Top 4 nhận định chuẩn không cần chỉnh về phim trinh thám Nhật Bản

4 nhận định chuẩn không cần chỉnh về phim trinh thám Nhật Bản

Đăng vào ngày trong Tin tức 5649

Nếu là một fan của Jdrama, chắc chắn bạn đã từng xem ít nhất một bộ phim truyền hình trinh thám của Nhật bất chấp thể loại yêu thích của bạn là gì. Trong mỗi mùa phim đều có ít nhất một phim trinh thám lên sóng. Khi các đài truyền hình cạn kiệt ý tưởng mới, họ lại nảy ra một bộ phim trinh thám. Khi họ dính phải các phim ratings thấp, họ cũng cho ra lò một phim trinh thám. Đây là một thể loại dự phòng rất điển hình bởi lẽ đại bộ phận công chúng Nhật Bản đều yêu thích phim trinh thám.

Bộ phim trinh thám đầu tiên mà tôi xem là Galileo. Tôi chắc chắn mọi fan Jdrama đều đã từng nghe về phim, bởi lẽ đây là một trong những bộ phim trinh thám thành công nhất trong lịch sử truyền hình Nhật Bản. Rất nhiều phim truyền hình Nhật được thực hiện dựa theo manga hoặc tiểu thuyết, và Galileo cũng không phải là ngoại lệ. Bộ phim dựa theo loạt tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn Higashino Keigo. Sau khi xem Galileo và mê mẩn vì nó, tôi lại tiếp tục với một loạt những phim trinh thám khác và tôi bắt đầu nhận ra một xu hướng chung và bạn sẽ sớm thấy rằng tất cả các bộ phim truyền hình trinh thám Nhật về cơ bản khá giống nhau.

1. Nhân vật chính phải quái

Nếu bạn là nhân vật chính của một bộ phim trinh thám, rất có thể bạn không phải là thám tử mà chỉ là một người có kiến thức độc đáo hỗ trợ cảnh sát phá án. Có những trường hợp mà bạn chính là thám tử thực sự, nhưng những tình huống đó thường rất đặc biệt. Bạn có thể phá án bất kể nghề nghiệp của bạn là gì. Bạn có thể là nhà toán học, nhà vật lý học, nữ MC dự báo thời tiết, nhà ảo thuật, quản gia, hoặc thậm chí là anh chàng trai bao sau khi bị một tai nạn kỳ quái. Tóm lại, trong phim Nhật thì dù là bất kỳ ai bạn cũng có thể phá án được.

Toshi Densetsu no Onna
Toshi Densetsu no Onna - Nữ chính là cảnh sát say mê truyền thuyết đô thị, đi làm mà ăn vận như đi chơi

Thậm chí dù bạn làm nghề gì đi nữa, bạn PHẢI có một tính cách quái đản! Hầu hết thời gian bạn phải là người lập dị với xã hội (nói khó nghe là hâm dở) hoặc co mình trong thế giới của riêng bạn. Nhưng trên hết là bạn tuyệt đối không được giống người bình thường ở chỗ nào hết! Và lúc phá án bạn phải có một động tác thương hiệu riêng của mình. Một động tác thể hiện rõ tính cách rất riêng của bạn.

2. Cách phá giải bí ẩn phải mới lạ

Các vụ án hình sự sẽ trở nên nhàm chán nếu cứ được phá giải theo cùng một cách lặp đi lặp lại. Ai cũng biết một thám tử bình thường phá án theo cách thông thường như thế nào. Thẩm vấn, truy tìm bằng chứng, và suy ra kết luận cuối cùng. Chúng ta cần một điều gì đó mới mẻ: một cách thức khác những gì đã có!

Và bạn biết không, các bộ phim trinh thám Nhật sẽ mang đến cho chúng ta điều đó! Phá án có thể bằng công thức vật lý, giả thuyết khoa học, sử dụng giác quan thứ sáu (tức là nhìn thấy những hồn ma đáng yêu của các nạn nhân), đồ ăn thức uống, bản đồ, ổ khóa, và kể cả mèo cũng được dùng để phá án! Những góc tiếp cận vụ án đầy mới mẻ này tạo nên một bộ phim hấp dẫn.

Kuitan
Kuitan - Thám tử phàm ăn đại tài giải quyết các vụ án khó thông qua ẩm thực

3. Định dạng chung phải có trùm cuối

Như phần lớn những bộ phim truyền hình Nhật, hầu hết các phim trinh thám có định dạng nhiều tập riêng lẻ với một bí ẩn chính được giữ kín cho đến tập cuối cùng. Có thể với một số người điều này có chút nhàm, nhưng lại có hiệu quả trong việc giữ chân khán giả bằng cách hé lộ thông tin từng chút một qua mỗi tập phim. Theo ý kiến cá nhân, tôi luôn thích việc biết được rằng thủ phạm của từng vụ án sẽ bị vạch trần ở cuối mỗi tập phim.

Mr. Brain
Mr. Brain - Ichikawa Ebizo trong vai Takei Kohei xuất hiện ở tập 1 rồi biến mất đến tập 7-8, anh cũng là trùm cuối

4. Đặc điểm của thể loại trinh thám Nhật

Một đặc điểm dễ nhận biết của những bộ phim trinh thám Nhật chính là có thể kéo được đến mùa thứ n+1, chưa kể còn có các tập SP, phim điện ảnh. So với các thể loại tình cảm, học đường, gia đình... đề tài trinh thám hoàn toàn không bị bó buộc về phần kết thúc, bởi lẽ mỗi tập là một vụ án khác nhau nên khán giả cũng có thể dõi theo các nhân vật chính đi phá án hết năm này sang năm khác. Cùng với việc trinh thám luôn là chủ đề yêu thích của sách truyện, phim ảnh, manga Nhật Bản, các bộ phim thuộc thể loại này cũng sẽ có sẵn một lượng khán giả trung thành từ mùa đầu tiên, nên những phần tiếp theo của phim cũng có được sự ủng hộ nhất định từ họ. Một bộ phim trinh thám Nhật Bản có thể có nhiều phiên bản với những dàn diễn viên khác nhau.

aibou
Một số ví dụ của những bộ phim nhiều phần mà khán giả xem hoài không chán là SPEC, TRICK,
Kindaichi Shounen no Jikenbo, Meitantei Conan, Strawberry Night, Iryu Sosa, Galileo...
Đặc biệt Aibou đã làm đến 15 mùa và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại

Trinh thám Nhật cũng được chia làm nhiều nhánh nhỏ, như hình sự, bí ẩn, tâm lý, siêu nhiên, hài hước, tình cảm... và dĩ nhiên một bộ phim trinh thám thường là sự pha trộn của các nhánh này. Một số ví dụ về sự kết hợp này là:
. N no Tame ni: hình sự, tình cảm
. Toshi Densetsu no Onna: hình sự, bí ẩn, hài hước, có chút ít siêu nhiên
. Triangle: tâm lý, hình sự
. Galileo: hình sự, bí ẩn
. SPEC: hình sự, siêu nhiên

Hầu hết các tác phẩm trinh thám nổi tiếng của Nhật từ manga cho đến tiểu thuyết sẽ được chuyển thể thành phim. Trong đó, nhà văn Higashino Keigo có tất cả các tác phẩm đều được chuyển thể, từ series, SP cho đến movie. Bên cạnh đó, nhiều khán giả lý giải họ thích dòng phim phá án của Nhật vì chỉ tập trung vào việc truy tìm hung thủ chứ không nhập nhằng yếu tố tình cảm như các nước Châu Á khác. Dĩ nhiên, cũng có những trường hợp ngoại lệ, nhưng tình cảm chỉ là một gia vị thêm vào cho món ăn trinh thám thêm hấp dẫn mà thôi. Bạn có đồng ý với những nhận định này không?

Nguồn
Aijisai dịch và biên soạn

(bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả)

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."