Văn hóa Omamori: Bảo hộ cuộc sống của bạn từ những điều bé nhỏ

Omamori: Bảo hộ cuộc sống của bạn từ những điều bé nhỏ

Đăng vào ngày trong Tin tức 3366

Nếu bạn tới thăm Nhật Bản, chắc hẳn bạn sẽ thấy chúng được buộc vào cặp sách của những đứa trẻ hoặc treo tòng teng dưới cái gương chiếu hậu trong xe ô tô. Chắc hẳn bạn cũng đã thấy chúng xuất hiện trong các bộ anime nữa. Nếu bạn tới thăm đền thờ Thần đạo hoặc chùa chiền, bạn sẽ thấy chúng, những chiếc túi nhỏ đủ màu bày ngay ngắn theo hàng, được bày bán ở đó. Nhưng chúng là gì vậy? Là omamori, một món đồ dân gian của Nhật Bản, một món đồ gắn kết hai tôn giáo chính ở xứ sở này, và đương nhiên là vẫn còn hiện hữu cho tới tận ngày nay.

Rất khó để có thể dịch chính xác Omamori - お守り bởi không có khái niệm nào trong tiếng Anh mang nghĩa tương đương với nó cả. Bạn có thể coi chúng như là một thứ bùa di động nhằm bảo vệ mỗi cá nhân vậy. Mamori - 守り có nghĩa là bảo vệ, và là một tiền tố mang ý nghĩa tôn kính. Đối với người Nhật Bản thì chúng cũng tương tự như là cái chân thỏ may mắn hay cỏ bốn lá thôi. Không giống như các loại bùa kia, Omamori không chỉ thuần túy mang ý nghĩa cầu may, mà chúng còn xuất hiện ở rất nhiều dạng thức cầu nguyện đặc biệt khác, từ lên trình nấu ăn, thi đỗ, săn việc đến lái xe an toàn, thậm chí là có bạn trai!

Thần đạo, Phật giáo và Omamori

Omamori

Mối liên hệ giữa Omamori, Thần đạo và Phật giáo khá phức tạp – siêu lằng nhằng luôn! Hai tôn giáo này đã từng có một thời gian đan xen và hòa lẫn với nhau trước khi chính thức được tách bạch vào năm 1868. Omamori là sự phối kết giữa bùa cầu may trong truyền thống Phật giáo (ở Thái Lan hiện nay loại này vẫn còn rất phổ biến) và bùa của Thần đạo, như là ofuda chẳng hạn. Omamori với hình dạng như hiện giờ bắt đầu trở nên phổ biến kể từ thời Mạc phủ vào thế kỷ 17. Ngày nay, chúng ta có thể mua Omamori tại cả đền thờ Thần đạo lẫn các chùa thờ Phật. Omamori vừa có thể đóng vai trò như một lời cầu nguyện thiết thực để đạt được một phép màu nho nhỏ, vừa có thể đóng vai trò một món lễ vật dâng lên đền chùa. Công cuộc kinh doanh Omamori giúp ích rất nhiều cho các đền chùa.

Theo Thần đạo, sức mạnh của Omamori đến từ kami (thần) được tôn kính, Goshintai - 御神体. Omamori của Phật giáo coi sức mạnh của nó có nguồn gốc từ Gohonzon - 御本尊 (Phật ảnh). Tuy nhiên, để Omamori trở nên nổi tiếng, bất kể nó đến từ đền thờ hay các chùa, cần phải có một Engi - 縁起, tức là một câu chuyện thần bí hoặc một sự kiện nhiệm màu diễn ra tại chính nơi đó, hoặc ít nhất là gần nơi đó. Lấy ví dụ như, Engi của chùa Sensei ở Asakusa, nơi được cho là bán ra nhiều Omamori nhất nhì Nhật Bản mỗi năm, kể rằng đã từng một con rồng vàng trồi lên từ mặt biển để tắm nắng mặt trời trong phạm vi ngôi chùa. Nghe xong liền muốn đi mua một Omamori ở đó luôn!

Còn có yếu tố khác liên quan đến sức mạnh của Omamori nữa. Chính là bạn đó! Bạn không thể chỉ mua Omamori về để đó và rồi trông chờ tất cả những vấn đề của mình đều được giải quyết êm thấm được. Omamori chỉ giúp hỗ trợ bạn, động viên bạn nỗ lực mà thôi. Thật vậy, có một nhánh của Phật giáo, Jodo Shinshu, không sử dụng Omamori bởi vì môn phái này cho rằng bạn cần đặt tất cả vận mệnh và tâm ý của mình vào Amida, trong khi Omamori lại đem cho bạn hy vọng về việc thu lợi cho riêng bản thân mình.

Phân loại Omamori

Có 2 loại Omamori chính.

Omamori

Loại đầu tiên là dạng bùa hộ mệnh, có hình tam giác và cũng là loại Omamori phổ biến nhất. Sức mạnh của loại Omamori này đến từ các chữ được viết vào giấy hoặc gỗ. Những chữ này có thể là tên của ngôi đền thờ, có thể là một đoạn kinh sách, hoặc cũng có thể là những chữ bùa. Miếng giấy hoặc gỗ này sau đó sẽ được niêm kín vào trong túi vải.

Một ghi nhớ rất quan trọng: không bao giờ được bóc túi ra để xem bên trong có gì! Đó là sự thiếu tôn trọng, và rồi omamori sẽ bị mất đi quyền phép của nó. Sức mạnh của omamori được cho là đến từ những nơi phong bế kín mít. Vật chứa omamori phong bế những lời quyền năng và do đó, đưa chúng tới những vương quốc tách biệt, nơi chúng có thể phát huy tối đa công lực, giống như các đền thờ Thần đạo thường được đặt ở một khu vực riêng biệt, đánh dấu bằng cổng torii vậy.

Omamori

Loại thứ hai là Omamori hình thái. Điều này có nghĩa là chúng được làm theo hình dạng của những vật cụ thể. Các hình mẫu truyền thống gồm có dạng quả bầu tiên, hình chuông và hình cái dùi đục. Trong số chúng, quả bầu tiên có lẽ là loại cổ xưa nhất, đã từng xuyết hiện trong rất nhiều các câu chuyện dân gian cổ xưa như là một biểu tượng của sức khỏe, sức sống và sự trường sinh bất tử. Mỗi loại đều có một nghi thức kết nối với các biểu tượng được sử dụng trong Thần đạo. Một số ngôi đền sở hữu những loại Omamori hình thái hết sức đặc biệt, ví dụ như omamori hình con cáo tại đền thờ Inari vậy. Một loại Omamori hình thái tương đối phổ biến khác là loại 12 con giáp.

Omamori hiện đại

Omamori

Tuy rằng nguồn gốc đều xuất phát từ các câu chuyện dân gian của Nhật Bản, song Omamori lại là một phần hết sức thân quen với văn hóa Nhật Bản hiện đại. Thậm chí còn có hẳn một máy bán Omamori tự động đặt tại chùa Zenkoji ở Nagano. Bạn cũng hoàn toàn có thể kiếm được rất nhiều loại Omamori với hình các nhân vật dễ thương trên đó. Một số loại không được bán ở đền chùa, mà chỉ có trong các cửa hàng bán đồ lưu niệm thông thường thôi. Một số đoàn thể Phật giáo và Thần đạo không đồng tình lắm với cách “phổ thông hóa” Omamori như vậy. Một số khác lại rất hài lòng với việc bán Omamori hình các nhân vật khác nhau. Có cả đền thờ bán Omamori hình Rilakkuma bên cạnh các mẫu truyền thống. Bạn thậm chí còn có thể  thấy Omamori được sử dụng làm móc treo điện thoại ở Nhật Bản, mặc dù điều này có vẻ không phù hợp với văn hóa truyền thống cho lắm.

Omamori

Ngày xưa, làm Omamori là nhiệm vụ của nữ giáo dân trong các giáo khu hoặc của Miko, vu nữ tại các đền thờ Thần đạo. Ngày nay, hầu hết Omamori được làm tại các nhà máy ở Tokyo, Osaka hoặc tại Trung Quốc, tuy rằng chúng vẫn được các giáo sĩ ban phức. Tuy nhiên, một số đền chùa vẫn tự làm các mẫu Omamori của riêng mình, như là chùa Koganji ở Tokyo và Đại Điện tại Ise.

Nguồn

omamori

KxK Store bán hoa anh đào muối và vải Nhật may Omamori
FB: https://www.facebook.com/KxKstore/
ĐT: 0908 351 324

Đây là một shop đặc biệt mỗi đợt sẽ bán những mặc hàng khác nhau. Hiện shop đang bán hoa anh đào muối và vải nhập trực tiếp từ Nhật Bản. Một miếng vải nhỏ có thể may được bùa loại lớn, dĩ nhiên may được cả bùa loại trung, và nếu bạn khéo léo thì may được 2 bùa loại nhỏ đấy. Kèm theo mỗi miếng vải đỏ chất liệu Polyester, hoa văn thêu bằng tơ nhân tạo này là một sợi dây màu tự chọn để bạn tết nơ.  Hướng dẫn may bùa và tết nơ sẽ gửi kèm link cho bạn khi mua vải nhé. Chất liệu và hoa văn vải cực đẹp luôn, ngay cả bùa may sẵn bên Nhật cũng không xịn vậy đâu. Nói chung là bạn "chơi sang" lắm đấy. Nhưng mà bạn chỉ phải bỏ ra có 50K thôi, rẻ hơn rất nhiều lần so với bùa làm sẵn, mà bạn có thể ghi bất cứ điều ước gì bỏ vào trong bùa. Và bạn chỉ tốn thêm 1 tiếng đồng hồ cho công đoạn làm bùa siêu dễ này mà thôi ^^

Nhanh tay lên nhé các bạn vì chỉ có 14 miếng vải, và không miếng nào giống hệt miếng nào đâu. Các bạn có thể đến lấy ở quận Phú Nhuận, nếu ship thì tính theo giá Grabbike.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."

Cẩm nang cho người mua Omamori

Cẩm nang cho người mua Omamori

Với những nguồn mua và bán omamori sẵn có như vậy, để chọn được đúng omamori mình cần có thể là một vấn đề hết sức nan giải. Ngoài một số đền chùa lớn