Hóng Nhà đồng sáng lập Ghibli tiết lộ mặt tối của Takahata Isao

Nhà đồng sáng lập Ghibli tiết lộ mặt tối của Takahata Isao

Đăng vào ngày trong Tin tức 1394

Theo lời miêu tả thì sự khắc nghiệt của cố đạo diễn Ghibli "đã hủy hoại nhiều người".

Takahata Isao
© Hubert Niogret

Takahata Isao là đạo diễn của những tác phẩm đương đại kinh điển như Hotaru no Haka, Omohide Poro PoroHohokekyo Tonari no Yamada-kun. Nhưng theo nhận xét từ Suzuki Toshio, nhà đồng sáng lập kiêm sản xuất của Studio Ghibli, Takahata nổi tiếng là khó cộng tác và sự khắc nghiệt của ông với đoàn làm phim "đã hủy hoại nhiều người".

Suzuki, từng sản xuất tất cả các bộ phim của Takahata từ Hotaru no Haka trở đi, đã đưa ra lời bình luận trong quyển sách mới xuất bản Ghibli no Kyokasho 19: Kaguya-hime no Monogatari. Nhũng thông tin này được đăng đầu tiên trên trang web Anime News Network.

Nhà sản xuất Ghibli đáng kính này cũng đề cập về chuyện Takahata gián tiếp nhận trách nhiệm cho nguyên nhân gây ra cái chết của Kondo Yoshifumi, đạo diễn hoạt hình kiêm thiết kế nhân vật đã qua đời năm 1998 ở tuổi 47. Kondo đã nói với Suzuki sau khi sản xuất bộ phim Mimi wo Sumaseba là Takahata đã “cố gắng giết ông” và mỗi lần nghe tên Takahata là ông ấy run lẩy bẩy.

Chi tiết từ bài đăng trên Anime News Network: 

Suzuki, Miyazaki, Takahata, và một nhà làm phim hoạt hình khác mà Suzuki gọi là "S-san" đều tham dự lễ hỏa táng của Kondo. S-san đã làm việc với Takahata và Miyazaki từ khi còn ở Toei Animation. Trong lúc hỏa táng, Suzuki kể rằng S-san đã nói to “Là Paku-san [biệt danh của Takahata] đã giết Kon-chan, phải không?” Bầu không khí trong phòng đông cứng cho đến khi Takahata lặng lẽ gật đầu.

Theo Suzuki, Miyazaki tuyên bố rằng ông là người duy nhất sống sót khi làm việc cùng Takahata. Studio tiếp tục mất đi những nghệ sĩ kế thừa tiềm năng vì những đòi hỏi trong công việc của Takahata.

“Bạn làm việc quá sức và kiệt quệ. Bạn phải chuẩn bị cho sự sụp đổ của chính bản thân,” Suzuki nói.

Nhà xuất bản Shinchosha đã tham gia sản xuất Hotaru no Haka. Đại diện Nitta Takashi nói với Suzuki rằng ông đã làm việc với các nhà văn như Matsumoto Seicho, Shibata Renzaburo, và Abe Kobo, nhưng so với Takahata Isao, họ đều bình thường. Suzuki cũng mô tả ông là người không bao giờ cảm ơn bất kỳ nhân viên nào của Ghibli cho những đóng góp của họ.

Takahata qua đời hồi tháng 04 năm ngoái ở tuổi 82. Bộ phim cuối cùng của ông là Kaguya-hime no Monogatari (2013).

Kaguya-hime no Monogatari
(c) Ghibli

Ngành công nghiệp anime Nhật Bản nổi tiếng với nhịp độ làm việc khắt khe và cứng nhắc, dẫn đến các vấn đề về sức khỏe - và đôi khi là gây tử vong - đối với các nghệ sĩ làm việc trong ngành. Một vài năm trước, một nghệ sĩ người Mỹ làm việc tại Nhật Bản đã mô tả các điều kiện tại một số hãng phim là "sự khắc nghiệt bất hợp pháp".

Nguồn: Cartoon Brew

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."