Top Công thức tạo nên một bộ phim tình cảm học đường chuẩn Nhật

Công thức tạo nên một bộ phim tình cảm học đường chuẩn Nhật

Đăng vào ngày trong Tin tức 3066

Đây là những tình tiết được xài đi xài lại trong các bộ phim tình cảm học đường nhưng khán giả vẫn say mê thưởng thức.

Strobe Edge

Dòng phim tình cảm học đường đã chiếm một vị trí vững chắc trong ngành công nghiệp phim ảnh Nhật Bản từ rất lâu. Dù bạn đang ở độ tuổi học sinh hay đã là một người trưởng thành hoài niệm về ký ức của những năm tháng tuổi trẻ thì đều luôn cảm thấy dễ chịu khi thưởng thức những bộ phim tình cảm vui tươi, nhẹ nhàng này. Và nếu đã xem được kha khá, hẳn bạn đã bắt đầu nhận ra những hình mẫu chung cứ lần lượt xuất hiện trong hết phim này đến phim khác. Sau đây là những công thức quen thuộc giúp tạo nên một bộ phim tình cảm học đường mang thương hiệu Nhật Bản.

Học sinh chuyển trường

Orange
Orange (2015)

Những anh chàng điển trai không xuất hiện khơi khơi. Họ chuyển đến từ một thị trấn tỉnh lẻ và hạ cánh vào lớp học của nữ chính. Khác với những bạn cùng lớp đang xì xào liên tục, cô ấy hoàn toàn không để mắt đến mê lực của chàng trai mới chuyển đến cho đến khi anh ngồi xuống chiếc ghế trống bên cạnh. Học sinh mới của lớp ngay lập tức trở nên nổi tiếng, nhưng anh cũng không hề nhận ra điều này.

Chuyến dã ngoại của trường

Strobe Edge
Strobe Edge (2015)

Rồi! Học kỳ vừa mới bắt đầu và đã đến lúc cho... một chuyến dã ngoại? Các học sinh đã sẵn sàng cho chuyến dã ngoại hàng năm do trường tổ chức, và nhân vật nữ chính nhận ra mình đang ở cùng nhóm với crush của cô. Chuyến đi chơi qua đêm chính là mồi lửa cho những tâm hồn trẻ trung phơi phới - các thầy cô giáo rất biết điều để không ngáng đường học sinh của mình, nên họ có thể tự do thơ thẩn đến những nơi xa lạ và tình tứ với nhau.

Tình đơn phương

Ao Haru Ride
Ao Haru Ride (2014)

Hạnh phúc mãi mãi không hề đến một cách dễ dàng. Dù sự thật đã rành rành ngay trước mắt khán giả, nhưng phải mất một thời gian dài thì hai nhân vật chính mới bắt đầu nhận ra tình cảm dành cho nhau (trong hầu hết trường hợp thì kéo dài cả bộ phim). Dù nguyên nhân là vì một cô gái khác hay vì nỗi e sợ vô lý đối với nửa kia, tình đơn phương luôn là một mối cản trở kinh điển trong một  phim tình cảm học đường điển hình.

Sự lột xác

Kyo Koi Wo Hajimemasu
Kyou, Koi wo Hajimemasu (2012)

Nữ chính của chúng ta cuối cùng đã quyết định cần phải đi bước tiếp theo, và tiến hành một cuộc lột xác mang tính đột phá. Cô ấy tháo mắt kính, gỡ bỏ những bím tóc cũ kỹ và lập tức biến hình từ một cô gái bình thường trở thành một mỹ nhân sáng chói. Thông thường hiệu ứng này được hoàn thiện bằng cách làm nhòe mọi cảnh vật xung quanh nữ chính và nhân vật nam chính bắt đầu nhận ra dáng vẻ xinh xắn của cô ấy.

Công chúa được bồng bế

Kinkyori Renai
Kinkyori Renai (2014)

Phải có một điều gì đó làm khơi dậy bản năng bảo vệ của người hùng, thế là cô gái trượt ngã. Đây chính là cơ hội hoàn hảo để phô diễn sự quyến rũ nam tính, thế là anh ấy nâng cô lên và bồng bế như một nàng công chúa đến trạm xá gần nhất. Phần lớn thời gian cô ấy sẽ phản đối, nhưng lại âm thầm ngây ngất.

Tình tay ba

Heroin Shikkaku
Heroine Shikkaku (2015)

Ngay khi nam chính bắt đầu nảy sinh tình cảm với nữ chính... lẽ dĩ nhiên phải có ai đó xen vào phá hoại khung cảnh và bắt đầu một mối tình tay ba hồi hộp, ly kỳ. Một đối thủ mới đầy cuốn hút đã nhập cuộc để chữa lành vết thương lòng của cô gái, và chàng trai đầu tiên bắt đầu tự vấn về tình cảm của mình. Nữ chính đột nhiên bối rối khó xử khi phải quyết định chọn lựa giữa hai chàng đẹp trai.

Kabedon

L-DK
L-DK (2014)

Một động tác khiến các cô gái mê đắm - kabedon. Từ lâu đã được phổ biến rộng rãi trong anime và manga như một hành động tán tỉnh, kabedon cũng gây nên sự phấn khích không kém khi được thể hiện trên màn ảnh rộng. Nếu có một điều cần thiết để trái tim nữ chính bị xao động trước một chàng trai, đó chính là việc đột ngột bị dồn vào tường. Đây là một hành động lãng mạn gây phấn khích cho khán giả khi anh ấy chống tay vào tường trong một khoảng cách thật gần bằng tất cả sự mạnh mẽ của một chàng trai đang yêu.

Một bi kịch không thể tránh khỏi

Koizora
Koizora (2007)

Phải mất đến hai giờ với những khoảnh khắc tan nát con tim và hối tiếc của tuổi trẻ thì các nhân vật chính mới đến được với nhau, giờ thì cuối cùng tất cả đều có thể hạnh phúc! Nhưng đó là lúc chúng ta phát hiện ra bí mật mà một trong các nhân vật chính đã giấu kín suốt bộ phim. Họ sắp chết, và đây là cơ hội cuối cùng để họ nếm trải được hương vị tình yêu. Những cơn giận vu vơ, những giọt nước mắt, và lời hứa cuối cùng sẽ yêu nhau mãi mãi.

******************

Những người bạn từ thời thơ ấu, lễ hội trường, lời tỏ tình vào đêm Giáng sinh - có rất nhiều chủ đề và mô típ khác giúp tạo nên một bộ phim học đường mang đậm phong cách Nhật. Tất cả đều hợp lại thành một câu chuyện về thời tuổi trẻ, học đường có những hương vị ngọt ngào, êm ái xen lẫn với cay đắng. Theo bạn, thể loại phim học đường Nhật Bản còn có những cảnh điển hình nào?

Không có phim nào giống y hệt phim nào, nhưng giờ bạn có thể bắt đầu nhận ra những hình mẫu chung trong các bộ phim học đường của Nhật. Có những công thức đi kèm thường xuyên, và dường như khán giả vẫn chưa chán thưởng thức những cảnh phim quen thuộc ấy. Miễn là sự lãng mạn được truyền đến khán giả, thế là đạt yêu cầu.

Nguồn: Tokyo Girls' Update

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."