Văn hóa Omiyage: Văn hóa quà lưu niệm của Nhật Bản

Omiyage: Văn hóa quà lưu niệm của Nhật Bản

Đăng vào ngày trong Tin tức 2300

Nhật Bản nổi tiếng với những món quà tinh xảo và đẹp mắt. Nếu đến Nhật và cảm thấy không biết phải mua gì giữa muôn vàn những món omiyage phong phú đa dạng, thì bài viết dưới đây sẽ cho bạn vài gợi ý.

Omiyage

Quà lưu niệm rất phổ biến trên toàn thế giới. Bạn đang tận tưởng chuyến du lịch, và mua một món gì đó mang về như để lưu lại kỷ niệm ở đó. Ở Nhật Bản, omiyage không chỉ đơn giản là từ dùng để chỉ quà lưu niệm. Đó là phong tục, văn hóa, và cả một ngành công nghiệp. Omiyage đại diện cho toàn bộ nền văn hóa cho và nhận, cũng như một ngành kỹ nghệ tạo ra những thứ đa dạng và đẹp mắt nhất. Phổ biến thường thấy là một món ăn, thường là một món ăn vặt đại diện cho địa phương làm ra nó.

Shingenmomo
Shingenmomo, loại bánh nướng có vị đào từ tỉnh Yamanashi

Là một phần quan trọng và tinh túy trong xã hội Nhật Bản, omiyage thường xuất hiện trong các hộp có chứa các phần được gói riêng. Điều này là chính xác vì người ta quan niệm rằng omiyage được mua để tặng lại cho gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Đó là một hành động nhỏ của sự hào phóng giúp giữ mối quan hệ tốt đẹp với người khác bằng cách cho họ thấy rằng bạn nghĩ về họ. Tại Nhật, nhiều người có suy nghĩ chung rằng việc tặng quà lưu niệm cho những người xung quanh là một nghĩa vụ. Dù món quà có nhỏ và đơn giản như thế nào, nó vẫn được xem là một hành động nhã nhặn cho việc lưu lại kỷ niệm chuyến đi của họ. Nghi thức này được nuôi dưỡng trong nền văn hóa Nhật Bản, dẫn đến sự ra đời của ngành kỹ nghệ omiyage.

Việc tặng quà không chỉ dành riêng cho du lịch nước ngoài. Thậm chí chỉ cần bước chân qua ranh giới giữa các tỉnh để thăm một tỉnh khác cũng cần phải có quà mang về. Đương nhiên là có khá nhiều sự đa dạng trong việc chọn quà giữa các vùng. Nhật Bản có 47 tỉnh, và mỗi tỉnh lại có đặc sản và đặc điểm riêng độc đáo cho các omiyage mà họ cung cấp. Ví dụ như Aomori nổi tiếng là nơi sản xuất táo lớn nhất Nhật Bản, do đó ở đây có nhiều món quà mang hương vị táo. Còn ở Yamanashi, bạn có thể thấy núi Fuji in trên tất cả các loại bao bì vì đây được xem như địa điểm nổi tiếng để ngắm cảnh núi non. Hoặc bạn có thể đến Osaka, và tìm thấy nhiều loại thức ăn vặt ấn tượng đi cùng phương ngữ Kansai đặc sệt của vùng này.

Castella
Kẹo Castella từ tỉnh Osaka

Omiyage không chỉ được tìm thấy tại các sân bay, mà còn ở các nhà ga xe lửa và các cửa hàng lưu niệm địa phương nơi chúng được xếp chồng lên nhau với nhiều màu sắc phong phú. Dù mọi người đang dành thời gian đi loanh quanh hoặc vội vã để lấy một hộp trước thời gian khởi hành nhưng không hiếm để thấy họ tập trung đông đúc quanh các hộp omiyage chất đống trên kệ. Các hộp quà có rất nhiều loại và thiết kế mà bạn cần dành thời gian để chọn ra một hộp phù hợp. Cái này có phải hộp đẹp nhất không? Cái kia có phải hương vị ngon nhất? Hộp nào đủ để tặng cho cả một phòng ban? Thực sự là có quá nhiều yếu tố để bạn có thể lựa chọn một omiyage phù hợp nhất mang về.

Đương nhiên là có rất nhiều loại omiyage được bán để đem biếu tặng. Vậy một số sản phẩm nổi tiếng của Nhật là gì?

Tokyo Banana (Tokyo)

Tokyo Banana
(c) Tokyo Banana

Đối với nhiều người nước ngoài, Tokyo Banana đồng nghĩa với quà lưu niệm kiểu Nhật. Sản phẩm bánh ngọt đầy sữa trứng này là một trong những loại bánh kẹo phổ biến nhất được sản xuất tại Nhật, nổi tiếng với hình quả chuối và nhiều hương vị. Trong khi vị chuối sữa nguyên thủy được xem như tiêu chuẩn, những phiên bản sau của bánh lại rất đa dạng phong phú, từ vị lá phong đến mật ong hoặc caramel sữa trứng rất độc đáo.

Hato Sable (Kanagawa)

Hato Sable
(c) Toshimaya

Khi đến thăm Kamakura, thật khó mà không để ý đến Hato Sable, một trong những món quà lưu niệm nổi tiếng nhất của vùng này. Đây là loại bánh quy bơ được biết đến với hình dạng chim bồ câu, và do nhà sản xuất bánh kẹo Toshimaya sản xuất từ năm 1894. Hơn một thế kỷ sau, nó tiếp tục là một biểu tượng ngon lành của Kamakura và là món được khuyến khích nên mua khi đến đây. Giàu hương vị và truyền thống, Hato Sable là một món ngon tinh tế nhưng giá cả phải chăng được cả người dân địa phương và du khách yêu thích.

Shiroi Koibito (Hokkaido)

Shiroi Koibito
(c) Ishiya

Có nguồn gốc từ Hokkaido, Shiroi Koibito được sản xuất bởi công ty bánh kẹo Nhật Bản Ishiya. Loại bánh lưỡi mèo này được yêu thích bởi thương hiệu "Người tình trắng", có bao bì màu xanh lá đặc trưng và được đặt trong chiếc hộp vẽ hình núi Rishiri của Hokkaido. Với một lớp chocolate trắng kẹp giữa hai miếng bánh mỏng, hương vị nhẹ nhàng, kết cấu mềm mại nhưng sắc nét của Shiroi Koibito đã làm ngon miệng và tan chảy trái tim nhiều năm qua.

Nama Chocolate hiệu ROYCE (Hokkaido)

ROYCE 'Nama Chocolate
(c) Instagram: royce_jp

Những người yêu thích chocolate sẽ muốn có dòng sản phẩm chocolate này - trong nhiều thập kỷ, nhà sản xuất chocolate ROYCE đã tự dệt bên thương hiệu bằng kỹ thuật tiên tiến nhất để sản xuất loại chocolate có chất lượng cao nhất. Chocolate Nama của họ nổi tiếng với kết cấu mượt mà, mềm mại tan chảy trong miệng. Bạn chắc chắn sẽ gây ấn tượng với bất kỳ ai có hương vị tinh tế trong việc thưởng thức loại chocolate độc đáo này.

Potato Farm (Hokkaido)

Potato Farm
(c) Instagram: potatofarm_hokkaido_calbee_jp

Nếu bạn không hảo ngọt thì sao? Công ty snack Calbee gây ấn tượng mạnh với dòng sản phẩm Potato Farm của họ, một bộ sưu tập các món ăn vặt từ khoai tây giòn rụm và nhiều hương vị. Đây là một món quà đơn giản, bởi ai lại không muốn nhận một món ăn vặt mà họ có thể dễ dàng thưởng thức vào bất cứ lúc nào? Potato Farm đóng gói trong các túi tiện lợi, nhưng chúng rất gây nghiện khiến chúng ta cứ muốn ăn hoài không thôi. Chúng là những món quà tuyệt vời, và bạn có thể muốn mua thêm một hoặc hai gói cho chính mình.

**************

Một số người có thể xem đó là nghĩa vụ hoặc giao dịch không cần thiết giữa những người quen với nhau. Nhưng omiyage vẫn tiếp tục phát triển mạnh như một truyền thống bởi giá trị xã hội mà nó mang lại. Đó là cơ hội tuyệt vời để chia sẻ kỷ niệm với mọi người, hay đơn giản chỉ là thể hiện một chút thiện chí. Ngoài ra, ai lại không thích những món ăn nhẹ ngon lành? Cho dù bạn là người tặng hay nhận, omiyage là một sự chiêu đãi được tạo nên từ sự chăm chút và niềm tự hào của nơi mà nó thuộc về.

Nguồn: Tokyo Girls' Update

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."