Ngẫm Kubota Masataka - Netizen đang quá thiên vị!?

Kubota Masataka - Netizen đang quá thiên vị!?

Đăng vào ngày trong Tin tức 14108

Nói về Kubota Masataka là người ta nói đến một diễn viên với kỹ năng diễn xuất tốt, có thể anh chỉ đảm nhận vai phụ nhưng vẫn ấn tượng thậm chí lu mờ cả vai chính.

Vào nghề đã lâu nhưng đến năm 2014 Kubota mới nhận được nhiều sự chú ý và đến nửa đầu năm 2016 là giai đoạn bùng nổ khi anh xuất hiện trong khá nhiều những dự án đình đám. Và anh cũng là một nhân vật hiện đang được netizen ưu ái khi mà hầu hết các bộ phim anh tham gia đều nhận được rất nhiều sự khen ngợi. Tuy nhiên có vẻ như sự tán dương mà khán giả giành cho Kubota hơi vượt quá so với những gì anh thật sự thể hiện.

Diễn xuất ổn nhưng chưa có sự khác biệt

Kubota Masataka được xếp vào nhóm diễn viên thuộc phái thực lực. Hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật với gia tài phim ảnh đồ sộ cùng nhiều giải thưởng khích lệ, những điều đó phần nào chứng minh sự tin tưởng của các nhà làm phim cũng như đánh giá cao mà giới chuyên môn dành cho Kubota. Những nhân vật với nội tâm phức tạp, có mảng tối trong quá khứ hay tâm lý bất thường… mà Kubota thể hiện đều làm khán giả cảm thấy hài lòng. Tuy nhiên, điểm hạn chế trong diễn xuất của Kubota cũng là đây; anh thể hiện tốt diễn biến tâm lý của nhân vật nhưng lại chưa tạo được sự khác biệt trong từng vai diễn. Nếu chỉ xét riêng một nhân vật độc lập, khả năng thể hiện tâm lý của Kubota không có gì phải bàn cãi, từ ánh mắt đến biểu cảm gương mặt đều khiến cho người xem phần nào cảm nhận được những dằn xé bên trong. Nhưng đặt các nhân vật mà Kubota thủ diễn lại cạnh nhau thì anh chưa tạo ra được sự khác biệt, cả về tạo hình lẫn diễn xuất. Gần đây nhất là nhân vật Yagami Light (Death Note) và Kirishima Makio (MARS ~ Tada, Kimi wo Aishiteru); nếu cắt những phân đoạn của Makio trong tập 9 ghép với Yagami Light trong nửa sau của Death Note thì chắc sẽ có người hiểu nhầm rằng là cùng một bộ phim. Dù diễn xuất tốt nhưng nếu không thoát khỏi được hình ảnh của những nhân vật cũ, thì nói rằng Kubota Masataka là diễn viên trăm vai như một cũng hoàn toàn không sai.

Kubota
Kira và Makio giống nhau từ tạo hình đến biểu cảm

Tính cách nhân vật một màu

Bước chân vào showbiz với vai diễn cậu học sinh Aoba Takujitsu nhí nhảnh, yêu đời và đam mê rap; đến nay Kubota Masataka đã có trong tay trên dưới gần trăm vai diễn. Nhưng so với với giai đoạn đầu của 10 năm sự nghiệp; những vai diễn về sau đã mất dần sự đa dạng, tỷ lệ nghịch với số lượng vai mà anh đảm nhận. Đấy thường là dạng nhân vật trầm lắng và có hoàn cảnh tương tự nhau, lay động sự thương cảm trong lòng khán giả; bởi kể cả đó là nhân vật phản diện thì cũng xuất phát từ những tổn thương trong quá khứ dẫn đến những hành động “mất hết tính người” (như Takahiro trong Joker, hay Keita trong Honboshi). Nếu so với hình ảnh tươi vui trong Kazoku Zenzai, nghịch ngợm trong Kodai Shoujo Dogoo-chan hay đặc biệt là nhân vật nữ tính hiếm hoi Miwako trong Mama wa Mukashi Papa Datta thì rõ ràng Kubota đang bị đóng khung vào hình tượng nhân vật nội tâm sâu sắc hoặc có góc khuất trong tâm hồn.

Kubota
Những vai diễn đa sắc thái trước đây

Diễn xuất cường điệu thiếu tiết chế

Nhắc đến Kubota Masataka thời gian gần đây mà không nhắc đến Kira trong Death Note là một thiếu sót to lớn, bởi đây là vai diễn mà Kubota đã nhận nhiều gạch đá nhất nhưng cũng là vai diễn nhận được nhiều đánh giá tích cực nhất. Bỏ qua những sai lệch so với nguyên tác, nhờ khả năng nhập vai xuất sắc mà Kubota đã lột tả được một Kira dần bị tha hoá, đánh mất lương tri và lý tưởng ban đầu. Tuy nhiên nhiều người tinh ý vẫn nhận ra sự cường điệu trong lối diễn của anh. Trong một vài tình huống, diễn biến tâm lý nhân vật không quá nặng nhưng với cách gằn giọng hay đôi mắt long sòng sọc đáng sợ của Kubota khiến người xem có cảm giác như thể sắp xảy ra một chuyện vô cùng kinh khủng. Sự thiếu tiết chế này thể hiện khá rõ khi Kira đã bắt đầu quen dần với sức mạnh của Death Note và sử dụng nó để thanh trừng xã hội, cũng như bước vào cuộc đấu cân não với L. Những phân đoạn Kira ngồi một mình suy tính kế hoạch, biểu cảm và ánh mắt của Kubota không cho người ta thấy được sự thâm hiểm pha chút đắc thắng của một kẻ vừa lập ra một kế hoạch tự cho là hoàn hảo, thay vào đó trông giống hình ảnh của một kẻ tâm lý bệnh hoạn hơn.

Kira
Chỉ là đang suy tính thôi mà!

Kubota chưa thật sự lột tả được cái sự điềm tĩnh cao ngạo của một thiên tài, thái độ kênh kiệu khinh người và sự tàn ác đến ghê rợn khi thẳng tay xóa sổ tất cả những vật cản trên con đường xây dựng tân thế giới của Kira.

Chỉ cần là Kubota Masataka thì sẽ được tha thứ

Giữa năm 2016, cái tên Kubota Masataka lại dậy sóng khi thông tin anh đảm nhận vai chính Kaneki Ken trong phiên bản live-action của manga đình đám Tokyo Ghoul được công bố. Theo lẽ thường, khi một diễn viên đảm nhận một vai diễn trong một phiên bản chuyện thể truyện tranh thì vấn đề được quan tâm nhiều nhất chính là sự phù hợp giữa người diễn viên và nhân vật truyện tranh đó. Tuy nhiên, nếu là Kubota thì mọi chuyện lại khác. Tuy vẫn có những ý kiến phản đối về việc ngoại hình của anh so với nguyên tác, nhưng số người ủng hộ và thậm chí là yên tâm khi thần tượng 2D của mình được giao cho Kubota lại cao hơn hẳn.

“Mặc dù chán ghét việc chuyển thể Tokyo Kushu nhưng nếu Kubota-kun là Kaneki thì tôi cũng muốn đi xem lắm”, "Khi biết Kubota-kun sẽ diễn vai Kaneki-kun, tôi đã kì vọng rất cao vào Tokyo Kushu chuyển thể lần này".
(ý kiến của netizen Nhật trên Rakuten WOMAN do Masataka Kubota Vietnam Fanpage dịch).

Kubota
Kaneki Ken chỉ cần tương tự thế này là đủ?!

Tiếp nữa, vài vai diễn gần đây của Kubtota bị đánh giá là phí phạm tài năng khi vai trò của anh chỉ nhằm mục đích trang trí và thu hút khán; nhưng vẫn có một lượng lớn ý kiến ủng hộ việc kéo dài những dự án như vậy, chỉ vì anh đẹp, anh ngầu. HiGH&LOW chính là trường hợp như thế, anh góp mặt với một vai không đòi hỏi về quá nhiều về diễn xuất mà chỉ đi qua đi lại trên màn ảnh với tạo hình bắt mắt nhằm kéo fan anh ra rạp xem người khác đóng chính.

Smoky
Anh chỉ cần ngầu, mọi thứ cứ để fan lo

Với một diễn viên tài năng chưa từng làm người hâm mộ thất vọng như Kubota, việc mọi người tin tưởng và ủng hộ anh là điều hoàn toàn dễ hiểu; nhưng quá nuông chiều đến thể hiện sự ủng hộ bất chấp như hiện nay không chỉ tạo ra cái nhìn thiếu thiện cảm ở fan của những diễn viên khác, mà còn ảnh hưởng không tốt đến việc lựa chọn các dự án điện ảnh tiếp theo của chính Kubota. Liệu rằng các bạn muốn thấy nhìn một Kubota Masataka đột phá từ tạo hình đến diễn xuất hay cứ lặp lại những vai diễn chỉ nhằm mục đích lôi kéo khán giả?

 

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."