Top Saito Takumi: Lo lắng về sự thiếu năng động của điện ảnh Nhật Bản

Saito Takumi: Lo lắng về sự thiếu năng động của điện ảnh Nhật Bản

Đăng vào ngày trong Tin tức 2302

Là một cựu người mẫu và diễn viên được yêu thích, không ngạc nhiên chút nào khi Saito Takumi sở hữu lượng fan khá lớn. Một kết quả tìm kiếm hình ảnh từ Google của những người sống tại Tokyo đã cho ra một số lượng lớn những bức hình của anh với ánh mắt “nồng cháy” gây thương nhớ cho người xem.

SaitoTakumi

Một anh chàng 35 tuổi có thể đã vô tình học được “cái nhìn” giống như một thiếu niên, tuy nhiên, là sau khi anh đã thử thách bản thân mình xem từng video một trong cửa hàng cho thuê video ở địa phương.

“Tôi đã khởi nghiệp bằng một số phim với tựa đề bắt đầu bằng “Ai” (trong tiếng Nhật có nghĩa là “tình yêu”), vì thế đã trải qua rất nhiều cảnh lãng mạn rồi”, anh trả lời tạp chí The Japan Times tại một sự kiện bên lề của liên hoan phim Nara. “Một số phim trong số đó tôi không muốn xem, nhưng nói chung thì rất thú vị”.

Ngoài việc đóng những bộ phim sướt mướt, Saito còn nói rằng chính nhiệm vụ tự ép mình phải làm này đã dẫn anh đến với những đạo diễn nổi tiếng của Nhật Bản như Kihachi Okamoto và Seijun Suzuki, cũng như xem rất nhiều những bộ phim nước ngoài như anh thú nhận anh “không có một sự lựa chọn tự nhiên. Đó giống như một chuyến du lịch thế giới điện ảnh”.

Niềm yêu thích phim ảnh của Saito tới từ rất sớm, khi anh đang học tiểu học.

“Tôi đã chịu ảnh hưởng của cha mình, một người làm về phim ảnh”, anh nói. “Khi học tiểu học, những bạn khác xem anime, trong khi tôi xem nhiều những bộ phim về chiến tranh và phim câm, đặc biệt là những bộ phim liên quan tới Marx Brothers và Charlie Chaplin theo cách tôi có thể sử dụng trí tưởng tượng của mình”.

Thực tế, Saito nói rằng bộ phim để lại ấn tượng lớn nhất với anh là bộ phim đầu tiên của Chaplin, “The Great Dictator”. Trong đó, diễn viên gốc Anh đóng vai một nhà độc tài theo chủ nghĩa Hitler và một thợ cắt tóc người Do Thái.

“Trong cảnh cuối, bạn có thể cảm nhận được mong muốn chống phát xít, giống như ông không hề diễn nữa vậy. Đối với đứa trẻ cách đó rất xa, quả thật là một điều tuyệt vời khi được chứng kiến”.

Cũng trong độ tuổi thiếu niên của mình, Saito dành rất nhiều thời gian đi du lịch một phần nhờ vào những hợp đồng biểu diễn với tư cách người mẫu. Sau khi đi qua rất nhiều nước châu Âu và châu Á, anh đã lên kế hoạch học điện ảnh tại trường đại học, nhưng ý tưởng này đã bị dập tắt bởi người cha của anh.

“Ông bảo với tôi rằng đó không phải điều tôi có thể học từ phía sau bàn làm việc”, Saito nói, “Tôi cần có những kinh nghiệm thực tế phù hợp”.

Và anh đã học, nhưng là ở phía trước máy quay. Ở tuổi 19, anh bắt đầu sự nghiệp diễn xuất của mình vào năm 2001 với bộ phim lãng mạn giả tưởng Toki no Kaori: Remember Me. Những năm sau đó, anh xuất hiện trong rất nhiều những bộ phim truyền hình trước khi có vai diễn nhỏ trong một bộ phim chuyển thể thành công nhất Nhật Bản, Umizaru.

SaitoTakumi
Saito Takumi trong Boy Love

Những năm trong độ tuổi 20, sự quan tâm của công chúng tăng dần khi anh xuất hiện trong một số phim đồng tính như Boys LoveSukimoto. Tuy nhiên vài năm gần đây, anh đã quay trở lại những loạt phim nhỏ trên TV như Ishitachi no Renai JijouRinshou Hanzai Gakusha Himura Hideo no Suiri.

Năm nay anh tham gia một số bộ phim, trong đó có cả bộ phim gây bão phòng vé Shin Godzilla, sẽ có bản phát hành ở nước ngoài vào ngày 11/10. Đồng thời anh còn đóng vai anh trai của 2 thành viên nhóm EXILE trong bộ phim hành động HiGH&LOW: The Red Rain, bộ phim cho phép anh sử dụng ánh mắt “có lửa” hoàn hảo của mình.

Tuy nhiên bộ phim Saito cảm thấy phấn khích nhất là Blank 13 do chính anh làm đạo diễn.

“Nhân vật chính hay tin cha mình, người ra ngoài mua một gói thuốc lá 13 năm trước và không hề quay trở lại, sắp chết vì ung thư”, Saito kể. “Sau đó, tại tang lễ, anh nghe về những việc người cha đã làm trong khoảng thời gian đó. Đó là một câu chuyện tăm tối, nhưng lại mang tới sự sâu sắc trong những đám tang tại Nhật Bản, khá là độc đáo”.

SaitoTakumi

Theo lời kể của Saito thì rõ ràng là việc lớn lên trong ngành công nghiệp điện ảnh đã có ảnh hưởng tới anh ấy. Say mê với những bộ phim, anh có những quan điểm mạnh mẽ về nghề nghiệp, anh cũng nói rằng gần đây anh khá lo lắng về sự thiếu năng động của điện ảnh Nhật Bản.

“Những yếu tố gây bất ngờ đã biến mất, đặc biệt là trong những bộ phim về samurai”, anh nói. “Hãy nhìn lại những vai diễn của diễn viên nào đó như Yoshio Harada vào thập niên 70 và bạn có thể thấy rằng ông ấy đã đạt tới giới hạn. Những cảnh giao chiến bằng kiếm ngày nay thường rất đẹp về mặt thẩm mỹ nhưng lại thiếu đi sự tự nhiên vì bất cứ điều gì cũng đều bị đánh bóng quá mức.”

Thường chia sẻ ý kiến của mình về phim thông qua blog, Saito kể anh xem ít nhất một phim một ngày, đi tới rạp chiếu phim hàng tuần và là một khách mời quen thuộc tham dự các liên hoan phim.

“Tôi cố gắng đi tới bất cứ nơi nào tôi có thể”, anh nói. “Liên hoan phim Tokyo (từ 25/10 tới 3/11) luôn thú vị vì giám đốc chương trình Yoshihiko Yatabe là một chuyên gia về việc phát hiện những tài năng làm phim châu Á”.

"Nói chung tôi thích những liên hoan phim mang tính thân mật nhiều hơn, chẳng hạn như Yubari hoặc Nara, vì có cảm giác tự nhiên, thoải mái như ở nhà."

Một liên hoan phim khác Saito tham dự hàng năm là Liên hoan phim học sinh tại Tokyo. Trong tương lai, anh muốn đền đáp cho ngành điện ảnh với việc giúp đỡ bằng cách nào đó.

SaitoTakumi
Saito Takumi nói chuyện tại Future of Short Films

“Bạn có rất nhiều những nhà làm phim tài năng, nhưng hầu hết không có người ủng hộ và sau đó mờ dần vào quên lãng. Họ cần được hỗ trợ với những thứ như mạng lưới, người giới thiệu và kinh phí để có được cơ hội thành công. Đó là hình thức hỗ trợ mà tôi muốn thực hiện.”

Hãy ghé thăm Takumi Saito Official Website để tìm hiểu nhiều hơn về chàng diễn viên hấp dẫn này nhé.

Nguồn
Dịch: Nhàn Nhí Nhố

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."