Ẩm thực Ngoài sushi, người Nhật còn có những món ăn phổ biến nào?

Ngoài sushi, người Nhật còn có những món ăn phổ biến nào?

Đăng vào ngày trong Tin tức 1122

Mọi người đều yêu thích sushi! Nhưng ở Nhật Bản, sushi thường được phục vụ cho các sự kiện đặc biệt hoặc nhằm để phô trương. Sau đây là 5 món ăn thường thấy ở Nhật Bản mà bất cứ ai đi sang đất nước mặt trời mọc này đều nên thử một lần.

5. Gyoza

Gyoza
(c) Makuake

Ngạc nhiên thay, một trong số những món ăn thường thấy ở các gia đình Nhật Bản lại chẳng phải là đồ Nhật! Dù gyoza có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng đây là một trong số những thành phần thường thấy nhất trong các bữa ăn hàng ngày của người Nhật, và nhắc nhở họ đến “cơm mẹ nấu”. Mặc dù ngày nay có rất nhiều thương hiệu gyoza đông lạnh đóng gói sẵn, nhưng gyoza do trẻ con làm thủ công tại nhà vẫn là một truyền thống phổ biến. Rất nhiều người nhớ đến những kỉ niệm thời thơ ấu khi cùng làm các viên sủi cảo như thế này cùng với bố mẹ và ông bà. Gyoza cũng là một món ăn kèm phổ biến với ramen, vậy nên lần sau khi đến một quán ramen nào đó bạn hãy gọi món này kèm theo nhé!

4. Tonjiru

Tonjiru
(c) Ajinomoto

Súp miso là một món ăn chính hàng ngày của người Nhật Bản. Nó phổ biến đến mức có vô số loại ăn liền được bán ở khắp mọi nơi, thậm chí là ngay cả ở trong các cửa hàng tiện lợi.

Tonjiru là một loại súp miso được làm từ thịt lợn cùng với rau củ, có thể tìm thấy trong thực đơn của các nhà hàng xuyên suốt chiều dài đất nước Nhật Bản (thậm chí đây là một trong số rất ít món được bán trên đỉnh núi Fuji!). Một phần khiến cho tonjiru trở nên phổ biến đến thế chính là do mỗi gia đình đều có công thức nấu ăn riêng của họ, vậy nên không có bất kỳ hai chén tonjiru nào lại giống hệt như nhau. Món này đặc biệt phổ biến vào mùa đông, khi một ngụm nhỏ của bát súp nóng hổi cũng khiến con người ta nhớ về tuổi thơ của chính mình và làm ấm họ cả về thể chất lẫn tinh thần.

3. Takikomi gohan

Takikomi Gohan
(c) Ajinomoto

Cơm là thành phần nguyên liệu chính trong các món ăn của người Nhật, và về cơ bản thì tất cả mọi người đều có một nồi cơm điện ở nhà. Takikomi gohan là một loại cơm được nấu với rất nhiều những nguyên liệu - thường là rau và cá - và một vài kiểu món ăn được nấu chậm trong nồi cơm. Và món ăn này được rất nhiều người kết hợp trong việc nấu ăn tại nhà, đặc biệt vì nó có thể tốn khá nhiều thời gian để chuẩn bị, nên đây không phải là món ăn mà người ta thường làm nếu sống một mình. Nó đặc biệt phổ biến khi thời tiết chuyển lạnh vào mùa thu và nấm đầu mùa là một nguyên liệu được ưa thích trong takikomi gohan.

2. Tamagoyaki

Tamagoyaki
(c) Ajinomoto

Tamagoyaki là món trứng kiểu Nhật được cuộn đi cuộn lại nhiều lần, không giống omelette chỉ cần gấp lại một lần là xong. Mặc dù trông đơn giản nhưng đây lại là một món ăn cần phải có kĩ năng mới làm được. Tamagoyaki cực kỳ phổ biến trong bữa ăn sáng và cũng xuất hiện trong các hộp cơm trưa, ngay cả trong những nhà hàng sushi băng chuyền cũng đưa món này vào thực đơn của họ. Hiện tại đang có một cuộc tranh luận rằng món ăn này nên ngọt hay mặn, và người ta thường thích hương vị mà họ đã lớn lên cùng nó. Nguời ta nói rằng khi một ai đó có thể trao đổi về sở thích món tamagoyaki ngọt hoặc mặn với một người vừa quen trong mối quan hệ mới thì đó chính là dấu hiệu của tình yêu thực sự.

1. Cơm cà ri

Curry Rice
(c) Taberugo

Mặc dù khá khác biệt so với các nước láng giềng trong khu vực Châu Á, cà ri có một vị trí đặc biệt trong trái tim người Nhật Bản. Cơm cà ri kiểu Nhật thường sệt và đặc hơn cà ri kiểu Ấn Độ, và thường ngọt và ít cay hơn cà ri của Thái. Nhưng cà ri kiểu Nhật cũng là một món ăn mang công thức khá thoải mái ở các gia đình Nhật Bản; mỗi nhà có một cách chế biến đặc biệt riêng và sở thích riêng về nguyên liệu.  Cho dù đó là cà ri thịt bò đậm đà với những miếng thịt bò thái dày, cà ri chay mang vị cay, cà ri gà xay với táo hoặc thêm một chút mật ong để có vị ngọt hoặc cho thêm bất cứ thứ gì khác, không có công thức nào là sai với món này cả! Tại sao không thử với trải nghiệm của chính bạn, để xem bạn có thể dùng các nguyên liệu ưa thích để kết hợp tạo ra món cà ri ngon lành nào?

Nguồn: All About Japan
Dịch: Drake

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."