Hóng Đi tìm lý do của lối diễn khoa trương được mệnh danh là đặc sản của drama Nhật

Đi tìm lý do của lối diễn khoa trương được mệnh danh là đặc sản của drama Nhật

Đăng vào ngày trong Tin tức 3131

Đây là một câu hỏi thú vị trên Quora được thành viên của trang Psycho-Drama giải đáp.

Vì sao diễn viên Nhật đóng phim truyền hình thường rất cường điệu?

Tôi thấy trong các bộ phim truyền hình Nhật Bản có rất ít diễn viên diễn xuất tự nhiên. Có phải đối với người Nhật thì cách diễn của họ thực sự được xem là bình thường không? Để so sánh, tôi đã xem một số phim truyền hình Hàn Quốc và theo ý kiến của tôi thì họ diễn tự nhiên hơn rất nhiều. Liệu có phải do phim Nhật bị ảnh hưởng bởi anime hay không? Theo bạn lý do là gì?

Và đây là câu trả lời từ một thành viên của Psycho-Drama, trang tin tức, bình luận về điện ảnh, truyền hình Nhật Bản:

Suikyu Yankees
(Suikyu Yankees - Nguồn ảnh: Fuji TV)

Các diễn viên Nhật có xu hướng "diễn khoa trương" trong các bộ phim truyền hình vì đó là những gì khán giả mong đợi ở họ.

Mà tất nhiên, bạn định nghĩa "diễn khoa trương" là như thế nào? Giống như xem một diễn viên nổi tiếng (ví dụ Fujiwara Tatsuya) trên sân khấu (với tất cả những biểu cảm cường điệu) và cùng một diễn viên như thế trong phim? Vậy còn những nhân vật có đôi mắt to tròn, bộ ngực khủng, thân hình cao lớn khác thường trong anime và sau đó người Nhật chuyển thể lên màn ảnh? Ý tôi là, nếu anime có thể phóng đại như vậy, thì tại sao live-action lại không được? Sự khác biệt giữa nhân vật hoạt hình và diễn viên người thật hóa thân thành nhân vật đó là gì?

Hanazakari no Kimitachi e
(Hanazakari no Kimitachi e - Nguồn ảnh: Fuji TV)

Tôi đã xem phim truyền hình Nhật Bản trong suốt tám năm qua, và trong thời gian này tôi có thể lập được cả một danh sách - có lẽ - một trăm điều khiến phim Nhật khác biệt so với các bộ phim truyền hình phương Tây. Vì vậy, khi Netflix bắt đầu làm phim truyền hình Nhật "nguyên bản", tôi đã nhận thấy sự khác biệt.

Thậm chí tôi không chắc chắn có phải các nhân viên làm việc ở Netflix Nhật Bản là người bản địa hoặc những nhà sản xuất nước ngoài được mong đợi / yêu cầu tuân theo các quy tắc nhất định, nhưng chắc chắn phần nhìn và cảm xúc hoàn toàn khác với các bộ phim do chính đài truyền hình Nhật sản xuất. Một số ví dụ điển hình là Juhan Shuttai, Wakamonotachi hoặc những bộ phim lịch sử được gọi là taiga (như Hana Moyu do Inoue Mao Inoue đóng) và các bộ phim buổi sáng dành cho những phụ nữ nội trợ được gọi là asadora. Tôi chỉ xem Hibana có Hayashi Kento đóng, nhưng bộ phim do Netflix sản xuất này rất mượt và tinh tế. Tôi có thể đánh giá cao sự khác biệt lớn về giá trị sản xuất, và trong phim không hề có diễn xuất cường điệu (ít nhất là theo quan điểm của tôi).

Hibana
(Hibana - Nguồn ảnh: NHK, Netflix)

Mọi người có những điều mong đợi khác nhau. Họ cũng tùy theo những thành kiến về văn hóa, truyền thống và quan điểm cá nhân của mỗi người. Nhưng một bộ phim truyền hình Nhật Bản không phải là để dành cho khán giả quốc tế; mục đích của chúng là để làm hài lòng những người say mê phim truyền hình trong nước, những người mong đợi thần tượng của họ xuất hiện trên TV mặc dù hầu hết họ đều không biết diễn xuất. Không giống như người Hàn ào ạt xuất khẩu và tiếp thị các bộ phim của họ, người Nhật thậm chí không muốn phát sóng phim của họ ở ngoài Nhật Bản - à, dù sao thì ít nhất cũng có một số người muốn như thế.

Ôi, các bộ phim truyền hình Hàn Quốc rất chung chung và rất dễ đoán. Dù một triệu năm đi nữa tôi cũng không bao giờ thay phim Hàn bằng những bộ phim Nhật của lòng tôi!

---

Ngoài ra trên Quora cũng có một câu trả lời khác giải đáp cho thắc mắc trên:

1. Diễn viên được lựa chọn chủ yếu dựa trên độ nổi tiếng, chứ không dựa trên thực lực diễn xuất. Điều này cũng xảy ra trong những bộ phim truyền hình của các quốc gia khác, nhưng ở Nhật Bản, việc các idol nổi tiếng thường xuyên đóng chính trong phim truyền hình bất chấp năng lực lại ở một mức độ hoàn toàn khác.

2. Rất nhiều phim truyền hình Nhật được chuyển thể từ manga hoặc anime, và họ giữ nguyên những cảnh hay lối biểu cảm cường điệu thích hợp với các nhân vật hoạt hình. Tuy nhiên, với diễn xuất của người thật thì điều này không còn phù hợp nữa.

Ouran High School Host Club
(Ouran High School Host Club - Nguồn ảnh: TBS)

Nguồn: Psycho-Drama & Quora

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."