Top Hyakuen no Koi – Ước mơ và tình người

Hyakuen no Koi – Ước mơ và tình người

Đăng vào ngày trong Tin tức 1437

Hyakuen no Koi được công chiếu vào tháng 12, năm 2014. Bộ phim được chọn để đại diện Nhật Bản tranh giải Phim nước ngoài hay nhất tại Oscar lần thứ 88.

Hyakuen no Koi

Hyakuen no Koi là tác phẩm điện ảnh đạo diễn Take Masaharu. Một số tác phẩm trước đó ông thực hiện có thể kể đến là phim điện ảnh Café Daikanyama: Sweet Boys (2008), Hanamuko wa 18sai (2009), Cafe Seoul (2009) bối cảnh tại Hàn với sự tham gia của Kim Jung Hoon và Saito Takumi… Các tác phẩm của ông thường nói về người trẻ, tình yêu, ước mơ, động lực vươn lên trong xã hội. Và Hyakuen no Koi cũng là một tác phẩm mang thông điệp như thế.

Kịch bản phim do Adachi Shin đảm nhận và kịch bản này cũng đã đạt giải Kịch bản của năm tại Liên hoan phim Shunan năm 2012.

Nội dung

Ichiko đã hơn 30 tuổi nhưng vẫn sống bám vào cha mẹ và để tháng ngày trôi đi trong hối tiếc với sự tự nuông chiều bản thân. Sau khi cãi vã một trận với cô em gái li hôn không lâu và vừa mới trở về, Ichiko rời khỏi nhà và dọn vào một căn hộ với nguồn tài chính nhận từ sự giúp đỡ của mẹ. Ichiko xin vào làm việc tại một cửa hàng đồng giá 100 yên. Tại đó, cô trải qua thời gian làm việc với các đồng nghiệp có tính cách khá kì quặc. Mỗi ngày trên đường trở về nhà, cô hay đi dạo ngang qua một phòng tập boxing và đều trông thấy Kano Yuji. Ngày ngày lặng lẽ ngắm nhìn anh luyện tập, cô càng yêu mến anh. Khi cả hai cùng nhìn thấy nhau, tình cảm trong họ tiến triển. Nhưng không sớm thì muộn, ngày ấy cũng đến, mối quan hệ thay đổi khi họ sống chung. Cuộc sống của Ichiko lại rơi vào bế tắc với những sự tổn thương mà cô đã phải chịu đựng. Lúc này, lối thoát duy nhất có thể khiến cô cảm thấy khá khẩm hơn trong cuộc sống của mình chính là boxing.

Giới thiệu nhân vật

Ando Sakura

Saito Ichiko: 32 tuổi, hơi béo và mang khuôn mặt ảm đạm, mệt mỏi. Ichiko thất nghiệp, không có mục đích sống và thay vì ra ngoài giao lưu với bạn bè, cô chỉ ở nhà và thường xuyên chơi game, đọc manga và ăn thức ăn nhanh. Cô rời khỏi nhà với sự bực tức và thất vọng. Gặp Yuji, bắt đầu mối quan hệ tình cảm khi đã qua tuổi thiếu nữ với Ichiko vừa bỡ ngỡ vừa lắm rủi ro.

Ando Sakura được biết đến như là một trong 4 nàng thơ thế hệ mới của nền điện ảnh Nhật, là người thủ vai Ichiko. Nữ diễn viên sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật và tiếng nói trong giới chính trị. Cha cô là Okuda Eiji – đạo diễn, biên kịch và diễn viên kì cựu. Mẹ là diễn viên kiêm nhà bình luận Ando Kazu. Chị gái Ando Momoko là một nữ đạo diễn cá tính và nhà biên kịch tài năng. Chồng Ando Sakura là nam diễn viên Emoto Tasuku. Cô nổi lên với tác phẩm điện ảnh Ai no Mukidashi (2009) của đạo diễn Sion Sono và đóng cùng với “nàng thơ” khác là Mitsushima Hikari. Từ đó, Ando Sakura tiếp tục thể hiện tài năng diễn xuất của mình với những tác phẩm chất lượng và nhận nhiều giải thưởng danh giá. Với vai diễn một người phụ nữ đầy thành kiến, chán ghét với Triều Tiên dù chưa một lần đặt chân lên đất nước ấy, Ando Sakura đã nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất tại Giải thưởng Ruy băng xanh lần thứ 55 với tác phẩm Kazoku no Kuni (2012). Tác phẩm này cũng đã được chọn làm đại diện Nhật Bản tranh giải Oscar năm đó. Trong năm 2014, ngoài Hyakuen no Koi, cô cũng tham gia tác phẩm nổi bật khác là 0.5mm do chị gái - Ando Momoko làm đạo diễn.

Trong Hyakuen no Koi, bạn sẽ thấy Ando Sakura tóc tai bù xù, ăn mặc lôi thôi, có thể vừa ngồi ngậm thuốc lá vừa gãi chiếc lưng béo của mình. Nhưng bạn cũng sẽ thấy Ando tập boxing điên cuồng, cắt phăng mái tóc dài, bị đấm chảy máu mặt trên sàn đấu… trong nhân vật Ichiko.

Arai Hirofumi

Kano Yuji: là một tay boxing được Ichiko gọi là “Banana Man” bởi anh ta thường ghé mua chuối ở cửa hàng cô làm việc. Anh ta và Ichiko đã có một mối tình lãng mạn, hài hước nhưng cũng kì quặc. Nhân vật này do Arai Hirofumi đảm nhận.

Arai Hirofumi là nam diễn viên gốc Hàn. Sự nghiệp diễn xuất của anh bắt đầu khi anh chưa đến 20 tuổi. Vai diễn nam sinh trong Aoi Haru (2002) của đạo diễn Toshiaki Toyada đã giúp anh nhận giải Nam diễn viên mới xuất sắc tại Liên hoan phim Takasaki lần thứ 17. Anh đã tham gia rất nhiều phim điện ảnh và truyền hình, có cả vai phụ, đồng chính hoặc thứ chính như BAKUMAN (2015), Haikei, Minpaku-sama (2016), Busujima Yuriko no Sekira Niki (2016), Gintama (2017)… Đầu năm 2018 tới, anh đóng chính cùng Kubota Masataka trong bộ phim tâm lí Kenen, anh vào vai người anh trai thô lỗ vừa mới ra tù của Kubota.

Ikeuchi Toshiko: do Negishi Toshie thủ vai. Ikeuchi là cựu nhân viên kì lạ, bà ta là kẻ đã trộm thực phẩm quá hạn từ cửa hàng 100 yên.

Saito Yoshiko: mẹ của Ichiko, bà bán cơm trưa bento. Nữ diễn viên Inagawa Myoko là người thủ vai bà Saito.  

Saito Fumiko: là em gái của Ichiko. Mối quan hệ của họ đã trở nên tồi tệ trước khi cuộc tranh cãi xảy ra. Khi Ichiko đi khỏi, vị trí của cô được thay bằng Fumiko và đứa con trai của cô. Nhân vật Fumiko do diễn viên Koide Saori thủ diễn.

Noma Akira: do nam diễn viên Sakata Tadashi thủ vai. Noma khá quan tâm đến Ichiko nhưng cô vẫn chỉ biết có Yuji.

Ngoài ra, phim còn có sự tham gia của Ito Yozaburo vai cha của Ichiko, Uno Shohei vai đồng nghiệp Okano Atsushi, Okita Yuuki vai đồng nghiệp Sada Kazuhiro, Yoshimura Kaito vai đồng nghiệp Nishimura…

Không chỉ là một phim thể thao

Hyakuen no Koi hoàn toàn không chỉ là một phim thuộc thể loại đấm bốc khô khan mà nó được diễn tả theo cách riêng của mình, có hài hước, có độc đáo và cũng có cả những nỗi hoang mang, buồn bã.

Câu chuyện được kể mạch lạc và chậm rãi, đôi khi trở nên gấp gáp một cách phấn khởi bởi nhạc nền mang giai điệu dồn dập, tiết tấu sôi nổi theo sự tích cực của nhân vật chính Ichiko. Cô gái ấy, khi rời khỏi mái nhà của cha mẹ và tìm thấy niềm đam mê boxing của mình cũng đã phải nếm trải nỗi cay đắng của tình yêu, sự thất bại, đổ vỡ niềm tin. Nhưng rồi, Ichiko đã chuyển từ tự ti đã nỗ lực, kiên trì và tìm thấy sức mạnh, đam mê trong cuộc sống. Cô làm đẹp cuộc sống vô vị của chính mình, trở nên thon gọn, hồng hào, thu hút hơn và đó chính là sự nữ quyền – biết yêu thương bản thân, sống ý nghĩa hơn mà phim muốn truyền tải.

Tuy không được đề cử ở hạng mục tranh giải Oscar nhưng Hyakuen no Koi đã nhận được vô số lời khen ngợi từ giới phê bình khó tính Nhật cũng như gặt hái nhiều giải thưởng tại các lễ trao giải uy tín trong nước. Tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 27, Hyakuen no Koi thắng giải phim hay nhất ở hạng mục Japanese Film Splash. Ban giám khảo đã hết lời ca ngợi diễn xuất, chỉ đạo và âm nhạc trong phim. Tại Giải thưởng Điện ảnh chuyên nghiệp Nhật Bản lần thứ 24, Hyakuen no Koi thắng giải Phim điện ảnh hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất cho Take Masaharu. Tại lễ trao giải Kinema Junpo Awards lần thứ 88, phim được chọn là The 8th best Japanses film of the year và Ando Sakura thắng giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Cá nhân Ando Sakura đã nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất phim Hyakuen no Koi tại đêm trao giải Giải thưởng viện Hàn lâm Nhật Bản lần thứ 39 và Giải thưởng Ruy băng xanh lần thứ 57.  

Lời kết

Hyakuen no Koi không phải là một phim thể thao đánh đấm, không phải là một bi kịch tình yêu và càng không chứa đựng một khối giáo điều. Hãy xem Hyakuen no Koi để thấm thía thông điệp về ước mơ cũng như các mối quan hệ tình cảm giữa người với người và thấy Ando Sakura xuất sắc thế nào.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."