Top Những bộ phim đưa Nhật Bản đến với khán giả Việt Nam - Phần 2

Những bộ phim đưa Nhật Bản đến với khán giả Việt Nam - Phần 2

Đăng vào ngày trong Tin tức 4305

Trong phần hai này, bạn sẽ được gợi nhắc tuổi thơ với những bộ phim làm mưa làm gió trên màn ảnh nhỏ thời đó.

Nyokei Kazoku (Gia tộc nữ hệ)

Nyokei Kazoku

Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Yamasaki Toyoko, do đài TBS sản xuất năm 2005. Nội dung phim là những tranh đoạt tài sản đầy mưu mô, tham vọng của các cô con gái trong một gia đình thượng lưu mẫu hệ sau khi người cha qua đời. Vòng xoáy ác liệt ấy chẳng những khiến tình cảm máu mủ của ba chị em tan vỡ mà còn lôi kéo cô nhân tình của người cha, những kẻ thân cận toan tính bấy lâu luôn dòm ngó gia sản kếch xù của gia tộc vào cuộc.

Với lượng fan hùng hậu của tiểu thuyết cùng kịch bản hấp dẫn, bộ phim được người xem đón nhận nồng nhiệt, đạt rating ấn tượng ngay từ những tập đầu. Đóng vai trò quan trọng tạo nên thành công của phim chính là diễn xuất đồng đều, ăn ý của dàn diễn viên. Nữ minh tinh Takashima Reiko nhập vai cô con gái lớn trung tuổi và Yonekura Ryoko trước khi trở thành nữ bác sĩ quyến rũ của Doctor X đã hóa thân vào vai diễn cô nhân tình Hamada Fumino, nam diễn viên Isao Hashizume đảm nhận vai kẻ thủ đoạn tên Ono.

Sau thời gian phim Nhật được phủ sóng ở Việt Nam rồi gián đoạn, VTV3 đã phát sóng phim này với sự tài trợ của TV Sony. Nhờ vào tình tiết phim hay ho, PR trên báo tốt và phát sóng vào thời điểm phim Nhật còn khan hiếm trên truyền hình Việt nên phim được rất nhiều người đón xem. Tuy nhiên, bản thuyết minh tiếng Bắc được dịch khá tệ, làm mất nét văn hóa Nhật trong ngôn ngữ giao tiếp cùng với việc cắt xén nhiều cảnh phim lên sóng nên đã gây tiếc nuối cho khán giả yêu phim.

Nyokei Kazoku còn một phiên bản khác vào năm 1963. Ngoài ra, TVB sau đó đã làm Tỳ Vết Của Ngọc có nội dung giống hệt Nyokei Kazoku và bị cho rằng nhà đài đạo ý tưởng của bộ phim.

Sakura

Sakura

Sakura với nhiều tình tiết đáng yêu, bất ngờ về quãng thời gian ở quê hương Nhật Bản của cô gái trẻ trung, giàu khát vọng là bộ phim quen thuộc với các 9x đời đầu. Sakura có tới 156 tập được phát sóng vào năm 2002, đánh dấu vai diễn đầu tay của nữ diễn viên Takano Shiho. Cô xuất thân từ người mẫu và bén duyên với nghệ thuật nhờ khuôn mặt khả ái cùng năng lực diễn xuất tài tình của mình. Trong phim cô vào vai Sakura - cô gái mang hai dòng máu Nhật Mỹ. Sakura quyết định hoãn đám cưới với người yêu Roby, chọn Nhật Bản thay vì Hawai để sống cùng ông bà ngoại với công việc dạy tiếng Anh ở một trường nam sinh trong một năm. Và chuyến trở về này, Sakura có hòa hợp được với ông ngoại? Cuộc sống mới liệu có làm Roby bị lãng quên? Cô gái nhỏ sẽ lần nữa chọn gì, giữ gì?

Nói đến thành công của Sakura, không thể không nhắc đến Ozawa Yukiyoshi - vai ông ngoại của Sakura, tuy chưa có quá nhiều kinh nghiệm diễn xuất nhưng lại thể hiện thành công nhân vật nhất trong dàn diễn viên Sakura.

Oshin

Oshin

Oshin là phim truyền hình buổi sáng thứ 38 của NHK, phát sóng từ tháng 4 năm 1983 đến tháng 3 năm 1984. Với 297 tập, bộ phim kể về cuộc đời của nhân vật Oshin. Sau nhiều năm là người giúp việc của các gia đình, Oshin đã trải qua cuộc sống khốn khó và nhiều thăng trầm. Bộ phim mô phỏng xã hội Nhật Bản vào giai đoạn thế chiến thứ hai và những bất bình đẳng lúc bấy giờ.

Rating của bộ phim này vẫn luôn được xếp vào hàng kỷ lục, có khi lên đến 62,9%. Ngoài nội dung kịch bản có một không hai, dàn diễn viên trong phim cũng góp phần tạo dựng nên thành công này. Vai Oshin từ giai đoạn 6 đến 10 tuổi do nữ diễn viên Kobayashi Ayako đảm nhận. Mặc dù chỉ mới có kinh nghiệm diễn xuất 1 phim trước đó và còn rất nhỏ, nhưng tài năng của Ayako là không thể phủ nhận. Vai Oshin từ 16 đến 46 tuổi do Tanaka Yuko đảm nhận, đây là bộ phim thứ 4 của cô. Vai Oshin từ 50 đến 84 tuổi do Otowa Nobuko đảm nhận, với kinh nghiệm nhiều năm diễn xuất, nữ diễn viên này không hề làm khán giả thất vọng. Ở Việt Nam, Oshin đã chinh phục con tim của cả một thế hệ khán giả. Và bộ phim Nhật đầu tiên phát sóng ở Việt Nam này đã khiến mọi người gọi người giúp việc bằng Oshin từ đó. Năm 2013, phim được dựng bản điện ảnh với dàn diễn viên mới.

Hoshi no Kinka (Ngôi sao may mắn)

Hoshi no Kinka

Hoshi no Kinka ra đời năm 1995, là bộ phim 3 phần do đài NTV sản xuất. Hai phần đầu là câu chuyện tình yêu ngang trái của chàng bác sĩ Shuichi (Takao Osawa) và Takumi (Takenouchi Yutaka) với cô y tá mồ côi bị câm điếc tên Aya (Sakai Noriko). Sau khi Shuichi mất trí vì tai nạn và không thể quay lại bệnh xá nhỏ ở Hokkaido, mối quan hệ tình cảm của các nhân vật bắt đầu chuyển hướng. Em trai đào hoa của anh đem lòng yêu tha thiết Aya và người gây tai nạn cho anh lại muốn anh mãi mãi đánh mất kí ức để ở bên mình. Dù đau khổ từ bỏ Shuichi để sống cùng Takumi nhưng nếu một ngày Shuichi nhớ lại, mọi chuyện trong quá khứ có được cứu vãn?  

Hai phần của bộ phim được phát sóng ở Việt Nam, lồng tiếng miền Nam và nằm trong chiến dịch quảng cáo phim Nhật của Vrohto. Với nội dung lắm éo le và dàn diễn viên đẹp đều, bộ phim rất được yêu thích vì đã lấy đi không ít nước mắt khán giả bấy giờ, đồng thời trở thành một dấu ấn khó quên của khán giả yêu phim những năm 90. Tên tuổi của dàn diễn viên cũng được biết đến nhiều hơn.

Tuy nhiên, phần 3 của phim thay đổi hoàn toàn kịch bản và dàn diễn viên, chỉ giữ lại một số chi tiết về nhân vật cũ. Nội dung là hành trình tìm mẹ của một cô gái khuyết tật. Cô nảy sinh tình yêu với một chàng trai không khiếm khuyết đầy lòng nhân hậu. Liệu đối với cô gái ấy, tình cảm của chàng trai là tình yêu hay chỉ là lòng thương hại? Tiếc là phần này không đến được chiếu ở Việt Nam.

Koori no Sekai (Thế giới băng giá)

Koori no Sekai

Koori no Sekai phát sóng năm 1999 ở Nhật, được HTV9 mua bản quyền về chiếu trong khung giờ phim Nhật cuối tuần với hình thức thuyết minh. Bộ phim là câu chuyện tình yêu lãng mạn dựa trên nền trinh thám bí ẩn với nhịp điệu nhanh chứa nhiều tình tiết ly kỳ. Matsushima Nanako vào vai Toko – nữ giáo viên phải chịu nhiều tổn thương tinh thần khi liên tục trải qua những ám ảnh bởi nhiều cái chết của cha mẹ, ba vị hôn phu và đồng nghiệp. Takenouchi Yutaka thể hiện vai nhân viên bảo hiểm tên Eiki, sau những chán nản trong công việc, anh quyết định trở về nơi Toko sống và điều tra cô. Từ nghi ngờ chuyển thành say đắm, Eiki gặp nguy hiểm vì đã lập một bản di chúc mà người thừa hưởng là Toko. 

Dù màu sắc phim khá u ám và khán giả Việt Nam không quen lắm với việc mỗi lần hôn phu chết thì nhân vật nữ chính lại yêu ngay người khác nhưng ai cũng phải ấn tượng và thừa nhận độ đẹp đôi của cặp diễn viên nam nữ chính. Và sự góp mặt của diễn viên Takeuchi Yutaka (phim Ngôi sao may mắn) trong vai nam chính cũng tăng thêm sức hút đối với khán giả xem đài.

With Love (Chỉ có tình yêu)

With Love

Nội dung With Love kể về chàng nhạc sĩ Takashi không thể viết được gì kể từ lúc người yêu ra đi. Cho đến một ngày duyên số đưa Amane đến với anh nhờ một bức email anh gửi nhầm cho cô và chữ kí “teru teru bozu” cuối thư của cô.

Đây cũng là bộ phim do trai đẹp Yutaka đóng chính sau phim Ngôi sao may mắn. Tanaka Misato là bạn diễn của anh. Bộ phim này được thuyết minh và chiếu trong khung giờ phim Nhật cuối tuần. Chuyện tình yêu của hai nhân vật chính khá dễ thương nhưng rất tiếc văn hóa không hợp với lối sống của người Việt Nam nên bộ phim không tạo được sự chú ý.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."