Hóng Nhập môn AKB48 – Phần 2: Tổng tuyển cử và Đại hội oẳn-tù-tì

Nhập môn AKB48 – Phần 2: Tổng tuyển cử và Đại hội oẳn-tù-tì

Đăng vào ngày trong Tin tức 13707

Tổng tuyển cử hay Đại hội oẳn-tù-tì nghe có vẻ chẳng liên quan gì đến lĩnh vực giải trí, nhưng đây có thể xem là hai sự kiện quan trọng nhất đối với fan lẫn idol thuộc 48G và cũng là điểm độc đáo có một không hai của Jpop. Vậy Tổng tuyển cử và Đại hội oẳn-tù-tì là gì và tại sao lại quan trọng như vậy?

1. Senbatsu Sousenkyo – Tổng tuyển cử

Với số lượng thành viên khổng lồ và không ngừng tăng lên theo từng năm như vậy, chắc không ít người thắc mắc: “Video ca nhạc của AKB48 sẽ có mặt của hàng trăm thành viên? Làm sao họ có thể đưa tất cả các cô gái đó vào trong một khung hình?”. Điều đó hiển nhiên là không thể xảy ra và đội ngũ quản lý của AKB48 đã có một giải pháp tuyệt vời cho vấn đề đó - Senbatsu. Senbatsu là tập hợp các thành viên ưu tú được tuyển chọn dựa trên nỗ lực, tài năng và độ nổi tiếng của thành viên đó; những thành viên được đưa vào Senbatsu sẽ được góp mặt trong các single của AKB48, tham gia các chiến dịch quảng bá hay xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Đến năm 2009, việc lựa chọn thành viên được chuyển sang một hình thức mới – dựa vào sự bầu chọn của fan và Senbatsu Sousenkyo ra đời.  Senbatsu Sousenkyo được dịch ra là Tổng tuyển cử - sự kiện thường niên của AKB48 và các nhóm chị em trong nước, với các nhóm chị em quốc tế thì JKT48 và SNH48 có Tổng tuyển cử riêng với cơ chế tương tự.

Tổng tuyển cử có hình thức giống như một cuộc đua về mức độ được yêu thích của các thành viên, nơi fan sẽ bỏ phiếu cho thành viên họ yêu thích nhất trong AKB48, SKE48, NMB48, HKT48, NGT48, STU48Team Kaigai, đồng thời các thành viên muốn tham gia sẽ đăng ký và tiến hành các hoạt động kêu gọi bình chọn.

Poster  của Izuta Rina tham dự Senbatsu Sousenkyo lần thứ 9 - Đại diện cho BNK48

Tổng tuyển cử đã có khá nhiều thay đổi về mặt hình thức kể từ lần đầu tiên được tổ chức cho đến nay. Ngày nay, những thành viên được bình chọn nhiều nhất sẽ được chia thành năm nhóm là Senbatsu, Undergirls, Next Girls, Future Girls, Upcoming Girls, những thành viên này sẽ nhận được nhiều đãi ngộ đặc biệt hơn so với các thành viên khác. Thành viên chiến thắng Tổng tuyển cử với số lượng bình chọn cao nhất sẽ là center cho single tiếp theo của AKB48.

Senbatsu - Senbatsu Sousenkyo lần thứ 9 năm 2017

Undergirls - Senbatsu Sousenkyo lần thứ 9 năm 2017

Next Girls - Senbatsu Sousenkyo lần thứ 9 năm 2017

Future Girls - Senbatsu Sousenkyo lần thứ 9 năm 2017

Upcoming Girls - Senbatsu Sousenkyo lần thứ 9 năm 2017

Fan thực hiện việc bầu chọn cho thành viên yêu thích của mình bằng cách nhiều cách khác nhau nhưng phổ biến nhất và cạnh tranh khốc liệt nhất là mua single được phát hành trước Tổng tuyển cử hàng năm (single sẽ đính kèm mà số để bầu chọn); do mỗi single chỉ tương đương với 1 lượt bầu chọn nên việc một fan AKB48 mua hàng nghìn single giống nhau là chuyện quá bình thường vào mỗi mùa tổng tuyển cử.

Hình ảnh 1 fan đã mua 5,500 bản copy (tương đương 8.800.000 yen)

của single Everyday, Kachuusha để bỏ phiếu cho đợt Tổng tuyển cử lần thứ 3 (2011)

2. Đại hội oẳn-tù-tì

Bên cạnh việc lựa chọn center cho single thông qua Tổng tuyển cử, AKB48 còn có một hoạt động thú vị khác không kém để tuyển chọn center là Single Senbatsu Janken Taikai. Single Senbatsu Janken Taikai thường được gọi ngắn gọn là Janken Taikai, chuyển sang tiếng Việt là Đại hội Janken hay dịch ra cho nó “thuần Việt” là Đại hội oẳn-tù-tì được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2010 (single thứ 19 của AKB48).

Senbatsu Janken Taikai lần 1 (năm 2010)

Khác với Tổng tuyển cử, Đại hội Janken được tổ chức cho cả các nhóm chị em quốc tế của AKB48và Kenkyuusei, riêng JKT48 thì còn có thêm Đại hội Janken của riêng mình. Một điểm khác nữa của Đại hội Janken so với Tổng tuyển cử là thành viên tham gia giành chiến thắng nhờ vào may rủi. Các thành viên sẽ mặc bất cứ trang phục gì mà họ muốn và tham gia vào trò chơi oẳn-tù-tì cặp theo từng bảng và từng vòng cho đến khi tìm ra người chiến thắng. Vì các thành viên được thỏa sức lựa chọn trong phục theo ý mình nên bên cạnh kết quả của đại hội thì thời trang của các thành viên cũng là tiêu điểm chú ý của các phương tiện truyền thông, các trang phục được lựa chọn thường hoàn toàn khác biệt với trang phục biểu diễn thường thấy và thậm chí là cosplay.

 

Tuy nhiên, Đại hội Janken không chỉ tuyển chọn center cho single mà tùy vào từng năm, người chiến thắng sẽ có những đãi ngộ khác nhau. Cụ thể, Đại hội Janken năm 2014 và 2015, người chiến thằng được ra mắt với tư cách ca sỹ solo. Đồng thời, các thành viên từ thứ hạng 2 đến 16 sẽ tham gia vào bài hát đính kèm và xuất hiện trong PV bài hát. Mặt khác, tại Đại hội Janken năm 2016, người chiến thắng sẽ là center của nhóm nhỏ mới thành lập với các thành viên chiến thắng trong top 7, các thành viên xếp hạng từ  8 đến 14 sẽ xuất hiện trong bài hát đính kèm và PV.

Người chiến thắng tại Janken Taikai 2014 - cựu thành viên NMB48 Watanabe Miyuki

đã được phát hành solo single mang tên "Yasashiku Suru Yori Kisu wo Shite"

Nhóm nhỏ được thành lập với 7 thành viên chiến thắng tại Janken Taikai 2016

Theo thông tin được thông báo vào ngày 24/07/2017, Janken Taikai năm 2017 đã có những thay đổi mới. Thông tin chi tiết có thể xem tại bài viết này.

Nguồn:  ULIS - Japanese Club và Wiki48

 

 

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."