Văn hóa Những sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về onsen

Những sự thật thú vị có thể bạn chưa biết về onsen

Đăng vào ngày trong Tin tức 1308

Hẳn là các bạn ít nhiều đã thấy hình ảnh mọi người cùng thư giãn dưới dòng suối nóng bốc hơi ấm áp trong các bộ phim Nhật điển hình. Tắm suối nước nóng là một trong những hoạt động rất thú vị đối với người Nhật. Nếu đã đến Nhật mà không tắm suối nước nóng, thì xem như bạn chưa đến đâu.


(c) intrepidtravel.com

Bạn đã bao giờ trải nghiệm tắm suối nước nóng (còn gọi là onsen) ở Nhật bao giờ chưa? Vào mùa hè năm 2016, tôi đưa người chồng châu Âu đến một ryokan onsen - nhà nghỉ kiểu Nhật với suối nước nóng. Rõ ràng, sự mong đợi của anh đã bị phản bội theo nhiều cách. Anh đã nghe nói về onsen nhiều lần trước đây nhưng cứ tưởng tượng rằng nó là một cái gì đó rất khác. Tôi nghĩ rằng những sự thật về onsen mà tôi biết với tư cách là một người Nhật có thể gây bất ngờ cho những người nước ngoài. Vì vậy, hãy để tôi chia sẻ năm điều sau đây về onsen mà bạn có thể không biết!

1. Các thị trấn Onsen

Onsengai

Onsen không chỉ đơn giản là một spa. Nó thường bao gồm toàn bộ một thị trấn/khu vực và cung cấp các hoạt động tham quan khác. Một thị trấn hoặc khu vực nổi tiếng về onsen được gọi là onsengai. Ví dụ, khu vực Kanto, Hakone, Kusatsu, Ikaho và Kinugawa là một số thị trấn onsen nổi tiếng. Những nơi này khá phổ biến đối với khách du lịch Nhật Bản và quốc tế. Nói chung, một onsengai có nhiều suối nước nóng, các nhà nghỉ (onsen ryokan) và các cửa hàng lưu niệm địa phương.

Một trải nghiệm onsen ryokan điển hình là như thế này: khi bạn ở trong một căn phòng kiểu Nhật thoải mái và sang trọng, bạn có thể tắm suối nước nóng bao nhiêu lần tùy thích. Bữa sáng và bữa tối theo truyền thống của Nhật cũng được phục vụ và mỗi onsen ryokan đều có cửa hàng lưu niệm bên trong. Thật thư giãn khi đi dạo bên ngoài vào buổi sáng trước hoặc sau bữa ăn sáng vì các thị trấn onsen thường được bao quanh bởi thiên nhiên tươi đẹp.

2. Suối tắm riêng tư

Onsen

Nếu bạn quá nhút nhát để không mặc gì trước mặt người khác, tại sao không đặt một onsen riêng tư ? Một số onsen và onsen ryokan cung cấp các dịch vụ onsen riêng, nghĩa là toàn bộ onsen là của bạn trong một thời gian nhất định.

Cá nhân tôi đã có một trải nghiệm tuyệt vời tại Minakamikan ở Minakami, tỉnh Gunma. Tôi rất thích căn phòng kiểu Nhật xinh đẹp và rộng rãi, bữa sáng và bữa tối ngon tuyệt và một onsen riêng trong 45 phút (cần đặt trước) ở đó. Onsen mà tôi chọn không quá lớn và thích hợp cho hai đến ba người. Tuy nhiên, thiết kế và bầu không khí của nó cùng phong cảnh ngoài trời khiến lần nghỉ trọ của tôi thực sự đặc biệt. Nếu bạn muốn thử onsen riêng tư tại Minakamikan, hãy chắc chắn rằng loại phòng bạn chọn bao gồm dịch vụ này.

3. Những chú khỉ tận hưởng suối nước nóng

Onsen Monkeys

Tôi thường thấy hình ảnh một số chú khỉ Nhật tắm trong suối nước nóng với tuyết trắng bao quanh. Trong các sách hướng dẫn du lịch và quảng cáo, hình ảnh này lúc nào cũng luôn xuất hiện và mê hoặc tôi. Tôi không nói cảnh tượng này không tồn tại trong thực tế. Nhưng công bằng mà nói thì nó rất hiếm. Bạn sẽ gần như không được chứng kiến những chú khỉ đang tắm suối nước nóng trong suốt thời gian bạn ở Nhật đâu. Tôi chưa bao giờ thấy luôn, mặc dù đã sống hơn hai thập kỷ ở đất nước này.

Để xem những chú khỉ này, bạn phải đến những địa điểm cụ thể như Công viên Khỉ Jigokudani.

4. Suối nam-nữ tắm chung

Nếu một người nào đó hỏi tôi, "Có đúng là có suối nước nóng cho nam, nữ tắm chung à?" tôi sẽ ngay lập tức trả lời, "Vâng, có đấy! Nhưng không có nhiều người muốn thử đâu."

Khái niệm cơ bản của "suối tắm chung" là cả nam và nữ đều dùng chung nơi tắm. Bạn vẫn phải tuân theo các quy tắc và quy định chung khi tắm suối nên bạn phải khỏa thân. Về mặt lý thuyết, các cặp vợ chồng và gia đình có thể thưởng thức những onsen tắm chung này. Nó chỉ đơn giản là dành cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, trên thực tế, hầu hết các cặp vợ chồng và gia đình vẫn thích dùng những onsen riêng tư hơn.

Hơn nữa, hiện nay, những suối tắm chung thế này không quá phổ biến. Khu vực tắm theo giới tính vẫn chiếm ưu thế và được chuộng hơn. Bạn đặc biệt phải kiếm một onsen tắm chung để trải nghiệm nó. Nhưng rõ ràng, tôi không phải là một chuyên gia về việc này. Tôi chưa bao giờ trải nghiệm nó và tôi không nghĩ là có người bạn nữ nào của tôi dám tắm chung vậy đâu. Nhưng tôi nghe nói có một vài phụ nữ sẵn sàng tắm trong những suối như thế này. Tôi cho rằng tìm cái này còn khó hơn thấy khỉ tắm suối.

5. Trứng onsen và bánh bao onsen

Onsen eggs

Đây là các loại thực phẩm được làm chín bằng nước và hơi nước ở onsen. Trứng onsen (onsen tamago) là trứng luộc kiểu lòng đào. Với phương pháp truyền thống, người ta ngâm trứng gà ở onsen và chờ 20 phút hoặc lâu hơn để nấu trứng.

Còn bánh bao onsen (onsen manju) là loại bánh bao có nhân đậu ngọt bên trong, được hấp với hơi nước onsen. Rõ ràng, bánh bao onsen mềm hơn và ẩm hơn bánh bao bình thường, nhờ vào khoáng chất onsen.

Tôi không chắc liệu tất cả trứng và bánh bao onsen ở Nhật có được làm đúng theo phương tpháp ban đầu không, nhưng miễn là chúng được bán ở các thị trấn onsen, chúng là trứng và bánh bao onsen!

Vậy bạn biết được bao nhiêu sự thật thú vị về onsen rồi ? Nếu có cơ hội đến onsen, bạn sẽ thấy nó là một phần to lớn trong văn hóa Nhật Bản. Việc khỏa thân với bạn bè hoặc gia đình trong suối nước nóng có vẻ hơi kỳ lạ đối với những người đến từ một số quốc gia khác, nhưng cũng có nhiều khía cạnh tuyệt vời. Lành mạnh, thư giãn, giá rẻ, và vui vẻ là những gì mà onsen mang lại. Bạn có thể sớm bắt đầu tận hưởng onsen rồi đó. Chúc các bạn có được trải nghiệm tuyệt vời ở onsen nhé!

Nguồn: Jpninfo

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."