Ẩm thực Trẻ em Nhật Bản trước giờ thích ăn gì?

Trẻ em Nhật Bản trước giờ thích ăn gì?

Đăng vào ngày trong Tin tức 2690

Trong lúc tôi đang làm khảo sát cho bài viết sắp tới, tôi đã ghé qua trang Gurunari, một trong hai trang chuyên về đánh giá các nhà hàng tốt nhất của Nhật Bản, một trang web có inforgraphic rất đáng yêu về kết quả khảo sát loại đồ ăn mà trẻ em yêu thích nhất.

Cột bên tay trái cho biết những món mà trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 12 ưa thích nhất năm 2014, còn cột bên phải thể hiện những món mà nhóm người sinh ra vào khoảng thập niên 50, 60 của thế kỷ trước (hoặc rất gần trong khoảng đó) – hay nói cách khác, họ là những người sinh vào khoảng giữa thời kỳ Showa – thích ăn khi họ cũng ở vào tầm tuổi của những đứa trẻ được khảo sát gần đây. Mặc dù vẫn có một số “lỗi hồi tưởng” trong cột thứ hai, song kết quả vẫn rất thú vị.

cơm cà ri

Dưới đây là top 10 của lũ trẻ hôm nay:

1. Cơm cà ri

2. Sushi

3. Karaage (gà chiên kiểu Nhật)

4. Hanbaagu (hamburger kẹp thịt bò)

5. Mì ramen

6. Yakiniku

7. Khoai tây chiên (kiểu Pháp)

8. Omurice (trứng tráng bọc cơm)

9. Bánh pizza

10. Sashimi

sukiyaki

Và đây là top 10 của trẻ con xưa:

1. Cơm cà ri

2. và 3. Omurice và hambaagu (ngang hàng)

4. Tamagoyaki (trứng cuộn)

5. Mì ramen

6. Korokke (khoai tây nghiền tẩm vụn bánh mì chiên xù)

7. Sushi

8. Lẩu Sukiyaki

9. Tonkatsu (thịt lợn cốt-lết rán ngập mỡ)

10. Karaage

Việc sushi leo lên vị trứ thứ hai trong danh mục những món được ưa thích của bọn trẻ thật là một điều đáng kinh ngạc, song tôi cho rằng đó là kết quả đến từ sự gia tăng với số lượng lớn những chuỗi cửa hàng sushi băng chuyền không quá đắt đỏ trên khắp đất nước này. Khi tôi còn nhỏ, sushi là một món chỉ xuất hiện vào những dịp có cỗ bàn thôi, nhưng giờ đây nó đã trở nên dễ tiếp cận hơn rất nhiều rồi. Yakiniku chắc hẳn là món thịt nướng barbercue kiểu Hàn rồi, và món này trong những thập kỷ gần đây thì nổi thôi rồi. Khoai tây chiên (kiểu Pháp) đã thay thế món bánh khoai chiên xù của Nhật Bản để trở thành món được yêu thích hơn – một lần nữa, đây chắc chắn là do sự phát triển của chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh kiểu Mỹ (nhà hàng McDonald nhượng quyền đầu tiên được khai trương tại Nhật Bản vào năm 1971 ở Ginza, Tokyo). Không nghi ngờ gì nữa, câu chuyện tương tự cũng đã xuất hiện phía sau mức độ phổ biến của món pizza, hẳn rồi.

Trong cả hai danh sách trên, đồ ăn kiểu Tây nghiễm nhiên giành ưu thế, chỉ có sushi và sashimi là món “truyền thống: mà thôi. Điều này phản ánh rõ việc món Nhật đã bị Âu hóa như thế nào sau Thế chiến II (và tôi đoán là hẳn phải có một lý do để một số người cho rằng việc có được washoku hay món ăn Nhật Bản truyền thống trong danh sách di sản văn hóa của UNESCO là rất quan trọng, phải không nào?).

goya champuru

Những món bị bọn trẻ ngán nhất cũng rất thú vị. Người ta chỉ liệt kê có 3 món bị ghét nhất thôi, là thế này này:

1. Goya champuru (món ăn vùng Okinawa, gồm khổ qua xào trứng, tàu hủ, thịt heo)

2. Cần tây

3. Ớt chuông xanh

Với trẻ em ngày xưa thì:

1. Cần tây

2. Gan

3. Natto

Goya champuruu là một món kiểu Okinawa, và Okinawa thì mới được Mỹ trả về cho Nhật Bản từ năm 1972 (từ sau Thế chiến II, đó là căn cứ của quân đội Mỹ). Món ăn của Okinawa cũng mới được biết đến rộng rãi trong lãnh thổ Nhật Bản từ những năm của thập niên 80 trở đi thôi. Ớt chuông xanh luôn luôn là món trẻ em chẳng thích tí nào, tôi nghĩ thế (tôi không chắc là điều này chỉ xảy ra ở Nhật hay ở đâu cũng vậy). Cần tây thì quả là một sự ngạc nhiên đối với tôi, bởi vì tôi lúc nào cũng thích cần tây mà.

Biểu đồ ở dưới cùng cho biết các phản hồi cho câu hỏi, liệu cha mẹ sẽ phản ứng ra sao khi bé không thích loại thức ăn nào đó. Các bậc phụ huynh ngày xưa dường như sẽ ép con ăn bằng hết mới thôi, còn cha mẹ ngày nay thường chỉ cần con ăn một phần là được.

(Ở trang này còn có một bản khảo sát toàn diện nữa. Kết quả ở đây cho thấy, món ăn yêu thích nhất của trẻ em là sushi, nhưng món ít được ưa chuộng nhất lại là cá nướng! Cùng một loại nguyên liệu đấy, chỉ có khâu chế biến và bày biện khác nhau thôi mà kết quả đã khác hẳn rồi.)

Danh sách tương tự ở nước bạn trông như thế nào? Bạn có còn nhớ mình thích gì và ghét gì ở tầm tuổi đó không? Đối với tôi, tôi không thích rong biển lắm, đặc biệt là konbu (không phải trong dashi, mà là lúc nó được dùng ở dạng miếng to để làm kobumaki, tức konbu và cá sạc-đin cuốn chung ấy). Tôi cũng không khoái rong biển nori, và tôi đã từng bóc nó ra khỏi món bánh mochi của mình để bón cho em gái ăn đấy! Giờ thì tôi thích nori rồi, nhưng vẫn không sao mê được kobumaki.

Nguồn

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."