Top Yamada Takayuki – Hành trình từ số 0 đến số 1

Yamada Takayuki – Hành trình từ số 0 đến số 1

Đăng vào ngày trong Tin tức 2627

Được coi là một trong những anh đại ở showbiz Nhật Bản, một trong số rất ít diễn viên giành được thiện cảm của cả giới phê bình lẫn người hâm mộ nhờ thực tài diễn xuất, Yamada Takayuki – tài tử đã dấn thân vào một chuyến hành trình dài từ… “mỹ nữ” idol đến “quái kiệt” màn ảnh.

Thời niên thiếu: đẹp gái đến nỗi được mời làm idol

yamada takayuki

Xuất thân là một cậu bé không có gì nổi trội, thậm chí còn nhút nhát đến nỗi có khách đến chơi nhà chỉ dám đứng trốn sau cột, đến lúc thi cấp ba vì ngủ gật mà bị đánh trượt các môn. Nhưng khi dấn thân vào nghệ thuật Yamada Takayuki lại là con người hoàn toàn khác, biết tận dụng tài năng bản thân để khẳng định giá trị của mình, trở thành một tài tử có địa vị quyền lực nhất nhì showbiz, đời tư hoàn toàn kín tiếng và sạch sẽ. Chính bởi vậy mà lượng nguời hâm mộ của Yamada Takayuki không hề nhỏ, vì ai cũng muốn mình có thể "from zero to hero" như anh.

Sinh ra tại vùng quê Kagoshima quá đỗi bình yên, thời niên thiếu của Yamada Takayuki chỉ xảy ra “biến” lớn khi lên trung học phải chuyển đến Tokyo cùng gia đình, đó là khoảng thời gian khá khó khăn để Yamada Takayuki nhút nhát thích nghi với mọi thứ. Nhưng vừa kịp quen thì cuộc đời gặp thêm một ngã rẽ lớn hơn, năm 15 tuổi cùng hai chị gái đến Harajuku mua sắm, anh hoàn toàn bị nhầm là con gái – Stardust Promotion thậm chí đã đưa anh vào tầm ngắm… “mỹ nữ” có thể trở thành thần tượng.

Một năm sau đó, Yamada Takayuki bước vào hoạt động nghệ thuật với vai diễn đầu tay trong Psycho-Mettler EIJI2 (1999). Ấn tượng ban đầu mà anh mang lại cho khán giả quả thực như những gì công ty quản lý của anh từng thấy, hoàn toàn là một chàng trai xinh xắn giống thần tượng hơn là một diễn viên tài năng. Đến năm 2002, anh chính thức thử sức với vai trò ca sĩ như kỳ vọng ban đầu, anh ra mắt đĩa đơn đầu tiên với tên Angel of True Summer, trở thành bài hát chủ đề cho một bộ phim truyền hình cùng năm và giúp anh vụt sáng thành một thần tượng tuổi teen. Song đó cũng được xem là cái bóng lớn mà anh cần phải vượt qua.

Khép lại thời niên thiếu, Yamada lần đầu tiên đóng vai chính trong bộ phim truyền hình Fuji Water Boys phát sóng năm 2003. Nhân vật Shindo như cột mốc đánh dấu tuổi 20 và mở ra con đường diễn xuất chuyên nghiệp.

Tắc kè hoa phim truyền hình đến quái kiệt điện ảnh

yamada takayuki

Từ một nghệ sĩ không có chống lưng đến tài tử có nhiều vai diễn để đời như vậy, Yamada Takayuki thời mới vào nghề đã phải dốc sức tìm kiếm cơ hội trước rồi mới thể hiện tài năng sau. Nhiều diễn viên cùng thế hệ cho biết cứ buổi thử vai cho phim truyền hình mới nào diễn ra là anh đều có mặt và được chọn. Bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp diễn viên là vào năm 2004, anh nhận vai chính trong phim truyền hình Sekai no Chuushin de, Ai wo Sakebu (Tiếng gọi tình yêu giữa lòng thế giới). Đây là một bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết bán chạy nhất của Katayama Kyoichi, trong đó Yamada đóng vai Sakutaro. Các phân cảnh Sakutaro khóc gây hao tốn không ít nước mắt của khán giả xem đài, ai cũng say đắm dáng vẻ ngây ngô cùng ánh mắt sâu hun hút của chàng trai 17 tuổi. Yamada năm ấy thắng hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất của Giải Viện Hàn lâm Nhật Bản cũng không uổng phí.

Năm 2005, anh tiếp tục góp mặt trong drama ăn khách Densha Otoko (Chàng trai xe điện). Dựa trên câu chuyện tình yêu có thật, một otaku Tokyo cứu nguy cho cô gái trẻ đẹp nhà giàu trên tàu điện, bộ phim đã nhanh chóng trở thành một tác phẩm nổi tiếng. Sau hàng loạt vai diễn thanh niên có gương mặt trẻ con và ngây thơ, thì Densha là một bước tiến lớn trong sự nghiệp diễn viên của anh.

Năm 2007, Yamada Takayuki tiếp tục đưa khán giả đến với một bất ngờ khác, sau khi có chỗ đứng trên hàng loạt phim truyền hình ăn khách, anh bắt đầu tập trung cho điện ảnh màn ảnh rộng. Trong Crows Zero phát hành vào tháng 10 năm 2007 – phim hay nhất và doanh thu khủng nhất của Miike Takashi, anh xuất hiện với vai Serizawa đã trở thành điều ngạc nhiên thú vị nhất, lần đầu tiên hoá thân vào nhân vật phản diện nhưng hoàn toàn thuyết phục khán giả. Đến rạp xem phim vì danh của Miike nhưng rời rạp hài lòng một phần không nhỏ là nhờ có Yamada Takayuki. Mái tóc, trang phục và nhất là ánh mắt của anh đều thể hiện sắc nét tính cách mạnh mẽ, ngông cuồng nhưng vô cùng tự trọng của người có thực lực cũng như thế lực nhất Suzuran lúc đó.

Không để lọt mất nhân tài, năm 2010, Miike Takashi mời Yamada Takayuki đóng vai chính trong phim điện ảnh Juusan-nin no Shikaku cùng với ngôi sao hàng đầu Koji Shoji. Vinh dự hơn nữa, Yamada Takayuki cũng là diễn viên đại diện Nhật Bản tham dự Liên hoan phim quốc tế Venice. Cùng năm đó, anh lọt vào top 10 diễn viên hàng đầu do Hollywood Reporter bình chọn và được biết đến như một nghệ sĩ hoạt động trên toàn thế giới. Chỉ mới 27 tuổi, Yamada Takayuki đã trở thành biểu tượng của diễn viên trẻ thành công trong thế giới điện ảnh Nhật Bản, với khả năng diễn xuất thường thừa và thuyết phục cả giới mộ điệu nước ngoài.

Năm 2010 cũng là năm anh quay trở lại công phá phim truyền hình khung giờ vàng, trở thành hoàng đế drama đêm khuya. Yamikin Ushijima-kun khắc họa hiện thực khắc nghiệt của lớp người sống dưới đáy xã hội qua đôi mắt của Ushijima, một kẻ cho vay nặng lãi. Ushijima của bộ truyện tranh gốc đã được tái hiện rất đẹp, không chỉ ngoại hình mà cả tính cách tàn bạo, thực tế đến mức đáng sợ. Nhân vật đã trở thành một chủ đề lớn để khán giả bàn tán, nhiều người thảng thốt vì chưa bao giờ thấy anh như thế này cả.

Trải qua hơn 20 năm diễn xuất, anh đã thể hiện tất cả các loại vai, bao gồm cả phim truyền hình về con người, các tác phẩm hành động bạo lực, và cả hài kịch. Kỹ năng diễn xuất và nắm bắt vai diễn của anh khó ai có thể bỏ tiền ra mua được. Nhưng chưa bao giờ anh chịu ngừng lại ở một vai mẫu điển hình. Năm 2019 trong Zenra Kantoku - dự án của Netflix, anh vào vai Muranishi Toru ông hoàng phim cấp 3 Nhật Bản những năm 80 – tiếp tục là một trong những vai diễn thách thức cao nhất trong sự nghiệp.

Người đàn ông khó săm soi đời tư nhất showbiz

Vỏn vẹn vài dòng thông tin liên quan thế này: Yamada Takayuki có hai chị gái cùng hoạt động nghệ thuật Kaori Tsubaki – người mẫu và SAYUKI – CEO của công ty âm nhạc; từng kết hôn với cựu người mẫu Chiho và đã có một đứa con; bây giờ đang hạnh phúc với người vợ bình thường và hai con nhỏ...

Yamada Takayuki có lẽ chẳng cần đưa ra mấy lời phát biểu "đao to búa lớn" để thêm ra bức tranh hào nhoáng về cuộc đời tư của mình. Người hâm mộ cũng chẳng buồn trách móc vì loạt phim anh đóng đã là thứ cống hiến tuyệt vời nhất. Anh khiến cho khán giả thích thú vì từng vai diễn, từng nhân vật anh đảm nhận chứ không phải của một tài tử lắm chuyện bên lề.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."