Ẩm thực Demae-ki - Giàn giao thức ăn không bao giờ đổ

Demae-ki - Giàn giao thức ăn không bao giờ đổ

Đăng vào ngày trong Tin tức 1261

Không nơi nào mà dịch vụ giao thức ăn tận nhà lại phổ biến và hoàn hảo như Nhật Bản.

Từ đầu thế kỷ 18, người dân Edo bắt đầu thói quen gọi thức ăn giao tận nhà ở các hàng quán lân cận. Cùng với thời gian và quá trình đô thị hóa, nhu cầu về các dịch vụ giao thức ăn tận nhà gia tăng chóng mặt. Nó được gọi là “damae”. Những người giao thức ăn thường đặt nhiều đĩa đầy ấp lên một cái khay, vội vàng lên xe đạp giao hàng cho khách, một tay lái xe, một tay giữa thăng bằng cho khay thức ăn. Nếu người giao hàng không đến nhanh, thức ăn sẽ nguội, đặc biệt là những món mì được ưa chuộng sẽ bị nhão. Nhưng nếu chạy quá nhanh, người giao hàng sẽ làm tràn súp, thậm chí làm đổ hết ra ngoài.

Demae-ki giúp người ta giao hàng nhanh chóng
Demae-ki giúp người ta giao hàng nhanh chóng

Chủ nhân một tiệm mì Soba đã phát minh ra giàn đựng thức ăn gọi là damae-ki để khắc phục khó khăn cho những người giao thức ăn. Nó có hình thù rất đặc trưng, trông gọn gàng chứ không cồng kềnh như những chiếc thùng giao thức ăn mà bạn hay trông thấy ở Việt Nam và các nước phát triển trên thế giới. Damae-ki nặng gần 10kg, được gắn cố định vào yên sau xe gắn máy. Bát dĩa đựng thức ăn được đặt vào giữa giàn, bọc một lớp ni lông giữ nhiệt, phủ thêm một tấm cao su xanh lên trên và cố định bằng lò xo. Phát minh trông rất đơn giản này lại tỏ ra hiệu quả khi lớp không khí chèn đệm hấp thu những chấn động dằn sốc và trạng thái treo lơ lửng giữ cho giàn được cân bằng, tránh không bị xô đẩy. Đường giao thức ăn có thể đầy những ổ gần hoặc những ngõ rẽ quanh co, nhưng không hề gì, thức ăn sẽ không bao giờ đổ!

Cấu tạo của một chiếc damae-ki
Cấu tạo của một chiếc damae-ki

Demae-ki được nhân rộng khắp Nhật Bản, đến nay đã có tuổi thọ hơn nửa thập kỷ. Nó được điều chỉnh để phù hợp với những loại bát dĩa khác nhau, dùng chở mì, sushi, món Hoa và bất cứ thức ăn nào. Hình dáng của Demae-ki không thay đổi là bao kể từ ngày phát minh chiếc đầu tiên. Phát minh tuyệt vời này đã giúp việc giao hàng trở nên nhanh chóng, không đổ mà vẫn giữ được độ nóng cho thức ăn.

demaeki
Một cuộc thí nghiệm chứng minh thức ăn được cố định bằng demae-ki sẽ không bao giờ tràn cho dù đang ở trên tàu lượn siêu tốc!

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."