Top Top 10 phim kinh dị coi xong hết dám đi ngủ một mình (P2)

Top 10 phim kinh dị coi xong hết dám đi ngủ một mình (P2)

Đăng vào ngày trong Tin tức 3819

Nếu bạn muốn tìm kiếm những phim kinh dị Nhật Bản hay nhất, rùng rợn nhất thì đừng tìm đâu xa xôi. Sẽ không có phim nào hay hơn những bộ phim sau đây đâu.

5. Ringu (1998)

Ringu

Nếu muốn theo dõi xu hướng các bộ phim kinh dị Nhật được phương Tây làm lại, Ringu chính là cái tên đầu tiên dành cho bạn. Dựa theo một bộ phim điện ảnh truyền hình chuyển thể từ tiểu thuyết của Suzuki Koji, Ringu được công chiếu ở Nhật vào năm 1998. 5 năm sau, bộ phim được làm lại cho khán giả Mỹ với tựa The Ring, mở đường cho nhiều phần tiếp theo.

Ringu mở đầu với cảnh hai nữ sinh cao trung đang học bài ở nhà. Một cô nói với người kia (và khán giả) về một cuốn băng VHS bí ẩn mà khi có người xem, nó sẽ khiến người đó phải chết trong vòng một tuần. Rủi thay, cô gái kia đã xem cuốn băng video đúng một tuần trước đó.

Dù Ringu dựng lên một truyền thuyết đô thị trong phim, nhưng về cốt lõi đây là một câu chuyện ma Nhật Bản hết sức truyền thống. Sadako là một hồn ma báo thù rất kinh điển, hù dọa các nạn nhân của cô ta đến chết. 

Cô ta có cảnh ngộ riêng và ngoại hình (mái tóc đen, dài và bộ đồ trắng) kinh điển của một yurei truyền thống. (Nhưng dáng đi lạ lùng của Sadako được ảnh hưởng từ một kiểu múa của Nhật tên là Butoh).

Thay vì là nam như nguyên tác, nhân vật chính trong Ringu là Asakawa Reiko, một nữ phóng viên đầy quyết tâm và là một người mẹ đơn thân. Vì bị cuốn vào vụ những lời nguyền của cuốn băng bị ma ám, cô bắt đầu càng lúc càng thờ ơ với con trai mình. Điều này dẫn đến một cuộc xung đột đầy thú vị giữa công việc và tình mẫu tử. Thực ra Ringu nói rất nhiều về vấn đề giới tính, đặc biệt là việc phụ nữ điều hướng và tồn tại như thế nào - hoặc không - trong các xã hội phụ hệ.

Nhưng vượt ra ngoài tác động về văn hóa và những thông điệp xã hội cuốn hút của bộ phim, Ringu đáng xem bởi vì nó ghê rợn khủng khiếp. Thực sự đã rất, rất lâu từ khi tôi xem một bộ phim mà chỉ dám nhìn qua những kẽ ngón tay, nhưng khi một mình xem lại Ringu vào ban đêm tôi đã phải co rúm người trên ghế. Ít nhất thì thời buổi này đâu còn những cuốn băng VHS nữa, nên chúng ta hoàn toàn chẳng phải lo Sadako xuất hiện nữa... nhỉ?

4. Audition (1999)

Audition

Là bộ phim đầu tiên của Miike Takeshi thành công ở phương Tây, Audition mang đến cho khán giả một cái nhìn về người đạo diễn sẽ trở nên nổi tiếng vì thường đóng dấu ấn cho những bộ phim của mình bởi sự bạo lực tàn ác trong đó.

Câu chuyện của Audition bắt đầu một cách bình thường vừa đủ: người đàn ông góa vợ Aoyama Shigeharu cảm thấy cô đơn và bắt đầu tìm kiếm một tình yêu mới. Khi anh nói đùa về việc cần một cách đơn giản để khảo sát phụ nữ, bạn của Aoyama đề nghị tổ chức một buổi tuyển diễn viên điện ảnh giả để tìm ra người phù hợp. Aoyama có thể chọn cô gái mà anh thích nhất, sau đó thì gặp cô gái để nói rằng (thật không may) bộ phim đã bị rút vốn. Và sau đó bắt đầu chuyện tình cảm. Nhất định sẽ thành công.

Phần lớn của phim tạo cảm giác như đây là một bộ phim truyền hình tình cảm và lối dựng khéo léo khiến tôi không có cảm giác gì với nhân vật chính của chúng ta. Dù lừa dối nhưng Aoyama không hề có ác ý, nhưng cái ác cứ tự nhiên tìm đến. Dù ban đầu mọi chuyện đều có vẻ bình thường, cuối cùng chúng ta sẽ thấy người Aoyama say mê lại không phải là một thiên thần ngọt ngào như anh hy vọng.

Một câu chuyện tình nhuốm đầy màu sắc hiện thực trở nên lạc lõng, Audition nổi bật giữa những bộ phim kinh dị siêu nhiên, căng thẳng của Nhật Bản (Ringu, Ju-On) đã tạo nên định nghĩa cho thời kỳ này. Màn cao trào hành hạ với thời lượng dài thực sự gây căng thẳng, nhờ những hiệu ứng âm thanh khiến máu trong người bạn đông cứng lại.

Dù tôi cảm thấy việc Miike xoáy vào động cơ của cô gái là quá mức cần thiết, nhưng Audition đã tạo được tiếng vang nhờ tạo được cấu trúc thông minh và chủ nghĩa hiện thực. Dù Miike đã thực hiện rất nhiều phim nhưng Audition là phim tôi yêu thích và là một trong những phim điện ảnh kinh dị hay nhất do Nhật sản xuất. Và nhờ sự phổ biến của các dịch vụ hẹn hò qua mạng như Tinder, bộ phim càng trở nên hợp thời hơn bao giờ hết.

3. Kuroneko (1968)

Kuroneko

4 năm sau kiệt tác Onibaba, tác giả Shindo Kaneto viết kịch bản và đạo diễn bộ phim Kuroneko. Đặt trong bối cảnh nước Nhật bị tàn phá bởi chiến tranh, câu chuyện kể về một người mẹ và cô con dâu hợp sức để báo thù.

Kuroneko bắt đầu với một cảnh rất bình dị: một ngôi nhà ấm cúng ở miền quê. Dần dần, những người lính túa ra từ ngôi rừng xung quanh và bắt đầu xâm nhập ngôi nhà. Họ tống cơm vào miệng và hãm hiếp Yone cùng con dâu của bà, Shige (một cảnh thực sự rất khó để bạn dán mắt theo dõi). Khi xong việc, bọn chúng đốt cháy ngôi nhà. Nhưng thân thể của Yone và Shige vẫn còn nguyên vẹn một cách bí hiểm. Một cặp mèo đen trú lại cơ thể của họ.

Không lâu sau, chúng ta gặp một samurai tên Gintoki. Anh được lệnh điều tra một loạt các vụ án mạng trong đó các samurai được tìm thấy với cổ họng bị xé nát bởi những hồn ma rửa hận. Nhưng anh mau chóng phát hiện mình bỗng dưng bị mắc mứu với những linh hồn giận dữ này và không thể dễ dàng đánh bại họ. (Và những hồn ma thịnh nộ này cũng không thể làm ngơ trước những cảm xúc đầy mâu thuẫn của họ.)

Bộ phim, theo đúng nghĩa đen, rất tối tăm. Có nhiều không gian màu đen được sử dụng để tạo cảm giác có thứ gì đó đang chờ đợi trong bóng tối. Điều này cũng tạo hiệu ứng hình ảnh nổi bật. Cảnh đáng nhớ nhất là sự tương phản giữa bộ kimono trắng của hồn ma đối lập với nền đen khi cô di chuyển giữa không trung một cách duyên dáng. Âm nhạc được sử dụng một cách dè sẻn, nhưng khi vang lên sẽ tựa như một chiếc xe lửa đâm sầm vào bạn.

Dù có những hồn ma thịnh nộ nhưng Kuroneko không phải là một câu chuyện đơn giản về các thiện và cái ác. Rất khó để biết chính xác ai chính ai tà. Samurai không hẳn là những người tốt, dù Gintoki có thể được xem là nhân vật chính của bộ phim. Có lẽ bạn sẽ nhận ra mình cảm thông với những người chết chứ không phải những kẻ đang sống. Khi bạn nghĩ bộ phim như thế này thì Kuroneko bất ngờ lại như thế khác, luôn xoay bạn mòng mòng và đùa giỡn với cảm xúc của bạn. Tất cả những điều này, cộng thêm kỹ thuật quay phim phi thường và đẹp trác tuyệt, đã tạo nên một bộ phim phức tạp và xứng đáng để hớp hồn bạn.

2. Kwaidan (1964)

Kwaidan

Có thể Kwaidan là bộ phim ít ghê rợn nhất trong danh sách này. Nhưng chắc chắn nó gây ám ảnh, và tổng thể là một kiệt tác tráng lệ của điện ảnh. Đây là một bộ phim hợp tuyển phớt lờ quy tắc bộ 3 quen thuộc (quy tắc bộ 3: thường những tác phẩm văn học, điện ảnh có nhân vật chính là một bộ 3 sẽ hài hước hơn, vui hơn và tạo hiệu quả hơn những con số khác, ví dụ 3 chàng lính ngự lâm, 3 chú heo con...). Đạo diễn Kobayashi Masaki đã chuyển thể 4 câu chuyện từ bộ sưu tập văn hóa dân gian Nhật Bản cùng tên của Lafcadio Hearn

Chuyện thứ nhất là Kurokami, kể về một samurai nghèo đã từ bỏ người vợ tận tụy của mình để chạy theo một người phụ nữ giàu có, nhiều quyền thế. Và anh ta sống cả đời trong nỗi ân hận day dứt.

Trong Yuki Onna, một chàng tiều phu trẻ tuổi chứng kiến vụ giết người do hồn ma Onna Yuki gây ra. Hồn ma tha chết cho anh ta với điều kiện anh không được hé môi kể với bất kỳ ai. Sau đó anh gặp và đem lòng yêu một phụ nữ có ngoại hình hệt như hồn ma nọ.

Miminashi Hoichi no Hanashi là điểm nhấn của bộ phim và rất có khả năng đây là lý do giúp bộ phim giành được giải Oscar. Hoichi là một nhạc công biwa mù nổi danh với bài Heike Monogatari, một bài hát về trận chiến Dan no Ura. Từ đây chúng ta có được câu chuyện được lồng trong một câu chuyện khác, và bộ phim đưa chúng ta đến với trận chiến, một bàn tiệc thị giác tuyệt vời. Danh tiếng của Hoichi giúp anh được gọi đến để chơi Heike Monogatari cho một gia đình hoàng tộc trong nhiều đêm liền. Nhưng rồi bạn bè anh bắt đầu sợ rằng những người được anh đến để tiêu khiển cho họ có thể không phải là con người. 

Câu chuyện cuối là Chawan no Naka, ngắn nhất trong 4 câu chuyện của phim và kể về một nhà văn cứ nhìn thấy những gương mặt bên trong các tách trà.

Các câu chuyện không hề rối rắm. Đó là những câu chuyện dân gian thường được kể khi mọi người quây quần đốt lửa trại. Một khán giả Nhật Bản sẽ biết kết cục của từng câu chuyện ngay từ khi chúng bắt đầu. Nên sức hút ở đây không phải là tình tiết bất ngờ hay kết thúc gây sửng sốt. Kwaidan thiên về sự trải nghiệm nhiều hơn, thế nên những hình ảnh trong phim có sức tác động thị giác vô cùng mạnh mẽ.

Roger Ebert từng nói Kwaidan là một trong số những bộ phim đẹp nhất anh từng xem. Và nếu biết rằng trong cuộc đời anh chàng đã xem hầu hết những bộ phim điện ảnh được sản xuất, đó là một lời ngợi khen rất lớn. Tất cả bối cảnh, phục trang và quay phim đều hòa hợp như một bản giao hưởng. Từng khung hình đều ăn ý với bầu không khí, rất hợp với nhịp độ chậm rãi của bộ phim. Bạn sẽ muốn dành nhiều thời gian để ngồi trước một cảnh phim và say sưa ngắm nhìn như muốn uống cạn. Thành tựu được tôn vinh, như tôi đã nói trước đó, chính là phần chiến trận. Bộ phim hoàn toàn bất động và đi vào đường tiếp tuyến để chiếu cảnh chiến trận. Thông thường đây là điểm chết của kịch bản. Nhưng vì đây là một cảnh quá tuyệt vời, nên chẳng sao cả.

1. Onibaba (1964)

Onibaba

Kinh dị là một thể loại rất vui. Yêu cầu duy nhất là bộ phim phải đáng sợ. Thường rất dễ đạt được điều này nhờ những trò giật gân rẻ tiền, kịch bản thừa thãi và những hiệu ứng xoàng xĩnh. Bằng cách tránh những màn kinh dị (thường là rất thú) này, Onibaba của Shindo Kento đã nhào nặn nên một bộ phim kinh dị khoan tận vào cốt lõi của con người chúng ta.

Với bối cảnh diễn ra trong thế kỷ 14, Onibaba kể về một bà lão và cô con dâu (cùng cặp đôi tương tự trong Kuroneko, một bộ phim khác của Shindo). Họ kiếm chút tiền ít ỏi sống qua ngày bằng cách sát hại những tên lính ương ngạnh và bán áo giáp, vũ khí, tài sản của bọn họ. Chuyện trở nên rắc rối khi một người hàng xóm của họ trở về từ chiến trường. Anh ta tiết lộ con trai của bà lão, người bà đang mòn mỏi ngóng đợi trở về, đã tử trận.

Mối quan hệ giữa 3 người được hình thành, và người hàng xóm cũng tham gia vào kế hoạch giết người. Mọi việc đều ổn thỏa cho đến khi người hàng xóm và cô con dâu nảy sinh tình cảm. Bà lão trở nên cảnh giác với mối quan hệ chớm nở của họ, vì nó sẽ gây hại đến cuộc sống của bà.

Nghe có vẻ không giống phim kinh dị nhỉ? Với tôi, những bộ phim kinh dị đáng sợ nhất, ghê rợn nhất là những câu chuyện có thể xảy ra ngoài đời thực. Và Onibaba đã mang đến đúng điều ấy, dù là một câu chuyện của hàng trăm năm trước.

Cuộc sống kinh hoàng ở nước Nhật bị chiến tranh tàn phá là chất liệu dựng nên nền tảng cho Onibaba. Thanh niên trai tráng bị thúc ép ra chiến trường, trong khi gia đình họ đơn độc ở nhà phải tự lo lấy thân. Cái nghèo, cái đói cứ lởn vởn buộc người dân phạm phải những hành vi không thể dùng lời để diễn tả. Onibaba đã lèo lái một hoàn cảnh lịch sử có thật xuống một con đường mòn của sự kinh hoàng thực sự. Con người sẽ tồn tại đến mức nào?

Onibaba đã chứng minh sự đúng đắn của thành ngữ "đơn giản là trên hết". Bộ phim thu hút tôi ngay từ đầu nhờ thủ pháp sử dụng nét tương phản giữa sự im lặng ám ảnh và tiếng trống vang lên dồn dập. Kịch bản có nhịp độ tốt và xây dựng chặt chẽ, không hề bỏ lỡ một nhịp nào. Phim gần như không có hiệu ứng gì đặc biệt, nhưng đã tạo nên một bầu không khí ghê sợ bằng cách sử dụng một mặt nạ đơn giản, một cơn bão đang ùn ùn kéo đến, những biểu cảm xao động, và hiệu ứng âm thanh rợn người. Trí tưởng tượng của tôi trở nên có hiệu quả mạnh hơn bất cứ hiệu ứng hình ảnh nào.

Thô sơ và dữ dội, Onibaba vừa đẹp mắt vừa bạo liệt. Phong cách giản dị và nổi bật đã biến Onibaba trở thành một kiệt tác vượt thời gian, và vượt xa tầm xứng danh là "Phim kinh dị hay nhất của Nhật Bản".

* Những bộ phim kinh dị Nhật khác

Khi biên soạn danh sách những bộ phim kinh dị Nhật Bản này, chúng tôi đã thực hiện nhiều nghiên cứu, so sách, và tất nhiên là xem rất nhiều bộ phim. Chúng tôi đã chọn ra những phim không chỉ làm chúng tôi khiếp đảm, mà còn mang đến một điều gì đó sâu sắc hơn. Bởi vì đó là điều mà những bộ phim hay sẽ làm được, kinh dị hoặc là không.

Nhưng lúc nào cũng có những bộ phim kinh dị mới ra đời. Và những viên đá quý chưa được khám phá sẽ trở thành những bộ phim kinh điển mới. Danh sách này là những bộ phim hàng đầu theo ý kiến của Tofugu, nhưng biết đâu bạn có những bộ phim yêu thích khác của riêng mình. Hãy cho chúng tôi biết các phim kinh dị Nhật bạn yêu thích. Bạn đã xem phim nào trong danh sách nói trên chưa? Có viên đá quý tiềm ẩn nào mà chúng tôi đã bỏ lỡ không? Có thể chúng tôi sẽ xem thử và điều chỉnh lại danh sách này trong tương lai.

Cho đến lúc đó, hãy bắt đầu với 10 bộ phim được liệt kê ở đây. Sau đó hãy dấn thân vào bóng tối phía trước.

 

Nguồn

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."