Văn hóa Seifuku: Bộ đồng phục tinh túy của các nhóm idol Nhật

Seifuku: Bộ đồng phục tinh túy của các nhóm idol Nhật

Đăng vào ngày trong Tin tức 3464

Một ca sĩ thần tượng Nhật hấp dẫn fan bằng nhiều khía cạnh khác nhau, từ giọng hát đến ngoại hình dễ thương hoặc kỹ năng giao tiếp. Nhưng có một thứ không thể nào bỏ qua được – trang phục. Những bộ quần áo idol sử dụng trong video ca nhạc, ở các buổi concert, và tại các chương trình quảng bá cũng rất quan trọng trong việc lôi cuốn sự chú ý từ fan.

Một trong những hình mẫu nổi tiếng nhất của phục trang cho idol là thiết kế đồng phục học sinh. Đồng phục trường học được gắn liền với đời sống học sinh, một thứ giúp mang lại cảm xúc và ký ức của thời tuổi trẻ vô tư hồn nhiên – điều mà các idol luôn có.

Sẽ luôn luôn có những nhóm idol Nhật sử dụng thời trang đồng phục, và hầu như luôn là họ sẽ sáng tạo các kiểu đồng phục dựa trên thiết kế cổ điển.

AKB48
(c) AKS

AKB48 được cho là nhóm dẫn đầu xu hướng của trang phục đồng phục. Ngay từ đầu, họ đã biểu diễn với các bộ đồng phục học sinh khác nhau, ra mắt khán giả với cà vạt hồng và váy kẻ hồng trong single đầu tiên Sakura no Hanabiratachi.

Kể từ đó, họ đã tạo ra hơn 1,000 thiết kế quần áo khác nhau trong một thập niên; tất cả đã được lưu lại trong quyển sách ảnh dày cộp – mang tên After School Closet – được tung ra vào tháng 3/2017. Bộ sưu tập bao gồm tất cả từ ý tưởng thiết kế của từng bộ trang phục cho đến vật liệu sử dụng, chứng tỏ việc một bộ đồng phục được làm tỉ mỉ đến chừng nào.


Sakura Gakuin - (c) Amuse

Các nhóm nhạc idol khác sử dụng ý tưởng trường học, và tự tin khoe những bộ đồng phục và áo blazer thủy thủ. Sakura Gakuin, cái tên nghĩa là “Học viện Sakura” hiếm khi nào thiếu đồng phục. Họ tôn vinh các bộ đồng phục áo vest mỏng truyền thống, cùng lúc đó thay đổi phong cách và màu sắc theo chu kỳ để thể hiện tính cách tươi mới của nhóm. Và hè này cũng vậy, họ tung ra bộ đồng phục mùa hè mới để tạo sự mát mẻ trong khi tăng độ hot của các phần trình diễn cho khán giả.

Hajirai Rescue
Hajirai Rescue JPN - (c) Google

Một số nhóm như Hajirai Rescue JPN còn trở về quá khứ để tỏ lòng kính trọng với các bộ đồng phục cổ điển. Trong video ca nhạc Hajiresu Namennayo!, họ đã sử dụng các bộ đồng phục sukeban bạo liệt với chiếc váy dài và tay áo xắn lên, gợi nhớ lại những nữ học sinh hư hỏng vào thập niên 70 và 80. Họ thách thức xu hướng đặc trưng dễ thương ngọt ngào của đồng phục trường học và tỏa sáng với hình ảnh cô gái mạnh mẽ sẵn sàng ra nắm đấm với vũ khí của họ. Kể cả như vậy, mặc dù táo bạo vượt khỏi tiêu chuẩn, điều ấy vẫn chứng minh tính đa dạng của seifuku trong trang phục của idol và chứng tỏ rằng đồng phục thủy thủ không bao giờ thôi cuốn hút.

Keyakizaka46
Keyakizaka46 - (c) Sony Music

Từ quá khứ đến hiện tại, thời trang đồng phục trường học luôn tiếp tục phát triển. Keyakizaka46 phát triển xu hướng thêm một bậc với style độc nhất của mình, sử dụng đồng phục quân đội ngầu, tạo ra hình ảnh cứng rẳn và mạnh mẽ. Với tư cách là đội đàn em của Nogizaka46, họ đã đi một bước táo bạo trong việc tạo dấu ấn riêng như một làn sóng mạnh mẽ trong giới idol.


(c) Bookwalker Co., Ltd.

Sự quyến rũ của đồng phục là mãi mãi; nhiều nhóm idol muốn đạt được sự lôi cuốn vô tận bằng việc mặc seifuku, kể cả chúng là áo sơ mi và nơ, hay với tinh hoa của len và sequin. Ngắm nhìn họ biểu diễn trong bộ đồng phục học sinh tiếp đầy năng lượng và sự cổ vũ của một người trẻ cho các fan – cuối cùng thì, mọi người đều muốn vui vẻ cơ mà!

Nguồn: Tokyo Girls' Update
Dịch: Kaze

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."