Ẩm thực 7 món phở ngon khó cưỡng cho những ngày mưa

7 món phở ngon khó cưỡng cho những ngày mưa

Đăng vào ngày trong Tin tức 1446

Nói không ngoa khi người ta gọi Sài Gòn là thiên đường ẩm thực, nơi những người con xa xứ có thể tìm lại hương vị quê nhà một cách dễ dàng. Chỉ riêng về phở - món ăn quốc hồn quốc túy của Việt Nam, Sài Gòn hội tụ đủ các loại phở khác nhau để chiều lòng thực khách.

Phở bò

Phở bò là loại phở được ưa chuộng nhất, có mặt ở khắp mọi nơi. Dù chỉ là một xe đẩy trước đầu con hẻm nhỏ hay trong hàng quán sang trọng, bất cứ lúc nào người dân thành phố cũng có thể tìm đến thưởng thức món ăn này.

Một số quán phở nổi tiếng lâu đời đều nấu món phở bò truyền thống như: phở Hòa Pasteur, phở Tàu Bay, phở Lệ, phở Dậu… Ngoài ra còn có những quán mới mở những năm gần đây nhưng cũng được nhiều người ưa chuộng như phở Hùng Nguyễn Trãi, phở Hiền, phở 99, phở Chị Dậu…

Phở gà

Dành cho những ai không ăn được bò hay đơn giản là muốn thay đổi khẩu vị, phở gà ra đời. Miếng gà ngon phải là gà được xé từ thịt gà ta, còn nguyên cả da, có thể thêm trứng gà non, lòng gà tùy theo ý thích mỗi người.

Phở gà không được ưa chuộng nhiều như phở bò nhưng với sự thơm ngon của gà miếng, hòa cùng sợi phở dai mềm quen thuộc cũng là món ăn được yêu thích, nhất là trong những ngày mưa. Một số quán phở gà đã khẳng định được thương hiệu như: phở gà Kỳ Đồng, phở gà Mạc Đĩnh Chi, phở Bình Lý Chính Thắng…

Phở khô Gia Lai, phở khô Bảo Lộc

Là đặc sản của người dân phố núi, phở khô Gia Lai và phở khô Bảo Lộc có cách làm tương tự nhau. Điểm đặc biệt là dù mang tên “phở” nhưng sợi phở ở đây lại không như phở thông thường mà nhỏ, mảnh và dai hơn, gần giống như hủ tíu. Phở được trụng sơ, trộn với thịt băm, hành phi, tóp mỡ, có thể thêm chút tương ớt. Công đoạn này đòi hỏi nhiều kỹ năng, phải làm sao để sợi phở vừa ăn, đủ để không nát khi trộn nhưng vẫn giữ được độ dai và thấm đều gia vị. Nước dùng kèm để riêng, đậm đà hương vị do được hầm từ xương bò (có nơi hầm chung với cả xương heo). Phần thịt bò tươi được chế biến theo đủ kiểu: tái, nạm, gàu, gân… tùy theo yêu cầu của khách ăn.

Muốn thưởng thức phở này tại Sài Gòn, bạn có thể tìm đến quán phở khô Gia Lai Hồng, hệ thống quán café Trung Nguyên, hoặc phở khô Bảo Lộc ở đường Nguyễn Cư Trinh...

Phở chua Lạng Sơn

Đây là món đặc sản xứ Lạng khá lạ miệng. Ngoài bánh phở quen thuộc, các thành phần còn lại trong tô phở chua hoàn toàn khác các loại phở thông thường. Tô phở khô gồm có: bánh phở, xá xíu, dưa leo, lạc rang, hành khô, có nơi cho thêm thịt gà, lòng gà… cho phong phú. Phần nước dùng sền sệt, có vị béo đậm đà do nấu bằng nước luộc vịt. Bên cạnh đó còn có vị chua của cà, vị nồng nàn của ớt, gừng, dấm đường (loại dấm đặc biệt làm từ quả chuối tây chín).

Tại Sài Gòn, phở chua Lạng Sơn không phổ biến lắm. Gần như chỉ có một quán phở chua nổi tiếng lâu năm, rất đông khách nằm trên con hẻm đường Nguyễn Thiện Thuật.

Phở cuốn

Phở cuốn là một trong những món nổi tiếng ở Hà Nội, hấp dẫn thực khách trong những ngày hè nóng nực vì vị thanh mát, dễ chịu của nó. Trong rau thơm, xà lách, thịt bò, được cuốn chặt trong bánh phở, vừa gọn gàng vừa dễ ăn.

Quán phở cuốn nổi tiếng ở Sài Gòn là quán Hai Thiền. Tại đây, bánh phở có nhiều màu tím, vàng, xanh… do làm từ rau củ tươi như bắp cải, bí đỏ, gạo lứt… Nước chấm cũng được biến tấu, không phải là nước mắm chua ngọt mà là sốt đậu phộng béo bùi, cân bằng với vị thanh dịu của cuốn phở.

Phở xào, phở trộn

Có cách chế biến đơn giản, phở xào, phở trộn cũng là món ăn dễ dàng thực hiện tại nhà. Sợi phở được xào/trộn với thịt bò, rau cải tươi, chấm nước tương hoặc nước mắm chua ngọt. Hiện nay, món này được bán nhiều ở các quán ăn miền Bắc trong Sài Gòn.

Phở chiên phồng

Bánh phở chiên phồng là bánh phở bản vuông, được gấp lại nhiều lớp và đem chiên, khi ăn dùng kèm với thịt bò và cải ngọt xào, chấm với nước nắm chua ngọt hoặc tương ót.

Phở chiên phồng ăn lạ miệng nhưng có nhược điểm là mau ngán do dầu mỡ. Tuy nhiên, đây cũng là món ăn được nhiều người yêu thích, nhất là giới trẻ. Cũng như phở xào, phở trộn, phở chiên phồng được bán nhiều tại các quán ăn miền Bắc.

 

Tifosi

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."

24h no ngất ngây với Hội An

24h no ngất ngây với Hội An

Vài năm trở lại đây, Hội An đã trở thành một trong những địa điểm du lịch hút khách nhất tại Việt Nam. Hội An hấp dẫn du khách trong và ngoài nước...