Ngẫm REVIEW Doctor Sleep - Một trong những bộ phim chuyển thể hay nhất của tiểu thuyết Stephen King

REVIEW Doctor Sleep - Một trong những bộ phim chuyển thể hay nhất của tiểu thuyết Stephen King

Đăng vào ngày trong Tin tức 1928

Đạo diễn kim biên kịch Mike Flanagan đã rất xuất sắc khi biến Doctor Sleep thành một tác phẩm vô cùng hấp dẫn. Và có thể gọi nôm na là một bộ phim Liêu trai chí dị kết hợp với X-Men và Inception.

Doctor Sleep là một thử thách vô cùng lớn dành cho đạo diễn Mike Flanagan (người đứng sau thành công của loạt phim The Haunting of Hill House từ Netflix và Gerald's Game), vì sự không đồng nhất từ bộ phim The Shining của đạo diễn Stanley Kubrick năm 1980 với tiểu thuyết gốc của Stephen King.


Đạo diễn Mike Flanagan

Nếu là một fan hâm mộ của Stephen King và từng đọc qua cả 2 tập The Shining, Doctor Sleep thì hẳn bạn sẽ rất bất ngờ vì tài năng của Mike Flanagan. Anh đã tạo ra sự cân bằng giữa tầm nhìn của hai cái tên vĩ đại, là King và đạo diễn Kubrick. Không chỉ dung hòa mà bộ phim mới còn hấp dẫn người xem đến từng chi tiết.

Mike Flanagan đã hòa nhập tiểu thuyết của King năm 1977 và bộ phim của Kubrick thành một bằng cách làm cho Doctor Sleep tập trung hoàn toàn vào từng bước trưởng thành của Danny Torrance (Ewan McGregor). Anh phải đối phó với chấn thương tâm lý nặng nề thời thơ ấu tại khách sạn ma ám Overlook bằng rượu. Dần về sau anh nhận ra ánh sáng của đời mình khi gặp những người tốt và sử dụng sức mạnh của mình để giúp đỡ các bệnh nhân sắp chết trong những giây phút cuối cùng của họ. Hãy ra rạp thưởng thức phim để biết vì sao chúng ta có cái tên Doctor Sleep.

"These empty devils, they'll eat what shines. And they've noticed that little girl." (tạm dịch "Những con quỷ hút máu này, chúng sẽ ăn những gì tỏa sáng. Và chúng đã cảm nhận được cô bé đó.")

Dan gặp được cô bé Abra Stone (Kyliegh Curran), người có sức mạnh tâm linh như anh, thứ được gọi là “The Shine” (trong phim gọi là thấu thị). Dan phải giúp đỡ Abra để thoát khỏi sự truy sát của The True Knot, một hội sùng bái sự bất tử, chuyên đi hút "steam" (sinh khí) của những người có The Shine để duy trì sự sống. Cô bé khiến anh càng nhận ra hướng đi, trách nhiệm cũng như ý nghĩa của đời mình.

Việc nghiện rượu của Dan là điểm nhấn lớn của cốt truyện ngay từ đầu phim. Những trải nghiệm của anh được thể hiện khéo léo qua các khung ảnh ảm đạm, u uất, đen tối rồi bừng sáng chói trong ánh sáng của các cảnh ngoài trời. Điều này giống đang thể hiện cho cuộc sống và tâm hồn của anh, anh đã nhìn thấy bình minh sau khi trời sáng. Điểm hay này được lặp lại khi anh đối mặt với hồn ma của người cha nghiện rượu Jack Torrance. Và một lần nữa anh phải đứng trước việc chọn lựa hướng đi cho cuộc đời mình.


Khi đã chọn chìm đắm trong rượu chè bê bối thì cuộc đời bạn sẽ chỉ có đen tối, không có thứ ánh sáng nào có thể soi lối nữa

Doctor Sleep thật sự rất hấp dẫn và cuốn người xem theo hành trình của Dan. Stephen King và các fan của thể loại phim kinh dị cũng đã có được những khoảnh khắc “tỏa sáng” với các phân đoạn kinh dị. Sự ma mị luôn hiện hữu suốt trong không gian của bộ phim. Việc săn bắt và giết hại trẻ em một cách tàn nhẫn của The True Knot được thể hiện một cách đủ để bạn phải rợn người.

Điều sáng tạo và thú vị nhất chính là khi các nhân vật sử dụng The Shine của mình. Nhất là các phân đoạn mà Abra đối đầu với Rose the Hat bằng sức mạnh của mình. Những góc quay và cách dựng hình vô cùng sáng tạo, làm cho người xem như lạc vào thế giới vô cực của các nhân vật tạo ra. Nếu là một fan của Inception thì đảm bảo bạn sẽ rất thích đấy.


Abra và Rose the Hat

Âm thanh cũng là yếu tố chủ chốt khiến bộ phim hay hơn. Phần nhạc nền và âm thanh kinh điển từ bản phim The Shining được sử dụng lại, khiến fan hâm mộ vừa rùng mình vừa thỏa mãn. Trải nghiệm âm thanh mà Doctor Sleep mang lại cho người xem là một sự chân thật và choáng ngợp đến bất ngờ.

Ewan McGregor đã thể hiện rất tốt với nhiều sắc thái của nhân vật Dan và chính anh cũng là nhân tố gắn kết mọi thứ của bộ phim. Đối với cô bé Kyliegh Curran trong vai Abra thì lại khiến người viết khá thất vọng vì rất thích nhân vật này vì ở nửa đầu, cô bé thể hiện nhân vật ở mức khá tốt nhưng về sau, ở đoạn kết thì lại “đơ”. Cô bé chưa thể hiện được sự quyết đoán và mạnh mẽ, táo bạo như những gì đã thể hiện ở trước đó. Abra là một phiên bản nhỏ trái ngược với Dan 40 năm trước, cô là một bé gái vừa ngây thơ vừa mạnh mẽ, hung hăng và tàn nhẫn hơn so với cậu bé tóc vàng ngày nào.


Rose the Hat (Rebecca Ferguson) là nhân vật phản diện chính của Doctor Sleep

Chiếm hết ánh sáng của bộ phim phải nói đến đó chính là thủ lĩnh của The True Knot. Mỗi bộ phim kinh dị đều cần phải có phản diện hay và phải nói là Rebecca Ferguson đã mê hoặc khán giả bằng sắc đẹp cùng sự quyến rũ và vẻ nham hiểm của nhân vật Rose the Hat. Cô làm cho mọi thứ trở nên ma mị hơn, những tình tiết căng thẳng và đáng sợ hơn, khiến khán giả thật sự thỏa mãn.

Thế nhưng, các đồng minh độc ác trong gia đình The True Knot của cô lại không đáng nhớ như người lãnh đạo. Các thành viên đều không được phát triển tốt, chỉ có tân binh Snakebite Andi (Emily Alyn Lind) là để lại một chút gì đó ấn tượng cho người xem.


The True Knot

Những hồn ma trong khách sạn Overlook cũng tương tự như các thành viên phụ của The True Knot, xuất hiện quá nhanh và vai trò của họ chưa đủ làm khán giả thỏa mãn

Điều tiếc nuối nhất đối với Doctor Sleep nằm ở đoạn kết. 70% đầu của phim thật sự vô cùng tốt và làm cho người xem rất phất khích, bản thân người viết cũng đã bị phim đẩy cho một tưởng tượng về cái kết rất bất ngờ. Thế nhưng có vẻ vì thời lượng có hạn, vì bám sát theo nguyên bản của tiểu thuyết mà phần kết đi khá vội vã, đơn giản. Cao trào của phim không được đẩy lên đến đỉnh điểm và đưa cho người xem một cái kết chưa xứng đáng với những điều “tuyệt vời” mà phim đã làm được trước đó.


Stephen King (trái), đạo diễn Mike Flanagan (phải)

Tóm lại thì 70% đầu của Doctor Sleep sẽ làm bạn ngất ngây và chìm đắm trong thế giới ma mị, đen đối, dù không quá kinh dị nhưng vẫn ám ảnh. Rất đáng tiếc cho 30% sau cũng như là cái kết, nếu như được đầu tư hơn và có nhiều thời gian hơn thì có lẽ phim sẽ còn hay hơn nữa. Nếu là một khán giả đam mê điện ảnh nói chung, hay fan của thể loại phim kinh dị, fan của Stephen King nói riêng,… thì Doctor Sleep là một bộ phim mà bạn không thể nào bỏ qua. Vì đây là một trong những bộ phim hay nhất được chuyển thể từ tiểu thuyết của Stephen King từ sau The Shining (1980), Creepshow (1982), The Shawshank Redemption (1994), The Green Mile (1999), The Mist (2007), It (2017), Gerald's Game (2017).

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."