Ẩm thực Ý nghĩa và các loại bento trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật

Ý nghĩa và các loại bento trong cuộc sống hàng ngày của người Nhật

Đăng vào ngày trong Tin tức 2666

Hộp cơm bento là gì? Với những ai không phải người Nhật, nhiều người sẽ thấy rất quen khi gặp từ “bento” nhưng bạn có lẽ không hiểu chính xác nó là gì? Bạn có lẽ cũng tự hỏi thứ gì được đặt trong một hộp cơm bento.

Bento
(c) kinarino.jp

Về cơ bản thì bento là một hộp cơm trưa tiện lợi. Dù đến Nhật trong bất kì khoảng thời gian nào thì chắc chắn bạn cũng sẽ trải qua niềm vui được thử bento một lần. Bạn sẽ tìm thấy các hộp cơm bento với nhiều hình dạng, kích cỡ, giá cả và đa dạng hương vị, và bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng ở bất kỳ đâu khắp nước Nhật.

Tất cả các cửa hàng tiện lợi ở Nhật sẽ có một sự lựa chọn cho các hộp cơm bento với giá cả hợp lý, và bạn sẽ nhìn thấy nhiều người ăn bento tự làm vào bữa trưa. Cơm bento cũng luôn được bán tại nhiều nhà hàng, nơi bạn có thể ăn hoặc mang về.

Bento
(c) shidashibento.com

Cơm hộp bento là một nét truyền thống, sự cần thiết và là một cách để thưởng thức đồ ăn, đồng thời nhìn cũng đẹp mắt và rất tiện để mang đi ăn. Cơm hộp bento cũng rất có lợi cho sức khỏe, thường gồm rất nhiều loại đồ ăn khác nhau như hoa quả, rau củ, thịt, cơm và cá

Hãy đọc để tìm hiểu về lịch sử của hộp cơm bento tại Nhật Bản, nơi bạn có thể tìm thấy chúng, các món trong bento, và bạn cũng có thể học cách tự làm cơm bento nhé!

Lịch sử của bento

bento
(c) jp.fotolia.com

Hộp cơm bento có lịch sử rất lâu đời tại Nhật, và dù xã hội hiện đại khuyến khích sáng tạo và thiết kế nhiều loại hộp cơm bento kì dị và đẹp mắt, bento vẫn giữ nguyên khái niệm như đã có từ nhiều thế kỉ.

Các ghi chép lịch sử xác nhận loại hộp cơm trưa bento đầu tiên ở Nhật là trong suốt thời kì Kamakura từ năm 1185 đến năm 1333. Trong thời gian đó, một quy trình nấu cơm và sau đó cất trữ để ăn sau đã trở nên rất phổ biến trong xã hội Nhật Bản. Cơm thường được đóng trong một hộp sơn mài truyền thống và giữ để ăn sau.

Quá trình này diễn ra vì nó rất tiện lợi và cho phép mọi người ăn trong khi làm việc hay trong chuyến hành trình. Từ “bento” nghĩa là “tiện lợi”. Lý do cho việc dùng từ này để diễn tả loại cơm hộp trưa là bởi vì nó thường được gói lại đẹp đẽ và dễ dàng sử dụng ngay trên đùi của bạn hay trong chuyến đi. Thức ăn thường được chia nhỏ thành miếng vừa miệng và không cần hâm nóng, nó thường được gói chặt trong hộp nhỏ - rất tiện mang đi!

Tuy nhiên, từ “tiện lợi” không nhất thiết dùng trong cách làm ra bento. Làm một hộp cơm bento sẽ tốn một chút thời gian cũng như kĩ năng để hoàn thiện, và trừ phi chưa từng làm bento, nếu chỉ mua từ cửa hàng tiện lợi thì chẳng đáng công của bạn đâu!

Một hộp cơm bento điển hình chứa rất nhiều thứ khác nhau, bao gồm cơm, cá hoặc thịt, trứng, rau củ, dưa chua và một số hoa quả. Hộp cơm bento hiện đại khá đa dạng, và một số loại ngày nay có cả bánh sandwich, đồ ngọt tráng miệng và yogurt, salad và khoai tây chiên.

Cửa hàng bán hộp cơm bento

bento
(c) jp.fotolia.com

Trong quá khứ, hộp cơm bento phần lớn được làm tại nhà, được làm bởi những người đi làm trước khi bắt đầu một ngày làm việc hay những bà mẹ làm cho con mình trước khi chúng đến trường. Ngày nay, việc làm cơm bento đã được nhân rộng nên bạn có thể mua ở các cửa tiệm, nhà hàng.

Nếu bạn bước vào bất kì cửa hàng tiện lợi hay siêu thị ở Nhật, bạn sẽ để ý thấy rằng ở đó có hẳn một góc bày cơm bento. Đây cũng là một sự lựa chọn tốt, và những hộp cơm thường không còn tươi mới trong ngày hôm đó. Ngày trước, cơm bento thường được đóng gói trong một hộp gỗ sơn mài nhưng ngày nay chúng được đựng trong hộp nhựa và được trang trí rất đẹp mắt!

Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều loại đa dạng về kích thước tùy thuộc vào mong muốn của bạn, giá cả khác nhau tùy vào chất lượng và số lượng của thức ăn, và với nhiều sự lựa chọn về thành phần. Ngày nay cũng có rất nhiều nhà hàng bán cơm hộp bento mà bạn có thể mua vào bữa trưa và mang đi đến văn phòng hay ăn tại nhà.

bento
(c) kotobank.jp

Một mẹo tốt hơn nếu bạn đang tìm kiếm đồ ăn với ưu đãi thật rẻ thì chính là đến siêu thị vào ban đêm. Bạn sẽ thấy rằng các hộp cơm bento còn lại đang được giảm giá mạnh bởi vì nếu không chúng sẽ bị bỏ đi vào sáng hôm sau. Nhiều khi giảm giá rất hời nên hãy săn chúng nhé!

Một lợi ích của loại thức ăn chuẩn bị sẵn này hoàn toàn tương phản với đồ ăn có sẵn ở các quốc gia khác đó là chúng rất có lợi cho sức khỏe. Bento bao gồm rất nhiều nhóm thực phẩm khác nhau với sử dụng các thành phần chất lượng cao. Bạn sẽ luôn được ăn những món cá tươi, rau củ, hoa quả và thịt nạc trong những hộp cơm bento này - thứ thực sự khác biệt với bánh mì, pasta đầy phô mai, đồ ăn dầu mỡ nhiều calo và các món chiên rán thường thấy ở các nước phương Tây.

Kyaraben - Bento hình các nhân vật dễ thương

bento
(c) jp.fotolia.com

Có lẽ hình ảnh nổi tiếng nhất của hộp cơm bento Nhật Bản chính là một nhân vật có thiết kế đáng yêu với những chi tiết dễ thương được trang trí kì công. Nó đã trở nên một cơn sốt và nhiều cha mẹ sẽ làm ra những hộp cơm bento dễ thương nhất cho con mình, tạo hình và cắt ra những hình ảnh vui tươi, chọn màu sắc sao cho hộp cơm thật bắt mắt.

Ở Nhật Bản, mọi người nói rằng bạn ăn bằng mắt. Điều đó nghĩa là đồ ăn phải đẹp mắt cũng như mùi vị phải ngon và đó là điều tuyệt nhất để thực sự thưởng thức một bữa ăn và cảm thấy thỏa mãn. Xu hướng này đã cho ra đời Kyaraben, hay là bento nhân vật dễ thương. Ý tưởng ban đầu đằng sau đó chính là làm một hộp cơm trưa bento thật bắt mắt để khuyến khích trẻ nhỏ ăn hết cơm.

Việc một phụ nữ nội trợ đặc biệt dậy sớm để chuẩn bị những hộp cơm tuyệt vời cho chồng và con cái mình là một điều rất phổ biến. Cá nhân tôi không hiểu lý do mọi người lại tốn nhiều thời gian cho việc này! Nhân vật trong bento bao gồm các nhân vật hoạt hình, động vật, con người và các phong cảnh.

Làm một hộp cơm bento như thế nào?

bento
(c) jp.fotolia.com

Nếu bạn muốn tự làm một bữa cơm bento, hãy làm theo các bước sau:

1. Chuẩn bị một chiếc hộp. Bạn có thể sử dụng loại hộp nhựa đựng đồ ăn thông thường hoặc mua một hộp đựng bento đặc biệt với một cái nắp và nhiều ngăn. Bạn cũng có thể tìm mua một số loại hộp trang trí đẹp mắt trong cửa hàng đồng giá 100 yên!

2. Tìm ra tỉ lệ thực phẩm của bạn. Tỉ lệ truyền thống là 4:3:2:1, với 4 phần cơm, 3 phần món ăn phụ, 2 phần rau củ, 1 phần dưa chua. Phần món phụ chính là phần nhiều protein của bữa ăn, có thể là cá hoặc thịt. Nếu bạn không thích dưa chua, phần cuối có thể được thay bằng món tráng miệng.

3. Xếp và gói đồ ăn thật chặt vào trong hộp bất kể nó có chia ngăn hay không. Nếu bạn muốn làm một thiết kế dễ thương như Kyaraben, hãy suy nghĩ về nó thật kĩ trước khi chuẩn bị thức ăn. Suy nghĩ về màu sắc trong hộp cơm bạn thiết kế và chọn thức ăn có màu đó.

Bạn có thể sử dụng những mảnh nhỏ của nori (rong biển) để thêm chi tiết, hoặc sử dụng loại bút có thể ăn được để vẽ lên các thực phẩm như các lát phô mai hay giăm bông. Cố gắng phác thảo thiết kế của bạn vào một số tờ giấy trước để bạn có hướng dẫn làm theo nhé.

Để có thêm cảm hứng về những hộp cơm bento dễ thương, bạn hãy truy cập các trang web hướng dẫn làm bento để có thêm nhiều ý tưởng hay ho nhé.

bento
​​​​​​​(c) asacokitchen.com

Tôi hi vọng rằng bài viết này đã giúp bạn có cái nhìn tốt hơn về những hôp cơm bento kì diệu. Hãy thử tự làm một hộp, và quan trọng nhất, hãy thưởng thức nhé!

Nguồn: Jpnifo

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."