Top Miyazaki Aoi – Cả một bầu trời xanh trong ánh mắt

Miyazaki Aoi – Cả một bầu trời xanh trong ánh mắt

Đăng vào ngày trong Tin tức 3988

Đối với những người yêu điện ảnh Nhật thì Miyazaki Aoi là cái tên quá quen thuộc mà chưa bao giờ nhàm chán. Trở nên nổi tiếng bằng chính thực lực diễn xuất và giữ vững hình ảnh ngọc nữ suốt bao năm trong showbiz, Miyazaki Aoi luôn được nhắc đến với những lời ngợi khen và quý mến.

Aoi

Nét thanh thuần, mộc mạc bao năm không đổi

Miyazaki Aoi sinh ngày 30/11/1985 và dù đã bước sang hàng ba mươi nhưng nhan sắc của nữ diễn viên vẫn chưa hề có dấu hiệu xâm lấn của thời gian. Dáng người mảnh mai, khuôn mặt thanh tú tự nhiên cùng phong cách thời trang mang cảm hứng vintage, Miyazaki Aoi đem đến cho người ta cảm giác trong lành, chân phương và bình yên vô cùng khi ngắm nụ cười của nữ diễn viên – đẹp tinh khôi hệt như bầu trời màu xanh đầy nắng ấm.

Nhật Bản hiện có đến 4 nàng thơ thế hệ mới. Trong đó, ai là viên ngọc lục bảo, ai như đóa mẫu đơn quí phái… thì Miyazaki như bông hoa cúc họa mi mỏng, mềm nhưng đủ khiến người ta thấy cảm tình, muốn nâng niu, bảo vệ. Cũng bởi vẻ ngây thơ, trẻ trung ấy mà phái nữ xứ Phù Tang luôn ước ao sử hữu gương mặt như Miyazaki, các tạp chí thời trang mời Miyazaki làm người mẫu ảnh và các nhãn hàng nổi tiếng thì mời nữ diễn viên xuất hiện trong các quảng cáo của mình, trong đó có thể kể đến các tập đoàn như Tokyo Metro, Olympus, Aflac…

Aoi

Sự nghiệp phim ảnh: Tiến lên hoàn toàn nhờ thực lực

Miyazaki Aoi bắt đầu sự nghiệp là diễn viên nhí khi chỉ vừa lên 4 với công thức chung dành cho các diễn viên nhí đương thời: đóng quảng cáo, chụp ảnh tạp chí và tham gia một số vai phụ trong các phim truyền hình. Vai diễn điện ảnh đầu tiên Miyazaki có được là năm 14 tuổi với phim Ano Natsu no Hi. Đến năm 2001, cô diễn viên nhí nhận được nhiều sự chú ý quốc tế nhờ tác phẩm Eureka của đạo diễn Aoyama Shinji. Trong phim, Miyazaki thủ vai một trong số những người sống sót trong vụ cướp xe buýt kinh hoàng. Phim đã nhận được giải International Federation of Film Critics tại Liên hoan phim Cannes năm 2000. Riêng Miyazaki Aoi mang về giải Nữ diễn viên mới xuất sắc nhất tại Giải thưởng Phim chuyên nghiệp Nhật Bản. Ngay sau đó, vai chính ấn tượng trong tác phẩm điện ảnh Gaichu đã giúp nữ diễn viên thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhấtLiên hoan phim quốc tế Cinemanilla và Miyazaki Aoi tiếp tục được giao hai vai chính trong hai tác phẩm điện ảnh công chiếu cùng năm ấy.

Aoi
Miyazaki Aoi trong Nana

Năm 2005 là cột mốc quan trọng giúp sự nghiệp Miyazaki Aoi thực sự bật lên với tác phẩm Inu no EigaNana phần 1. Đặc biệt, phim điện ảnh đình đám Nana chuyển thể từ shoujo manga của tác giả Yazawa Ai thành công vang dội về doanh thu và phê bình nghệ thuật. Miyazaki Aoi cùng bạn diễn là ca sĩ - diễn viên Nakashima Mika trở thành bộ đôi được nhiều người yêu mến. Sang đến phần 2, Miyazaki không tham gia vì trong phần này có một số phân cảnh không phù hợp với hình tượng thuần khiết nữ diễn viên đang theo đuổi. Tuy nhiên, “Hachi” vẫn là tên gọi thân thương mà nhiều người hâm mộ dành cho Miyazaki Aoi. Với vai diễn trong tác phẩm điện ảnh lãng mạn Su-ki-da (2005) của đạo diễn Ishikawa Hiroshi và Tada, Kimi wo Aishiteru (2006) diễn cùng Tamaki Hiroshi, Miyazaki lần nữa tô đậm hình ảnh thanh thuần, diễn xuất cực kì chân thực và tự nhiên của mình trước khán giả yêu phim.  

Hatsukoi no Yuki ~ Virgin Snow là tác phẩm điện ảnh hợp tác Nhật – Hàn đưa cái tên Miyazaki Aoi khảm vào lòng người hâm mộ châu Á như kí ức đẹp đẽ về trận tuyết đầu mùa trong năm, như mối tình nhẹ nhàng, lãng mạn nữ diễn viên đã có trong phim cùng với tài tử xứ kim chi Lee Jun Ki khi phim công chiếu năm 2007. Cứ như thế, đều đặn mỗi năm, Miyazaki lại có ít nhất một tác phẩm điện ảnh đóng vai chính hoặc gây được sự chú ý như Yami no Kodomotachi (2008), Solanin (2010), Okan no Yomeiri (2010), Tsure ga Utsu ni Narimashite (2011), Kiiroi Zou (2013), Petal Dance (2013) và Fune wo Amu (2013) từng được chiếu ở Việt Nam trong khuôn khổ Liên hoan phim Nhật Bản năm 2014…

Aoi
Miyazaki Aoi trong Hatsukoi no Yuki ~ Virgin Snow

Những năm gần đây, Miyazaki Aoi thường xuất hiện ở tuyến vai phụ hoặc những vai khá nhỏ, tuy thế, đấy đều là các tác phẩm điện ảnh đa dạng thể loại hơn, mang tính nghệ thuật hơn, nhân vật có độ khó cao hơn. Nữ diễn viên luôn thể hiện khả năng cảm nhân vật thiên phú và tài diễn xuất vượt trội đến nỗi nhiều bạn diễn dù đã hoàn thành tốt vai của mình vẫn không tránh khỏi bị lu mờ. Bởi khi hóa thân vào nhân vật – những nhân vật tưởng như hời hợt nhưng mang cả một thế giới nội tâm thú vị, Miyazaki Aoi tiếp nhận hết thảy những vui buồn của họ và bộc lộ nó thay họ bằng sự chân thành của mình – xứng danh “nàng thơ”. Trong năm 2016, có liên tiếp ba tác phẩm điện ảnh được công chiếu có sự tham gia của Miyazaki Aoi là Sekai kara Neko ga Kieta nara, IkariBirthday Card. Nhà sản xuất Ando Kohei đã nhận xét rằng: “Không có nữ diễn viên nào có thể che giấu nỗi đau thâm sâu vào trong một nụ cười ngây thơ như cô ấy”. Thật vậy, nếu đã từng thưởng thức Sekai kara Neko ga Kieta nara, khán giả sẽ dễ dàng bị thuyết phục bởi tâm sự chất chứa trong ánh nhìn, những câu tự vấn về cuộc đời của cô gái trẻ trong phim. Và nếu xem qua Ikari, bạn sẽ bị ám ảnh bởi sự giằng xé khôn cùng giữa lòng tin yêu và nỗi hoài nghi của nhân vật do Miyazaki thủ diễn. Cũng chính vì sự thể hiện tuyệt vời ấy mà nữ diễn viên đã thắng giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của Giải thưởng Phim điện ảnh Nikkan Sports lần thú 29 qua hai tác phẩm này.

So với mảng điện ảnh thì số lần xuất hiện trong các bộ phim truyền hình của Miyazaki Aoi khiêm tốn hơn. Thế nhưng, nữ diễn viên vẫn tạo được thành công nhất định trên màn ảnh nhỏ khi tham gia các tập phim đặc biệt như Ao to Shiro de Mizuiro (2001), Chichi no Umi, Boku no Sora (2004) và nhất là gây dấu ấn với asadora Junjo Kirari (2006) và taiga Atsu-hime (2008) cùng của đài NHK. Trong đó, Atsu-hime là tác phẩm đạt rating ngất ngưỡng nhất trong lịch sử đài NHK trong hơn 10 năm đổ lại thời điểm phim phát sóng, đánh dấu sự thành công ngoài mong đợi của ekip và cả nữ chính Miyazaki lần đầu tham gia và xác lập kỷ lục diễn viên trẻ tuổi nhất vào vai chính trong taiga. Trong phim, Miyazaki trở thành nàng công chúa tài sắc vẹn toàn thời Edo và cuộc đời Atsu trải qua nhiều thăng trầm, ảnh hưởng đến cả một giai đoạn lịch sử Nhật Bản. Xuất thần với đủ sắc thái khi mạnh mẽ như nam nhi, khi sắc sảo, kiên cường trước thời cuộc, lúc dịu dàng, buồn bã trong tình cảm sâu nặng với người chồng bạc mệnh, Miyazaki Aoi nhận giải Galaxy Individual Award và hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của Nikkan Sports Drama Grnad Prix lần thứ 12 và cả Television Drama Academy Awards lần thứ 59. Với thành công của Atsu-hime, “Hachi” trở thành cô “công chúa” trong lòng người hâm mộ Nhật và cũng từng chinh phục khán giả Việt Nam khi phim được chiếu trên kênh VTV1. Vào năm 2016, khán giả Việt lần nữa gặp lại nữ diễn viên qua màn ảnh nhỏ khi phim truyền hình buổi sáng Asa ga Kita (2015) của đài NHK lấy bối cảnh cuối thời Mạc phủ Tokugawa được HTV9 mua bản quyền và phát sóng.

Aoi

Bên cạnh diễn xuất, Miyazaki Aoi còn tham gia lồng tiếng cho một số phim như Colorful (20110), Bakemono no Ko (2015) – phim đạt giải Phim hoạt hình của năm tại Japan Academy Prizes lần thứ 37…  

Ở tuổi 32, với hơn 28 năm bước chân vào showbiz, Miyazaki Aoi đã trải qua quãng đường dài cống hiến cho nền điện ảnh nước nhà, cho bộ môn nghệ thuật thứ bảy của thế giới những vai diễn nhập tâm và mang về cho bản thân kinh nghiệm diễn xuất cũng như “chinh chiến” tại các liên hoan phim quốc tế cùng nhiều  giải thưởng cao quí từ các giải thưởng danh giá trong và ngoài nước. Và sự kiện tôn vinh Tứ đại nàng thơ của Liên hoan phim Tokyo lần thứ 30 tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua chính là sự ưu ái, mến trọng mà ban tổ chức dành cho Miyazaki Aoi cùng những “nàng thơ” 8x khác. Còn những ai yêu mến Aoi-san đã có thể tiếp tục tự hào vì cô gái ấy.

Lối sống giản dị, tính cách dịu dàng và trái tim ấm áp

Aoi

Nàng công chúa bé nhỏ ấy xinh xắn, thu hút nhưng chẳng ra vẻ “công chúa” tí nào. Ngược lại, dù thuộc cung Nhân Mã nhưng Aoi–san lại có tính cách kín đáo, nhút nhát và càng trưởng thành càng trầm lặng hơn. Cô gái ấy rất giản dị trong các sống và giao tiếp, thậm chí không giỏi hoạt ngôn. “Hoa gặp hoa nở, người gặp người thương” – bạn có thể nói về Miyazaki Aoi như thế khi những người từng làm việc chung đều rất quí mến sự hiền lành của cô gái, tất cả những câu trêu đùa đều xuất phát từ sự yêu thích nữ diễn viên dễ thương.

Là gái Tokyo chính hiệu nhưng phong cách sống của Miyazaki Aoi lại mang cảm hứng mộc mạc, gần gũi với môi trường, thiên nhiên. Yêu thích dòng thời trang vintage và mori-girl, thích những công việc nữ công gia chánh và những việc đồi hỏi sự kiên trì, sở thích xách máy ảnh và “lang thang”, thích làm quà handmade dành tặng bạn bè, đồng nghiệp… chính là Aoi-san đó. Nữ diễn viên còn không trực tiếp tham gia SNS với tài khoản cá nhân nào mà chỉ thông qua công ty quản lí và phải ai đó khéo léo hay thân thiết lắm mới rủ rê được Aoi-san chụp ảnh selfie cùng, điển hình là tài tử Sato Takeru đẹp trai, tốt tính – bạn diễn của Aoi-san trong Sekai kara Neko ga Kieta nara.  

Aoi

Trong chuyện tình cảm, Miyazaki là đại diện cho sự chung thủy và nghiêm túc. Sau khi hẹn hò đến bảy năm với mối tình đầu, “nàng thơ” đi đến hôn nhân cùng người ấy, giữa lúc sự nghiệp đang trên đà phát triển. Tuy nhiên, hôn nhân chẳng kéo dài và từ đó, Aoi-san càng kín đáo, cẩn trọng hơn trong chuyện yêu đương. Dù có nhiều tin đồn lẫn “bằng chứng” về mối quan hệ tình cảm gần đây nhưng tuyệt nhiên cô gái vẫn giữ thái độ bình thản và chỉ tiếp tục tìm kiếm những vai diễn mới.

Ngoài ra, Miyazaki Aoi còn là một diễn viên giàu lòng nhân. Từ năm 2005, nữ diễn viên từng cùng anh trai là nam diễn viên Miyazaki Masaru đến thăm các nước trong dự án cảnh báo sự ấm lên của Trái Đất và xuất bản các cuốn sách ảnh về những nơi hai người đi qua, những trải nghiệm và chứng kiến về cuộc sống của những người nghèo khổ. Năm 2008, Aoi-san cũng tham gia hoạt động đi bộ Gold Ribbon Walking nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và kêu gọi tài trợ cho trẻ em bị ung thư. Trong điện ảnh, nữ diễn viên cũng chọn tham gia phim Children of the Dark bởi nội dung lên án nạn bóc lột sức lao động trẻ em…

Aoi

Vẫn luôn có những nghệ sĩ chưa thực sự giỏi nhưng không ngừng cố gắng trau dồi đồng thời tỏa sáng với nhân cách tốt. Trong trường hợp của Miyazaki Aoi, nữ diễn viên là người tài năng từ bé, lại cực kì chăm chỉ và có cả nhân phẩm tốt.

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."

Những scandal tình ái ở JE

Những scandal tình ái ở JE

Tin Ohno Satoshi của Arashi đang sống với một nữ diễn viên từng đóng chung kém anh 10 tuổi gây sốc toàn bộ giới giải trí Nhật Bản. Nhiều fan đã nhanh...