Top Vì sao Yu wo Wakasu Hodo no Atsui Ai trở thành đại diện Nhật Bản tranh suất đề cử Phim nước ngoài hay nhất Oscar?

Vì sao Yu wo Wakasu Hodo no Atsui Ai trở thành đại diện Nhật Bản tranh suất đề cử Phim nước ngoài hay nhất Oscar?

Đăng vào ngày trong Tin tức 1302

Bước vào mùa Oscar 2018, Nhật Bản cuối cùng cũng đã chọn được phim để gửi đi tranh giải. Yu wo Wakasu Hodo no Atsui Ai (tạm dịch: Tình thương của mẹ nấu sôi nước tắm) chính là tác phẩm điện ảnh được chọn tham dự hạng mục phim nước ngoài hay nhất.

Thông tin chung

Yu wo Wakasu Hodo no Atsui Ai đượccông chiếu tháng 10/2016, do Nakano Ryota làm đạo diễn kiêm biên kịch. Anh thuộc thế hệ 7x nhưng đã từng có khoảng thời gian 6 năm làm việc trong vai trò trợ lí đạo diễn, đạo diễn truyền hình và phim ngắn Rocket Punch wo Kimi ni! đã nhận 7 giải thưởng tại các Liên hoan phim Fukui, Liên hoan phim Hiroshima... Nhắc đến anh, có khá nhiều lần đầu tiên để nói. Với tác phẩm Chihi wo Tori (Capturing Dad), anh trở thành đạo diễn người Nhật đầu tiên được nhận giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan phim quốc tế Cinema - D SKIP City lần thứ 9. Tác phẩm Yu wo Wakasu Hodo no Atsui Ai nàylà phim thương mại đầu tiên của anh. Đây cũng là lần đầu tiên phim của anh vinh dự được chọn làm đại diện Nhật Bản tranh giải Oscar.

Phần nhạc phim trong Yu wo Wakasu Hodo no Atsui Ai do ban nhạc indie Kinoko Teikoku thể hiện với ca khúc chủ đề Ai no Yukue.Kinoko Teikoku nổi tiếng với chất nhạc dream pop đặc biệt, lyric luôn được lựa chọn kĩ càng khiến khán giả có thể tin vào sự hòa hợp giữa âm nhạc, nội dung và hình ảnh trong phim.

Yu wo Wakasu Hodo no Atsui Ai đã giành được nhiều giải thưởng uy tín trong nước. Có thể kể đến làgiải thưởng uy tín danh giá hàng đầu Nhật Bản Ruy băng xanh lần thứ 59, phim đã đạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Sugisaki Hana và lọt Top 10 phim Nhật ngữ hay nhất. Tại Giải thưởng Viện Hàn lâm Nhật Bản lần thứ 40 và đêm trao giải Japan Academy Awards 2017, phim đã đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Miyazawa Rie và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Sugisaki Hana. Phim được bình chọn là phim hay nhất  tại Giải Phê bình Điện ảnh Nhật Bản lần thứ 26 và đoạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Sugisaki Hana. Ở Giải thưởng Kinema Junpo lần thứ 90 của tạp chí điện ảnh lâu đời nhất Nhật Bản, Yu wo Wakasu Hodo no Atsui Ai nằm trong hạng mục 10 phim điện ảnh Nhật Bản hay nhất năm 2016, đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Miyazawa Rie), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Sugisaki Hana) do giám khảo bình chọn. Ngoài ra, phim cũng nằm trong Top 10 phim điện ảnh Nhật Bản hay nhất năm 2016 đối với Giải do độc giả bình chọn.

Trước Oscar, Yu wo Wakasu Hodo no Atsui Ai đã từng được gửi đi tham dự Liên hoan phim quốc tế tổ chức tại Montreal vào năm 2016, Liên hoan phim quốc tế Trosmo tại Na-uy diễn ra vào tháng 1 năm nay.

Nội dung

Gia đình Kono quản lí một nhà tắm công cộng. Một ngày, người chồng Kazuhiro âm thầm bỏ đi, nhà tắm buộc phải đóng cửa. Không thể một mình cán đán cả cửa hiệu, người vợ Futaba tìm việc làm thêm, dành dụm nuôi nấng cô con gái Azumi. Một thời gian sau, côphát hiện mình không sống được bao lâu nữa.Futaba quyết định tranh thủ hoàn thành 4 việc quan trọng trước khi ra đi. Đó là tìm người chồng mất tích về gầy dựng lại việc kinh doanh, giúp Azumi có thể sống tự lập, tìm người đàn ông xứng đáng cho con gái và giải quyết một việc liên quan đến bí mật của riêng cô.

Giới thiệu nhân vật

Kono Futaba: là người phụ nữ đảm đang với tính cách vừa dịu dàng vừa rắn rỏi. Sau khi người chồng bỏ đi, cô phải làm việc bán thời gian để nuôi cô con gái Azumi vì công việc kinh doanh của gia đình bị gián đoạn. Khi đột ngột ngất xỉu và tìm đến bác sĩ khám bệnh, biết được thời gian của mình chỉ còn hai tháng, Futaba đã rất đau khổ. Nhưng vì gia đình của mình, cô nhất quyết phải hoàn thành những tâm nguyện đề ra trước khi vĩnh biệt họ. Azumi là mối lo lắng lớn nhất của cô. Cô phải vực dậy tinh thần cô bé, giúp con gái của mình có thể vững vàng trên chính đôi chân của mình kể cả khi không còn cô bên cạnh.

Nữ diễn viên thực lực Miyazawa Rie là người đảm nhiệm vai chính Futaba. Đây là vai chính tiếp theo ở mảng điện ảnh của cô kể từ vai chính trong phim điện ảnh Kami no Tsuki - đại diện duy nhất của điện ảnh Nhật Bản tham dự Liên hoan phim Tokyo lần thứ 27. Cả hai phim Miyazawa tham gia đều là những người phụ nữ đã bước vào tuổi trung niên. Trái với người phụ nữ truyền thống bị kìm kẹp rồi sa lầy vào mối tình bất luân với chàng sinh viên trong Kami no Tsuki, Futaba của nữ diễn viên kiên cường, hi sinh hơn.

Kono Azumi: Azumi là cô nữ sinh nhút nhát, thụ động. Cô bé thường bị bắt nạt và không muốn đến trường. Nỗi sợ hãi làm cho cô bé càng trở nên yếu đuối khi đối diện với cuộc đời. Azumi từng xảy ra những trận cãi vả với mẹ mình vì cô bé cảm thấy mẹ không thể hiểu được cảm giác của cô. Thế nhưng, đối với Azumi, người phụ nữ tần tảo ấy là cả một đại dương yêu thương.

Sugisaki Hana là diễn viên trẻ 9x từng gây ấn tượng với vai chính đầu tiên trong phim Toilet no Pieta đóng cùng nam chính Noda Yujiro. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng khả năng thể hiện nội tâm nhân vật của Sugisaki rất tỉ mỉ và tròn trịa. Trong phim điện ảnh Toilet no Pieta, “mẹ” Miyazawa Rie cũng từng góp mặt với một vai phụ.

Kono Kazuhiro: Kazuhiro cho người ta thấy hình ảnh bên ngoài là một người đàn ông tóc xoăn, sống khá hững hờ. Sau khi Futaba thuê thám tử để tìm tung tích Kazuhiro và trực tiếp đến gặp anh, anh mới chịu về nhà. Nhưng Kazuhiro không về một mình. Anhtrở về sau một năm và dắt theo một cô bé tên là Ayuko. Anh nói với Futaba và Azumi rằng Ayuko là con gái anh và mẹ con bé đã biến mất. Nam diễn viên Odagiri Joe là người vào vai nhân vật Kazuhiro.

Katase Ayuko: Ayuko là cô bé đáng yêu nên Azumi không thể ghét cô em gái này. Hai chị em từng búi tóc cao và cùng chơi đùa với Takumi. Ayuko được chị gái dặn là không được để mẹ thấy vẻ mặt buồn bã dù có thế nào. Ito Aoi đã vượt qua vòng tuyển chọn để trở thành Ayuko – cô con gái thứ hai của gia đình Kono.

Mukai Takumi: Takumi là chàng trai có nụ cười chân thành, tính cách vui vẻ, ấm áp. Azumi, Ayuko và Takumi đã có nhiều khoảnh khắc vui vẻ bên nhau. Nam diễn viên Matsuzaka Tori là người đảm nhận vai Takumi.

Tình cảm gia đình và một chút nữ quyền

Người ta thường nói tình yêu là vấn đề muôn thuở, sẽ chẳng bao giờ cạn ý cho việc sáng tạo nghệ thuật, thi ca. Nhưng tình cảm gia đình cũng là một thứ tình cảm gốc rễ. Tình cảm đó không có ghen tuông và chẳng bao giờ buông tay. Không chỉ là yêu thương những người thân thuộc cùng chung huyết thống mà những ai được thương cũng sẽ được đối xử đầy bao dung, nhẫn nại hệt dù cho họ không cùng máu mủ. Gia đình Kono khi đoàn tụ, họ làm việc cùng nhau, lau chùi, sửa sang lại nhà tắm Sachi no yu và đưa nó vào lại guồng kinh doanh vốn dĩ như đưa những cách xa, giận hơn về với tình thân, tình mẹ, tình nghĩa vợ chồng.

Futaba là nhân vật trung tâm của câu chuyện và lát cắt cuộc đời Futaba là tình cảm đạo diễn dành cho người phụ nữ của gia đình, người phụ nữ mảnh mai nhưng mạnh mẽ. Tính nữ quyền là ý chí quyết tâm, sự chạy đua của Futaba với thời gian, những cố gắng người phụ nữ ấy làm để thay đổi tình trạng gia đình hiện tại.

Ngôi sao Miyazawa Rie đã chia sẻ rằng mình rất ấn tượng vì câu chuyện quá hay và nói rằng bản thân sẽ hối tiếc nếu không nhận vai này từ lúc đọc kịch bản. Vì cảm nhận nhân vật bằng trái tim và diễn quá nhập tâm nên có một điều thú vị là nữ diễn viên đã “tự ý” sửa thoại. Khi nhân vật nói “Tôi không muốn chết”, Miyazawa đã thay nhân vật thốt lên câu “Tôi muốn sống. Tôi muốn sống”. Nhưng hành động đó của Miyazawa đã khiến nhân vật đặc sắc hơn.

Sugisaki Hana cũng thừa nhận bản thân khá hồi hộp khi được diễn cùng với Miyazawa Rie và giữa họ có nhiều cảnh kịch tính lẫn cảm động. Thế nhưng, nhờ Miyazawa trò chuyện, cô đã tự tin hơn và những cảnh phim trong Yu wo Wakasu Hodo no Atsui Ai là sự phối hợp hoàn hảo của “hai mẹ con”.

Tuy đất diễn và sự ăn ý, tỏa sáng của hai nữ chính có phần lấn át các nam diễn viên trong phim nhưng đạo diễn Nakano Ryota nói rằng mình vô cùng tin tưởng vào năng lực diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên và chắc chắn tất cả các diễn viên đã tạo nên sự vừa vặn cho phim.

Trong Yu wo Wakasu Hodo no Atsui Ai, khán giả sẽ thấy những hìnhảnh rất Nhật Bản như lớp học và đồng phục học sinh Nhật, nhà sàn gỗ, những con đường ven biển, hình vẽ núi Phú Sĩ, nhất là nhà tắm công cộng - nét đặc trưng trong văn hóa Nhật Bản. Vì thế, phim còn là một sự giới thiệu về Nhật Bản đến với khán giả thế giới.

Lời kết

Yu wo Wakasu Hodo no Atsui Ai không hiếm những khoảnh khắc hài hước nhưng hoàn toàn không phải câu chuyện lãng mạn hài. Phim cũng không chỉ là câu chuyện kiên cường vượt qua bệnh tật của một cá nhân mạnh mẽ, độc lập mà còn là lời nhắc nhở mọi người trân trọng cuộc sống, chăm sóc sức khỏe và dành thời gian cho gia đình, cho những giá trị cốt lõi trong đời. Yu wo Wakasu Hodo no Atsui Ai chắc chắn sẽ lấy đi của bạn rất nhiều nước mắt.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."