Văn hóa Khám phá 3 sinh vật huyền thoại độc đáo đến từ Nhật Bản

Khám phá 3 sinh vật huyền thoại độc đáo đến từ Nhật Bản

Đăng vào ngày trong Tin tức 2525

Chủ đề ma quỷ và các thế lực siêu nhiên lúc nào cũng là thứ khiến người ta tò mò và thích thú nhất. Với nền văn hóa tâm linh đa dạng, Nhật Bản cũng là nơi có những loài yêu ma khiến chúng ta... rùng mình.

yokai
(c) tofugu.com

Gần đây tôi dạy một bài trong tiết Listening của lớp mình và bài học liên quan tới những sinh vật huyền thoại. Chúng bao gồm những sinh vật khác nhau như quái vật Lochness, Sasquatch, và Banshee. Đây là một số những sinh vật huyền thoại nổi tiếng, nhưng khi tôi chọn cho tiết dạy thì lại có quá ít thông tin để cung cấp cho học sinh. Để kết nối bài học với học sinh, tôi cho các em suy nghĩ về chủ đề và mối liên hệ. Trong quá trình động não, các học sinh đã chỉ cho tôi về một vài sinh vật huyền thoại Nhật Bản mà các em biết.

Cuộc thảo luận này đã khiến sự quan tâm của tôi lên đến đỉnh điểm. Sau đây là ba trong số những yokai (có thể hiểu là yêu quái) nổi tiếng và thú vị mà tôi tìm hiểu. Yokai dịch thoáng ra là ma quỷ, linh hồn hoặc hiện hình. Chúng là một trong vô số những sinh vật siêu nhiên huyền thoại tại Nhật Bản.

Kappa

Kappa
(c) yokai.com

Kappa, có thể hiểu là “một đứa trẻ dưới sông”, là một sinh vật sống ở sông và suối. Cũng như bất kỳ thần thoại nào, có rất nhiều tên và mô tả liên quan đến sinh vật này. Những mô tả phổ biến nhất nói rằng Kappa có màu xanh lục, với vảy và một vật hình chén trên đầu để chứa nước. Nếu Kappa mạo hiểm lên mặt đất, thì chén nước này giúp Kappa sống sót và duy trì sức mạnh ma thuật. Truyền thuyết cho rằng Kappa ăn thịt trẻ con (mặc dù dường như chúng thích dưa chuột hơn), do đó, ở một số vùng của Nhật Bản các bậc cha mẹ vẫn cảnh báo con cái họ về Kappa để tránh cho chúng đến gần khu vực sông suối. Ở nhiều nơi trên Nhật Bản vẫn có những biển cảnh báo về Kappa. Thực tế thì các dòng suối (kênh rạch) gần căn hộ của tôi cũng có biển báo như vậy.

Kappa sign
(c) tokyo5.wordpress.com

Kappa được mô tả theo nhiều cách khác nhau. Một số hình ảnh thể hiện Kappa theo văn hóa kawaii, nhưng nếu xem phiên bản cũ của những câu chuyện về sinh vật này và những bức ảnh kèm theo, bạn sẽ nhận ra rằng chúng dễ thương khác xa với câu chuyện gốc. Theo hầu hết những gì tôi biết về Kappa thì chúng khiếp đảm, đáng sợ và đe dọa hơn; tuy nhiên, có những câu chuyện kể rằng Kappa có thể khá hữu ích và tốt cho mùa màng. Dù là gì đi nữa, tốt nhất hãy cảnh giác khi ở gần các con sông nếu bạn nhìn thấy một biển báo cảnh báo về Kappa.

Oni (Quỷ)

Oni
(c) asian-images.photoshelter.com

Một trong những sinh vật huyền thoại nổi tiếng là Oni. Chúng được mô tả như những con quỷ có da màu đỏ, xanh da trời, nâu hoặc đen, hai sừng trên đầu, một cái miệng rộng đầy răng nanh; chúng không mặc gì ngoài cái khố da hổ và thường mang kanabo (chùy kim loại). Oni bị cho là xấu xa. Nhiều nơi ở Nhật Bản có các nghi lễ hoặc sự kiện để trừ bỏ Oni. Mọi người thường đứng trong nhà ném đậu nành ra ngoài cùng một câu niệm chú nhằm đẩy cái ác đi và mang lại may mắn.

Theo thời gian, nỗi sợ hãi về Oni có lẽ đã nhường chỗ cho ý nghĩa bảo hộ của nó. Ở một số lễ hội thời nay người ta ăn mặc như Oni mang hàm ý xua đi những linh hồn xấu xa và bảo vệ những người tham gia diễu hành. Oni có thể thấy trên các mái nhà để bảo vệ người trong nhà khỏi những linh hồn ma quỷ. Oni được mô tả và khắc họa khá nhất quán, tương tự qua những bức tượng, hình ảnh ở khắp nơi. Một số người có thể nghĩ rằng sinh vật này trông rất quen thuộc. Oni được mô tả dưới nhiều hình thức khác nhau trong nhiều bộ truyện tranh và trở nên phổ biến tại Mỹ khi chúng là một sinh vật chiến đấu trong bộ anime Hellboy: Sword of Storms.

Nuppeppo (Khối thịt di động)

Nuppeppo
(c) Wikipedia

Yokai cuối cùng tôi muốn giới thiệu là một trong những sinh vật dị thường mà tôi đã tìm thấy khi nghiên cứu, Nuppeppo. Đây là một loại quái vật hoặc yêu tinh. Cái tên thú vị này bắt nguồn từ việc ban đầu "Nuppeppo" được dùng như một từ xúc phạm dành cho những phụ nữ trang điểm quá nhiều. Nuppeppo được mô tả như một khối thịt và mỡ mềm nhũn. Dù không có giới tính hay mặt mũi rõ ràng, nhưng chúng được xem như có khuôn mặt ẩn trong các nếp nhăn của da.

Nuppeppo được cho là vô hại nhưng khá kinh tởm do mùi hôi thối phân hủy phát ra từ cơ thể chúng. Chúng sống một mình, lang thang trên đường phố, nhưng xem nghĩa trang hoặc đền thờ bỏ hoang là nhà. Một số người truyền miệng rằng nếu ăn thịt Nuppeppo bạn sẽ trở nên trẻ mãi không già. Chúc bạn may mắn!

Tổng kết

Hãy cẩn thận với những biển báo về những vật hoặc địa điểm có thể liên quan đến các huyền thoại Nhật Bản, bao gồm một trong những sinh vật kỳ lạ nói trên hoặc nhiều thứ khác. Một con sunekosuri (sinh vật xuất hiện vào những đêm mưa) có thể khiến bạn trượt té ở Okayama. Một shidaidaka (quái vật hình người có thể biến đổi chiều cao khi người ta nhìn lên hoặc nhìn xuống) ở Yamaguchi có thể khiến bạn không biết đâu mà lần; và bạn sẽ phải coi chừng sau lưng khi vào một ngôi đền hoặc nhà được otoroshi (sinh vật có bờm, da xanh hoặc đỏ và có ngà lớn) bảo vệ, chúng ăn thịt những kẻ xấu xa và những con vật nhỏ.

Người ta nói rằng ở Nhật Bản có đến hàng trăm loại linh hồn, quái vật và quỷ khác nhau trú ngụ. Tôi chỉ vừa nêu tên ba trong số những sinh vật mà tôi thấy thú vị. Một số tương tự như những sinh vật khác trên thế giới, còn một số lại vô cùng độc đáo và chỉ có ở nước Nhật. Chúng đi lang thang trên đường phố, ngắm những ngôi đền và trú ẩn trong các dòng sông. Dù có đi đến đâu trên đất Nhật, hãy coi chừng thật kỹ vì bạn không thể biết được cái gì đang ẩn nấp ở lối rẽ.

Nguồn: Japan Info

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."