Top Vì sao Death Note lại nổi tiếng đến vậy? Tất tần tật về Death Note và các phiên bản chuyển thể

Vì sao Death Note lại nổi tiếng đến vậy? Tất tần tật về Death Note và các phiên bản chuyển thể

Đăng vào ngày trong Tin tức 17862

Đã 10 năm trôi qua kể từ khi bộ manga nguyên tác ra đời nhưng tiếng tăm của Death Note vẫn tiếp tục vươn cao và bộ phim điện ảnh Death Note: Light Up the NEW World của Nhật cùng một phiên bản khác của Netflix sắp ra mắt đã chứng tỏ điều đó.

Death Note

* DEATH NOTE: HOÀN HẢO VỚI NHỮNG AI YÊU THÍCH SỰ ĐEN TỐI TRONG ANIME

Death Note là một manga, anime thực sự rất nổi tiếng ở Nhật Bản và trên toàn thế giới. Có thể bạn không thấy nhiều người mặc trang phục Death Note như trang phục của một số anime khác gần gũi với thiếu nhi, nhưng tác phẩm này vẫn được yêu thích điên cuồng bởi những ai yêu thích thể loại manga và anime hơi u tối hơn một chút.

Manga Death Note được sáng tác bởi Ohba Tsugumi và do Obata Takeshi vẽ minh họa đã sản sinh ra nhiều anime, phim điện ảnh, và mới đây là một bộ phim truyền hình live-action, mà tất cả đều thành công vang dội. Đầu tiên truyện được đăng nhiều kỳ với 108 chương trên tạp chí manga Weekly Shonen Jump.

Cốt truyện:

Death Note

Câu chuyện bắt đầu khi một nam sinh cao trung tên Yagami Light phát hiện một quyển sổ có vẻ vô hại nằm dưới đất ở ngoài trường học và đem về nhà. Quyển sổ có màu đen, trên bìa đề chữ Death Note, và trong vài trang đầu có chỉ dẫn giải thích rằng nếu bạn viết tên một người nào đó vào quyển sổ thì kẻ đó sẽ chết! Ngoài ra còn có thêm một số quy định để bảo đảm rằng những người trùng tên sẽ không chết, và thậm chí là cả việc điều khiển cách chết, những chi tiết mà bạn sẽ được biết thêm qua các diễn biến của câu chuyện.

Death Note

Ban đầu còn ngờ vực, nhưng sau đó Light đã thử nghiệm và nhận ra Death Note thực sự có tác dụng, và quen với tử thần, chủ sở hữu quyển sổ. Sau đó anh bắt đầu một chiến dịch thanh tẩy thế giới bằng cách giết hết những tên tội phạm đáng chết, được mọi người ủng hộ và gọi bằng tên Kira, nhưng rồi cảnh sát bắt đầu nhận ra những cái chết bất thường. Câu chuyện tiếp diễn với cuộc chiến giữa Light và đội ngũ những người nỗ lực tìm ra chân tướng kẻ đứng đằng sau vụ việc. Họ tiếp cận Light còn anh cố gắng vừa tiếp tục giết người vừa phải tránh làm bại lộ thân phận của mình. Một trong số những người truy lùng Kira là thám tử bí ẩn L, và từ đây bắt đầu cuộc đấu trí giữa hai thanh niên trẻ tuổi là thiên tài như nhau nhưng khác biệt về nguyên tắc đạo đức.

Death Note

Dù rất được yêu thích ở Nhật nhưng Death Note cũng đã làm dấy lên nhiều tranh luận ở các quốc gia khác. Thậm chí bộ truyện còn bị cấm ở Trung Quốc đại lục sau khi một số sinh viên bị phát hiện đã tạo ra những quyển sổ giống như Death Note trong bản gốc và viết tên nhiều người lên đó. (Tuy nhiên may mắn là không hề có chứng cứ cho thấy những quyển sổ cây nhà lá vườn này giết được người!)

* TẠI SAO DEATH NOTE NỔI TIẾNG ĐẾN THẾ?

Death Note

Từ lâu Death Note đã được ca tụng là một trong những bộ truyện đầy sức hút nhất. Nghe có vẻ cường điệu, nhưng thực sự ý kiến này đã được nhiều người đồng ý bởi những lý do sau đây:

1. Câu chuyện đơn giản nhưng kích thích tư duy

Khi một người đang gặp nguy hiểm, chắc chắn sổ tay là thứ cuối cùng họ vớ lấy để dùng làm vũ khí. Nhưng trong Death Note, quyển sổ đơn giản màu đen tưởng chừng vô hại lại có năng lực kết liễu mạng sống con người bằng bất cứ cách nào, bất cứ lúc nào theo ý muốn của người sử dụng. Tuy công cụ đơn giản nhưng tính chất phản-anh hùng của nó rất cuốn hút và khiến người xem phải tự đặt câu hỏi nên ủng hộ hay phản đối một người như Kira.

2. Cuộc đối đầu cân não giữa hai nhân vật chính

Khi bạn đặt 2 nhân vật có trí thông minh ma mãnh ở vào thế đối đầu nhau, kết quả sẽ là một cuộc chiến giành ưu thế tâm lý đầy bất ngờ và thú vị. Không giống như hầu hết các thể loại khác khi cái thiện luôn chiến thắng cái ác, đạo lý được thể hiện trong Death Note chỉ nhuốm màu xám xịt. Cái thiện có vẻ mang tính chủ quan, nên rất khó để biết được những gì sẽ diễn ra tiếp theo và cuối cùng điều gì sẽ xảy ra. Cả hai bên đều có thể thắng. Hoặc đôi khi là không có kẻ chiến thắng.

3. Những nhân vật kỳ quặc

Death Note cố gắng cân bằng tiên đề trinh thám đầy căng thẳng bằng những khoảnh khắc nhẹ nhàng được mang đến bởi các nhân vật thú vị trong truyện.

L không phải kiểu thám tử khoác áo choàng theo khuôn mẫu thường thấy của Sherlock Holmes. Khoảnh khắc xuất hiện với một vẻ ngoài luộm thuộm đã làm lu mờ sự chói sáng của anh. Anh có một tư thế lạ lùng và luôn đi chân trần ngay cả ở nơi công cộng. Anh cực kỳ ghiền đồ ngọt. Thật tuyệt vời khi chứng kiến một người như thế lại uể oải tiến lên bằng một trí thông minh tuyệt đỉnh.

Rồi có Ryuk. Ông ta là tử thần bám theo Yagami Light. Ông ta ghiền ăn táo cũng giống như L ghiền đồ ngọt. Ông ta làm những trò điên khùng như vặn vẹo thân mình mỗi khi không được ăn táo. Dõi xem sự háo hức của Ryuk đối với Yagami Light là rất vui, vì trong lúc ông ta tỏ ra là một tử thần tếu táo vô tư lự, thì Light lúc nào cũng đeo lên mặt một vẻ hiểm ác nghiêm trọng.

4. Giá trị thẩm mĩ cao

Dù thừa nhận hay không thì đều có một sự thật là vẻ điển trai của hai nhân vật chính cũng góp phần làm bạn thêm hăm hở lao vào bộ truyện này. Họa sĩ minh họa Obata Takeshi, nổi tiếng là thường hợp tác với một nhà văn, cũng chính là tác giả của Hikaru no GoBakuman. Ông còn là người cố vấn cho một số họa sĩ manga nổi tiếng, trong đó có Watsuki Nobuhiro của Rurouni Kenshin.

Anime Death Note được đạo diễn bởi Araki Tetsuro. Anh biết rõ những khía cạnh nào nên được điều chỉnh khi chuyển thể một tác phẩm viết thành tác phẩm truyền hình. Anh nhấn vào những suy nghĩ nội tâm của Yagami Light và thay đổi vài trình tự trong manga để làm cho các cảnh phim của anime thêm hấp dẫn. Anh cũng là đạo diễn của anime Shingeki no Kyojin (Attack on Titan). Về live-action đầu tiên của Death Note, hai nhân vậti chính được thủ diễn bởi hai trong số những diễn viên tài năng và hấp dẫn nhất ở Nhật: Fujiwara Tatsuya và Matsuyama Kenichi. Đặc biệt gây ấn tượng là Matsuyama Kenichi đã nhập vai xuất thần, như thể một L thực sự bước vào đời thực.

5. Từ trang sách lên màn ảnh

Death Note

Sau manga, một bộ truyện độc lập gồm 12 tập đã được ra đời, tập hợp các chương của Death Note. Năm 2005, truyện được dịch sang tiếng Anh và được cấp phép phát hành trên toàn thế giới. Năm 2006, tác giả nguyên tác và họa sĩ xuất bản một quyển sách hướng dẫn giống như bách khoa toàn thư về Death Note. Trong đó có thêm một chương về manga, tên thật của L, nhật ký quan sát con người của Ryuk, cùng nhiều điều thú vị khác về các nhân vật cũng như các tác giả khai sinh của manga. Trong cùng năm đó, một light novel mang tên Death Note Another Note: The Los Angeles BB do Isin Nisio sáng tác đã được phát hành, xem như phần tiền truyện của bộ manga.

37 tập anime dài 20 phút/tập bắt đầu được phát sóng từ tháng 10/2006 đến 6/2007 tại Nhật. Tiếp theo sau đó là 2 tập phim hoạt hình đặc biệt có tiêu đề Death Note Relight: Visions of a GodDeath Note: Relight: L’s Successors. Ngoài ra còn có một số video game Death Note do Nintendo DS phát triển.

6) Các bản chuyển thể live-action

* Các phim điện ảnh Death Note

Death Note

Các bộ phim live-action đã củng cố vững chắc danh tiếng của Death Note ở trong và ngoài Nhật Bản. Phim điện ảnh Death Note năm 2006 do Fujiwara Tatsuya thủ vai Yagami Light và Matsuyama Kenichi thủ vai L đã lập kỷ lục đứng đầu doanh thu phòng vé tại Nhật trong 2 tuần liền. Cũng như các phim điện ảnh được yêu thích khác, Death Note được làm tiếp phần 2 mang tên Death Note: The Last Name.

* Phim truyền hình Death Note

Death Note

Với Kubota Masataka trong vai Yagami Light và Yamazaki Kento trong vai L, bộ phim truyền hình năm 2015 cũng theo sát cùng một câu chuyện nhưng có vài điều chỉnh về nhân vật. Một trong số những thay đổi dễ nhận thấy nhất là Yagami Light trở thành một học sinh bình thường thay vì là một thần đồng; Yagami cũng đáp lại tình cảm của Amane Misa nhiều hơn so với nguyên tác; L có một tư thế đặc trưng khác và ít ghiền đồ ngọt hơn; N được thủ vai bởi một nữ diễn viên và là nhân vật tổng hợp từ Near và Mello.

7) Các bản chuyển thể mới

* Death Note: New Generation

Được chiếu qua Hulu Nhật Bản vào tháng 9/2016, đây là một bộ phim truyền hình mini chỉ có 3 tập, kể những câu chuyện riêng về 3 nhân vật chính trong phim điện ảnh Death Note: Light Up the NEW World. Phim được xem như chiếc cầu nối giữa các bộ phim Death Note trước đây với bộ phim Death Note: Light Up the NEW World sắp được ra mắt khán giả Nhật Bản vào tháng 10 sắp tới.

* Death Note: Light Up the NEW World

Death Note

Toda Erika trở lại với nhân vật của bản gốc là Amane Misa trong bộ phim điện ảnh có bối cảnh 10 năm sau trận chiến giữa Kira và L. Higashide Masahiro thủ vai một điều tra viên của đội đặc nhiệm Death Note, giống như thám tử Matsuda 10 năm trước (và nam diễn viên Aoyama Sota cũng trở lại với nhân vật Matsuda của mình). Ikematsu Sosuke vào vai một thám tử nổi tiếng giống như L, còn Suda Masaki thủ vai kẻ khủng bố mạng Shien Yuki tôn thờ Kira. Đặc biệt nhất, Matsuyama Kenichi trong vai L và Fujiwara Tatsuya trong vai Light cũng sẽ tái xuất với bộ phim này, càng làm tăng thêm sự háo hức đón đợi của khán giả. Phim được công chiếu tại các rạp từ ngày 29/10/2016.

* Death Note phiên bản Mỹ

Death Note

Nat Wolf, từng thủ vai chính trong Paper Towns và một vai phụ trong The Fault in Our Stars, đã được chọn vào vai Yagami Light trong bản phim do Mỹ sản xuất. Phim sẽ được phát vào năm 2017 trên Netflix, và cũng có nội dung chính là câu chuyện về cuộc đối đầu giữa Kira và L. Bản chuyển thể riêng biệt này bị bủa vây bởi nhiều tranh cãi do việc tuyển chọn các diễn viên da trắng thay cho diễn viên Nhật, từ chối các diễn viên châu Á thử vai, chọn Keith Stanfield vào vai L, và thông báo phim sẽ được dán nhãn R.

* Nhạc kịch Death Note

Death Note

Xuất phẩm nhạc kịch Death Note của Nhật Bản sẽ tái ngộ công chúng vào tháng 9/2017. Vở nhạc kịch đầu tiên được biểu diễn vào năm 2015 với phần âm nhạc do nhà soạn nhạc Broadway Frank Wildhorn đảm nhận và phần lời do Jack Murphy sáng tác. Các ca khúc được viết bằng tiếng Anh và dịch sang tiếng Nhật. Các diễn viên chính gồm Urai Kenji và Kakizawa Hayato thủ vai Yagami Light, và Koike Teppei thủ vai L.

Nhạc kịch Death Note còn có phiên bản Hàn Quốc với sự tham gia của thành viên nhóm nhạc JYJ là Kim Jun Su trong vai L với mái tóc màu xanh lá cây, và nam diễn viên nhạc kịch chuyên nghiệp Hong Kwang Ho trong vai Yagami Light.

Death Note

Cũng như bất kỳ câu chuyện nào khác, Death Note cũng có những khuyết điểm. Truyện cũng có những điểm mâu thuẫn và ngầm kỳ thị nữ giới, nhưng có tất cả các yếu tố của một công thức hoàn hảo cho Shonen Jump để lấn át những tiêu cực. Death Note biết cách để tạo nên sự sâu sắc và trí tuệ mà không cần ra vẻ phức tạp dữ dội, và mang đến những cuộc chiến hấp dẫn mà không cần những chiêu quảng cáo hoặc fanservice rẻ tiền. Đó là lý do mà sau khi cả một thập kỷ trôi qua, câu chuyện vẫn không mất đi sức hút của nó. Và tôi khá chắc chắn rằng Death Note vẫn sẽ tiếp tục nổi tiếng trong một thập kỷ tới hoặc hơn thế nữa. Nhưng bạn có nghĩ các nhà sản xuất nên tiếp tục chuyển thể Death Note? Hay tốt nhất là hãy để yên cho bộ truyện?

 

Nguồn: (1) (2)

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."