Văn hóa Đỉnh cao của sự cuồng loạn với nhóm máu ở Nhật: Bao cao su cũng phải theo A, B, O

Đỉnh cao của sự cuồng loạn với nhóm máu ở Nhật: Bao cao su cũng phải theo A, B, O

Đăng vào ngày trong Tin tức 1984

Có thể nói niềm đam mê của người Nhật với các nhóm máu đã đạt đến tầm cao mới.

Blood type

Tương tự thiên văn học đối với người phương tây, người Nhật rất chú trọng đến nhóm máu của mình, hay còn gọi là ketsuekigata. Tính cách, hành vi và quan trọng nhất là khả năng tương thích của những đối tượng có nhóm máu khác nhau là chủ đề muôn thuở nhưng cũng cần được tiết chế ở mức phù hợp.

Sách vở, chế độ dinh dưỡng, và nay là bao cao su cũng được sáng tạo riêng cho từng nhóm máu. Người Nhật theo dõi dự báo thường nhật cho từng nhóm máu trên truyền hình giống như xem tử vi trên báo vậy. Họ thậm chí còn sáng tạo đặc điểm các nhân vật anime, manga, game… dựa theo đặc điểm các nhóm máu.

Đây là chiếc máy bán bao cao su tự động ở Nhật:

Blood Type Condom
(c) Flickr: hazy_jenius
Blood type condom
(c) Wordpress: expatnomore

Tuy vậy, một số người lại coi trọng vấn đề này quá mức và có định kiến về người thân và bạn bè chỉ vì nhóm máu của họ. Giống như một lời tiên tri tự trở thành sự thật vậy; nếu bạn quá tin vào điều gì, thì mắt bạn sẽ thấy điều ấy xảy ra.

Bạn thuộc nhóm máu gì?

Bạn đã biết mình thuộc nhóm máu nào chưa? Tôi thì biết rồi đấy và tôi còn biết nhóm máu không chỉ của người thân bạn bè mà còn của từng người tôi đã gặp ở Nhật Bản. Vì sao ư? Đơn giải vì 99% người Nhật biết nhóm máu của họ và coi đó là dấu chỉ nói lên tính cách một con người, từ khi con người ta mới là một bào thai đến giai đoạn tìm kiếm nửa kia của mình. 

Blood Type
(c) photozou

Trong hình trên, bạn sẽ thấy cách mà bốn người với nhóm máu khác biệt trong một gia đình bóc vỏ quýt khác nhau thế nào.

- Người mẹ, nhóm máu A: bóc vỏ cẩn thận, sạch sẽ.
- Người đăng hình, nhóm máu AB: bóc theo hình nghệ thuật.
- Người cha, nhóm máu B: bóc cẩu thả và quấn quanh một miếng khăn giấy đã sử dụng.
- Người em, nhóm máu O: bẻ vỏ thành những mảnh nhỏ và làm bừa bộn.

Ví dụ như sau:

- Nhóm máu A: Chiếm khoảng 40% dân số Nhật bản và có những tính cách sau: nghiêm túc và gọn gàng. Tuy nhiên, những người có nhóm máu này cũng được coi là cứng đầu và dễ lo âu.

- Nhóm máu B: Người mang nhóm máu này sống với đam mê và sự sáng tạo, nhưng lại có tính ích kỷ và khó hợp tác. Không biết những người khác thế nào, nhưng tôi nhóm máu B và mỗi khi một người Nhật nghe điều này, họ đều nhìn tôi và nói tôi là người ích kỷ (jikochu). Thật trăm phần trăm luôn.

- Nhóm máu O: Dễ gần và sinh ra để làm người lãnh đạo, nhưng thiếu nhạy cảm và luôn là người muộn giờ.

- Nhóm máu AB: Lại là sự giao thoa giữa A và B, tài năng mà điềm tĩnh, nhưng khá lập dị và hai mặt. Một loại người đứng giữa lằn ranh Thiên tài hay Thiên tai vậy.

Blood Type
(c) AbemaTV

Những khác biệt về nhóm máu

Tỷ lệ các nhóm máu ở Nhật Bản là 40% nhóm máu A, 30% O, 20% B và 10% AB. Nghiên cứu về mối tương quan giữa các nhóm máu và tính cách được ưu tiên hàng đầu vào đầu những năm 1900, và không lâu sau được quân đội Nhật tiếp thu dẫu cho chúng chưa có bằng chứng khoa học rõ ràng.

Tôi mang nhóm máu B và tôi chắc chắn mang một số đặc điểm của người nhóm máu B chứ không phải tất cả! Nhóm máu A khá phổ biến ở châu Mỹ và Âu, còn nhóm B phổ biến ở châu Á. Với khả năng đó, tôi đành phủ nhận những thuyết về tính cách – nhóm máu, vì những người tôi gặp dù đến từ nơi nào lại có tính cách khác nhau.

Nhóm máu được kiểm tra như thế nào ở Nhật Bản?

Blood type
(c) AbemaTV

Khi đam mê với nhóm máu đã thành một xu thế, người Nhật thường đề cập nhóm máu của họ trên các trang web hẹn hò và các diễn đàn trực tuyến khác. Các mẫu đơn xin việc cũng có thể yêu cầu cho biết nhóm máu để đánh giá xem ứng viên có phù hợp với công ty.

Nhìn chung, các nhóm B và AB thiểu số được coi là những con cừu đen nổi bật so với chuẩn mực trong xã hội Nhật Bản đề cao sự đồng nhất. Hành động phân biệt đối xử theo nhóm máu được gọi là burahara. Ai biết được có một ngày di truyền học lại tác động mạnh mẽ đến xã hội như thế!

Tóm lại, có thể là mê tín, hay niềm tin của quần chúng, thật thú vị khi đánh giá được sức lan tỏa của niềm tin cũng như tác động của nó lên cuộc sống và bản chất con người.

Blood Type

Nguồn: Jpnifo
Dịch: Noir

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."