Văn hóa Kanzashi: Nét điểm trang theo mùa của nàng Maiko

Kanzashi: Nét điểm trang theo mùa của nàng Maiko

Đăng vào ngày trong Tin tức 1210

Sự muôn màu muôn vẻ của cây trâm Kanzashi không chỉ ở kiểu dáng mà còn là những họa tiết biểu trưng cho từng tháng trong năm. Cứ từng tháng từng năm qua đi, cây trâm trên mái đầu nàng Maiko lại đổi khác…

Maiko và Kanzashi
Maiko Fukunae và kanzashi của tháng năm
(c) Yoshiyuki Komori

Maiko là danh hiệu của geiko tập sự (tương tự geisha) ở Kyoto. Theo từng tháng khác nhau trong năm, họ sẽ gài lên tóc những cây trâm (kanzashi) được gọi là kisetsubana. Các họa tiết trang trí cho cây trâm của một tháng phụ thuộc vào loài hoa và các sự kiện của tháng đó.

Tháng giêng

Tháng 1
(c) vivcore.com

Thường mang hình ảnh của mận, tre và thông vốn là hình tượng Đông thiên tam hữu (shochikubai). Hình ảnh này bắt nguồn từ việc người Trung Quốc xưa đã quan sát thấy vào ngày đông lạnh giá, chỉ có ba loại cây là mận, tre và thông vẫn giữ được vẻ xanh tốt trong khi mọi loại thực vật khác đã úa tàn.

Đôi khi, trâm lại có họa tiết con cò.

Tháng hai

Tháng 2
(c) vivcore.com

Thiết kế hoa chính là hoa mận hoặc mơ. Vì tháng hai là khi mùa đông kết thúc và hoa mận là loài hoa đầu tiên bung nở khi cành còn vương tuyết. Trong tháng này, lễ hội hoa mận (Baikasai) được tổ chức để mọi người thưởng hoa. Ngoài ra, lễ hội setsubun là dịp maiko sẽ khoe những kiểu tóc độc đáo và kanzashi của họ. Một họa tiết khác ít phổ biến hơn cho tháng hai là hình chong chóng.

Tháng Ba

Tháng 3
(c) vivcore.com

Những loài hoa phổ biến là hoa cải dầu, hoa đào, hoa thủy tiên và hoa mẫu đơn. Đôi khi các họa tiết bướm nhỏ được sử dụng đại diện cho hy vọng đầu xuân.

Tháng tư

Tháng 4
(c) vivcore.com

Loài hoa chính của tháng là hoa anh đào sakura, chính là quốc hoa của Nhật Bản! Trong tháng này, thưởng hoa anh đào là một nét văn hóa ở Nhật Bản. Một họa tiết phổ biến khác là những con bướm bằng bạc hoặc vàng được làm từ nút thắt mizuhiki.

Tháng năm

Tháng 5
(c) vivcore.com

Hoa tử đằng và diên vĩ xanh là hoa của tháng Năm. Thiết kế bướm bạc nhỏ cũng có thể xuất hiện vào tháng này.

Tháng sáu

Tháng 6
(c) MAYA

Mùa mưa tháng sáu mang theo những nhành liễu và hoa cẩm tú cầu là những lựa chọn cổ điển. Đôi khi còn có thêm những chiếc dù giấy đủ màu.

Tháng bảy

Tháng 7
(c) vivcore.com

Đây là tháng của những cây quạt giấy, có thể là quạt tròn uchiwa hoặc quạt xòe để nhảy múa, gợi nhắc đến lễ hội Gion được tổ chức tại Gion, Kyoto.

Tháng Tám

Tháng 8
(c) vivcore.com

Ngọn cỏ lau cách điệu như một ngôi sao gai bừng sáng trong sắc tím của bình minh là cây kanzashis cho tháng này.

Tháng Chín

Tháng 9
(c) vivcore.com

Kiểu kanzashi tiêu biểu của tháng chín là hoa chuông nằm trong số 7 loài hoa mùa thu trong Man’yoshu (têm tiếng việt: Vạn diệp tập).

Tháng Mười

Tháng 10
(c) vivcore.com

Đóa hoa cúc rực rỡ không chỉ là biểu tượng của mùa thu mà còn là gia đình hoàng tộc Nhật Bản.

Tháng Mười một

Tháng 11
(c) vivcore.com

Lá mùa thu là họa tiết cổ điển trong tháng mười một. Ngắm lá phong là một điểm nhấn văn hóa của tháng này.

Tháng 12

Tháng 12
(c) vivcore.com

Vì người Nhật làm mochi trong tháng này, sẽ là điềm lành khi trang trí búi tóc bằng trâm mang họa tiết loài hoa mochibana (hoa bánh gạo). Một chủ đề quan trọng khác là các thẻ maneki.

************

Tháng nào đại diện cho phong cách kanzashi bạn yêu? Các kanzashi vốn được làm thủ công theo phương thức truyền thống. Có lẽ những người có hoa tay cũng có thể tự làm cho mình những cây trâm kanzashi đấy!

Nguồn: Japan Info

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."