Top Những bộ phim đưa Nhật Bản đến với khán giả Việt Nam - Phần 3

Những bộ phim đưa Nhật Bản đến với khán giả Việt Nam - Phần 3

Đăng vào ngày trong Tin tức 8470

Mang đến một Nhật Bản đa dạng hơn trong quan hệ xã hội, tình cảm gia đình, tình yêu đôi lứa lãng mạn nhưng cũng đầy sóng gió và cả những vui nhộn tuổi thơ là những bộ phim dưới đây.

Sentai Series (Anh Em Siêu Nhân)

sentai

Có thể nhiều người không mê thể loại phim tình cảm sướt mướt hay kiểu đấu đá toan tính nhưng chắc chắc đều phải xiêu lòng vì loạt phim Sentai này. Khán giả nhí 8x nào cũng xem qua, ai ai cũng biết đến những anh em siêu nhân đem tinh thần chí thiện đi cứu thế giới. Đó là những người hùng trong đội hình chính từ 3 đến 5 người với những khả năng siêu nhiên, sở hữu những linh thú đáng yêu và đầy sức mạnh. Sở dĩ loạt phim đã qua hơn 30 mùa nhưng vẫn mãi hấp dẫn bởi vì không chỉ có tình tiết hài hước, màu sắc sáng sủa mà còn vì giá trị giáo dục trong mỗi tập phim được lồng ghép một cách thực tế.  

Đặc biệt trong loạt phim này là Siêu nhân Gao, được phát sóng và nhận được sự yêu thích của đông đảo các bạn nhỏ lẫn người lớn. Gaoranger đã tạo nên làn sóng mạnh mẽ những năm 2000. Và những 9x nào chưa từng xem Siêu nhân Gao là một thiếu sót của tuổi thơ đấy!

Tokyo Love Story (Chuyện Tình Tokyo)

Tokyo

Câu chuyện bắt đầu lúc Kanchi chuyển công tác lên Tokyo. Công ty cử Rika ra đón và giúp đỡ anh trong thời gian đầu làm việc. Thoạt đầu, Kanchi bị sốc trước tính cách cởi mở và rất Tây của cô gái từng sống ở Mỹ này. Dần dà, anh bị tấm chân tình của cô làm cảm động. Thế nhưng Kanchi lại là chàng trai hướng nội, ôm mối tình tiểu học lặng lẽ suốt nhiều năm dài. Liệu anh có thể rủ bỏ quá khứ để đón nhận tình cảm của Rika không, hay sẽ làm tổn thương cô gái mạnh mẽ ấy hết lần này đến lần khác?

Nằm trong chùm phim Nhật được chiếu ở Việt Nam cách đây hơn 25 năm, Tokyo Love Story là câu chuyện tình đầy nụ cười và nước mắt của những người trẻ sống tại Tokyo phồn hoa, hối hả. Bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm truyện tranh cùng tên. Rika là vai diễn ấn tượng nhất của Suzuki Honami, nhưng sau đấy cô đã gác nghiệp diễn để an phận trong vai trò nội trợ. Thời gian gần đây cô đã trở lại, diễn xuất vẫn rất tuyệt vời và đầm thấm hơn, nhưng chưa tìm được ánh hào quang năm xưa.

Trong 4 diễn viên trung tâm, Oda Yuji (vai Kanchi) là thành công hơn cả trong vai trò ca hát lẫn diễn xuất. Anh vẫn đều đặn đóng vai chính trong các phim truyền hình. Eguchi Yosuke (vai Mikami) cũng chứng minh được năng lực qua hàng loạt vai nặng ký cả truyền hình lẫn điện ảnh. Arimori Narimi vẫn tham gia các dự án phim dù chỉ là vai phụ.

Asuka

Asuka

Bộ phim truyền hình buổi sáng được kênh NHK phát sóng từ năm 1999, với những phân đoạn ngoại cảnh được quay ngay tại ngôi làng làm bánh kẹo truyền thống nổi tiếng của Nhật Bản - Kyoto. Nội dung kể về giấc mơ của Asuka, một cô gái mạnh mẽ và luôn tìm mọi cách để theo đuổi giấc mơ trở thành thợ làm wagashi hàng đầu Nhật Bản, nơi mà nghề này đàn ông luôn chiếm ưu thế.

Có thể nói, khán giả đã không ít lần trầm trồ về những thước phim công phu nghiên cứu tường tận đề tài làm bánh truyền thống của Nhật Bản, thậm chí cả nghi thức uống trà ở Kyoto. Bộ phim thực sự tạo được cảm giác thân quen về một thế giới đầy mùi thơm của kẹo, và hơn thế là những hoài bão và đam mê cháy bỏng của tuổi trẻ. Nữ diễn viên chính Takeuchi Yuko, với diễn xuất chân phương còn góp phần làm cho bộ phim trở thành bộ phim truyền hình xuất sắc nhất năm.

Futarikko (Chị Em Sinh Đôi)

futariko

Futarikko là phim truyền hình buổi sáng của đài NHK, lên sóng năm 1996 và được mua bản quyền về chiếu trên HTV7, HTV9 lúc 6h sáng. Nội dung kể về hai cô chị em sinh đôi nhà Noda có tính cách lẫn ngoại hình rất khác biệt nhau. Nếu Reiko chăm chỉ và mơ ước một cuộc sống an toàn thì Kyoko mang trong mình sự khao khát tự do và đam mê phiêu lưu. Từ sự trái ngược đó, Futarikko mang đến một câu chuyện thú vị về cuộc sống, tình cảm gia đình, tình yêu và ước mơ…

Xuất thân là một diễn viên nhí đã đến với nghệ thuật từ lúc 6 tháng tuổi, Iwasaki Hiromi đã có vai chính truyền hình đầu tiên vào tuổi hai mươi với nhân vật Noda Kyoko. Có thể nói, đây là vai diễn nổi bật nhất trong sự nghiệp không có gì đáng chú ý của cô khi suốt nhiều năm sau cô chủ yếu chỉ đóng các vai phụ và khách mời trong các phim truyền hình. Riêng năm 2009 cô mới có vai chính sau vai Kyoko. Sự nghiệp điện ảnh của Iwasaki Hiromi cũng không mấy ấn tượng.  

Đối với Kikuchi Maiko, nhân vật Noda Reiko là vai diễn nữ chính truyền hình đầu tiên trong sự nghiệp của cô kể từ khi cô gia nhập làng giải trí năm 1992. Sẵn nét hiền hòa, phúc hậu trên khuôn mặt, cô đã hóa thân khá tốt vào nhân vật Reiko siêng năng. Cô ít xuất hiện trên màn ảnh rộng nhưng lại tham gia khá nhiều phim truyền hình. Tuy nhiên, cũng như Iwasaki Hiromi, cô không có duyên nhiều với các vai diễn chính trên màn ảnh.

Kokoro

kokoro

Kokoro là bộ phim truyền hình buổi sáng thứ 68, phát sóng vào năm 2003. Nội dung kể về cuộc đời nhiều thăng trầm, sóng gió của Suenaga Kokora. Tuy nhiên, bộ phim vẫn có những cung bậc ấm áp của tình yêu, và những bài học về sự đấu tranh và tồn tại. Phim được phát sóng ở Việt Nam và để lại ấn tượng tốt đẹp nơi khán giả.

Hầu hết kịch bản asadora đều xoay quanh nhân vật nữ chính, do đó các gương mặt diễn viên đều khá mới. Cụ thể trong Kokoro, Nakagoshi Noriko mới chỉ tham gia 4 bộ phim trước đó và chưa có tên tuổi gì nhiều. Nhưng sau Kokoro tài năng diễn xuất cũng đã được công nhận, nhận được nhiều dự án mới, trong đó có chuyến tham quan Việt Nam để tìm hiểu về trà của đất nước chúng ta.

Watashi wo Ryokan ni Tsuretete (Dưới Bóng Hoa Anh Đào)

ryokan

Bộ phim là câu chuyện xoay quanh người mẫu vô danh tên Rinko đồng ý kết hôn với một đại gia trung niên vì khối tài sản kết xù của chồng. Không may, sau một tháng ngày cưới, cô trở thành góa phụ nghèo khó sống cùng đứa con gái riêng của chồng đang tuổi mới lớn và không hòa hợp được với mẹ kế. Lúc Rinko đau khổ, chán nản nhất thì cô tình cờ biết được Masashi Takamura – người chồng quá cố đã yêu cô thật lòng từ lần đầu tiên gặp gỡ và luôn nghĩ tốt về cô. Thế rồi, cô quyết tâm dắt con gái Shino về quê chồng và ra sức gầy dựng lại khách sạn nhỏ tâm huyết của ông – tài sản còn sót lại không bị tịch thu vì nợ nần và là nơi có gốc anh đào ông luôn muốn đưa người phụ nữ ông yêu thương đến đó. Thế nhưng mưu kế của khách sạn đối thủ cùng với việc Rinko vướng vào mối tình tay ba với cô bạn thân cùng tay xã hội đen Chiba (Kaneko Ken) đã làm cho cô nhiều lần lao đao.

Suốt hành trình 12 tập phim, khán giả sẽ cùng Rinko trải qua thật nhiều khó khăn, có nụ cười và cả những giọt nước mắt. Ở đó, Rinko không chỉ có một mình. Đám nhân viên lười nhác đã dần được cô thu phục, Teshigawara Fumiko (Asano Yuko) bí ẩn luôn âm thầm giúp đỡ cô… Với vai diễn Rinko, nữ nghệ sĩ xinh đẹp Mizuki Arisa đã bổ sung vào gia tài chỉ toàn vai chính của mình một vai diễn ấn tượng.

Imoto yo (Em Tôi)

imoto

Imoto yo là một câu chuyện cổ tích lãng mạn về cô bé lọ lem Yukiko (Wakui Emi) sau nhiều trắc trở đã đến được với chàng hoàng tử giàu có Masashi (Karasawa Toshiaki). Trong câu chuyện này không phải là những đố kị của mẹ kế và hai cô em gái, cũng không có phép màu từ bà tiên hay chúa trời. Yukiko chỉ có anh trai Kikuo (Kishitani Goro) chỉ muốn cho cô những điều tốt đẹp. Và hoàng tử ở đây cũng chẳng nhặt giày, thay vào đó, anh đã vì cô gái mình yêu thương mà đã từ bỏ hôn ước với một nàng công chúa. Bằng sự chân thành và dũng cảm, cô gái lọ lem lạc quan đã có cái kết hạnh phúc nơi thành phố cô mến yêu.

Được ra đời hơn hai thập kỉ qua nhưng Imoto yo với hình ảnh đôi trai gái đứng dưới tán ô màu đỏ trong trận tuyết mùa đông Tokyo từ đó đã trở thành một hình ảnh lãng mạn kinh điển đối với những người yêu thích phim tình cảm Nhật. Qua nhân vật Yukiko giàu tình cảm, Wakui Emi đã đạt giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong Telivision Drama Awards lần thứ 3. Còn Karasawa Toshiaki hiện vẫn là tên tuổi lớn trong lĩnh vực phim ảnh.

Hanayome wa 16 sai! (Cô Dâu 16 Tuổi)

hanayome

Được HTV7 phát sóng với phần thuyết minh tên nhân vật được dịch theo phiên âm Hán Việt, Hanayome wa 16 sai! xoay quanh cuộc đời Tateno Natsumi (Tomosaka Rie) 16 tuổi sống bơ vơ từ năm 3 tuổi, phải thôi học và nghèo túng. Để có tiền chữa bệnh cho người bạn từ thời thơ ấu là Chiaki và thực hiện lời hứa rằng hai người sẽ có một cuộc sống giàu có hơn, cô bé đã chấp nhận một giao dịch với chủ tịch Iwasaki bởi cô con gái của ông đã chạy trốn vào hai tuần trước một hôn lễ không tình yêu. Trong ba tháng, Natsumi chân chất phải giả danh làm cô gái Sayuri cao quí và gả cho Tachibana Naoto (Nakayama Hideyuki) – người thừa kế tương lai của tập đoàn sắp sát nhập với tập đoàn Iwasaki. Mặc dù có ngoại hình khá giống với cô tiểu thư 19 tuổi nhưng Natsumi là cô gái thiếu thốn chỉ mới 16 tuổi trăng tròn ngây ngô có thể hoàn thành tốt vai diễn lớn của cuộc đời mình? Naoto là người như thế nào, có hay không một bản chất thương gia nguy hiểm và anh sẽ đối xử với cô vợ mình chẳng cảm tình ra sao? Natsumi sẽ có tiền và tình?

Hanayome wa 16 sai! là một bộ phim hài hước và cảm động. Hài hước vì những rắc rối Natsumi của tuổi 16 gây ra và cảm động bởi Natsumi 16 tuổi đã tận lực vì người bạn thân, hàn gắn được tình anh em nhà Tachibana… Chẳng những thế, hành trình tuổi trẻ và trưởng thành của Natsumi can đảm nhưng cũng rất đỗi dại khờ đã trở thành kí ức khó quên của nhiều khán giả xem đài.

Dotchi ga Dotchi (Sự Trớ Trêu Của Phép Màu)

dotchi

Dotchi ga Dotchi được phát sóng trên đài truyền hình VTV3 với tựa đề tiếng Việt là Sự trớ trêu của phép màu. Lấy đề tài hoán đổi thân xác, bộ phim là câu chuyện hài hước giữa một câu nhóc nghịch ngợm và cô bé “cụ non” con nhà gia giáo bất ngờ bị mặc kẹt trong cơ thể của nhau. Ririka tiểu thư với sở trường balle buộc phải học Judo vì sống trên danh nghĩa của Jun. Còn Jun năng động, lém lỉnh phải khổ sở với kiểu cách trang trọng của nhà Ririka. Chẳng những thế, sự ngạc nhiên tột độ của người thân và bạn bè trước sự thay đổi cá tính kì lạ của hai cô cậu và cuộc chuyển nhà của gia đình Jun là những tình huống mà Ririka và Jun chẳng ngờ trước được. Thế lực huyền bí nào đã đưa hai đứa trẻ vào một cuộc hoán đổi trái ngang như vậy? Đến khi nào và làm sao Jun và Ririka mới có thể được trở lại là chính mình toàn vẹn?

Với một cốt truyện khá thu hút vào thời điểm bấy giờ cùng những tình tiết thú vị, dễ gây cười, bộ phim đã nhận được nhiều sự quan tâm theo dõi của khán giả xem đài. Tuy gặp nhiều khó khăn trong khâu lựa chọn diễn viên nhí cũng như thực hiện những cảnh quay mang giá trị giáo dục, nhân văn mà vẫn giữ được tính chất vui nhộn nhưng nhờ có diễn xuất đáng yêu, tự nhiên và rất ăn ý với nhau của Iida Miko và Kaiho Naoto đã góp phần quan trọng tạo nên thành công cho Dotchi ga Dotchi. Trải qua hơn 15 năm, hai diễn viên nhí ngày nào giờ đã lớn. Iida Miko đã dậy thì thành công với ngoại hình trẻ trung, đáng yêu và nổi bật với hai chiếc lúm đồng tiền xinh xắn. Dù vậy, dường như những tin tức về Kaiho Naoto và Iida Miko từ sau bộ phim không còn được cập nhật nữa.

Aguri

aguri

Sản xuất năm 1997 và dài 156 tập, phim lấy tên nhân vật Aguri làm tựa, xoay quanh câu chuyện về Aguri sống ở cuối thời đại Mejii. Từ năm 15 tuổi, Aguri đã trở thành nàng dâu của một gia đình truyền thống nhưng lại vượt qua mọi khắt khe và quan điểm làm đẹp thời bấy giờ, cô đã trở thành thợ cắt tóc và sáng tạo ra tiệm beauty salon đầu tiên tại Nhật Bản.

Bộ phim nhẹ nhàng pha lẫn yếu tố hài hước, khán giả cũng luôn bị thu hút bởi những tình huống ganh ghét, đố kỵ mà chỉ một mình Aguri phải chịu đựng. Người phụ nữ bình thường đã dốc hết lòng vì chồng, vì con, cuối cùng mới vì tình yêu của mình. Nhưng quan trọng hơn cả, Aguri không giây phút nào không sống cho niềm đam mê và ước mơ của tuổi trẻ. Phim khi phát sóng ở Việt Nam đã để lại ấn tượng rất tốt cho khán giả, nhiều bạn trẻ không thể ngờ một diễn viên nhí thời ấy bây giờ đã là nhân vật nổi danh trong nền điện ảnh Nhật Bản: Ikuta Toma.

Sekai de Ichiban Papa ga Suki (Cha Yêu)

ichiban

Từ những kí ức hai mẹ con bị bỏ rơi suốt 13 năm trời, cô bé gái nay đã 17 tuổi vẫn luôn căm hận người cha luật sư của mình. Mùa hè cuối cấp 3, mẹ cô cũng mất. Để học đại học ở Tokyo, buộc lòng cô gái nhỏ phải về sống dưới sự bảo trợ của cha mình. Trong lúc chờ đợi tuổi 18 chạm ngõ để được quyền rời xa cha, cô tìm đủ mọi cách để trả thù ông bằng những trò quái đản. Nhưng càng đối chọi với ông, cô con gái càng thêm hiểu ông và ngược lại. Cho đến khi cô nhận ra suốt bao lâu nay ông đã che giấu một bí mật về sự thủy chung để bảo vệ trái tim cô và hình ảnh người mẹ trong mắt cô.

Sau hàng loạt phim tình cảm nhẹ nhàng, Sekai de Ichiban Papa ga Suki mang tới hương vị mới đầy khác biệt: tình cảm cha con. Lạ lẫm hơn, dễ đánh động trái tim đồng cảm của khán giả hơn nên bộ phim đã thu hút được nhiều khán giả yêu thích. Nhưng trên hết, cốt truyện cảm động chứa đựng tình tiết bất ngờ, những diễn viên thực lực thể hiện chính là thứ vũ khí lợi hại của Sekai de Ichiban Papa ga Suki trong việc lấy nước mắt người xem qua từng tập phim được chiếu vào chương trình phim cuối tuần trên kênh HTV tại Việt Nam. Là một diễn viên hài kiêm MC đắt giá nhưng khi đến với phim truyền hình, nét diễn chân phương của Akashiya Sanma vẫn đủ thuyết phục nhiều khán giả khó tính. “Con gái” ông là Hirosue Ryoko khả ái vừa tròn 18 tuổi, lúc này cô còn chưa gây được tiếng vang với vai diễn trong Wasabi vào năm 2001. Thế nhưng, tất cả những tình huống dở khóc dở cười lẫn day dứt, vỡ òa giữa hai cha con đã được Hirosue Ryoko kết hợp rất tốt cùng với tiền bối Akashiya Sanma để mang đến cho mọi người một bộ phim về cha con thật ý nghĩa. Hiện nữ diễn viên được mệnh danh là “công chúa của Nhật Bản” tiếp tục khẳng định khả năng biến hóa của mình qua hàng loạt vai diễn ấn tượng từ truyền hình đến điện ảnh.

Kimi ga Boku wo Wasuretemo (Dù Em Có Quên Anh)

memory

Phải rất cố gắng để Kaoru và Koichi tiến đến được một hôn nhân hạnh phúc nhưng chẳng bao lâu sau đó thì Kaoru bị mắc bệnh Alzheimer ở tuổi 30. Sự việc khiến Kaoru càng thêm đau khổ khi cô phát hiện mình đang mang thai. Họ đã quyết định giữ lại đứa bé điều đó khiến cho bệnh tình của Kaoru ngày một nặng hơn. Biết mình sẽ đến lúc quên đi tất cả, Kaoru bắt đầu viết một lá thư thật dài gửi cho con gái mình. Kimi ga Boku wo Wasuretemo bắt đầu từ đó.

Bộ phim không chỉ dẫn dắt khán giả bước vào một thế giới đầy tình yêu thương của người vợ, người mẹ bất hạnh muốn làm nhiều điều tốt đẹp cho gia đình mà còn nhắc nhở mỗi người trên đời phải biết trân trọng những khoảng thời gian quí giá được sống, được yêu. Được phát sóng trên VTV1 vào năm 2001, Kimi ga Boku wo Wasuretemo giành được nhiều tình cảm của khán giả Việt. Hợp tác ngọt ngào với bạn diễn Ogata Naoto, Nagasaku Hiromi xinh đẹp đã để lại dấu ấn sâu đậm trên màn ản nhỏ trước khi tiếp tục kể câu chuyện tình yêu đầy cảm động trong Su-ki-da 2005.

Hàn Quốc đã chuyển thể bộ phim thành bản điện ảnh mang tên A Moment to Remember và tạo nên thành công hơn kì vọng khi  tác phẩm lọt top phim ăn khách nhất năm 2004 và đạt danh thu kỉ lục trong lịch sử phim Hàn Quốc chiếu tại Nhật Bản. Năm 2007, NTV phát sóng special drama Watashi no Atama no Naka no Keshigomu có cốt truyện tương tự Kimi ga Boku wo Wasuretemo. Tuy nhiên, Fukada Kyoko và Oikawa Mitsuhiro đã không thể đem lại nhiều cảm xúc cho khản giả như bộ renzoku trước đó.  

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."