Văn hóa Thiên biến vạn hóa từ thường nhật đến lạ kì với Kanzashi

Thiên biến vạn hóa từ thường nhật đến lạ kì với Kanzashi

Đăng vào ngày trong Tin tức 1929

Bằng niềm say mê với cái đẹp, người Nhật đã biến món vật dụng thường ngày thành những tác phẩm nghệ thuật làm rung động lòng người.

Kanzashi
(c) soubien.jp

Trâm cài tóc kanzashi là món trang sức của phụ nữ Nhật Bản thường được làm bằng vàng, bạc, đồi mồi hoặc lụa. Có nhiều loại kanzashi khác nhau đã từng được sử dụng từ xa xưa đến tận nay. Có thể phân kanzashi thành một số kiểu như sau:

Mimikaki kanzashi

Mimikaki kanzashi
(c) en.wikipedia.org

Loại trâm có kiểu dáng đơn giản làm liên tưởng đến que ngoáy tai… thật ra vì đó cũng là một công dụng khác của nó. Hai trong một, vừa trang điểm mái tóc vừa giải quyết cơn ngứa châm chích trên da đầu sau khi tạo những kiểu tóc búi cầu kì. Món đồ này tưởng kì lạ nhưng lại rất phổ biến thời xưa.

Matsuba kanzashi

Matsuba kanzashi
(c) misuya.net

Matsuba có nghĩa là lá thông. Cây trâm này được làm từ đồi mồi (thật hoặc giả) và thiết kế cho trông giống như một sợi lá thông rụng. Chúng thường được sử dụng bởi các Oiran - kỹ nữ hạng sang.

Tama kanzashi

Tama Kanzashi
(c) jp.fotolia.com

Tama nghĩa là hình cầu, ý chỉ những khối cầu làm bằng san hô hay ngọc bích được đính trên thân trâm. Tama kanzashi là một trong những loại phổ biến nhất. Trâm đính quả cầu đỏ thường được cài trong những tháng 10 đến tháng 5, trong khi quả cầu xanh lục thì sử dụng trong tháng 7 đến 9.

Hirauchi kanzashi

Hirauchi Kanzashi
(c) jpninfo

Trái ngược với trâm tama, hình đính trên trâm hirauchi (phẳng) lại ở dạng phẳng tròn. Thông thường, trâm này được các maiko cấp cao gài vào sau kiểu tóc búi ofuku của họ

Hana kanzashi

Hana Kanzashi
(c) kanzashi.weebly.com

Hana nghĩa là hoa và trâm này thường được các geisha và maiko gài lên với loại hoa khác nhau theo mùa hoặc tháng. Hoa được làm từ vải xếp và tạo kiểu theo phương pháp Tsumami. Kiểu trâm này thường đi thành một cặp.

Birabira kanzashi

Birabira kanzashi
(c) liveauctioneers.com

Còn được gọi là kiểu lơ lửng hoặc rung rinh, kanzashi này thường có những dải chuỗi dài đính hình chim và bươm bướm nhỏ bằng kim loại, khi người đeo cử động hay gió thổi qua chúng sẽ va vào nhau phát tiếng kêu leng keng. Đôi khi, trâm bao gồm các chuỗi hoa lụa dài, cũng tạo âm thanh leng keng được gọi là shidare.

Kogai kanzashi

Kogai Kanzashi
(c) pinosy.com

Kogai nghĩa là thanh kiếm và là một cặp trâm đi cùng nhau, mô phòng thanh kiếm và vỏ của nó. Thường được làm bằng vỏ đồi mồi. Trâm kogai thường được bán kèm với lược kushi.

Kushi kanzashi

Kushi Kanzashi
(c) artisans-japan.com

Một dạng trâm hình cái lược vuông hoặc bo tròn. Làm bằng vỏ đồi mồi hoặc gỗ sơn mài. Sống lược thường đủ rộng cho những hình vẽ khắc trang trí. Một biến thể khá phổ biến của dạng lược này là hanagushi (lược hoa) thường phối với thường phục.

Kanoko Dome kanzashi

Kanoko Dome kanzashi
(c) kuroimanekineko.blogspot.my

Trâm kanoko dome thường ở dạng tròn hoặc cách điệu thành hình đóa hoa hoặc cánh bướm. Được điểm xuyến cầu kì với chất liệu vàng, ngọc trai, và những đá bán quý khác. Những maiko tập sự thường gài chúng sau kiểu tóc búi wareshinobu của họ.

Ogi kanzashi

Ogi Kanzashi
(c) kuroimanekineko.blogspot.my

Kiểu trâm này được biết đến là kiểu trâm công chúa. Với hình trang trí như cây quạt với những tua rũ. Maiko sẽ gài trâm này ở trên thái dương. Một maiko mới sẽ gài hai cây trâm ogi lên tóc vào ngày ra mắt (misedashi) của nàng.

Tachibana kanzashi

Tachibana Kanzashi
(c) pinterest

Cây trâm với hai thanh ghim dài bằng bạc được các maiko gài vào búi tóc wareshinobu. Trâm đính hạt màu đỏ và xanh lục, tượng trưng cho quả cây quýt mang ý nghĩa cầu vận may trong những năm tháng đầu.

******************

Bạn thích loại kanzashi nào? Riêng tôi đã yêu dạng trâm hình quạt ogi kanzashi, nhưng tôi lại không chắc nó có phù hợp với kiểu tóc thường ngày. Và tiếc thay tôi cũng không thể tìm ra nơi bán chúng. Còn loại bạn thích thì sao?

Nguồn: Jpninfo

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."