Hóng Saito Takumi và đam mê vô tận với bộ môn nghệ thuật thứ 7

Saito Takumi và đam mê vô tận với bộ môn nghệ thuật thứ 7

Đăng vào ngày trong Tin tức 1979

Khởi nghiệp là người mẫu ảnh cho tạp chí thời trang từ năm 15 tuổi, từng sải bước trên các sàn diễn thời trang trong và ngoài nước khi vẫn còn là học sinh cao trung, nhưng điện ảnh mới là niềm đam mê của Saito Takumi ngay từ những ngày thơ bé và tình yêu của anh giành cho phim ảnh vẫn không ngừng lớn dần theo thời gian.

Đứa trẻ lớn lên trong rạp chiếu phim

Đó là điều mà Saito Takumi đã nói về bản thân mình như để minh chứng cho việc anh và điện ảnh sinh ra là để giành cho nhau. Chịu ảnh hưởng từ người cha là một người làm việc trong ngành công nghiệp phim, thời thơ bé của Saito Takumi là những ngày la cà ở cửa hàng cho thuê băng đĩa, là hàng giờ ngồi thưởng thức những bộ phim điện ảnh thay vì anime như những bạn bè đồng trang lứa. Ngay cả khi đã từng có cơ hội sải bước trên những sàn diễn thời trang lớn ở nước ngoài trong suốt quãng thời gian học cao trung, Saito Takumi vẫn mong muốn theo học tại một ngôi trường về diễn xuất thay vì tiếp tục sự nghiệp người mẫu. Tuy nhiên, ý định này của Saito Takumi đã không được thực hiện khi cha khuyên anh nên trau dồi khả năng diễn xuất bằng trải nghiệm thực tế.

Với Saito Takumi, điều tuyệt vời nhất mà phim ảnh mang lại chính những trải nghiệm của bản thân khi theo dõi câu chuyện của các nhân vật trong phim, những cảm xúc in sâu vào từng tế bào của cơ thể vĩnh viễn không bao giờ mất đi dù cho ký ức có thể bị phai nhạt dần, những cảm nhận theo một cách rất riêng thông qua trí tưởng tượng của bản thân. Chính những trải nghiệm được lưu giữ một cách kì diệu như vậy đã góp phần nuôi lớn tình yêu điện ảnh trong Saito Takumi, giúp anh vượt qua quãng thời gian đen tối trong sự nghiệp và tiếp tục sống với đam mê của mình.

Nỗi trăn trở mang tên "đóng khung hình tượng"

Diễn viên, người mẫu, ca sĩ, tác giả, đạo diễn, nhiếp ảnh, lồng tiếng... có lẽ liệt kê những công việc Saito Takumi không làm (hay chưa làm) sẽ ngắn gọn hơn những công việc mà hiện tại anh đang theo đuổi. Có người từng nói với Saito Takumi rằng "Làm một diễn viên thì không cần phải đi xa đến thế" nhưng bản thân anh lại muốn làm hết tất cả những gì mà mình có thể làm được, bởi với Saito Takumi thì có làm cho bản thân xấu hổ hay không không quan trọng bằng việc luôn tiến lên phía trước và giành được chỗ đứng cho mình.

Nói như thế không đồng nghĩa với việc Saito Takumi không coi trọng vai trò diễn viên của mình, bởi anh luôn cố gắng trau dồi và cải thiện bản thân để được khán giả công nhận năng lực diễn xuất, thay vì bị đóng khung trong một hình tượng nhất định nào đó dựa vào ngoại hình. Khi hóa thân vào một nhân vật, Saito Takumi luôn cố gắng đặt mình vào vị trí của khán giả, suy nghĩ xem họ muốn thấy nhân vật mà anh thể hiện ra sao. Nhận được sự chú ý từ dòng phim boys love, suốt một thời gian dài người ta chỉ nhớ đến Saito Takumi với những vai diễn đồng tính, từng có khoảng thời gian anh cảm thấy như đang mò mẫm trong đường hầm tăm tối vô tận khi thường xuyên thất bại trong các buổi thử vai, làm đủ công việc bán thời gian để theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Sau hàng loạt vai diễn nhỏ với đủ dạng nhân vật từ kì quặc đến nực cười, Saito Takumi đã thành công trong việc thay đổi hình ảnh bản thân với Hirugao khi giờ đây công chúng nhắc đến anh là nhắc đến hình tượng một người đàn ông quyến rũ. Mặc dù rất cảm kích vì những điều mà Hirugao mang đến vì sau nhiều năm trôi qua anh mới lại được chú ý nhiều đến thế, Saito Takumi vẫn thẳng thắn bày tỏ rằng anh cảm thấy khá lo lắng với hình tượng mới của mình bởi những vai diễn sau đó của anh đều không quá khác biệt với Kitano-sensei. Điều anh muốn khán giả chú ý đến, bàn luận và đánh giá khi nhìn thấy anh trên màn ảnh là diễn xuất, là cách anh thể hiện nhân vật chứ không phải chỉ được truyền thông hay người hâm mộ nhắc đến chỉ với hai từ quyến rũ.

Mong muốn du lịch vòng quanh thế giới với những bộ phim do mình thực hiện

Từng chia sẻ rằng không có ý định gắn bó suốt đời với sự nghiệp diễn xuất, dường như Saito Takumi đã tìm thấy công việc mà anh có thể làm tốt nếu không muốn tiếp tục đứng trước ống kính máy quay. Làm quen với vai trò đạo diễn bằng việc tự tay thực hiện MV ca khúc Sakurairo cho chính mình vào năm 2012, đến nay Saito Takumi đã cho ra đời 7 tác phẩm với đủ mọi thể loại như MV ca nhạc, phim tài liệu, phim ngắn... Năm 2015, phim ngắn Hanbun no Sekai đã giúp Saito Takumi giành được giải thưởng tại Japanese-Serbian Film Exchange diễn ra ở Serbia và đề cử tại Intl Emmy Awards lần thứ 67. Năm 2017, phim điện ảnh đầu tay blank 13 đã mang về cho Saito Takumi giải thưởng do khán giả bình chọn ở hạng mục Yubari Fanta Land Taisho tại Liên hoan Phim kỳ ảo Quốc tế Yubari 2017 và giải Đạo diễn mới xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim Thượng Hải lần thứ 20. Saito Takumi chia sẻ rằng anh rất muốn đến Serbia bởi đã không thể tham dự Japanese-Serbian Film Exchange, nhưng sẽ còn tuyệt vời nếu có thể đi vòng quanh thế giới với những bộ phim mà anh làm đạo diễn.

Saito Takumi cũng rất năng nổ trong việc truyền cảm hứng và giúp đỡ những tài năng làm phim trẻ như một cách để anh trả ơn cho những gì ngành công nghiệp điện ảnh đã trao tặng cho anh. Là cơ hội để gặp gỡ và trao đổi với những nhà làm phim đến từ nhiều nơi trong và ngoài nước, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân cũng như tìm cách hỗ trợ những tài năng tiếp tục theo đuổi đam mê của mình, Saito Takumi luôn dành thời gian để tham dự những liên hoan phim hay những sự kiện có liên quan đến phim ảnh. Bên cạnh đó, việc vừa là diễn viên vừa là đạo diễn giúp Saito Takumi có cái nhìn đa chiều hơn và những đánh giá sâu sắc hơn đối với một tác phẩm điện ảnh. Anh thường xuyên có những bài viết bình luận về những bộ phim mà mình đã được thưởng thức, chương trình tin tức phim điện ảnh Xưởng phim Saito Takumi x Itaya Yuka được phát sóng trên WOWOW cinema cũng nhận được khá nhiều sự quan tâm.

Ước mơ đưa điện ảnh đến với tất cả mọi người

Đến rạp chiếu phim không chỉ đơn thuần là để thưởng thức một bộ phim, mà còn là để chia sẻ niềm vui với mọi người trong một không gian đặc biệt, suy nghĩ đó là động lực để Saito Takumi thực hiện dự án cộng đồng cinema bird - chương trình chiếu phim miễn phí ở những nơi mà phim điện ảnh có khi là một khái niệm lạ lẫm và rạp chiếu phim là điều xa xỉ. Dù bước đầu thử nghiệm thất bại, nhưng cinema bird đã thực hiện được năm chương trình chiếu phim miễn phí kể từ khi bắt đầu vào năm 2014 cho đến nay, và ngày càng thu hút được sự ủng hộ của những nghệ sĩ nổi tiếng.

Phim ảnh không chỉ mang tính chất giải trí, mà còn có thể mang đến những giấc mơ và nuôi dưỡng tâm hồn của những đứa trẻ, bởi chính những bộ phim thời thơ ấu đã tạo nên Saito Takumi đầy nhiệt huyết với điện ảnh ngày hôm nay. Niềm hạnh phúc của những trẻ em Madagascar khi được thưởng thức bộ phim do chính mình thực hiện là điều mà Saito Takumi không thể quên được trong chuyến đi tình nguyện của mình vào cuối năm 2016. Năm 2017 lại đánh dấu một bước phát triển mới trên con đường hiện thực hóa ước mơ đưa rạp chiếu phim đến với tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em của Saito Takumi. Với hi vọng sẽ giúp cho trẻ em ở những vùng khó khăn biết đến thế giới rộng lớn của những giấc mơ thông qua những bộ phim, Saito Takumi với tư cách là đại diện của chương trình cinema bird đã hợp tác cùng với World Theater Project thực hiện dự án chiếu phim lưu động khắp Campuchia. Anh không chỉ tham gia với vai trò sản xuất, mà còn chịu trách nhiệm viết kịch bản, thiết kế nhân vật và lồng tiếng cho bộ phim hoạt hình sẽ được chiếu tại Campuchia.

Đôi điều thú vị nho nhỏ về Saito Takumi:

- Một ngày mới của Saito Takumi bắt đầu bằng việc chào hỏi người tính tiền ở cửa hàng tiện lợi bằng câu "Onegaishimasu" đã được tập dượt một cách kĩ càng khi đến mua đồ ăn sáng.

- Saito Takumi không uống đồ có cồn và thường tự nấu nướng khi có thời gian rảnh, tay nghề nấu nướng của anh cũng khá tốt. Anh nghĩ rằng nấu ăn cũng giống như làm phim, tập hợp những thứ tốt nhất để tạo ra thành quả đem lại niềm vui cho mọi người.

- Là một người sống nội tâm và không thực sự giao thiệp với quá nhiều người, sở thích của Saito Takumi mỗi khi có thời gian nghỉ ngơi là xem phim. Anh còn mang theo cả DVD để xem vào lúc rảnh khi ra ngoài làm việc, và có hẳn một màn hình lớn để thưởng thức những bộ phim yêu thích tại nhà.

- Saito Takumi là một nhà hoạt động vì cộng đồng LGBT, anh thừa nhận bản thân là một người song tính.

- Đối với Saito Takumi thì sự tin tưởng là điều quan trọng nhất trong tình yêu.

- Xem công việc như người yêu chính là cách Saito Takumi tập trung bởi anh cho rằng không không ai đang yêu một người mà lại có suy nghĩ sẽ hẹn hò với một người khác.

- Chưa đến mức thành thạo nhưng trình độ tiếng Anh của Saito Takumi vẫn được đánh giá là khá.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."