Văn hóa 14 điều về Nhật Bản mà các nước khác khó lòng đánh bại!

14 điều về Nhật Bản mà các nước khác khó lòng đánh bại!

Đăng vào ngày trong Tin tức 958

Có thể bạn đã quen thuộc với tất cả những điều dưới đây, và có một số bạn đã có những kinh nghiệm của riêng mình ở quê nhà hay có những trải nghiệm khác ở các đất nước khác trên thế giới. Vậy điểm khác biệt ở đây là gì?

Câu trả lời là, Nhật Bản đã chuyển những ý tưởng này đến một đẳng cấp hoàn toàn mới, một đẳng cấp khó mà có thể cạnh tranh được. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng danh sách này hoàn toàn dựa theo kinh nghiệm của tôi khi là một sinh viên quốc tế sống tại đây suốt 3 năm!

1. Anime và manga

Conan
(c) Toho

Điều hiển nhiên nhất thường xuất hiện mỗi khi Nhật Bản được nhắc đến trong các cuộc trò chuyện chính là những bộ anime hoặc manga đã, đang và sẽ thống trị thế giới! Không chỉ bởi vì anime và manga là biểu tượng của Nhật Bản mà còn chính là vì những ý tưởng, quan niệm và tư duy của người Nhật Bản đã khiến cho anime và manga trở thành thứ thành công vang dội không chỉ ở Nhật Bản mà còn là trên toàn thế giới.

Mọi người thậm chí còn tham dự các lễ hội chỉ để có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với những người có cùng đam mê sở thích, mặc những bộ trang phục đặc biệt lên người và cosplay thành các nhân vật ưa thích của họ.

2. Công nghệ

Nhật Bản cũng vô cùng nổi tiếng với nền công nghệ của mình, các sản phẩm và các công ty Nhật. Điều này cũng đồng nghĩa với việc những khía cạnh khác sẽ được liệt lê dưới đây, chẳng hạn như máy bán hàng tự động, xe lửa, và thậm chí là những... nhà vệ sinh! Người Nhật bắt đầu từ những điều đơn giản nhất như đầu CD, phiên bản xách tay của đầu CD, máy ảnh kỹ thuật số, Blu-rays, bộ nhớ flash, và tất nhiên là cả những chuyến tàu tuyệt vời nữa! Gầy đây, họ cũng vô cùng thành công với lĩnh vực robot nữa!

3. Máy bán hàng tự động

Vending machines
(c) attjapan.sakura.ne.jp

Người Nhật vô cùng yêu những chiếc máy bán hàng tự động của họ! Bên trong máy bán hàng tự động, bạn có thể tìm thấy nhiều thứ khác chứ không chỉ là những lon nước ngọt: đủ mọi loại loại đồ uống từ trà, cà phê, và thậm chí là sữa hay nước tăng lực, được đóng gói trong hộp giấy, lon hoặc chai.

Bạn cũng sẽ cảm thấy ngạc nhiên với những thứ mà bạn thực sự có thể mua được, không chỉ đồ uống thỏa cơn khát, mà thậm chí cả cơn đói với những món ăn liền đã sẵn sàng để giải cứu dạ dày đang kêu gào của bạn! Có rất nhiều lựa chọn từ bánh mì, mì ăn liền, súp hay cơm chiên đóng hộp, thậm chí là cả thịt hầm nữa! Và tất nhiên, chỉ mất khoảng một phút để làm nóng đồ hộp của bạn.

4. Phương tiện giao thông công cộng

Shinkansen
(c) aslan.mn

Ngạc nhiên thay với một đảo quốc như thế, Nhật Bản lại có những chuyến tàu nhanh nhất trên thế giới, tàu cao tốc (shinkansen). Nói thật, khi lần đầu tiên tới Nhật, tôi đã vô cùng bối rối bởi có quá nhiều loại tàu được phân chia theo tốc độ, nội thất và rất nhiều những cái tên khác nhau! Từ tàu cao tốc, Limited Express Sonic, Nozomi cho tới Shinkansen, những chiếc tàu này không bao giờ trễ giờ và chạy nhanh hơn bất cứ loại tàu nào trên thế giới!

Bên cạnh sự đúng giờ, phương tiện giao thông công cộng của Nhật Bản còn sạch nhất, phổ biến nhất và thoải mái nhất trong tất cả những loại phương tiện giao thông công cộng khác tôi từng thấy!

5. Sự đúng giờ

Ấn tượng về giao thông ở Nhật cũng đi đôi với sự đúng giờ. Kể từ khi đắm mình vào nền văn hóa Nhật Bản, tôi đã nhận thấy rằng đúng giờ là một trong số những điều quan trọng nhất. Nó cho thấy sự tôn trọng, lịch sự, cách xử sự và nhiều những thứ khác nữa. Với rất nhiều người Nhật, đến sớm 5 đến 10 phút là hoàn hảo cho bất cứ cuộc hẹn hay buổi gặp mặt nào. Đôi khi, sự chính xác về thời gian của người Nhật Bản nghiêm túc đến nỗi dù có chứng cứ rằng công ty đường sắt đã xin lỗi vì tàu đến chậm vài phút, bạn vẫn phải đến gặp sếp để xin lỗi rằng mình đã đến trễ giờ!

6. Trò chơi điện tử

Bạn có thể nêu tên vài tựa game nổi tiếng mới được tung ra thị trường gần đây không? Final Fantasy XV, Street Fighter V, Splatoon hay là Pokken Tournament? Điểm chung giữa chúng là gì? Đó đều là những tựa game và nhượng quyền thương hiệu độc quyền của Nhật Bản! Các công ty trò chơi điện tử nổi tiếng nhất mọi thời đại cũng tọa lạc tại Nhật Bản, từ những huyền thoại như Nintendo and Sega đến những thương hiệu phổ biến như Sony và Square Enix.

Tôi cũng không phủ nhận cơn cuồng các series như Call of Duty Black Ops 3 hay Fall Out series, nhưng video game của Nhật luôn vượt trên Mỹ trong bảng xếp hạng các trò chơi điện tử toàn cầu.

7. Mỹ thực

Japanese food
(c) moshlab.com

Phải nói là tôi vô cùng ngưỡng mộ cách người Nhật quản lí thói quen ăn uống lành mạnh của họ, với những bữa ăn đầy đủ hải sản và rau củ tươi rói cùng việc cân bằng lượng thịt trong các món. Hơn nữa, thực phẩm Nhật Bản không chỉ ngon miệng mà còn ngon mắt nữa.

Tuyên bố đất nước nào có đồ ăn ngon nhất là một điều bất khả thi, nhưng với tôi, Nhật Bản chắc chắn ở top đầu trong việc cân bằng cả sự lành mạnh và ngon miệng chỉ trong một món ăn. Mỗi khi có ai nhắc đến sushi, sukiyaki, súp miso, ramen, sashimi hay gyudon, chúng luôn khiến tôi phải thèm đến chảy nước miếng.

8. Các tiệm cà phê và nhà hàng theo chủ đề

Có thể bạn sẽ tìm thấy ở Nhật Bản những kiểu nhà hàng theo chủ đề từ lãng mạn, hấp dẫn cho đến những kiểu kỳ lạ và lập dị. Tất nhiên, đúng như những gì bạn thấy, thực đơn sẽ còn vượt xa cả mong đợi, cả về hương vị lẫn lòng mến khách. Từ một số huyền thoại như cà phê ma cà rồng, bạn cũng có thể tìm thấy những cửa hàng cà phê idol như AKB48, và nhiều loại khác nữa. Nhật Bản cũng là ngôi nhà cho những quán cà phê nàng hầu, thường nổi tiếng nhất ở Akihabara và Tokyo. Và cũng không thể không nhắc đến cà phê mèo, nơi mà chúng ta có thể tìm thấy ở bất kì đâu tại Nhật Bản.

9. Dịch vụ khách hàng

Theo quan điểm của tôi, Nhật Bản chắc chắn là nơi duy nhất có dịch vụ khách hàng giúp họ cảm thấy như thể mình là "người đặc biệt", và họ cũng được đối xử với sự lịch sự nhất dù có là ai đi chăng nữa. Sự hiếu khách của người Nhật Bản luôn chào đón bạn với một nụ cười và luôn tìm mọi cách có thể để làm hài lòng bất kì nhu cầu nào của khách hàng. Sự hiếu khách của người Nhật thực sự rất đặc biệt, bạn luôn nhận được sự chào đón nồng nhiệt của họ ở bất cứ nơi nào bạn đến. Và trên hết, khách hàng luôn nhận được những cái cúi chào nhẹ nhàng khi họ rời đi.

10. Nhà vệ sinh

Japanese toilets
(c) HoliDaze

Tôi gọi đây là điều kì diệu của cuộc sống, vì chỉ trong một nhà vệ sinh Nhật Bản đã có tất cả những gì tôi có thể yêu cầu. Chúng không chỉ sạch mà còn có nhiều chức năng khác nhau như: ghế nóng, phun nước (có thể điều chỉnh áp suất, hướng và nhiệt độ), tiếng dội nước và/hoặc tiếng âm nhạc để che đi những âm thanh gây xấu hổ, một số nhà vệ sinh thậm chí có cả nắp mở tự động. Nghiêm túc mà nói, nền công nghệ cao của Nhật Bản khiến cho nhà vệ sinh của bạn tiến lên một đẳng cấp mới!

11. Sự an toàn

Tôi đã sống ở rất nhiều nơi nhưng xét về vấn đề an toàn thì Nhật Bản vượt qua tất cả những nơi đó. Đây là một trong số rất ít những nơi mà tôi có thể để giỏ của mình lên bàn rồi đi xếp hàng để lấy đồ uống mà không cần phải sợ rằng nó sẽ bị trộm mất. Tôi đã từng vô tình để quên điện thoại và thậm chí là cả thẻ tín dụng để rồi cuối cùng lại thấy nhân viên cửa hàng đuổi theo để trả lại cho tôi. Có chốt cảnh sát ở mỗi khu vực để khi bạn cần, nhưng vì Nhật Bản vốn là một đất nước an toàn nên phần lớn tôi đều nhờ họ chỉ đường cho! Có rất nhiều người bạn và gia đình hỏi tôi rằng liệu có an toàn khi đến đây và câu trả lời của tôi luôn luôn là "Có!".

12. Lễ hội

Japanese festivals
(c) visitbeautifuljapan

Không có gì làm bạn có thể đắm chìm vào một nền văn hóa như lễ hội. May mắn thay, Nhật Bản có rất nhiều những lễ hội như vậy, gần như là hàng tháng (nếu không nói là hàng ngày)! Từ lễ hội bình thường đến những lễ hội kỳ lạ như dụng cụ nhà bếp và thậm chí là cả lễ hội dương vật, Nhật Bản đều có tất cả. Vào những tháng hè, bạn hãy nhớ dạo chơi rảo quanh vì không có gì tuyệt vời hơn là được ngắm pháo hoa từ nhiều lễ hội khác nhau, ngắm nhìn sông nước và những phong cảnh tuyệt đẹp mà chỉ Nhật Bản mới có. Nếu bạn có đến khu vực Tokyo, hãy nhớ đặt trước một chiếc du thuyền trên sông (tốt nhất là yakabune, loại thuyền truyền thống của Nhật Bản được trang trí lộng lẫy). Đó là vị trí đắc địa và tuyệt vời nhất để xem pháo hoa và thường nhanh chóng hết vé.

13. Cửa hàng tiện lợi

Có lý do để các cửa hàng này được gọi là tiện lợi như vậy. Bạn không chỉ chọn được những món đồ vào phút chót mà còn có thể sử dụng ATM, nhận hàng đã đặt, mua vé dự sự kiện và thậm chí là chi trả mọi hóa đơn, tất cả đều chỉ ở một chỗ. Những lon cà phê 100 yên và bánh donut cũng không hề tệ chút nào! Ngay cả người sành ăn như Anthony Bourdain cũng mê đắm món sandwich salad trứng và nugget gà nóng hổi trên chuyến bay khi ông rời khỏi Nhật Bản. Đây là nơi mà bạn có thể có được những gì mình cần.

14. Các mùa

Japan
(c) info-go.biz

Dù hoa đào chiếm vị trí chủ đạo nhưng vẫn có những lần thay mùa rõ rệt khác ở Nhật Bản. Từ đá bào mùa hè, tán lá mùa thu đổi màu rực rỡ (bạch quả, thông và cây du), cho đến mùa trượt tuyết (hoặc mùa suối nước nóng, tùy thuộc vào người mà bạn hỏi) và ngay cả một người làm tường tuyết / đường hầm để lái xe trong mùa đông, Nhật Bản mang đến cho bạn tất cả mọi thứ. Có những tour du lịch tuyệt vời theo từng mùa bởi chính bản thân đất nước mặt trời mọc này cũng có vẻ đẹp tự nhiên của nó rồi.

*********

Vậy bạn nghĩ như thế nào? Bạn có đồng ý với bất kỳ điều nào trong số 14 điều được nêu trên hay không? Đây là những khía cạnh mà tôi yêu thích ở nước Nhật và hy vọng chúng là động lực thúc đẩy bạn đến đây du lịch trong một tương lai!

Nguồn: Jpninfo

Admin

Admin

"Yêu đương chỉ như những áng mây lướt nhanh qua trời
Yêu chi cho lệ hoen đôi mi, để con tim vụn vỡ
Khi yêu cứ ngỡ nên thơ, tình yêu như giấc mơ
Để hôm nay ôm một mối sầu bơ vơ."