Hóng Những cải cách của TBS cuối cùng cũng gặt hái được thành công

Những cải cách của TBS cuối cùng cũng gặt hái được thành công

Đăng vào ngày trong Tin tức 1276

Trong năm vừa qua, TBS đã vươn lên chiếm vị trí thứ 2 trong số các đài truyền hình có tỉ suất khán giả cao nhất khung giờ vàng.

TBS

Nikkan Sports vừa đăng một bài báo được viết bởi Umeda Keiko, ký giả chuyên về các chương trình truyền hình, đặc biệt là những bộ phim màn ảnh nhỏ. Dưới đây không phải là toàn bộ nội dung bài báo mà chỉ là tóm tắt một số điểm nổi bật mà bạn có thể sẽ hứng thú.

Có lẽ ai cũng nhận thấy rating phim truyền hình Nhật từ năm 2000 trở đi thấp hơn nhiều so với thời hoàng kim những năm 1990. Thế nên hiện nay nếu bộ phim nào vượt mốc 15% thì đã được xem như là hit. Còn bất cứ phim nào có rating trên 20% thì chính là cực khủng, và trên 30% sẽ được ghi vào sử sách như một bộ phim kinh điển. Những năm gần đây, bộ phim cao nhất chắc hẳn là Hanzawa Naoki (đài TBS, công chiếu vào mùa hè 2013), với rating cao nhất là 42.2% (tập cuối) tại vùng Kanto, và đây cũng là rating cao nhất của một bộ phim truyền hình thời Heisei từ trước đến nay. Có vẻ như sẽ không có một tác phẩm hit nào khác đoạt được ngôi vị này từ Hanzawa Naoki, nhất là khi thời Heisei sẽ kết thúc vào tháng 4 năm sau.

Có một thời gian đài TBS bị rớt lại sau các đài truyền hình lớn khác do rating các bộ phim và chất lượng kém cỏi đã bị phê bình nặng nề. Đối mặt với sự khủng hoảng này, đài TBS đã trải qua một cuộc cải tổ quan trọng về việc sửa đổi lập trường làm phim kể từ năm 2015. Kết quả là đài đã lấy lại được danh hiệu nhà sản xuất những bộ phim chất lượng, trong số đó có những phim trở nên nổi đình đám hoặc được công chúng thường xuyên nhắc đến.

Theo bài báo nói trên của Umeda, dưới đây là một số những thay đổi mà đài TBS đã thực hiện:

- Từ 2015, họ đã hủy bỏ hai khung giờ phim truyền hình: 8 giờ tối thứ Hai và 9 giờ tối thứ Năm. Vì thế, số lượng phim cũng bị rút ngắn từ 5 xuống còn 3 phim một mùa, và 12 bộ phim trong cả năm. Đây là câu trả lời cho những bộ có rating thấp và review không tốt. Với việc cắt giảm lượng số phim, họ đã có thể tích trữ các nguồn tài nguyên để sử dụng theo cách thức hiệu quả hơn. Nhân viên của đài cũng có thể tự do làm việc trong khả năng của mình, kiểm tra mọi thứ kĩ càng hơn, quản lý chất lượng tốt hơn. TBS đã trở về với nguyên bản bởi vì họ luôn đặt nhà sản xuất và các tác phẩm lên trên hết.

- Trong thời đại ngày nay, dàn diễn viên thường được xác định trước khi kịch bản được hoàn thành, ngược lại TBS đặt trọng tâm vào kịch bản nhiều hơn. Họ cho rằng một kịch bản được lên ý tưởng tốt sẽ là nền tảng để chọn lựa diễn viên và mang lại kết quả tốt. Đây là điều đã được chứng thực qua một số bộ phim thành công của đài.

- Lúc nào cũng có một số dự án được nêu ra, sau đó ban lãnh đạo sẽ thường xuyên họp bàn xem trong số đó dự án nào là tốt nhất. Nếu quy trình này không được thực hiện đúng đắn, họ sẽ không thể chọn ra được kịch bản tốt nhất và tìm ra dàn diễn viên phù hợp nhất để nhận vai diễn. Như vậy chắc chắn sẽ không có một bộ phim nào xứng đáng để khán giả theo dõi.

- Theo như chiến thuật hiện tại, những bộ phim phát sóng vào thứ 3 thường có nhân vật chính là nữ, còn phim chiếu thứ 6 lại thường có những đề tài gây tranh luận, được khán giả nhắc đến nhiều hơn và cũng cải tiến hơn. Còn phim chiếu Chủ Nhật thường sẽ xoay quanh chủ đề nhân văn kinh điển. Với những chủ đề riêng biệt rõ rệt theo từng khung giờ, TBS dễ dàng thu hút được những đề xuất phim chất lượng từ cả nội bộ và  bên ngoài đài truyền hình. Mỗi tháng, TBS nhận được khoảng 5 đề xuất và theo quy định của đài, từ trước đó ít nhất một năm, họ sẽ phải quyết định các phim chiếu trong tất cả các khung giờ của mỗi mùa.

- Do đặt trọng tâm vào kịch bản câu chuyện nên nhiều khía cạnh mới mẻ của các diễn viên được bộc lộ và cho khán giả thấy được nhiều nét hấp dẫn mà trước đó chưa hề được khám phá. Ví dụ như Aragaki Yui, Hoshino Gen và Ishida Yuriko trong Nigeru wa Haji da ga Yaku ni Tatsu; cảnh đấu võ mồm như súng máy của Nakatani Miki và Fujiki Naohito trong Watashi Kekkon Dekinai Janakute, Shinain Desu; Yoshioka Riho với hình tượng e lệ bẽn lẽn nhưng cũng rất trơ tráo quỷ quyệt trong Quartet; Tamamori Yuta đóng vai một giáo viên cấp 3 ít nói trong Reverse và Ishihara Satomi thể hiện sức mạnh của một người bình thường trong Unnatural.

Sau những sự thay đổi đó, lần đầu tiên sau 10 năm TBS đã giành được vị trí thứ 2 trong số các đài có rating cao nhất khung giờ vàng (từ 7 giờ đến 10 giờ tối) năm 2017.

Nguồn: Dorama World

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."