Top Chuyện gì đã xảy ra với lãnh địa live-action cùng dàn cast thường quái gở của nó?

Chuyện gì đã xảy ra với lãnh địa live-action cùng dàn cast thường quái gở của nó?

Đăng vào ngày trong Tin tức 2047

Thực hiện live-action luôn được xem là một canh bạc may rủi, bởi sự nổi tiếng của nguyên tác nhiều khi chính là nguyên nhân khiến live-action thất bại thảm hại. Và một trong những yếu tố quyết định thành bại của live-ation chính là sự tương thích của diễn viên và nhân vật.

Death Note
(Death Note - Nguồn ảnh: Warner Bros.)

Các live-action chuyển thể luôn là một trong những biểu tượng của Nhật Bản. Đó là sự thật. Dù khán giả có hay không than phiền về sự tăng vọt đột ngột về số lượng các live-action, bên cạnh những tác phẩm dựng từ kịch bản gốc và chuyển thể từ tiểu thuyết, sẽ luôn luôn có ít nhất một vài dự án xoay quanh manga hay anime. Trong số đó có những live-action tốt hơn các tác phẩm kia, nhưng đây không phải là vấn đề tôi muốn nói.

Tôi cho rằng Nhật Bản sẽ không còn là Nhật Bản nếu thiếu live-action (LA). Một vài bộ phim đầu tiên tôi xem khi còn là trẻ con được làm dựa trên tiểu thuyết (Battle Royale, Ring), và tôi khá chắc là mình không thể nghĩ ra nhiều hơn 5 bộ phim được dựng kịch bản riêng biệt trong vòng 5 phút. Tôi đoán rằng có Ai no Mukudashi? Và SPEC? Đặc biệt gần đây thì không có tuần nào trôi qua mà không có tin tức về một dự án mới, hay ít nhất là công bố diễn viên. Không thể chỉ có mình tôi tự hỏi khi nào sự đổ xô vào các tác phẩm LA – được bắt đầu vài năm về trước – sẽ kết thúc, hay ít nhất chậm lại. Thế nhưng, tôi đoán rằng khi bạn có một kho nguyên liệu gần như vô hạn, bạn sẽ không bao giờ cạn kiệt ý tưởng.

Thời thế thay đổi, kể cả ở lãnh địa LA

Với một nền công nghiệp lớn chú trọng vào manga và các phiên bản chuyển thể từ chúng, không ngạc nhiên khi có rất nhiều tên tuổi nổi tiếng và tiềm năng trong giới diễn xuất góp phần ở ít nhất một hay hai dự án trong sự nghiệp của họ. Trong đó có vài cái tên luôn đi song song khi đề cập đến những LA nói trên. Hãy đề nghị một khán giả bình thường nêu tên bất cứ bộ phim mà Fujiwara hay Matsuyama đã đóng và chắc chắn Death Note sẽ được nhắc đến đầu tiên. Oguri Shun? Tôi nhớ về những ngày mọi người sẽ ngay lập tức nhắc đến Hana Kimi hay Hana Yori Dango như là một phản ứng khi nghe đến tên anh ấy. Thật lòng thì Ikuta Toma cũng vậy. Vậy thì điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta đặt hiện tượng này ở viễn cảnh tương lai, và nhìn vào ngành công nghiệp hiện tại. Chưa bao giờ ảnh đàn nước Nhật lại có nhiều cái tên và khuôn mặt như lúc này, và cùng với điều này thì hiển nhiên là sẽ có hàng loạt trai xinh gái đẹp mới hiện diện trên poster của tất cả mọi loại dự án phim.

Hana Yori Dango
(Hana Yori Dango - Nguồn ảnh: Fuji TV)

Theo quan điểm của tôi, Rurouni Kenshin (đóng cùng Takei Emi, Iseya Yosuke) của Sato Takeru dường như là một trong những bộ phim LA có nội dung tuyệt vời nhất, nhưng hiển nhiên đây không phải là vai diễn đầu tiên trong phim chuyển thể của Sato. Suốt nhiều năm qua, ngôi sao 28 tuổi của Amuse đã tạo ra một bộ sưu tập vai chính cực khủng, ví dụ như trong BECK, Kanojo wa Uso wo AishisugiteruBakuman. Trong Bakuman cũng có sự góp mặt của Kamiki Ryunosuke, nam diễn viên mà tôi không cần bất kì lời giới thiệu nào khi nói về việc thổi hồn vào các nhân vật manga. Hãy nghĩ đến Rei trong Sangatsu no Lion hay Seta Sojiro trong Kenshin, và Koichi trong Jojo no Kimyo na Boken (có Yamazaki Kento, Yamada Takayuki đóng). Đàn em của Kamiki là Yoshizawa Ryo cũng góp mặt vào không ít dự án liên quan đến manga kể từ khi debut vào năm 2010. Anh đã có vai chính phim điện ảnh đầu tiên trong Danshi Koukousei No Nichijou vào năm 2013, diễn xuất bên cạnh Suda Masaki (Death Note, Oboreru Knife) và Nomura Shuhei (Sakurada Reset, Litchi Hikari Club). Tuy nhiên, đó chắc chắn không phải là vai duy nhất trong LA của chàng It boy mới của nhà Amuse, khi anh liên tục góp mặt vào các tác phẩm chuyển thể như Gintama (Suda, Oguri), Saiki Kusuo no Psi-nan (Yamazaki Kento, Kaku Kento), Tomodachi Game (Yamada Yuki), Marmalade Boy...

Bên cạnh đó, chỉ mình Yamazaki Kento của Stardust đã đóng chính trong ít nhất 8 bộ phim chuyển thể từ năm 2014 đến nay. Diễn viên cùng công ty Nakagawa Taishi cũng là một ví dụ điển hình với nhiều vai diễn trong các LA kể từ năm 2015. Các vai chính đầu tiên của Nakagawa trên màn ảnh rộng vào năm 2017 – Kira trong Kyo no Kira-kun và Kaizaki trong ReLIFE – được đón nhận tích cực, và anh cũng tiếp tục tham gia những dự án chuyển thể khác như Sakamichi no Apollon, Hana Nochi Hare ~ Hanadan Next Season. Trước đây, những tài năng Stardust khác như Yamada Takayuki, Yagira Yuya, Okada Masaki, Hongo Kanata, Hayashi Kento, và nhiều người khác cũng đi theo con đường này, và chắc hẳn sẽ tiếp tục với những dự án như thế trong tương lai. Sau đây, dàn diễn viên thế hệ trẻ gồm có Komatsu Nana, Nagano Mei, và Kitamura Takumi, sẽ tiếp bước đàn anh.

Ani ni Aisaresugite Komattemasu
(Ani ni Aisaresugite Komattemasu - Nguồn ảnh: Shochiku)

Dù những điều trên cho thấy rõ rằng các diễn viên Stardust và Amuse đã chiếm rất nhiều suất trong dàn cast của các bộ phim chuyển thể – Kanata có bao giờ đóng những phim khác không đây? – thì chúng ta cũng không thể quên đi những cái tên khác. Chị em nhà Hirose đang làm rất tốt với Silver Spoon, Chihayafuru, và Shigatsu wa Kimi no Uso, còn Chiba Yudai (Ajin, Ouran High School Host Club, Teiichi no Kuni) chắc chắn không phải là kẻ nhập môn khi bạn nhìn vào list phim của anh. Tsuchiya Tao đã đóng kha khá phim chuyển thể từ shoujo manga, bao gồm OrangeAni ni Aisaresugite Komattemasu gần đây, còn Kiritani Mirei có Kimi ni TodokeAnsatsu Kyoshitsu. Tôi có thể tiếp tục và nhắc đến gần như tất cả mọi người từ Okayama Amane (Gassoh, Setostumi), đến Sometani Shota (Sangatsu no Lion, Kiseijuu) hay diễn viên được yêu thích Fukushi Sota (Donten ni Warau, Kamisama no Iu Toori) và Yamada Yuki (Strobe Edge, Tomodachi Game), nhưng tôi không muốn bài viết này trở thành một bài tham khảo hoặc trang từ điển.

Điều gì tạo nên hoặc phá hủy các bộ phim này?

LA có thể dễ dàng thành hit hay thất bại, và hầu như những bộ tôi đã coi trong đời mình thường có kết cục thuộc về vế sau. Hẳn là sẽ có những ngoại lệ, như khi bạn có vị đao diễn hay tổ chế tác thực sự chăm chút cho dự án, cũng như một dàn diễn viên bộc lộ chút tình yêu với vai diễn mà họ đang đóng, nhưng trong đa số trường hợp thì LA là một mớ hỗn độn kể cả trước khi được trình chiếu. Bộ phim Death Note gần đây không phải là nỗ lực tốt nhất của họ và hãy để tôi cố gắng quên đi LA Attack on Titan từng tồn tại trên đời.

Fukumenke Noise
(Fukumenke Noise - Nguồn ảnh: Shochiku)

Bên cạnh đạo diễn và biên kịch, rất nhiều bộ phim thành công hay thất bại dựa vào sự lựa chọn diễn viên. Đặt một đứa trẻ có khuôn mặt biểu cảm như cún cưng vào vai kẻ giết người hàng loạt thì hẳn là bạn đang nhắm đến một sự thất bại ê chề. Một cô gái với giọng the thé vào vai người phụ nữ mạnh mẽ cũng sẽ không thuyết phục được nhiều khán giả. Bộ phim Fukumenkei Noise có lẽ cũng ở bờ vực thất bại khi Shison Jun cao 178cm đóng một nhân vật chỉ 156cm trong nguyên tác. Tôi cũng sẽ không để ý nhiều về việc Fukushi Sota được chọn vào vai người anh cả Tenka trong Donten ni Warau nếu chàng trai này bộc lộ sự tiến bộ trong những năm vừa qua, hay quyết định của Ishida khi cho Kubota Masataka đóng Kaneki Ken trong Tokyo Ghoul đặt một dấu chấm hỏi to đùng trong đầu tôi. Không, một người không phù hợp cho một vai diễn sẽ phá hủy cảm xúc của toàn bộ tác phẩm, mặc cho chỉ đạo diễn xuất hay kịch bản viết có hay cỡ nào.

Ao Haru Ride
(Ao Haru Ride - Nguồn ảnh: Toho)

Kết luận, với tất cả tác phẩm mới và cũ tôi được tiếp cận trong suốt thời gian vừa qua, tôi luôn tự hỏi: Độc giả của manga muốn gì? Có vai diễn nào mà bạn nghĩ chỉ phù hợp với một diễn viên không? Dàn diễn viên yêu thích trong tương lai của bạn là ai? Hay bạn cũng như tôi, và sẽ luôn luôn đắng lòng về sự sai lầm trong tuyển chọn diễn viên cho vài bộ phim đã được sản xuất? – Ý tôi là, nếu có ai đó có thể trở thành Kaneki, thì đó là Kanata, không ư? Và đừng để tôi nói về Kou của Ao Haru Ride.

Nguồn: Psycho-drama
Dịch: Kaze

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."