Top Bạn có hiểu đúng về Tarento?

Bạn có hiểu đúng về Tarento?

Đăng vào ngày trong Tin tức 5568

Tarento là những người nổi tiếng thường xuất hiện trước công chúng, và đặc biệt là trên truyền hình, truyền thông ở Nhật Bản. Đây là từ bắt nguồn từ "talent" trong tiếng Anh và có nghĩa rộng là "nổi tiếng vì là người nổi tiếng". Trong thời kỳ hoàng kim của Hollywood, nhiều ngôi sao tài năng được xem là Tarento, và được phân biệt với đội ngũ sản xuất có tài về kỹ thuật hơn là sức hút. Như thế, dù một số nguồn có thể tô vẽ "tarento" như một khái niệm không hề dễ dịch bên ngoài tiếng Nhật, nhưng trong nhiều trường hợp khái niệm này có thể được dịch một cách hoàn hảo (hoặc cũng gần như vậy) thành "celebrity" (người nổi tiếng) trong tiếng Anh, bao gồm cả việc hiểu rằng danh tiếng của một tarento có thể dựa hoặc không dựa theo những khả năng và thành tựu đặc biệt.

1. Nghề nghiệp

Các chương trình truyền hình Nhật Bản thường có sự tham dự của các nhân vật truyền thông này. Nhiều ngôi sao, thỉnh thoảng có khi lên đến hàng tá, được mời tham gia các chương trình giờ vàng. Hình thức tham gia của họ rất đa dạng, bao gồm biểu diễn, nêu ý kiến, bắt chước các sao khác (gọi là Momomane), tham gia các game show, đùa giỡn, hoặc đơn giản chỉ là góp mặt trong suốt thời gian chương trình.

Việc tarento xuất hiện trong các bộ phim điện ảnh, truyền hình Nhật Bản là một điều rất bình thường, tuy nhiên họ được phân biệt khác với những diễn viên chính thống bởi một điều: có thể diễn viên tham gia variety show để quảng bá cho bộ phim mới nhất của họ, còn các tarento thường xuyên xuất hiện trong nhiều chương trình chỉ để quảng bá cho chính họ.

Thông thường, các tarento, cả nam lẫn nữ, đều có tuổi nghề rất ngắn (chỉ khoảng 1, 2 năm) và khả năng kiếm tiền của họ cũng không cao như người ta hình dung. Hầu hết chỉ kiếm đủ để duy trì mức sống trung lưu ở Tokyo, thủ đô truyền thông của Nhật. Lý do là vì công ty quản lý của tarento sẽ giữ phần lớn khoản thu nhập có được khi họ tham gia các chương trình truyền hình để bù lại những hỗ trợ ban đầu của công ty cho họ, như tiền nhà, sinh hoạt phí, chi phí quảng bá... Có khi phần ăn chia này lên đến 90%. Tuy nhiên công sức của họ sẽ gặt hái được thành quả là sự nổi tiếng trong xã hội (cùng tất cả những lợi ích liên quan), và sự nghiệp của một tarento thành công có thể là điểm khởi đầu cho sự nghiệp của một diễn viên điện ảnh, hoặc thậm chí là một chính khách. Một ví dụ là đạo diễn tài năng Kitano Takeshi, xuất thân là một tarento hài kịch và vẫn đang thực hiện các show diễn hàng tuần. Có khi những tarento không có khả năng đẩy bật sự nghiệp của mình phát triển sẽ dần dần chìm vào bóng tối quên lãng.

Kitano Takeshi
Sự nghiệp của Kitano Takeshi khiến nhiều người ngưỡng mộ

Những sự bảo chứng quan trọng cho một tarento bao gồm mức độ tên tuổi được công chúng biết đến (chimeido), mức độ được công chúng yêu thích (koukando), và tính cách hoặc hình tượng nhân vật nổi bật (chara). Sự khác biệt giữa hai thuật ngữ đầu là rất quan trọng, vì có những người nổi tiếng như Eshigara 2:50 có thể bị nhiều khán giả không ưa nhưng vẫn hái ra tiền; hoặc bị ghét vì một phần tính cách của họ. Những yếu tố đặc trưng khác của một tarento có thể là xuất thân và nghề nghiệp khác/trước đây (ví dụ tác giả/họa sĩ minh họa Lily Franky), sự thông minh (Hamaguchi Masaru, một nghệ sĩ hài từng có lần đánh vần nhầm tên mình trong một cuộc kiểm tra trên truyền hình), sở thích và kỹ năng (nhiều sao nữ có tiếng là nấu ăn giỏi/kém cỏi), hoặc ngoại hình (các tarento người nước ngoài như Bobby Olugun tận dụng ngoại hình của họ để tạo hiệu ứng này). Ngoài ra còn có những cách thức khác để một người bình thường trở thành tarento không được liệt kê ở đây.

2) Các loại tarento

Gimmicked tarento (tarento dùng chiêu trò)

Là những nhân vật trong các chương trình truyền hình có những câu nói "thương hiệu", trang phục, hoặc phong cách nhằm chọc cười khán giả. Hình tượng nhân vật của họ trên TV có xu hướng nông cạn, vì họ tận dụng tối đa những phương cách hài hước (còn gọi là neta) để mang lại sự nổi bật cho mình và không màng đến việc phát triển nhân vật của mình. Đây chính là những người có tuổi thọ ngắn nhất trên truyền hình khi họ nhanh chóng chìm vào quên lãng vì không còn gì tạo mới lạ. Ở Nhật họ được gọi là ippatsuya, những người chỉ có một chiêu cũ rích. Điển hình của loại này là Kojima Yoshio, Sakano Dandy và Razor Ramon Hard Gay.

Kojima Yoshio
Tranh biếm họa về Kojima Yoshio - người không ngại làm trò lố

Owarai Tarento (tarento hài hước)

"Owarai" trong tiếng Nhật nghĩa là tiếng cười, hoặc trong trường hợp này là những tarento hài hước. Owarai Tarento hầu hết là cựu diễn viên hài, thường là hài độc thoại, sau khi nổi tiếng thì xuất hiện nhiều trong các variety show truyền hình hài hước.

Tarento con ông cháu cha

Đôi khi tarento được tham gia những chương trình giờ vàng trên TV và được quảng bá chủ yếu dựa vào mối quan hệ với một ngôi sao hoặc chính trị gia nổi tiếng nào đó, chứ không phải vì họ sở hữu khả năng tạo sự vui thích cho khán giả. Một trong những ví dụ điển hình của hiện tượng này là Nagashima Kazushige, con trai của vận động viên và quản lý của đội bóng chày huyền thoại Yomiuri Giants, Nagashima Shigeo. Sau khi không thành công trong sự nghiệp bóng chày, anh chuyển sang ngành giải trí và dựa vào tên tuổi cha mình để vào nghề. Con trai của vị thống đốc Tokyo gây nhiều tranh cãi Ishihara Shintaro, Ishihara Yoshizumi, cũng đạt được thước đo danh tiếng nhờ là con ông cháu cha, cũng như Koizumi Kotaro, con trai của cựu thủ tướng Koizumi Junichiro.

Dumb Idols (Idol ngốc)

Ngoài ra, các tarento, cả nam lẫn nữ, có thể được phát hiện và nổi tiếng nhờ thiên tư và vẻ đẹp ngoại hình nổi bật, nhưng cách họ được quảng bá khác với việc chỉ là một người mẫu thời trang. Đó là vì họ dành thời gian để ra đĩa nhạc, diễn xuất, và tham gia những chương trình truyền hình tận dụng tối đa vẻ đẹp hoặc sức hút trên màn ảnh của họ. Đôi khi họ được gọi là obaka-aidoru (những idol ngốc) - những người lúc nào cũng tỏ ra mình ngu ngu ngơ ngơ và thiếu kiến thức trầm trọng. Rất nhiều nam tarento dạng này thuộc công ty Johnny & Associates, một công ty quản lý nghệ sĩ nam được xem là trụ cột của ngành công nghiệp âm nhạc, truyền hình Nhật Bản.

Akanishi Jin
Cựu nghệ sĩ của JE - Akanishi Jin được fan gọi yêu là Bakanishi

Tarento người nước ngoài

Gaikokujin tarento, còn gọi là gaijin tarento hoặc viết tắt là gaitare, là những người nổi tiếng hoạt động chủ yếu ở Nhật Bản. Có khả năng nói tiếng Nhật ít nhất là ở mức đàm thoại, kết hợp với ngoại hình của người nước ngoài và tính cách nổi bật, họ thường được chọn vì phù hợp với những khuôn mẫu người Nhật thường nghĩ về người nước ngoài (ví dụ quan niệm chung là người Mỹ thường có vẻ  vạm vỡ, tóc vàng mắt xanh). Người Nhật “sính” các tarento nước ngoài, và họ được tuyển chọn khác nhau tùy theo sắc tộc. Một ngôi sao nước ngoài kỳ cựu là Dave Spector tuyên bố, "Làm những trò như Bozo thấp kém nhất, kiểu như xiếc. Nhưng tôi không bận tâm cho lắm. Rất nhiều lần những người ngoại quốc trên TV, người mẫu hoặc những người làm nghề linh tinh, bị so sánh với gấu trúc. Người ta dùng từ "gấu trúc" vì chúng đáng yêu, bạn có thể tới chơi đùa với chúng, ném cho miếng kẹo dẻo marshmallow, chỉ có vậy thôi. Và bạn không thể tham gia vô sâu hơn nữa. Nhưng... vì tôi kiếm được nửa triệu đô một năm, nên tôi rất vui vẻ khi làm một con gấu trúc".

Dave Spector

Những tarento nổi tiếng người nước ngoài:

Adeyto (Pháp)
Jasmine Ann Allen (aka Jasmine Marika) (Mỹ)
Peter Barakan (Anh/Nhật)
Francesco Bellissimo (Ý)
Donna Burke (Úc)
Thane Camus (Mỹ)
Agnes Chan (Hong Kong)
Rola Chen (Trung Quốc)
Kent Derricott (Canada)
Leah Dizon (Mỹ)
Julie Dreyfus (Pháp)
Robert Dunham (Mỹ)
Péter Frankl (Hungary)
Marty Friedman (Mỹ)
Kent Gilbert (Mỹ)
Edith Hanson (Mỹ)
Patrick Harlan (Mỹ)
Từ Nhược Tuyên (Đài Loan)
Stefanie Joosten (Hà Lan)
Daniel Kahl (Mỹ)
Carolyn Kawasaki (aka Caiya Kawasaki) (Mỹ)
Konishiki (Mỹ/Nhật)
Kane Kosugi (Mỹ/Nhật)
Brad Lesley (aka Animal Lesley) (Mỹ)
Agnes Lum (Mỹ)
Alan Merrill (Mỹ)
Françoise Moréchand (Pháp)
Mark Musashi (Nhật)
Bobby Ologun (Nigeria)
Judy Ongg (Đài Loan)
Haruka Orth (Mỹ)
Girolamo Panzetta (Ý)
Zomahoun Idossou Rufin (Benin)
Bob Sapp (Mỹ)
Sebastiano Serafini (Ý)
Jonathan Sherr (Mỹ)
Dave Spector (Mỹ)
Anton Wicky (Sri Lanka)
Yinling (aka Yinling of Joytoy) (Đài Loan)
Yoon Son-ha (Hàn Quốc)
Younha (Hàn Quốc)
Rosanna Zambon (Ý)

3. Đá chéo sân

Thỉnh thoảng, việc một người trở thành tarento là kết quả của sự thay đổi định hướng nghề nghiệp do mất đi danh tiếng và không còn dính dáng đến lĩnh vực ban đầu của họ. Điều này đặc biệt phổ biến với các ca sĩ khi trở thành tarento, họ sẽ có giá hơn. Một vài ví dụ như Isono Kiriko, xuất thân từ một nhóm tam ca và tạo dựng tên tuổi cho mình nhờ tài dí dỏm nhanh lẹ và sẵn sàng hạ mình để chọc cười khán giả; Yaguchi Mari, trưởng nhóm thứ ba của Morning Musume đã rời nhóm vào năm 2005 do scandal nhưng sau đó vẫn tiếp tục xuất hiện trong nhiều variety show hoặc phim truyền hình; Iijima Ai, cựu diễn viên khiêu dâm đã quá cố; Santamaria Yuusuke từng tham gia vài nhóm nhạc trước khi chuyển sang nghề diễn và trở thành tarento. Các người mẫu thời trang cũng có thể trở thành tarento, chẳng hạn như Rinka và Sugimoto Aya.

Nguồn

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."