cuộc đời của nhân vật Oshin nhưng giai đoạn cô bé Oshin từ 6 đến 10 tuổi chắc chắn để lại ấn tượng cho khán giả hơn cả. Đó là một tuổi thơ khốn khó và nhiều thăng trầm, còn nhỏ tuổi Oshin đã phải làm giúp việc nhà đỡ đần cha mẹ và bị đối xử tệ bạc bởi ông bà chủ. Năm 2013, Oshin được dàn dựng để đưa lên màn ảnh rộng. thời lượng giới hạn nên các nhà làm phim chỉ tập trung vào giai đoạn tuổi thơ của Oshin.

Có thể nói, chính thời thơ ấu này đã lấy đi không biết bao nhiêu nước mắt của khán giả. Oshin phiên bản điện ảnh được làm lại mới mẻ hơn, khai thác tình cảm mẹ con của Oshin, lay động trái tim người xem qua diễn xuất của Hamada Kokone, Ueto Aya, Inagaki Goro… Hamada Kokone mặc dù chưa có nhiều kinh nghiệm diễn xuất nhưng đã lột tả được tính cách nhân vật và hoàn thành tốt vai diễn của mình. Ueto Aya và Inagaki Goro trong vai ba mẹ của Oshin cũng đã để lại nhiều xúc động.

9.  Kimi ga Kureta Natsu

Kimi ga Kureta Natsu

Bộ phim phát sóng vào năm 2007 trên đài NTV, xoay quanh câu chuyện của cặp đôi trẻ (Takizawa Hideaki và Fukada Kyoko thủ vai) có hai đứa con, nhưng đứa con đầu lòng 5 tuổi bị mắc bệnh ung thư. Cả hai đã cùng chiến đấu với bệnh tật cùng con.

Phim khắc họa mối quan hệ giữa người lớn và trẻ con thông qua tình cảm gia đình của các nhân vật. Đây được xem là một bộ phim truyền hình đặc biệt của NTV không chỉ vì đánh dấu lần đầu tiên Takki đảm nhận vai bố trong phim mà còn vì kịch bản có khả năng làm khán giả đồng cảm đến day dứt, từ sự nghiệt ngã của căn bệnh ung thư đến niềm tin vào phép màu cho một đứa trẻ được sống.

Ngoài ra còn có Kinjirareta Koi no Melody, Buta ga Ita Kyoushitsu, My Girl, Papa Idol, Mari to Koinu no Monogatari, Dotchi ga Dotchi… cho bạn rất nhiều lựa chọn dịp 1/6 này đấy.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."