Ngẫm LDH và các nghệ sĩ của mình đang thay đổi bộ mặt JPop như thế nào?

LDH và các nghệ sĩ của mình đang thay đổi bộ mặt JPop như thế nào?

Đăng vào ngày trong Tin tức 4071

Trong phần trước, lý do HiGH&LOW được gọi là album JPop xuất sắc nhất và quan trọng nhất của năm. Sự xuất sắc đã được giải thích rõ ràng, nhưng tại sao nó lại quan trọng nhu thế? Để hiểu điều này, chúng ta phải đi sâu vào lịch sử của LDH, công ty đứng đằng say dự án HiGH&LOW; nhưng trước khi làm điều đó, cũng cần phải quay ngược thời gian một chút và làm một bản tóm tắt cực kì nhanh chóng về lịch sử boy band / girl group của Nhật Bản.

LDH

Tóm tắt lịch sử boy band / girl group

Hãy bắt đầu với các boy band: thị phần này đã được kiểm soát bởi một công ty gọi là Johnny & Associates kể từ những năm 60, và khi tôi nói kiểm soát, tôi muốn nói là CAI TRỊ. Công ty này nhanh chóng trở nên vô cùng mạnh mẽ không chỉ bằng cách quản lý các boy band, mà còn đưa những nam thần tượng nổi tiếng một cách điên cuồng của mình vào mọi lĩnh vực của ngành công nghiệp giải trí. Và sợ rằng người khác có thể nhận được một phần của chiếc bánh thần tượng quý giá ít ỏi của họ, họ đã sử dụng quyền lực của mình để tẩy chay việc xuất hiện trên các phương tiện truyền thông của boy band khác... và đó thậm chí không phải là vấn đề chính với họ. Vấn đề chính là toàn bộ công ty đang bị mắc kẹt trong quá khứ, ở đâu đó loanh quanh cuối những năm 80 / đầu những năm 90 và ngoại hình cũng như (hầu hết) âm nhạc của các thần tượng của họ như đang nhắm thẳng vào thời kỳ đó. Họ cũng có một vài lần tạo ra sự ngạc nhiên thú vị, như nhạc dance EP của Yamashita Tomohisa - ca khúc Asobi từ năm 2014, nhưng điều này là rất hiếm hoi và nhanh chóng bị lãng quên trong vùng biển vô tận của những ca khúc pop và ballad lỗi thời. Và để làm cho vấn đề tồi tệ hơn, công ty này cũng cho rằng Internet, các định dạng âm nhạc kỹ thuật số, truyền thông mạng xã hội và những thứ tương tự vậy là công việc của ma quỷ, nên họ giữ một khoảng cách với bất cứ điều gì như thế. Vì vậy, với thái độ này, âm nhạc lạc hậu của họ và bằng cách không để cho bất kỳ boy band nào khác phát triển, họ đã ngăn chặn sự tiến bộ trong nhiều thập kỷ, và ở đó không có ai phá vỡ nguyên trạng.

Hey!Say!JUMP
Hey!Say!JUMP của Johnny & Associates

AKB48
AKB48 của AKS

Đối với các girl group: mặc dù lịch sử là rất khác nhau, kết quả là khá tương đồng: sau thời đại vàng của các thần tượng cô-gái-nhà-bên trong thập niên 80, những năm 90 đã mang đến một sự thay đổi cũng cần thiết với một danh sách dài những nhóm hiện đại, trưởng thành và đa dạng hơn, như MAX, Speed và những thứ tương tự. Cho đến khi Morning MusumeAKB48 trở nên nổi tiếng, tái lập lại công thức của những năm 80 và các nhóm nhạc thần tượng lại trở thành trào lưu. Và từ đó, mọi thứ là về các cô gái "tinh khiết và ngây thơ" (tinh khiết và ngây thơ là vậy, một số các cô gái từng là của AKB cuối cùng trở thành diễn viên khiêu dâm) và thể loại âm nhạc của hầu hết họ một lần nữa nghe có vẻ như nó đã được làm từ những năm 80. Và một lần nữa trong một thời gian dài, không có hy vọng thực sự cho một sự thay đổi, vì hầu hết các cơ quan thích làm việc an toàn và đưa ra nhiều hơn và nhiều hơn nữa cùng một loại các nhóm nhạc thần tượng nữ thay vì thử nghiệm với cái gì khác... đặc biệt là khi nỗ lực hiếm hoi khởi động các nhóm nhạc nữ trưởng thành hơn hầu hết là kết thúc thất bại.

Chắc chắn, tất cả những nghệ sĩ này đã và đang rất nổi tiếng, nhưng họ chắc chắn không phải dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là không dành cho những người trẻ, những người có nhiều sự quan tâm hơn tới xu hướng âm nhạc pop và dance hiện nay, những người thích đi club và muốn một cái gì đó hiện đại và ngầu hơn, thay vì nghe thể loại nhạc giống thứ mà cha mẹ của họ đã nghe khi còn họ còn niên thiếu. Vì vậy, đã có một khoảng cách rất lớn trên thị trường, mà dường như không ai tỏ vẻ quan tâm, đặc biệt là không phải những nhà quản lý hầu hết đều đã già cỗi. Chắc chắn có một số nghệ sĩ, như Nữ hoàng JPop Amuro Namie, là ổn với khán giả của nhóm này, và tất nhiên là những nghệ sĩ nhập khẩu KPop, nhưng không có một thứ thực sự lớn ở bản địa để họ phát cuồng. Khởi đầu của EXILE và LDH.

Từ EXILE đến LDH

EXILE bắt đầu vào khoảng năm 2000 như là một nhóm R&B / soul / new jack swing* dưới nhãn hiệu Rhythm Zone của Avex, một trong những công ty thu âm lớn nhất của Nhật Bản và mặc dù họ có thể được coi là một boy band, vì phong cách âm nhạc, hình ảnh và mục tiêu của họ khán giả đã quá khác nhau, không ai thực sự nghĩ họ là một đối thủ cạnh tranh của J & A tại thời điểm đó. Họ đã trở nên nổi tiếng khủng khiếp vào cuối thập kỷ và sau đó mọi thứ bắt đầu thay đổi. Âm nhạc của họ bắt đầu thay đổi nhiều hơn và nhiều hơn nữa theo hướng nhạc pop và dance, trong khi cơ quan quản lý tài năng của Hiro - trưởng nhóm EXILE là LDH cũng bắt đầu ra mắt những nhóm mới trẻ hơn, mà thậm chí đã đi xa hơn nữa theo hướng đó. Chỉ trong một vài năm, họ xây dựng được một đội hình rất mạnh, tung ra các nhóm nhạc như GenerationsJ Soul Brothers (thực ra là thế hệ thứ ba của họ, nhưng bây giờ không phải lúc đề cập điều đó), nhóm nữ siêu đông E-Girls (tạo thành từ các thành viên của ba nhóm nhạc nữ khác) và ký kết với những nghệ sĩ đã hoạt động như Doberman Infinity (một nhóm nhạc hip-hop trước đây gọi là Doberman Inc.). Họ đều rất khác với những gì thị trường âm nhạc chính thống của Nhật Bản đã cung cấp trước đó: hiện đại, trẻ trung, ngầu, gắn bó mật thiết với phương tiện truyền thông mạng xã hội và âm nhạc kỹ thuật số, và với việc không có sự vụng về của những nhóm thần tượng... không có gì ngạc nhiên khi họ luôn luôn cố ý tránh thuật ngữ "thần tượng ". Tất cả điều này cùng với việc tự đào tạo tài năng trong nội bộ, một số lượng lớn các nghệ sĩ solo, ngày càng nhiều nhóm mới, như The Rampage hoặc nhóm nhỏ The Second của EXILE, mở rộng sang các lĩnh vực giải trí khác, đặc biệt là diễn xuất. Và quan trọng nhất: với âm nhạc, được xây dựng để trở thành độc nhất ở Nhật Bản, trong khi nó có định hướng từ những xu hướng phương Tây hiện tại.

EXILE
EXILE

LDH bây giờ

Vậy là, bắt đầu từ định hướng rất khác nhau, thay đổi khi họ đủ lớn để làm bất cứ điều gì họ thích, họ đã trở thành sự thay thế hiện đại và mới mẻ hơn cho đế chế J & A và AKB, tất cả điều này về cơ bản là trong vòng một vài năm. Điều này là mục tiêu của họ ngay từ đầu hay mọi thứ chỉ diễn ra theo cách này? Chúng ta có thể sẽ không bao giờ biết. Nhưng điều đó không quan trọng, hoặc, điều quan trọng là họ cuối cùng cũng làm mọi thứ thức tình, mang đến nhiều sự đa dạng cần thiết hơn cho bối cảnh JPop, đặc biệt là phần boy band / girl group của họ và đã kết hợp âm nhạc club hiện đại với xu thể chủ đạo của Nhật Bản thành công hơn gần như là bất kì ai trước họ. Và Hiro, cho thấy rõ ràng rằng ông không chỉ có một tầm nhìn, mà còn biết làm thế nào để hoàn thành nó và người kêu gọi sự giúp đỡ nếu cần thiết, mang hai club được yêu thích, Verbal (của m-flo nổi tiếng) và DJ Daruma (tiền thân của những nhà cách mạng rave và electro house bản địa Dexpistols) lại làm một để hình thành đơn vị DJ và sản xuất đơn vị của công ty, PKCZ, cùng với cựu thành viên EXILE - DJ Makida. Và đơn vị này không chỉ cung cấp cho họ một số âm nhạc tuyệt vời và bản hòa âm, mà còn cho họ quyền gia nhập vào lĩnh vực club bao la của Nhật Bản.

Sandaime J Soul Brothers
Sandaime J Soul Brothers

E-Girls
E-Girls

Generations
Generations

Doberman Infinity
Doberman Infinity

Nhưng mặc dù âm nhạc club đóng một vai trò quan trọng trong âm nhạc của LDH gần đây, may mắn thay họ vẫn rất đa dạng về âm nhạc và lý do tại sao xem soundtrack của HiGH&LOW là sản phẩm JPop quan trọng nhất phát hành trong năm, là bởi vì nó mang lại một cái nhìn tổng quan rất rõ ràng về âm nhạc hiện tại của công ty. Nó bao gồm nhiều ca khúc của boy band JPop truyền thống hơn, dấu ấn các bài nhạc club của họ, pop-rock nữ tính, ballad, hip-hop không kiêng nể và thậm chí là một chút rock đơn giản hơn, nhờ có Ace of Spades. Và nó bao gồm gần như mọi người từ danh sách LDH, vì vậy, về cơ bản nó có thể được xem như là một điển hình hoàn hảo của công ty hiện đang tạo ra những làn sóng lớn nhất trong xu thế nhạc pop Nhật Bản.

Tương lai?

Tất nhiên, không phải là chỉ một mình LDH đang thay đổi bộ mặt của JPop. Xa hơn thế. Có một số nghệ sĩ khác, đó chỉ như là một phần của điều to lớn hơn, liên tục hướng tới một âm nhạc và tầm nhìn khác biệt, hiện đại hơn, nhưng ngay bây giờ thì LDH đang đi đầu và cuối cùng thì họ đã có thể lay chuyển xu hướng boy band trong JPop, đó là chắc chắn là phần cần sự thay đổi nhiều nhất. Và ngay bây giờ LDH đang ở đĩnh cao của họ. Họ thống trị các bảng xếp hạng âm nhạc, họ hỗn độn theo đúng nghĩa đen và HiGH&LOW, bất chấp những lời chỉ trích nó nhận được, đã được sử dụng để củng cố họ như một đế chế giải trí ở bên phải trong vị thế riêng của họ, mà có thể triển khai một cách thành công dự án đa phương tiện truyền thông đầy tham vọng như thế.

Tuy nhiên câu hỏi lớn là: họ sẽ có thể duy trì mức độ thành công này? Tất nhiên đó là một câu hỏi không ai có thể trả lời chắc chắn vào lúc này. Xu hướng thay đổi rất nhanh, những gì tuyệt vời của năm nay, có thể được coi là hoàn toàn chán ngắt vào năm sau và kết quả là, về lâu dài thì mối đe dọa lớn nhất đối với họ có thể cũng chính là những điều đã giúp phát triển thời đại mới của công ty. Vì một trong những điều đã làm cho các nghệ sĩ của J&A nhóm nhạc thần tượng nữ rất nổi tiếng chính là bản chất vượt thời gian trong âm nhạc của họ. Nó cũ kĩ, lỗi thời, giống nhau đến ngán ngẩm và thường thì bạn không thể biết liệu một bài hát là ca khúc mới hay từ những năm 80, nhưng đó chính xác là những gì làm cho âm nhạc của họ "an toàn", đó là những gì làm cho âm nhạc của họ ngay lập tức thân quen và tạo cảm giác dễ chịu cho người hâm mộ. Tuy nhiên hầu hết những gì LDH được làm gần đây là rất THỰC TẾ. Thay vì sử dụng công thức nấu cũ từ nhiều thập kỷ, họ đi theo các xu hướng hiện tại và họ tạo ra âm nhạc cho thế hệ trẻ hiện nay. Một thế hệ sẽ lớn lên trong một vài năm, không còn đi đến các bữa tiệc và thậm chí có thể ngừng nghe loại nhạc này hoàn toàn. Vì vậy, cách tốt nhất với LDH có lẽ là liên tục thay đổi, thích nghi và luôn cập nhật các xu hướng. Họ sẽ xoay sở để làm điều này? Hoặc họ sẽ lựa chọn con đường khác? Không thể biết được. Nhưng bất cứ điều gì họ làm, đó sẽ là một thách thức, nhưng đơn độc như thế là một điều tuyệt vời và đáng trân trọng, và một sự thay đổi rất đáng hoan nghênh trong ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản chính thống, mà cuối cùng chúng ta có một cơ quan tài năng lớn mở cửa cho những thách thức mới thay vì chọn cách an toàn như khá nhiều người khác đã làm cho đến bây giờ.

LDH

*new jack swing: thể loại nhạc kết hợp nhịp, mẫu, cùng kĩ thuật sản xuất của hip-hop và dance-pop với giai điệu đô thị hiện đại của R&B.

Nguồn

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."

HiGH&LOW - Album JPop của năm

HiGH&LOW - Album JPop của năm

Kể ra cũng hơi vội vã khi gắn mác "tác phẩm của năm" cho bất cứ một sản phẩm nào khi vẫn còn vài tháng nữa mới hết năm, nhưng trong trường hợp này, có