Ngẫm Ajin chắt lọc những phần tinh túy nhất của nguyên tác đưa lên màn ảnh rộng

Ajin chắt lọc những phần tinh túy nhất của nguyên tác đưa lên màn ảnh rộng

Đăng vào ngày trong Tin tức 2722

Bài viết có hé lộ chi tiết nội dung cả hai phiên bản anime và live-action của Ajin: Demi-Human.

Ajin

Hiện nay ngành công nghiệp phim ảnh Nhật Bản dường như đang nỗ lực đi theo hướng Hollywood/Marvel khi chuyển thể live-action từ những bộ manga và anime lừng lẫy. Và kết quả thì... muôn màu muôn vẻ. Nên cũng dễ hiểu là tôi khá hồi hộp về việc ra rạp xem bộ phim live-action Ajin vừa công chiếu. Và kết quả 109 phút của bộ phim này là một trong những khoảng thời gian đầy cuốn hút mà tôi từng trải qua ở rạp chiếu phim năm nay.

Ajin: Demi-Human là bộ manga vẫn đang được tác giả tiếp tục cho ra lò những chương mới, kể về một giống người bất tử mới xuất hiện và việc xã hội đón nhận, đối xử với họ như thế nào. Ajin đã được chuyển thể thành 3 bộ phim anime, 1 anime truyền hình dài hai mùa, và bây giờ là 1 phim điện ảnh live-action.

Câu chuyện của Ajin xoay quanh Nagai Kei, một chàng trai sau khi bị xe tải tông trúng và tử vong phát hiện mình đã trở thành Ajin - một giống người sau khi chết đã ngay lập tức tái sinh. Danh tính của Kei bị bại lộ và anh liền bị săn đuổi bởi một xã hội xem anh như một chủng loài khác biệt, hoàn toàn không có chút nhân quyền. Những cuộc phiêu lưu của Kei đã khiến anh đụng độ với Sato, một Ajin kiêu ngạo và hết sức tàn bạo.

Trong nội dung của bộ truyện đã ra mắt từ đầu đến giờ, có 3 sự kiện chính liên quan đến Sato: cứu Kei ra khỏi một cơ sở nghiên cứu, dùng máy bay phá hủy một tòa nhà (và sau đó thách thức các lực lượng cảnh sát đặc biệt của Nhật), và cuộc tấn công vào một tòa nhà kinh doanh lớn. Live-action Ajin đã hội tụ những sự kiện đáng nhớ nhất này và xây dựng một bộ phim xoay quanh đó.

Kết quả là có rất nhiều chi tiết đã được thay đổi so với câu chuyện gốc. 1) Kei là một thực tập sinh y khoa thay vì là học sinh cao trung, 2) Sato còn trẻ chứ không già, 3) tòa nhà bị phát hủy là của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi chứ không phải của công ty Grant Pharmaceutical, và 4) tòa nhà cuối cùng không phải là của một công ty an ninh, mà thay vào đó là trụ sở của công ty dược phẩm tiến hành thí nghiệm trên các Ajin để chế tạo ra loại vũ khí gas có độc mà Sato dự định sẽ phóng thích ở Tokyo. Nhưng bất chấp những thay đổi so với nguyên tác, bộ phim vẫn duy trì sự gắn kết riêng và thành công mỹ mãn đến nỗi những khác biệt ấy đã trở nên không còn đáng kể.

Ajin

Một trong những phần hấp dẫn nhất của Ajin là ở yếu tố hành động và sáng tạo ra một giống người có thể tự hồi sinh bằng cái chết, bộ phim đã tận dụng điều này đến mức tối đa. Những cuộc giao chiến vũ trang giữa Sato chống lại lực lượng tìm cách ngăn chặn và truy bắt anh đều hấp dẫn tuyệt đối. Với những pha bắn súng, tự sát rồi tái sinh liên tục, Sato đã trở thành một John Wick tài nghệ tuy kém hơn nhiều nhưng khả năng gây sát thương thì chẳng hề thua sút.

Tuy Ajin rất xuất sắc trong những cảnh hành động nhưng yếu tố câu chuyện và nhân vật thì lại là điểm yếu. Không có nhân vật nào thực sự phát triển hoặc thay đổi nhiều trong suốt bộ phim. Về mặt cốt chuyện, có một số câu hỏi không hề được giải đáp thực sự hoặc hầu hết chỉ là giải thích thoáng qua. Tôi không thể không cảm thấy có những khoảnh khắc bộ phim cố gắng dùng các pha hành động để che mắt mình. Nhưng dù vậy, tự thân phần hành động đã rất hấp dẫn và lý thủ đủ để tôi cảm thấy gần như có thể cho qua. Gần như là vậy.

Ajin

Ngoài những thay đổi trong bối cảnh và câu chuyện, bộ phim Ajin về cơ bản cũng sống động như bộ truyện nguyên tác. Phim bắt đầu bằng cảnh Kei đã bị giam giữ và sau đó được giải cứu, rồi kết thúc bằng cuộc đối đầu giữa Kei và Sato. Có rất nhiều cảnh mang đến cảm giác y hệt không khác một li so với manga, nhưng tất cả vẫn được thực hiện một cách hoàn hảo đến mức thành công rực rỡ, tạo nên một nét riêng chứ không bắt chước hay dựa vào vào tác phẩm gốc. Bộ phim được quay bởi cùng một đội ngũ đã thực hiện loạt phim live-action Rurouni Kenshin, nên dường như họ đã rất quen tay với loại chuyển thể live-action như thế này.

Đến cuối cùng, live-action Ajin tựa như một bom tấn hành động của Hollywood trong mùa vắng khách. Bạn biết không, một trong số những bộ phim lần lượt được khởi chiếu từ đầu đến cuối mùa hè năm nay hóa ra lại trở thành cái tên đáng xem hơn rất nhiều những tác phẩm đã ra mắt trong hè vừa qua. Hồi nãy tôi có nhắc đến John Wick, và thành thật mà nói, bộ phim hay nhất có thể cạnh tranh được với nó sẽ là John Wick 2 - về cơ bản là một cốt truyện có phần gượng ép được thêu dệt thêm những pha hành động ngoạn mục. Nếu bạn muốn xem với mục đích thuần giải trí thì bạn đã gặp may rồi đó. Đừng mong đợi bộ phim sẽ có những lời giải đáp trọng đại về các câu hỏi cuộc đời cho bạn.

Ajin

Live-action Ajin đã chính thức khởi chiếu tại Nhật vào ngày 30/9 vừa qua. Hiện chưa có thông báo gì về việc phim sẽ được phát hành ở thị trường Âu Mỹ.

Nguồn: Anime Now

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."