Top Khám phá hành trình đầy hoài niệm qua Doraemon, Nobita Và Những Bạn Khủng Long Mới

Khám phá hành trình đầy hoài niệm qua Doraemon, Nobita Và Những Bạn Khủng Long Mới

Đăng vào ngày trong Tin tức 1303

Nhắc đến Doraemon thì chắc cũng không cần nói nhiều đâu nhỉ, các bạn ở đây ít nhất đã từng một lần cầm đến cuốn truyện Doraemon của tác giả Fujiko F. Fujio rồi đúng không. Trong tháng 12 tới đây, movie thứ 40 sẽ được công chiếu rộng rãi ở Việt Nam, sau một lần dời lịch vì COVID-19.

Đây là movie kỷ niệm 50 năm ra đời của thương hiệu huyền thoại này, mang tựa đề tiếng Việt là: Doraemon: Nobita Và Những Bạn Khủng Long Mới dưới sự chỉ đạo của Imai Kazuaki và kịch bản của Kawamura Genki. Bộ đôi huyền thoại đã từng hợp tác với nhau trong tác phẩm Doraemon: Nobita Và Đảo Giấu Vàng năm 2018. Cùng nằm đó, biên kịch Kawamura Genki còn mang Duality tham dự Cuộc thi phim ngắn Liên hoan phim Quốc tế Cannes lần thứ 71. Đến năm 2019, ông tham gia sản xuất bộ phim Đứa Con Của Thời Tiết cùng đạo diễn Shinkai Makoto.

Doraemon đã quá đỗi quen thuộc với mỗi người trong chúng ta, dù được gọi là phim hoạt hình trẻ con nhưng trong mỗi tập phim đều ẩn chứa những thông điệp, những ý nghĩa sâu sắc mà tác giả muốn gửi tới mọi người. Còn đối với những tập phim dài thì sao, những phần movie với thời lượng lên đến một tiếng rưỡi thì sẽ như thế nào? Vẫn là những bài học ý nghĩa được lồng ghép khéo léo, movie có đủ thời lượng để cuộc phiêu lưu của nhóm bạn hấp dẫn, kịch tính hơn cũng như khai thác rõ nét hơn những thông điệp sâu sắc về tình bạn, môi trường…

doraemon 2020

Cốt truyện về khủng long, hài hước và sự tiến hóa

Trong một lần Nobita tham gia hoạt động khảo cổ ở một cuộc triển lãm khủng long, cậu vô tình nhặt được một viên hóa thạch và khẳng định rằng đó chính là trứng khủng long. Không một ai tin  lời cậu, và để cho mọi người thấy rõ điều cậu nói là thật, Nobita đã dùng “khăn trùm thời gian” để xem trước đây viên hóa thạch này là gì. Bất ngờ thay đó chính là một quả trứng khủng long, hơn thế nữa đây còn là một loài khủng long hoàn toàn mới. Quả trứng nở ra một cặp khủng long sinh đôi, Nobita đã đặt tên cho chúng là Kyu và Myu.

Do hai chú khủng long này lớn rất nhanh, gây xôn xao dư luận nên nhóm Nobita quyết định đưa chúng về thời kỳ chúng còn sống, đó là Kỷ Phấn Trắng. Và cuộc phiêu lưu của nhóm năm người bạn Doraemon – Nobita – Shizuka – Suneo và Jaian bắt đầu.

Đã 40 năm trôi qua kể từ movie đầu tiên của Doraemon mang tên Nobita no Kyoryu ra đời vào năm 1980. Fujiko Pro đã quyết định chọn lại đề tài khủng long mà cố họa sĩ Fujiko F. Fujio yêu thích lúc sinh thời để đưa lên màn ảnh rộng một lần nữa. Bên cạnh Nobita no Kyoryu, còn hai phiên bản khác về khủng long cùng được đón nhận nồng nhiệt là Nobita to Ryu no Kishi năm 1987 và Nobita no Kyoryu năm 2006, vì thể movie 2020 bên cạnh sự quan tâm cũng nhận về không ít so sánh với người tiền nhiệm. Nhưng một điều chắc chắn là Doraemon: Nobita no Shin Kyoryu -  Doraemon, Nobita Và Những Bạn Khủng Long Mới đáp ứng được 3 tiêu chí quan trọng nhất của nhà sản xuất: khủng long, hài hước và sự tiến hóa.

doraemon 2020

Nói đến Doraemon là nói tới “những bài học ý nghĩa”

Chỉ cần “nghía” qua đoạn trailer ngắn thì chúng cũng nhận ra rất nhiều thông điệp quen thuộc của Doraemon: đầu tiên là đức tính “ham học hỏi”. Nobita được xây dựng là một cậu bé hậu đậu, lười biếng, nhút nhát, học hành bết bát, suốt ngày bị thầy la mẹ mắng. Thế nhưng dù học không giỏi cũng như không được bất kỳ ưu điểm nào nổi bật  nhưng cậu rất thích khám phá những thứ mới lạ, điển hình là việc cậu đến triển lãm khảo cổ. Nobita thích khủng long, thích tìm hiểu về chúng, lịch sử ra đời, lý do vì sao chúng diệt vong… Điều này càng tỏ rõ hơn khi có một phân đoạn trong trailer cho thấy trên bàn học của cậu là mô hình khủng long, những cuốn sách tìm hiểu về thời kì khủng long tồn tại chớp nhoáng ở đoạn giữa.

Tiếp theo chính là “sự cố gắng”. Trong phần movie này chúng ta sẽ làm quen với chú khủng long màu xanh Kyu, có thể nói đây chính là một phiên bản khác của Nobita. Không như “cô chị” Myu, chú khủng long Kyu không thể bay. Vậy ở đây, “sự cố gắng” nằm ở đâu? Có một phân cảnh, Nobita đang cố gắng tập đu xà, dù cậu có bị ngã, bị bạn bè cười chê nhưng cậu vẫn tiếp tục đứng  lên thực hiện nốt phần tập của mình. Và hình ảnh chú khủng long Kyu cố gắng tập bay từ chiếc cầu trượt xuống. Dù có khó khăn đến đâu cũng phải thử, thử thì mình mới biết được giới hạn của mình ở đâu để vượt qua!

Cuối cùng là thông điệp đẹp về “tình bạn”. Có một cảnh Nobita đã nói như thế này: “Kyu không biết bay! Nếu cứ tiếp tục như vậy, cậu ấy không thể sống nổi”. Tình bạn là hình ảnh xuyên suốt trong cả phần series phim ngắn lẫn những phần movie, nó chính là hồi chuông của tác giả muốn nhắn tới độc giả rằng: chúng ta cần có  bạn bè. Trong những lần phiêu lưu trước đây của Nobita, chúng ta chưa bao giờ thấy được trong những cuộc phiêu lưu đấy mà thiếu một trong bốn người bạn của cậu cả. Hình ảnh năm người bạn bên nhau luôn luôn được lặp đi lặp lại trong mỗi thước phim. Nobita không thể tự mình vượt qua được những cơn sóng gió nếu tự đối chọi một mình được, cậu luôn cần bạn bè ở bên, giúp đỡ, động viên. Cậu biết được bạn bè quan trọng đến như vậy, nên khi đưa hai bạn khủng long của mình về quá khứ, cậu cực kì lo lắng. Bởi vì một trong hai người bạn khủng long của Nobita không biết bay, không những vậy, thế giới thời kì khủng long là thế giới “cá lớn nuốt cá bé”, cậu không thể đứng nhìn hai người bạn này của mình bị thế giới này nghiền nát được. Vì lẽ đó cậu cần giúp đỡ để chúng cứng cỏi hơn, để có thể sống sót trong thế giới tàn khốc này. Nhưng một điều an ủi cho hai chú khủng long và cả Nobita là dù thế nào thì Myu và Kyu cũng sẽ không cô đơn khi rời xa vòng tay của Nobita, vì chúng sẽ có nhau bên cạnh. Không chỉ “tiến hóa” về giống khủng long 1 trứng 2 con, nội dung nhân văn hơn cũng là điểm “tiến hóa” nhất của movie này.

Âm nhạc là yếu tố không thể bỏ qua

OST của Doraemon, Nobita Và Những Bạn Khủng Long Mới có tên Birthday do nhóm Mr.Children thể hiện. Đây là một bài nhạc trong sáng, có nhịp điệu sôi nổi cực kì phù hợp với nội dung phim hướng đến trẻ em như thế này. Có thể cảm nhận được sự vui tươi, trong trẻo trong từng nhịp trống dồn của bài hát, thể hiện rõ ràng rằng đây chính là một sản phẩm sinh ra để làm trẻ nhỏ phải mê mẩn. Không hổ danh ban nhạc thiên tài Mr.Children có thể “cân” từ nhạc sôi động, nhạc buồn đến cả ca khúc ngập tràn màu sắc thiếu nhi. Và đây cũng là điểm cộng lớn cho cả series và movie của Doraemon khi những ca khúc được phát hành đều góp phần làm nên thành công của thương hiệu 50 năm Doraemon.

Điểm trừ hình ảnh dù “tiến hóa” từ 2D đến 3D

Khán giả một phen bất ngờ khi đoàn làm phim vừa sử dụng hình ảnh 2D và hình ảnh 3D để lồng ghép trong phần phim lần này. Nhiều khán giả không thích sự kết hợp này cho lắm, những hình ảnh 2D được làm ở tất cả mọi cảnh: con người, nhà cửa, rừng cây, đến hai bạn khủng long cũng là vẽ 2D. Nhưng ngoài Myu và Kyu ra thì những “cameo” khủng long khác là mô hình 3D với dụng ý tạo ra sự chân thật. Nhưng điều này khiến tổng thể bộ phim bị trũng lại, không còn hài hòa. Điểm gỡ gạc lại chính là phần hình ảnh 2D tươi sáng và tạo cảm giác hoài niệm về những bộ phim khủng long Doraemon một thời của tuổi thơ.

Doanh thu của những phần movie của Doraemon mang về luôn cực kì cao và luôn phá đảo phòng vé. Nhưng Doraemon: Nobita Và Những Bạn Khủng Long Mới lại bị xếp vào top 5 movie có doanh thu thấp nhất, nguyên nhân chính là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Thế nhưng, phim vẫn đứng vị trí số 1 tại 377 rạp tại Nhật Bản trong tuần đầu tiên công chiếu, bán được 630.000 vé và thu về 761 triệu yên nhật từ thứ hai đến thứ sáu. Riêng hai ngày thứ bảy và chủ nhật đã bán được 334.000 vé và thu về 413 triệu yên. Ở Hồng Kông và Đài Loan, phim cũng gặt hái doanh thú đáng nể. Và đến với Việt Nam lần này, bộ phim đáng mong đợi này sẽ được khởi chiếu vào ngày 18/12/2020 tất cả các cụm rạp trên toàn quốc, hãy nhanh chóng đến rạp chiếu phim gần nhất để không bỏ lỡ nhé!

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."