Top Takizawa Kabuki - Mang hơi thở hiện đại vào Kabuki truyền thống

Takizawa Kabuki - Mang hơi thở hiện đại vào Kabuki truyền thống

Đăng vào ngày trong Tin tức 2310

Thế hệ 9X Nhật Bản trở lên, hầu như ai cũng biết đến Takizawa Hideaki. Ngoài vai trò là diễn viên, ca sĩ, anh cũng được yêu thích khi đóng chính trong butai Takizawa Kabuki (tiền thân là Takizawa Enbujou).

Takizawa Kabuki

Khi được hỏi, hầu hết người Nhật trên 20 tuổi đều biết đến Takki. Takizawa Hideaki (滝沢 秀明), tức Takki, đã trở thành cái tên của mọi nhà vào thập niên 90, khi Takizawa chỉ mới là một thiếu niên. Anh bắt đầu sự nghiệp trong ngành giải trí khi đầu quân vào công ty quản lý nghệ sĩ nổi tiếng của Nhật Bản Johnny & Associates. Anh nhanh chóng thu hút được sự chú ý của công chúng với nhiều vai diễn trong các bộ phim truyền hình, đồng thời làm chủ trì cho nhiều chương trình tạp kỹ, đóng quảng cáo cho những nhãn hiệu nổi tiếng, vinh dự được làm gương mặt trang bìa của vô số các tạp chí, và biểu diễn trong những chương trình được phát sóng toàn quốc, tất cả đều khi chưa đến 20 tuổi. Năm 2002, anh và Imai Tsubasa debut đôi song ca Tackey & Tsubasa. Năm nay sẽ là năm kỷ niệm Tackey & Tsubasa tròn 15 tuổi.

Takizawa vẫn tiếp tục diễn xuất, ca hát, nhảy và làm người mẫu, đồng thời anh đã trui rèn thêm 2 kỹ năng khác trong 12 năm qua: đạo diễn và sản xuất. Năm 2006, Johnny Kitagawa, nhà sáng lập đồng thời là chủ tịch của Johnny & Associates, đã tin tưởng giao cho Takizawa khi đó mới 23 tuổi vở kịch sân khấu của riêng anh, được mang tên Takizawa Enbujou (滝沢演舞場). Vào lúc đó, Takizawa đang say mê với mọi thứ của phương Tây và hầu như không mấy thiết tha với vẻ mỹ lệ của Nhật Bản, một điều mà Kitagawa muốn vở diễn này sẽ tập trung chủ yếu vào đó. Nhưng vì tin tưởng vào thiên hướng của Kitagawa, Takizawa đã đồng ý nhận lấy trách nhiệm này.

Takizawa Kabuki, izanau.com

Takizawa Kabuki, izanau.com

Giờ đây Takizawa nổi tiếng là thực hiện Takizawa Enbujo vì sự kính trọng và tình yêu mới mẻ mà anh dành cho nền văn hóa nước nhà. Để chuẩn bị cho rất nhiều vai diễn trong vở kịch, anh đã phải làm một lượng nghiên cứu khổng lồ. Anh đã cống hiến hết mình để khắc họa tôn vinh những khía cạnh tốt đẹp nhất của các nhân vật văn hóa, lịch sử huyền thoại như Ishikawa Goemon, Oshichi Yaoya, Minamoto no Yoshitsune và Nezumi Kozo .

Takizawa Kabuki

Dù vở diễn được đổi tên thành Takizawa Kabuki vào năm 2011, Takizawa đã từng nhận xét không chỉ một lần rằng xuất phẩm của anh không cố gắng để mô phỏng kabuki truyền thống một cách hoàn hảo. Thay vào đó, anh tìm cách trích lọc những khía cạnh của kabuki mà anh ngưỡng mộ nhất, kết hợp với những yếu tố hiện đại mà anh biết rằng sẽ thu hút các khán giả không mấy quen thuộc với kabuki. Trong một phân cảnh, người diễn viên dùng cây cọ thư pháp khổng lồ vẽ lên bức tranh vải có độ lớn bằng cả sân khấu; một cảnh khác, một cậu bé kể câu chuyện ma trong lúc những ma nữ đáng sợ lướt chậm rãi qua khán giả để tìm kiếm cậu; trong một cảnh khác là điệu vũ hoán đổi mặt nạ; một cảnh khác là điệu nhảy chào mừng các mùa trong năm; một cảnh là điệu nhảy con sếu; và còn rất nhiều nữa...

Đúng là đôi khi sự liên kết với kabuki truyền thống có thể rất mong manh, nhưng những đoạn kabuki truyền thống trong vở kịch của Takizawa có mục đích tối quan trọng là giới thiệu cho những khán giả còn lạ lẫm về loại hình nghệ thuật đôi khi đã bị bỏ quên này. Ví dụ, vào năm 2006 Kitagawa đề xuất một phân đoạn mang tính cách mạng, đó là Takizawa sẽ thực hiện hóa trang trên sân khấu ngay trước sự chứng kiến của khán giả. Đây là cảnh Takizawa tự hóa trang để chuẩn bị cho các cảnh tiếp theo khi anh đóng vai một onnagata (diễn viên nam chuyên đóng các vai nữ). Trước đây điều này được xem là một yếu tố chỉ thuộc về hậu trường của kabuki và không khán giả nào được tận mắt chứng kiến. Tuy nhiên, cảnh hóa trang này đã được đưa lên sân khấu và vẫn luôn là một trong những đoạn được yêu thích nhất của vở diễn.

Takizawa Kabuki, izanau.com

Takizawa Kabuki, izanau.com

Những ý tưởng như thế này của Kitagawa đã thấm nhuần một niềm tin không gì lay chuyển nổi ở Takizawa vào sự xét đoán của ông. Khi giờ đây Takizawa quản lý phần lớn cả hai việc chỉ đạo và sản xuất, Kitagawa vẫn giữ vai trò sản xuất điều hành và vẫn mang đến những sáng kiến bất chợt. Có một lần, khi Kitagawa đang ngồi trong buổi diễn tập phục trang cuối cùng, ông chợt nảy ra ý đề nghị Takizawa nên có thêm cảnh diễn rối bóng. Dù rất hoảng nhưng với tinh thần sẵn sàng thực hiện trách nhiệm của mình, Takizawa đã sắp xếp một cảnh chỉ được luyện tập và thêm vào những giờ chót trước khi chính thức khai diễn. Đó là cảnh rối bóng chỉ có anh, một diễn viên khác cùng một ánh đèn sân khấu. Và Takizawa đã vờ cáu tiết hài hước kể rằng không ngờ phân cảnh này lại trở thành đoạn được khán giả yêu thích nhất của vở kịch. Trong khi dàn diễn viên phải trải qua rất nhiều tháng chuẩn bị thận trọng để hoàn thiện, cảnh nổi bật nhất lại chỉ là một sự thêm vào giờ chót mà họ phải vội vã tập luyện qua đêm. "Dĩ nhiên rồi," sau đó Takizawa kể lại với một nụ cười tinh nghịch.

Takizawa Kabuki được công diễn vào mỗi mùa xuân, thời điểm hoa đào nở rộ, và kéo dài trong khoảng chưa đến 1 tháng. Vở diễn tiếp tục được cải tiến hàng năm, nhưng vẫn luôn có những đoạn về các huyền thoại và văn hóa dân gian Nhật Bản, những cảnh đấu kiếm, bay lượn, ảo thuật và nhào lộn. Không có một vở nào khác ở Nhật Bản giống như thế - hãy để cho một mình vở diễn này xứng đáng với sự chú ý triệt để của khán giả. Vào thời điểm bài viết này ra đời, đã có 7 trong số 11 vở diễn được phát hành dưới dạng DVD, và vở diễn năm 2015, 2016 còn được cho ra đĩa Blu-ray.

Takizawa Kabuki 2017 sẽ diễn ra từ ngày 6/4 đến 15/5/2017.

Nguồn: izanau

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."