Ẩm thực Ramen: Món ăn tinh túy nơi xứ sở mặt trời mọc (Phần 2)

Ramen: Món ăn tinh túy nơi xứ sở mặt trời mọc (Phần 2)

Đăng vào ngày trong Tin tức 1088

Tiếp theo là phân loại về ramen và những quán ramen mà bạn nên thử khi đến Nhật.

Ramen

Các loại ramen

Như đã nói ở trên, việc phân loại ramen có thể hơi chút khó khăn. Các loại ramen khác nhau từ đảo này sang đảo khác, từ tỉnh này sang tỉnh khác (có ít nhất 30 loại ramen địa phương khác nhau) và thậm chí là ramen theo mùa. Bảo tàng Shin-Yokohama Raum được đề cập ở trên phân loại ramen theo 3 tiêu chí - nước dùng, gia vị và “phong cách”.

Ramen

Hãy cùng bắt đầu với nước dùng. Việc phân loại dựa vào thành phần cốt lõi tạo nên nước dùng, với 4 loại chính tonkotsu (xương lợn ninh nhừ), thịt gà, cá và rau.

Sau đó là gia vị, ramen có thể được phân loại theo các loại gia vị chính được sử dụng trong nước dùng. Nước dùng ramen có thể chứa từ 5 đến 40 (!!!) thành phần nguyên liệu, và khi bạn đến các vùng khác nhau và phụ thuộc vào sở thích của người dân nơi đó mà bạn có thể nếm các loại nước dùng khác nhau ở rất nhiều các nhà hàng ramen trải dài khắp quần đảo Nhật Bản.

Vì vậy, để thu hẹp việc phân loại, có 3 loại gia vị chính: shoyu (nước tương), shio (muối) và miso.

Ramen

Kiểu phân loại cuối cùng là theo phong cách. Có nhiều kiểu ramen khác nhau và cũng không có điều gì đáng ngạc nhiên nếu như hầu hết mọi người đều không quen thuộc với một trong số chúng. Vì dụ có tsukemen (nhúng mì ramen vào nước dùng được phục vụ trong bát riêng biệt), mazemen (mì và đồ ăn kèm mà không có nước dùng), hiyashi chuka (mì ramen nhẹ ăn lạnh thích hợp vào mùa hè) và có vô số những kiểu như vậy ở khắp đất nước Nhật Bản.

Một vài kiểu ramen phổ biến nhất là:

- Sapporo ramen: bên trên bao gồm ngô ngọt, giá và hải sản địa phương đi với nước dùng miso.

- Kitakata ramen: đi kèm với những sợi mì bản dày với thịt lợn và nước dùng niboshi (cá mòi khô).

- Hakata ramen (hình ảnh bên trên): sợi mì mỏng cùng với nước dùng tonkotsu, kết hợp với những món ăn kèm “kì lạ”.

Chúng thường được gọi là “Tam đại ramen của Nhật Bản”. Điều cuối cùng cần lưu ý là ba loại ramen không nhất thiết phải riêng rẽ với nhau, có nghĩa là có thể tìm thấy được một tsukemen tonkotsu miso (hoặc bất kì sự kết hợp nào khác).

Nghi thức ramen

Ramen

Bây giờ chúng ta đã hiểu kỹ hơn về ramen như một món ăn, hãy xem cách chúng ta đặt món và ăn ramen khi ở Nhật Bản. Những ai quen thuộc với văn hóa Nhật Bản sẽ biết rằng các nghi thức có mặt ở khắp mọi nơi và đặc biệt là điều này cũng đúng khi ăn ramen.

Một trong những điểm phổ biến ở các cửa hàng ramen, từ những cửa hàng ẩn ở nơi mà bạn có thể không ngờ đến và cả những chuỗi cửa hàng được thắp sáng rực rỡ, là một máy bán hàng tự động dùng để gọi món. Tại nhiều địa điểm nổi tiếng quanh Tokyo, bạn sẽ có hình ảnh minh họa hoặc tiếng Anh vì họ đã quen với việc tiếp các vị khách quốc tế. Tuy nhiên nếu dùng bữa tại các cửa tiệm nhỏ hoặc địa phương, bạn sẽ không thể tìm thấy hình ảnh minh họa hay tiếng Anh. Nhưng những món đặc trưng hoặc được khuyên nên thử ở cửa hàng thường được ghi kèm một dấu hiệu đọc là "osusume" (お勧め / おすすめ / オススメ). Bạn cũng có thể dùng câu "Kore wa nan desu ka" (Món này là món gì vậy?) để hỏi, nếu được trả lời dù chỉ bằng một từ duy nhất như tonkotsu cũng có thể cho bạn biết mình đã tìm đúng món vừa ý hay chưa.

Thậm chí nếu may mắn (như hình ảnh bên trên) bạn có thể bắt gặp một dấu hiệu có vẻ rõ ràng hơn, như “No.1” nghĩa là một món mà bạn nên gọi bằng bất cứ giá nào! Chỉ cần lưu ý, dù giá rẻ (thường từ 700 đến 1.100 yên) nhưng ramen cũng có thể là một món ăn khiến bạn no bụng! Không cần thiết phải quá hăng hái khi đến gọi món. Khi đã cho vào bụng thì những size bình thường luôn khiến bạn cảm thấy như là size to nhất, và thậm chí còn chưa tính đến món ăn kèm như gyoza hay bia!

Khi đã chọn món thành công từ máy bán hàng tự động, bạn sẽ nhận được một vé. Nếu không có một hàng dài đang đợi, bạn có thể ngồi ở quầy, đưa vé cho nhân viên và kiên nhẫn chờ đợi trong khi đồ ăn được chuẩn bị. Phần lớn các trường hợp là thức ăn đang được chuẩn bị ở đâu đó phía sau quầy, vì vậy bạn có thể loáng thoáng thấy các đầu bếp đang nấu nướng. Khi ramen được đưa ra, bạn sẽ dùng muỗng ăn để húp nước dùng, đũa để gắp mì và đồ ăn kèm. Thường thì sẽ có thêm gia vị trên quầy đề bạn có thể thêm vào ramen của mình. cứ thoải mái cho thêm những gì bạn thích, nhưng hãy cẩn thận đừng quá nhiều khiến các đầu bếp cảm thấy khó chịu. Rất may, ăn ramen không chú trọng về mặt hình thức. Vậy nên cứ húp sột soạt một cách thoải mái, không cần phải từ tốn làm gì cả!

Cũng cần lưu ý rằng nhiều tiệm ramen khá nhỏ. Nếu đi cùng một nhóm đông người, rất có thể nhóm của bạn sẽ buộc phải tách ra để ăn lần lượt.

Những quán ramen nên ghé

Sẽ không công bằng khi đây là bản hướng dẫn về ramen mà lại không có một vài đề xuất về những nơi mà bạn có thể nếm thử những loại khác nhau của món ăn ngon lành này. Dưới đây là một số nhà hàng ramen yêu thích của chúng tôi quanh đất nước mặt trời mọc.

Ramen

* Kageyama 

Khu Takageobaba ở Tokyo không hề thiếu các nhà hàng ramen hảo hạng, nhưng cá nhân tôi lại thích Kageyama. Ở đó có món ramen với gà thái dày ăn kèm với cơm và chanh. Nước dùng giống súp gà hầm, còn phần topping thanh nhẹ cùng chanh làm hương vị dịu đi. Hoàn hảo cho mùa hè nóng nực!

Địa chỉ: 1 chome-4-18 Takadanobaba, Shinjuku, Tokyo 169-00075

* Kikanbo

Kikanbo là một chuỗi quán ramen với miso là chủ đạo, có các chi nhánh ở khắp Tokyo (và một vài quán ở Trung Quốc). Món ramen phổ biến nhất của họ được phục vụ với những lát thịt lợn thái dày và đối với những người muốn mang đi, bạn có thể yêu cầu ramen cay bằng cách chọn độ cay của ớt và tiêu Tứ Xuyên để giữ nhiệt.

* Tomita

Ramen Tomita
(c) tripadvisor.com.sg

Tomita ramen ở Matsudo (ngay ngoại vi Tokyo) nổi tiếng trên cả nước và món tonkotsu tsukemen (hay tsukesoba) được coi là ngon nhất ở đó. Thế nên thời gian chờ đợi ít nhất là một giờ, và đôi khi còn nhiều hơn nữa. Nhưng nếu nếm được hương vị tuyệt vời của nó, bạn sẽ hiểu ngay là rất đáng để chờ đợi.

Địa chỉ: Tòa nhà 1339 Takahashi, Matsudo, tỉnh Chiba 271-0092

* Tsuta

Tsuta ramen
(c) Tsuta

Tsuta ở Sugamo, Tokyo là cửa hàng ramen đầu tiên nhận được sao Michelin, đây là một chiến công không nhỏ trong một thành phố có nhiều nhà hàng mang sao Michelin nhất thế giới. Món ăn đặc trưng của họ là shoyu ramen, được làm bằng nước tương ủ 2 năm tuổi, cùng với mì soba và các món ăn kèm khác. Thời gian chờ đợi có thể lâu, nhưng Tsuta đã phát triển một phương thức: Khách hàng quen có thể có được 1 vé với thời gian trên đó sau khi đặt tiền cọc khoảng 1,000 yên. Khi quay lại với chiếc vé đó, bạn sẽ vừa không phải đợi món mà còn được trả lại tiền đặt cọc đó nữa.

Địa chỉ: 1 chome – 14-1 Sugamo, Toshima, Tokyo 170-0002

* Ramen địa phương

Rất khó để có thể đến mọi nơi trên đất nước để thử mọi món ramen. Đó là lí do tại sao những nơi như Bảo tàng Ramen thực sự tuyệt vời. Dưới đây là một số những nơi mà bạn có thể thực hiện 1 tour du lịch nhỏ vòng quanh Nhật Bản để thưởng thức những tô ramen ngon lành.

Hẻm Ramen Sapporo ở Hokkaido là nơi khai sinh ra miso ramen nổi tiếng và là con đường ramen lớn nhất Nhật Bản. Ở đây có một chuỗi các cửa hàng ramen, bạn có thể thử món miso ramen ngon lành này. Và nếu muốn một bữa ăn thịnh soạn, đây chính là nơi mà bạn có thể tìm thấy.

Một nơi tuyệt vời khác để nếm thử ramen là phố Kyoto Ramen trên tầng 10 của ga Kyoto JR. Ở đây bạn có thể tìm thấy 8 nhà hàng ramen tuyệt vời, phục vụ tất cả các loại ramen địa phương khác nhau, trong đó có cả Bannai Shokudo, có lẽ là chuỗi Kitakata ramen nổi tiếng nhất.

* Ramen chay, thuần chay

Mặc dù ramen là một món ăn giàu thịt, có vị umami, nhưng cũng có nhiều lựa chọn cho những người ăn chay, thuần chay và theo đạo trên khắp đất nước. Afuri là một ví dụ điển hình! Mặc dù món chủ đạo ở đây là yuzu ramen (một loại trái cây có múi của Nhật) nhưng họ cũng có ramen thuần chay, rất hợp với mì không có gluten được làm từ củ sen.

* Những quán ramen khác biệt

Menbakaichidai Fire Ramen

Nếu đang tìm kiếm điều gì đó khác biệt một chút, bạn có thể thử đến Menbakaichidai Fire Ramen ở Kyoto, nơi đó họ sẽ đốt cháy ramen ngay trước mặt bạn (tất nhiên là trong phạm vi an toàn sức khỏe) và mang một đến hương vị tuyệt vời.

Và với những người ăn uống hướng nội, bạn có thể thử chuỗi cửa hàng Ichiran, nơi chuyên về món tonkotsu ramen kiểu Hakata. Ở Ichiran, ramen được phục vụ trong các gian hàng, nơi mà bạn không phải đối mặt với các nhân viên.

Nguồn: All About Japan

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."