Ẩm thực Mochi - Kiệt tác từ đôi tay khéo léo

Mochi - Kiệt tác từ đôi tay khéo léo

Đăng vào ngày trong Tin tức 1578

Nếu có dịp ngang qua siêu thị nào đó ở Nhật Bản sau lễ Giáng Sinh, chắc chắn một điều rằng bạn không thể không bắt gặp những túi bánh gạo Mochi xinh xắn. Bởi lẽ Mochi được xem là ẩm thực đặc trưng cho năm mới, và xuất hiện hầu như trên bàn ăn của các gia đình Nhật Bản mỗi ngày trong những dịp đầu năm.

Hương vị “quý xờ tộc”

Ra đời trong thời kỳ Yayoi (300 TCN - 400), Mochi là loại bánh độc quyền dành cho Hoàng đế và giai cấp quý tộc, họ coi chúng như điềm báo may mắn và quyền lực. Đến thời kỳ Heian (749 - 1192), Mochi đã trở thành “thực phẩm dành cho các vị thần” và nghi lễ Shinto của các nhà quý tộc. Ngoài may mắn, lúc này Mochi còn được biết đến như lá bùa hôn nhân hạnh phúc.

Sau này, mọi người đều tin rằng tinh hoa, cội nguồn đất trời kết tụ trong bánh Mochi sẽ đem lại cuộc sống lâu dài và hạnh phúc. Dần dần Mochi trở thành một trong những món ăn truyền thống vào năm mới của Nhật Bản.

Mochi

Mochi mang sức hút người Nhật

Dường như bất cứ món ăn nào xuất phát từ Nhật Bản cũng đều mang trong mình ít nhất một đức tính của con người xứ Phù Tang. Nếu như Teppanyaki là kiên nhẫn thì Mochi tượng trưng cho sự cần cù và tỉ mỉ. Ngay từ những công đoạn đầu tiên của việc chế biến, người Nhật Bản đã sử dụng phương pháp ngâm thời gian dài cho đến khi đạt được độ ẩm làm nở gạo. Tùy theo từng loại khác nhau, Mochi được ngâm trong các loại chất lỏng như nước, sữa, nước trái cây, nước thịt, hoặc sữa đậu nành, hạnh nhân...

Sau đó, gạo được đem đi sấy khô rồi rang lên thành màu nâu nhạt. Kết thúc khâu chuẩn bị là chọn phụ gia như muối, gia vị, hương liệu. Nhưng vì các phụ gia có thể làm biến đổi hương vị Mochi, nên đầu bếp thường không cho vào gạo trước khi bánh được hình thành.

Thay vì nấu chín, Mochi được hấp nóng lên rồi bắt đầu giã cho đến khi gạo mềm và mịn nhất có thể. Đó là theo truyền thống, còn ngày nay chỉ có dịp lễ hội người Nhật Bản mới dùng chày cối giã, và đại đa số đều dùng máy móc hiện đại để thực hiện công đoạn này.

Trước khi bột gạo nguội và cứng lại, đầu bếp bắt đầu dùng tay nặn thành từng miếng nhỏ hình tròn, cắt hình vuông hay ép khuôn mẫu nhiều kiểu dáng khác nhau. Xong xuôi đầu bếp mới bắt đầu thêm các hương vị như muối, dâu tây, xoài, việt quất, quế táo, caramel, hạnh nhân, rong biển...

Quá trình hoàn thành một mẻ bánh Mochi “đúng nghĩa” phải mất ít nhất 1 tuần và hạnh phúc nhất của người chế biến Mochi là lúc thấy được sự ấm nóng, mềm mịn, và ngọt ngào của nguyên liệu trời đất này.

mochi

Thưởng thức Mochi theo thời gian

Đối với Mochi, người Nhật có cách ăn riêng của họ, nếu là người sành ăn chắc chắn bạn sẽ hiểu rằng muốn ăn Mochi ngon, hiển nhiên nên chọn theo từng ngày trong năm.

Kagami Mochi vẫn thường được đặt trên bàn thờ gia đình ngày 28 tháng 12 mỗi năm. Theo truyền thống, Kagami Mochi bao gồm hai bánh xếp chồng lên nhau và bắt đầu bằng một mochi màu cam. Kagami Mochi xuất hiện trong nhà giống như một món ăn không thể thiếu để trang trí năm mới.

Kashiwa Mochi là loại mochi đặc biệt dành cho ngày trẻ em vào tháng 6 ở Nhật Bản. Vào ngày này, người Nhật luôn tin tưởng hương vị mochi sẽ đem lại hạnh phúc và tươi vui cho trẻ em. Kashiwa Mochi là loại mochi màu trắng xung quanh có lá sồi bọc lại.

Vào lễ hội búp bê Nhật Bản dành cho các bé gái, Hishi mochi là một món tráng miệng được trình bày trong các nghi lễ này. Hishi mochi là loại mochi hình thoi lớp màu đỏ, xanh lá cây, và trắng. Ba lớp của mochi này ứng với hoa nhài, củ ấu, và ngải cứu.

  mochi

Mochi tràn ngập sắc màu

Ăn mochi người ta cảm thấy bị cuốn hút lạ lùng bởi các màu sắc nhẹ nhàng. Nhưng hơn thế nữa là những câu chuyện chế biến ngập tràn sắc màu ẩm thực.
Kinako mochi là mochi chế biến theo phong cách nướng trên lửa hoặc bếp lò. Sau đó, ngâm mochi vào nước, phủ đường và kinako (bột đậu nành).

Nếu hoa anh đào là một biểu tượng của Nhật Bản và là dấu hiệu khởi đầu mùa xuân, thì Sakuramochi là một loại mochi đặc trưng “ám ảnh” cho người thưởng thức. Lớp bánh màu hồng xung quanh bọc một lá anh đào muối ăn được - ngon không cưỡng lại được đấy!

Mochi luộc thì thế nào? Đặt Mochi trong chảo, đổ nước lạnh và bật lửa. Nhẹ nhàng khuấy xung quanh để Mochi không dính vào chảo, để sôi trong một vài phút, vớt ra và lớp Mochi bắt đầu tan chảy trong miệng bạn!

Có thể nói, giữa muôn vàn loại bánh đủ chủng loại, Mochi vẫn nổi lên như một món bánh có hương vị riêng biệt không thể trùng lặp. Có lẽ vì vậy mà dù không phải là người không yêu Nhật Bản đi chăng nữa, nhất định bạn cũng phải chết mê chết mệt vì Mochi đấy!

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."