Top Nhật Bản - Hàn Quốc: Phim truyền hình và cuộc so tài không hồi kết

Nhật Bản - Hàn Quốc: Phim truyền hình và cuộc so tài không hồi kết

Đăng vào ngày trong Tin tức 4258

Đây là hai trong số các quốc gia mang đến những bộ phim truyền hình được khán giả yêu thích nhất ở châu Á. Nhưng điều gì làm nên sự khác biệt giữa phim Hàn và phim Nhật?

Hana Yori Dango, Boys Over Flowers

Nhiều người vẫn luôn tranh cãi về việc phim Hàn hay phim Nhật hay hơn. Trong phạm vi bài viết này sẽ không có nhận định bên nào hay hơn mà chỉ nêu ra những điểm khác biệt trong các bộ phim màn ảnh nhỏ của Hàn và Nhật.

1. Thể loại

Phim truyền hình Hàn Quốc chứa đựng nhiều yếu tố tình cảm lãng mạn hơn. Dù có thể thuộc nhiều thể loại khác nhau nhưng gần như trong hầu hết các bộ phim đều không thể thiếu tình yêu nam nữ. Phim Hàn đặc biệt mạnh ở thể loại bi kịch. Nếu bạn tìm kiếm những câu chuyện tình say đắm nhưng éo le trắc trở thì phim Hàn chính là dành cho bạn.

Ngược lại đa số các bộ phim truyền hình Nhật Bản được chuyển thể từ manga, do đó khá nhẹ nhàng và hài hước. Không như Hàn, phim Nhật thường ít chú trọng yếu tố yêu đương nếu đó không phải là thể loại tình cảm. Thể loại phổ biến và nổi tiếng nhất của phim truyền hình Nhật chính là trinh thám, hình sự, tội ác.

Hanazakari no Kimitachi e

Mặt khác, cả phim Hàn và phim Nhật đều dựa vào thực tế. Mặc dù khi xem một số phim truyền hình, có thể bạn sẽ cho rằng chỉ là những câu chuyện viển vông, hư cấu, nhưng chắc chắn chúng không phải hoàn toàn là điều không thể.

2. Diễn viên - Diễn xuất

Diễn viên Hàn được cho là xuất sắc hơn nhiều so với diễn viên Nhật vì họ đã trải qua quá trình tôi luyện trong suốt nhiều năm. Đây là một điều thực sự khó tranh cãi nhưng cũng có rất nhiều trường hợp ngoại lệ. Ngoài ra diễn viên Hàn luôn phải đẹp trước ống kính máy quay.

Trái lại, có một số diễn viên Nhật không được rèn luyện lâu năm nên xin phép miễn bàn về diễn xuất của họ. Nhưng dù vậy diễn xuất của họ không thực sự đến mức kém cỏi và không thể phủ nhận rằng hầu hết các diễn viên Nhật đóng cực tốt. Họ không ngần ngại làm mặt xấu để trông hài hước hoặc để ngoại hình thật bình thường khi hóa thân vào vai diễn, điều này giúp cho nhân vật của họ thêm phần thú vị.

Hotaru no Hikari

Có một điều không thể tranh cãi rằng các nam diễn viên của Hàn và Nhật đều thực sự rất điển trai. Mỗi bên đều là những diễn viên tài ba theo cách riêng của họ.

3. Cốt truyện

Như đã đề cập ở trên, phim Hàn thường nghiêng về mảng tình cảm. Hầu hết các thể loại đều có thêm thắt chuyện tình yêu. Ví dụ trong một bộ phim đề tài y khoa, hai nhân vật chính sẽ yêu nhau trong thời gian làm việc ở bệnh viện. Phim Hàn chú trọng vào khía cạnh tình cảm trong cốt truyện và có khuynh hướng kéo dài những yếu tố lãng mạn này. Ý nghĩa nhân văn trong phim Hàn thường xuất hiện ở cuối câu chuyện vì phim Hàn có rất nhiều những diễn biến bất ngờ xuất hiện trong tập kế tiếp. Tuy vậy không thể phủ nhận rằng các twist trong phim Hàn là cực kỳ tuyệt vời và hấp dẫn.

Doctors

Còn phim Nhật thì vượt ra khỏi phạm vi an toàn của phim Hàn. Nếu câu chuyện xoay quanh một bí ẩn thì xuyên suốt bộ phim sẽ là về bí ẩn đó. Phim Nhật tập trung vào chủ đề chính của câu chuyện. Họ có thể theo sát diễn biến của bộ phim mà không cần có thêm một thể loại nào khác. Thêm vào đó, theo như đa số các nhận xét thì phim Nhật thực sự không thể đoán trước và có nhiều tình tiết lắt léo, bất ngờ cực hay. Ngoài ra còn có những câu chuyện thấm đẫm nhân văn sẽ đi thẳng vào trái tim bạn. Mỗi tập phim sẽ để lại một bài học khó quên về cuộc sống, gia đình, tuổi trẻ và tình bạn.

Nobuta. wo Produce

Xét về mặt cốt truyện, thực sự có một số điểm tương đồng quan trọng vì có nhiều bộ phim Hàn được chuyển thể từ phim hoặc manga của Nhật (như Hana Yori Dango, Liar Game).

4. Thời lượng (tập / mùa)

Phim Hàn thực sự dài hơn phim Nhật. Đó là vì phim Hàn muốn làm cho sự xung đột diễn ra chậm rãi, nhưng điều này đôi khi dẫn đến các tập phim lê thê, nhàm chán, sáo rỗng. Độ dài thường thấy là 20 tập, thấp nhất là 16 tập, nhưng với phim Nhật thì như thế này lại bị cho là dài. Mỗi tập có thời lượng từ 48 phút đến 1 tiếng. Điều này thực sự khiến bạn phải thức tới sáng nếu bạn muốn xem trọn bộ một lần cho hết.

Mây họa ánh trăng

Như mọi người thường nói, phim truyền hình Nhật là ngắn tập. Nguyên nhân là vì phim Nhật thường đi thẳng vào vấn đề. Mỗi tập có thời lượng từ 30 phút đến 1 tiếng. Ở Nhật thời gian phát sóng của phim được tính theo 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Trong mỗi mùa, các bộ phim có ít nhất 8 tập, và hầu hết là từ 10 đến 12 tập, khiến khán giả mong ngóng được xem thêm nữa.

Momikeshite Fuyu ~ Wagaya no Mondai Nakatta Koto ni ~

************

Với tất cả những điều trên, Nhật Bản và Hàn Quốc là hai trong số nước có phim truyền hình đáng xem nhất ở châu Á. Cuộc cạnh tranh giữa phim Hàn và phim Nhật bao lâu nay vẫn chưa ngã ngũ, nhưng dù chỉ là fan Nhật hay fan Hàn, chắc chắn bạn cũng sẽ tìm được cho mình và yêu thích ít nhất một bộ phim của xứ sở còn lại.

Nguồn: Jpninfo

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."