Hóng Bài viết cảm nhận về live-action Jojo's Bizarre Adventure

Bài viết cảm nhận về live-action Jojo's Bizarre Adventure

Đăng vào ngày trong Tin tức 5828

Đây là bài cảm nhận của một thành viên trang web Aramajapan có cơ hội tham dự sự kiện chiếu ra mắt bộ phim tại Liên hoan Phim kỳ ảo Quốc tế Neuchâtel lần thứ 17.

Jojo’s Bizarre Adventure

Jojo’s Bizarre Adventure: Diamond is Unbreakable được chuyển thể từ phần 4 của bộ manga huyền thoại Jojo’s Bizarre Adventure của tác giả Araki Hirohiko. Với hơn 115 chương đã phát hành, Jojo’s Bizarre Adventure đã chiếm được trái tim của vô số các fan ở khắp nơi trên thế giới.

Bộ phim kể về nhân vật chính Higashikata Josuke cùng bạn bè, tất cả đều sở hữu năng lực siêu nhiên, chiến đấu chống lại bọn xấu xa ở thị trấn giả tưởng Morioh.

Tôi có cơ hội được xem Jojo’s Bizarre Adventure: Diamond is Unbreakable trong buổi chiếu ra mắt quốc tế vào ngày 2/7 tại Liên hoan Phim kỳ ảo Quốc tế Neuchâtel lần thứ 17 tổ chức tại Thụy Sĩ. Bài cảm nhận dưới đây có thể có tiết lộ đôi chút về bộ phim. Tuy nhiên tôi sẽ không bật mí những chi tiết trong cốt chuyện. Tôi đã xem bộ phim anime chuyển thể, nên nhận xét dưới đây cũng đứng trên lập trường so sánh trực tiếp với bản anime.

Theo dự đoán trước đó, Jojo’s Bizarre Adventure: Diamond is Unbreakable có thể sẽ tệ hại nhưng bất ngờ ăn khách, hoặc cũng có thể chỉ đáng vứt xó. Và hóa ra kết quả lại là vế thứ hai.

* Diễn xuất

Trước khi đi sâu vào điểm xấu, tôi phải nói ngay về một điểm tốt. Diễn xuất của Yamazaki Kento và Kamiki Ryunosuke xuất sắc một cách bất ngờ! Giống như là diễn xuất bằng giọng nói hơn là diễn thông thường, một điều rõ ràng rất phù hợp với bản chất của bộ phim. Nhưng đáng buồn là diễn xuất của họ đã không cứu vớt nổi nhiều lỗ hổng trong Diamond is Unbreakable.

* Kịch bản

Bất kỳ chi tiết nào liên quan đến 3 phần trước đó đều đã bị xóa sạch khỏi kịch bản, nhằm cố gắng làm cho phim trở nên ít phức tạp hơn. Tự thân điều này không phải là dở, nhưng nó đã để lại rất nhiều lỗ hổng quan trọng trong câu chuyện và vô số những cảnh vô cùng khó hiểu.

Tuy nhiên những lỗ hổng này không được bù đắp bằng nội dung gốc, mà lại được thay thế bằng sự im lặng đúng nghĩa. Điều này đã biến hầu hết các cuộc đối thoại trở nên quá sức chịu đựng và cướp mất sự hồi hộp trong một vài cảnh phim có nhịp độ nhanh. Việc các phe đối đầu bắt đầu nhìn nhau chằm chằm đầy đe dọa suốt vài phút có thể rất hiệu quả đối với anime, nhưng trong một phim điện ảnh thực sự thì hoàn toàn thất bại. Có những lúc tôi cảm giác như thể mọi thứ đáng kể đã vô tình bị cắt bỏ, và chỉ còn lại duy nhất những cảnh được nhồi nhét cho đủ bộ phim để đưa ra rạp.

Điều thực sự kỳ quặc chính là cách tiếp cận nghệ thuật của bộ phim. Có những lúc Diamond is Unbreakable giống như một anime do các diễn viên người thật đóng. Lại có những lúc bộ phim cố gồng để tỏ ra thực tế. Tôi không thể xác định được Miike Takashi đang nhắm tới mục tiêu nào. Điều này cũng tương tự với phần hình ảnh của bộ phim: một số cảnh được cách điệu hóa và phân loại màu sắc một cách nặng nề, còn những cảnh khác thì vẫn hoàn toàn tự nhiên. Điều này đã khiến cho bầu không khí và chủ đề hình ảnh thị giác của bộ phim trở nên hết sức rối rắm.

* Công nghệ CGI

Mặc dù CGI không tới nỗi tệ hại như Attack on Titan nhưng cũng không thể nói là sánh được với Hollywood. Các mô hình 3D sẽ có hiệu quả hoàn hảo nếu được sử dụng một cách tinh tế. Thật không may, toàn bộ cao trào lại chính là một đoạn hoạt hình 3D dài thượt thỉnh thoảng bị cắt ngang bởi cuộc đối thoại qua lại và tiếp sau đó là những khoảng im lặng lâu lắc.

Các Stand, là năng lực siêu nhiên tuân theo mệnh lệnh của người sử dụng trong vũ trụ JJBA, thì y như những hình nhân bằng nhựa dẻo hơn là những linh hồn siêu nhiên.

* Âm nhạc

Không chỉ có phần âm nhạc của bộ phim bị gây họa bởi cùng những tác phẩm nhạc cổ điển từng ám xui cho rất nhiều live-action khác, có những lúc âm nhạc trỗi lên chẳng ăn rơ gì với nhịp điệu cảm xúc của các cảnh phim và phá hủy hết bầu không khí cần có. Trong khi bộ phim anime nổi tiếng với âm nhạc đầy cuốn hút và sắp xếp phù hợp các giai điệu hoài cổ, âm nhạc trong phiên bản live-action này hoàn toàn chẳng có gì đáng nhớ hoặc mang tính biểu trưng.

* Kết luận

Cuối cùng, không có đoạn nào trong phim thực sự tạo cảm xúc cho tôi. Cái chết của một trong những nhân vật được yêu thích nhất lại nhanh chóng bị dàn nhân vật chính cho vào quên lãng. Nó hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến động lực của họ. Kết thúc của Diamond is Unbreakable có ẩn ý là sẽ có phần tiếp theo, và bảng trò chơi cho các sự kiện tiếp sau đó cũng đã được thiết lập, nhưng cảm giác hớn hở chờ đón bộ phim tiếp theo của tôi cũng giống như khi ta chờ đến cuộc hẹn gặp bác sĩ nha khoa vậy.

Rõ ràng Jojo’s Bizarre Adventure: Diamond is Unbreakable không phải được thực hiện để dành cho giải Oscar, nhưng ngoại trừ diễn xuất của Yamazaki Kento và Kamiki Ryunosuke thì bộ phim chẳng mang đến cho khán giả bất cứ điều gì cả. Tôi chưa bao giờ xem một bộ phim hoàn toàn đơ về mặt cảm xúc và khó hiểu như thế này. Nếu chấm theo thang điểm từ 1 đến 10, tôi sẽ cho cao nhất là 3.5/10.

Nguồn: Aramajapan

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."